Tình trạng ô nhiễm nặng hơn, lò đốt rác ở Bắc Ninh đóng rồi lại mở

20:10 21/12/2023

Khi lò đốt rác gây ô nhiễm, ảnh hưởng cuộc sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp phải đóng cửa, tình trạng ô nhiễm do rác thải lại diễn biến nặng hơn. Câu chuyện diễn ra ở huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh).

Vòng luẩn quẩn xử lý ô nhiễm rác

Trước yêu cầu cấp thiết về xử lý rác thải, lò đốt rác xã Hoàn Sơn (huyện Tiên Du) được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hoá và đưa vào vận hành chính thức từ tháng 9.2022.

Từ đó, cơ bản giải quyết lượng rác phát sinh mỗi ngày, cải thiện môi trường sống trong khu dân cư.

Tuy nhiên, do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong quá trình hoạt động, lò đốt rác này đã gây ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu dân cư Đồng Xép và một số doanh nghiệp trong KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn.

Một điểm tập kết rác thải gần trường học xã Hoàn Sơn sau khi lò đốt rác phải đóng cửa. Ảnh: Vân Trường

Tình trạng này nhiều lần được người dân, doanh nghiệp và cơ quan báo chí phản ánh đến chính quyền địa phương các cấp tại tỉnh Bắc Ninh.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Tiên Du đã quyết liệt vào cuộc, song do chuyển biến chậm nên ngày 26.11 vừa qua, địa phương này quyết định dừng hoạt động lò đốt rác. Lượng rác thải phát sinh trong ngày được vận chuyển đến các điểm tập kết rác trước đây.

Với 33 nghìn nhân khẩu thường trú và tạm trú, trong đó có đông công nhân sinh sống làm việc gần các khu công nghiệp, mỗi ngày xã Hoàn Sơn phát sinh 25 tấn rác thải sinh hoạt. Sau khi lò đốt rác đóng cửa, số rác thải này không được xử lý kịp thời đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Một điểm tập kết rác thải tại xã Hoàn Sơn sau khi lò đốt rác phải đóng cửa. Ảnh: Vân Trường

Đặc biệt, một số điểm tập kết nằm ngay vị trí trung tâm xã, gần trường học, trụ sở UBND xã và khu dân cư nên ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân, cũng như học tập của các em học sinh.

Ông Nguyễn Trung Thành, trưởng thôn Đồng Xép, xã Hoàn Sơn, cho biết: "Bãi tập kết rác gần khu vực trường học, có khói cháy âm ỉ, gây ảnh hưởng đến không khí, đời sống học tập của các cháu học sinh".

Lò đốt rác hoạt động lại và phương án xử lý lâu dài

Sáng 21.12, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Vũ Minh Hiện, Chủ tịch UBND xã Hoàn Sơn - cho biết, trước tình trạng trên, UBND xã Hoàn Sơn đã tổ chức lấy ý kiến các thôn để tìm hướng khắc phục.

Theo đó, cả 10/10 thôn đều kiến nghị cho lò đốt rác hoạt động trở lại. Tuy nhiên, việc vận hành cần có sự giám sát chặt chẽ, tránh ảnh hưởng ô nhiễm môi trường.

"Hiện, lò đốt rác được cho phép hoạt động lại được khoảng 5 ngày nay. Đến thời điểm này, xã chưa nhận được phản ánh của người dân về việc lò đốt rác gây ô nhiễm sau khi hoạt động lại", ông Hiện nói.

Lò đốt rác xã Hoàn Sơn hoạt động trở lại được 5 ngày qua. Ảnh: Vân Trường

Về lâu dài, Chủ tịch UBND xã Hoàn Sơn cho biết, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã sẽ được vận chuyển về nhà máy đốt rác phát điện trên địa bàn huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) để xử lý. Như vậy, vấn đề ô nhiễm rác thải sinh hoạt trên địa bàn sẽ được xử lý dứt điểm.

"Đến năm 2025, lò đốt rác xã Hoàn Sơn sẽ dừng hoạt động và toàn bộ rác thải sinh hoạt sẽ được vận chuyển về nhà máy đốt rác phát điện trên địa bàn huyện Thuận Thành", Chủ tịch UBND xã Hoàn Sơn nói thêm.

Sẽ sớm vận hành 3 nhà máy đốt rác phát điện

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, toàn tỉnh Bắc Ninh phát sinh gần 1.100 tấn rác sinh hoạt/ngày đêm. Chỉ 85% lượng rác được xử lý bằng hình thức đốt và chôn lấp, còn lại đang lưu giữ trên địa bàn các thôn, tập trung nhiều nhất ở các huyện Tiên Du, Yên Phong, Lương Tài và TP Từ Sơn.

Liên quan tới vấn đề xử lý rác thải, ông Ngô Tân Phượng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, về lâu dài, trên địa bàn Bắc Ninh đang đầu tư và sắp hoàn thành 3 nhà máy điện đốt rác. "Khi 3 nhà máy hoàn thành, rác thải rắn ở khu dân cư sẽ được thu gom, đưa vào xử lý" - ông Phượng nói.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ, đánh đập con nợ, 3 đối tượng bị khởi tố

Bắt giữ, đánh đập con nợ, 3 đối tượng bị khởi tố

19:20 21/09/2023

Ngày 21.9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thủy, tỉnh Hoà Bình , đã khởi tố và tạm giữ hình sự đối 3 bị can về hành vi “...

Chở đào quất bằng xe máy có thể bị phạt đến 600.000 đồng

Chở đào quất bằng xe máy có thể bị phạt đến 600.000 đồng

04:40 29/01/2024

Chở quất, đào bằng xe máy là nghề được nhiều người lựa chọn mưu sinh những dịp cuối năm âm lịch. Tuy nhiên, kiếm thêm thu nhập nhưng những người hành nghề sẽ đối diện nguy cơ bị xử phạt khi bị lực lượng Cảnh sát Giao thông kiểm tra. Nếu bị Cảnh sát giao thông bắt gặp đang chở đào quất cồng kềnh, người đi xe máy có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật. Cụ thể, theo điểm k khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như...

Nữ sinh lớp 11 bị nữ sinh lớp 12 đâm chết sau mâu thuẫn trên mạng

Nữ sinh lớp 11 bị nữ sinh lớp 12 đâm chết sau mâu thuẫn trên mạng

16:00 07/03/2024

Do mâu thuẫn trên mạng xã hội, nữ sinh lớp 11 hẹn gặp nữ sinh lớp 12 để giải quyết, không may bị đâm chết.

Mưa dông gây sạt lở, cây bàng di sản ở Côn Đảo gãy ngang gốc

Mưa dông gây sạt lở, cây bàng di sản ở Côn Đảo gãy ngang gốc

12:30 31/07/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 31.7, thông tin từ UBND huyện Côn Đảo cho biết, đang tiến hành dọn dẹp khắc phục các sự cố do mưa dông...

Công an Quảng Trị ra quân phòng, chống nổ pháo trái phép trong đêm giao thừa

Công an Quảng Trị ra quân phòng, chống nổ pháo trái phép trong đêm giao thừa

22:10 09/02/2024

Công an tỉnh Quảng Trị thành lập 9 đoàn kiểm tra công tác đối với Công an các đơn vị, địa phương, Công an xã, phường, thị trấn về việc triển khai phương án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật tại địa bàn.

Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 TP.HCM ngày 3/7

Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 TP.HCM ngày 3/7

13:10 30/06/2024

Thông tin trên được ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết trưa 30/6. Hôm 24/6, Sở GD&ĐT TPHCM đã công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp năm học 2024-2025. Trong 2 trường chuyên và 4 trường có lớp chuyên, điểm chuẩn lớp 10 chuyên Anh theo Đề án 5695 của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cao nhất với 37,5 điểm. Kế đến là lớp 10 chuyên Toán và chuyên Tin của trường này lấy 37,25 điểm. Những học sinh trúng tuyển vào lớp 10...

Cao tốc qua Nông Cống xong từ lâu, nhiều đoạn đường dân sinh chưa hoàn trả

Cao tốc qua Nông Cống xong từ lâu, nhiều đoạn đường dân sinh chưa hoàn trả

07:00 29/03/2024

Cử tri huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hoàn trả tuyến đường tỉnh lộ 525 và các tuyến đường dân sinh mượn để...

Người dân trở lại Hà Nội từ sớm, cửa ngõ phía Nam thoáng hơn ngày thường

Người dân trở lại Hà Nội từ sớm, cửa ngõ phía Nam thoáng hơn ngày thường

20:00 03/05/2023

Theo lực lượng chức năng, việc người dân trở lại Hà Nội sớm, chia thành nhiều đợt khác nhau từ 1-2 ngày trước đó đã giảm tải áp lực giao...

Bắt giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng

Bắt giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng

19:10 08/08/2023

Chiều 8/8, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Vĩnh Sơn (30 tuổi, quê ở xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, tạm trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển SQ Vĩnh Phát. Kết quả điều tra ban đầu xác định, năm 2021, trong một sự kiện mua bán bất động sản được tổ chức tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới