Tình hình Niger: Hàng chục ngàn người tuần hành ủng hộ đảo chính; FDS vô hiệu hóa hàng chục phần tử khủng bố

08:20 27/08/2023

Hàng chục ngàn người Niger đã tuần hành ở thủ đô Niamey ngày 26/8 để ủng hộ cuộc đảo chính tháng trước, một ngày sau khi các nhà cầm quyền quân sự mới của nước này ra lệnh cho Đại sứ Pháp phải rời khỏi Niger trong 48 giờ.

Tình hình Niger: Hàng chục ngàn người tuần hành ủng hộ trục xuất Đại sứ Pháp; FDS vô hiệu hóa hàng chục phần tử khủng bố
Một người dân cầm biển hiệu ủng hộ cuộc đảo chính và việc ra lệnh trục xuất Đại sứ Pháp. (Nguồn: EPA)

Các nhà báo lưu ý rằng sân vận động Seyni Kountche, sân vận động lớn nhất ở Niger với sức chứa 30.000 chỗ ngồi, đã kín chỗ 2/3 và rền vang tiếng kèn vuvuzela.

Cờ của Niger, Algeria và Nga rải rác trên khán đài, trong khi các nghệ sĩ nhào lộn sơn màu quốc gia của Niger biểu diễn ở giữa sân.

Bà Ramatou Ibrahim Boubacar, người đeo cờ Niger từ đầu đến chân, nói: “Chúng tôi có quyền lựa chọn đối tác mà chúng tôi muốn. Pháp phải tôn trọng sự lựa chọn này”. Bà nói thêm: “Trong 60 năm, chúng tôi chưa bao giờ độc lập, chỉ kể từ ngày xảy ra cuộc đảo chính”.

Bà lưu ý Niger hoàn toàn ủng hộ Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc (CNSP), cơ quan đã nắm quyền sau khi lật đổ chính phủ của Tổng thống Mohamed Bazoum vào ngày 26/7.

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại sân vận động hôm 26/8, Đại tá Obro Amadou, thành viên CNSP nói: “Cuộc chiến sẽ không dừng lại cho đến ngày không còn lính Pháp nào ở Niger”. Ông nhấn mạnh: “Chính các bạn (những người ủng hộ) là người sẽ đuổi họ đi”.

Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Niger thông báo rằng Đại sứ Pháp Sylvain Itte có 48 giờ để rời đi, đồng thời khẳng định ông từ chối gặp những người cầm quyền mới và dẫn ra những hành động của chính phủ Pháp "trái với lợi ích của Niger".

Pháp và ECOWAS là những bên có quan điểm phản đối mạnh mẽ nhất cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Niger Mohamed Bazoum xảy ra đêm 26/7. Trong đó, ECOWAS nhiều lần tuyên bố sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, bao gồm cả can thiệp quân sự, để khôi phục trật tự Hiến pháp tại Niger.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Niger cũng tuyên bố hàng chục phần tử khủng bố chuẩn bị tấn công các địa phương Banibangou và Abala, ở phía Tây của nước này, gần đây đã bị Lực lượng Phòng vệ và An ninh (FDS) vô hiệu hóa.

Tuyên bố cho biết: “Đây là cách mà sự can thiệp nhanh chóng và mạnh mẽ của các lực lượng trên không cũng như trên bộ, thông qua các cuộc tấn công đồng thời vào những vị trí khác nhau, đã giúp đánh bại kẻ thù”. Tuyên bố cho biết thêm phía quân đội Niger không xảy ra thương vong.

Theo cùng một nguồn tin, về phía khủng bố, "hơn 200 xe máy và 5 phương tiện bị phá hủy, một số phần tử đã bị vô hiệu hóa, bao gồm cả các thủ lĩnh quan trọng". Thay mặt Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Bảo vệ Tổ quốc (CNSP) kiêm người đứng đầu nhà nước, Bộ trưởng Quốc phòng Niger đã "gửi lời chúc mừng tới FDS và kêu gọi họ cảnh giác".

Khu vực "ba biên giới" giữa Niger, Mali và Burkina Faso, nơi bao gồm các địa phương Banibangou và Abala, trong những năm gần đây đã trở thành khu vực hoạt động của các nhóm khủng bố. Các nhóm này thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công chết người ở cả hai bên biên giới, nhắm vào lực lượng vũ trang và dân thường.

Có thể bạn quan tâm
An ninh Nga đấu súng xuyên đêm với khủng bố

An ninh Nga đấu súng xuyên đêm với khủng bố

16:40 03/03/2024

Lực lượng an ninh Nga đấu súng suốt đêm qua với nhóm khủng bố tại Cộng hòa Ingushetia, vùng Bắc Kavkaz, trong chiến dịch truy quét phần tử cực đoan.

Tin thế giới 16/8: Nga bắn hạ UAV gần Crimea, Philippines bổ nhiệm ‘đặc phái viên’ tại Trung Quốc

Tin thế giới 16/8: Nga bắn hạ UAV gần Crimea, Philippines bổ nhiệm ‘đặc phái viên’ tại Trung Quốc

22:20 16/08/2023

Ukraine nêu bài toán hậu cần của Nga ở Crimea, Triều Tiên nêu thông tin về binh sĩ Mỹ đào tẩu, Dải Gaza sẵn sàng cho bầu cử… là một số tin thế giới đáng chú ý 24 giờ qua.

Nga, Ukraine nối lại trao đổi tù binh sau vụ rơi vận tải cơ

Nga, Ukraine nối lại trao đổi tù binh sau vụ rơi vận tải cơ

10:10 01/02/2024

Nga và Ukraine tiếp tục trao đổi khoảng 400 tù binh, một tuần sau vụ rơi vận tải cơ được cho là chở theo 65 tù binh Ukraine sắp được trao trả.

Nga không tin IS có khả năng tấn công khủng bố ở Moskva

Nga không tin IS có khả năng tấn công khủng bố ở Moskva

13:50 28/03/2024

Nga cho rằng việc phiến quân IS đủ khả năng tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moskva cuối tuần trước là điều 'cực kỳ khó tin'.

Nga bắt binh sĩ Mỹ nghi phạm tội ở Vladivostok

Nga bắt binh sĩ Mỹ nghi phạm tội ở Vladivostok

07:10 07/05/2024

Quân đội Mỹ cho biết một binh sĩ nước này đã bị giới chức Nga bắt ở thành phố Vladivostok với cáo buộc vi phạm pháp luật.

Tiêm kích F-16 Mỹ rơi ngoài khơi Hàn Quốc

Tiêm kích F-16 Mỹ rơi ngoài khơi Hàn Quốc

10:50 11/12/2023

Một tiêm kích F-16 của Mỹ gặp nạn khi bay huấn luyện trên biển ở Hàn Quốc, phi công kịp phóng ghế thoát hiểm ra ngoài.

Cú đâm cảm tử của MiG-21 Liên Xô để chặn máy bay Iran năm 1973

Cú đâm cảm tử của MiG-21 Liên Xô để chặn máy bay Iran năm 1973

11:30 01/05/2024

Đại úy Gennady Eliseev được lệnh ngăn chặn trinh sát cơ RF-4C Iran xâm phạm vùng trời Liên Xô và quyết định lao thẳng vào mục tiêu khi hết đạn.

Khoảnh khắc bom chùm dẫn đường Nga tập kích phòng tuyến Ukraine

Khoảnh khắc bom chùm dẫn đường Nga tập kích phòng tuyến Ukraine

12:10 20/11/2023

Video từ UAV cho thấy bom chùm dẫn đường RBK-500 UMPK của Nga kích hoạt, phóng ra nhiều bom con nhằm vào phòng tuyến Ukraine ở tỉnh Donetsk.

Quan chức cấp cao Nga - Trung Quốc gặp nhau tại Bắc Kinh, trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề

Quan chức cấp cao Nga - Trung Quốc gặp nhau tại Bắc Kinh, trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề

22:00 25/06/2023

Ngày 25/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko tại thủ đô Bắc Kinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra