Tình hình Nga-Ukraine: Đại sứ Nga chỉ rõ ‘sự thất bại trong chính sách hạn chế’ của Mỹ; Kiev nói Moscow mất tổng cộng 253.000 binh sĩ

18:20 12/08/2023

Đại sứ Nga tại Mỹ chỉ rõ sự thất bại trong chính sách hạn chế của Washington, tình báo Anh nói Nga có thể thay quân ở Zaporizhzhia, Ukraine công bố tổng số binh sĩ của Nga thiệt mạng trong cuộc xung đột... là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Nga-Ukraine.

Tình hình Nga-Ukraine: Đại sứ Nga chỉ rõ ‘sự thất bại trong chính sách hạn chế’ của Mỹ; Kiev nói Moscow mất tổng cộng 253.000 binh sĩ
Đại sứ Nga tại Mỹ chỉ rõ sự thất bại trong chính sách hạn chế của Washington. (Nguồn: Mehrnews)

Trong tuyên bố đăng trên trang Telegram của Đại sứ quán Nga, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói: "Chúng tôi thấy đây là một nỗ lực nữa của chính quyền Mỹ nhằm chống lại những lời chỉ trích ngày càng tăng liên quan đến sự thất bại trong chính sách hạn chế của Washington.

Rõ ràng, ngay cả với những người bài Nga bản địa cũng thấy rằng không thể làm suy yếu nền kinh tế cũng như chủ quyền về công nghệ của Nga. Thực tế này đã được xác nhận, đặc biệt bởi các chuyên gia từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)".

Ông Antonov cũng cho rằng Nga đang đẩy lùi hiệu quả "các cuộc tấn công của phương Tây vào nền kinh tế Nga", đồng thời lưu ý rằng điều này cho phép người dân Nga tự tin nhìn về tương lai.

Trước đó, hôm 11/8, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa các doanh nhân Nga gồm Mikhail Fridman, Pyotr Aven, German Khan và Alexey Kuzmichev cũng như Hiệp hội các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga vào danh sách đen.

Nga tiếp tục đạt bước tiến đáng kể theo hướng Kupyansk

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng nước này đã đẩy lùi thành công 7 cuộc tấn công của quân đội Ukraine theo hướng Kupyansk trong 24 giờ qua.

Quan chức Nga nói rằng, Ukraine đã thực hiện 4 cuộc phản công với sự tham gia của các đơn vị thuộc lữ đoàn cơ giới 14 và 41, và lữ đoàn đổ bộ đường không 25 vào các vị trí của quân ta ở khu vực làng Sinkovka…

"Tất cả các cuộc phản công đã bị đẩy lùi thành công. Tổn thất của đối phương lên tới một trung đội", ông nói và cho biết thêm rằng quân đội Ukraine cũng đã cố gắng thực hiện 3 cuộc tấn công ở khu vực Svatove, nhưng tất cả đã bị quân đội Nga đẩy lùi thành công.

Trước đó, hôm 9/8, trang mạng quân sự của Nga cho biết các lực lượng nước này đã làm chủ các vị trí chiến lược ở ngoại ô Kupyansk.

Tình hình Nga-Ukraine: Đại sứ Nga chỉ rõ ‘sự thất bại trong chính sách hạn chế’ của Mỹ; Kiev nói Moscow mất tổng cộng 253.000 binh sĩ. Một khách sạn tại Zaporizhzhia
Zaporizhzhia là nơi đang diễn ra các trận chiến ác liệt. (Nguồn: Getty)

Tình báo Anh: Nga có thể thay quân ở Zaporizhzhia

Trong diễn biến khác, nguồn tin Ukrinform dẫn nguồn tin tình báo Anh cho rằng, Nga có khả năng đã tái triển khai các đơn vị thuộc lực lượng đổ bộ đường không từ vùng Kherson đến khu vực Orikhiv của vùng Zaporizhzhia, nơi đang diễn ra các trận chiến ác liệt.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết điều này trong bản cập nhật thông tin tình báo công bố trên mạng xã hội Twitter (X).

Bản cập nhật cho biết: “Nga có khả năng đã tái triển khai các đơn vị lực lượng đổ bộ đường không từ vùng Kherson đến khu vực Orikhiv đang có tranh chấp gay gắt. Quân đoàn vũ trang hỗn hợp số 58 của Nga đã đối mặt với các cuộc phản công của Ukraine kể từ ngày 4/6”.

Tình báo Anh lưu ý từ ngày 11/7, Chỉ huy lúc bấy giờ của quân đoàn này đã bị sa thải, có thể một phần do ông khăng khăng cho rằng binh sĩ của mình cần được nghỉ ngơi (sau thời gian dài chiến đấu).

Theo tình báo Anh, các báo cáo cho thấy Trung đoàn súng trường cơ giới số 70 và 71 thuộc quân đoàn 58 của Nga đã phải đối mặt với thiệt hại đặc biệt dữ dội và giao tranh ác liệt trên tiền tuyến. Có một khả năng là sự xuất hiện của lực lượng đổ bộ đường không cuối cùng sẽ cho phép các binh sĩ của các trung đoàn này được rút lui để nghỉ ngơi và hồi phục.

Ukraine: Nga mất tổng cộng 253.290 binh sĩ

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 12/8 thông báo rằng, Nga đã mất 253.290 binh sĩ ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ngày 24/2 năm ngoái.

Con số này bao gồm 510 binh sĩ Nga thiệt mạng riêng trong ngày 11/8.

Theo thông báo, Nga cũng đã mất 4.295 xe tăng, 8.324 xe chiến đấu bọc thép, 7.523 xe và téc nhiên liệu, 5.053 hệ thống pháo, 713 dàn phóng rocket đa nòng, 472 hệ thống phòng không, 315 máy bay phản lực, 313 trực thăng, 4.201 máy bay không người lái và 18 tàu thuyền.

Có thể bạn quan tâm
Triều Tiên nói hợp tác với Nga là 'tự nhiên'

Triều Tiên nói hợp tác với Nga là 'tự nhiên'

08:50 25/09/2023

Phản ứng lại chỉ trích và lo ngại của các nước, Triều Tiên cho biết hợp tác với Nga là 'tự nhiên' và 'thông thường' giữa các nước láng giềng muốn tăng cường hợp tác với nhau.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc hành động 'vô trách nhiệm' trên Biển Đông

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc hành động 'vô trách nhiệm' trên Biển Đông

23:40 22/06/2024

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kritenbink quan ngại về hành động 'vô trách nhiệm và nguy hiểm' của Trung Quốc ở Biển Đông, khẳng định Washington sát cánh cùng Manila.

Xung đột Sudan cướp đi sinh mạng của 12.000 người

Xung đột Sudan cướp đi sinh mạng của 12.000 người

11:30 12/01/2024

10 thường dân thiệt mạng vào ngày 11/1 do hỏa lực pháo binh tại khu dân cư ở thủ đô Khartoum của Sudan.

Điểm tin thế giới sáng 18/12: Ngoại trưởng Pháp thăm Israel, Thủ tướng Belarus đến Nga, Hungary 'chặn' lối vào EU của Ukraine?

Điểm tin thế giới sáng 18/12: Ngoại trưởng Pháp thăm Israel, Thủ tướng Belarus đến Nga, Hungary 'chặn' lối vào EU của Ukraine?

03:00 18/12/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 18/12.

Người Mỹ ở Haiti cầu cứu vì bạo lực băng đảng

Người Mỹ ở Haiti cầu cứu vì bạo lực băng đảng

19:50 13/03/2024

Các công dân Mỹ mắc kẹt ở Haiti kêu cứu khi bạo lực băng đảng và tình trạng vô pháp khiến đất nước hỗn loạn, thi thể chồng chất trên phố.

Cơn sốt vòi xịt toilet tại Mỹ

Cơn sốt vòi xịt toilet tại Mỹ

10:40 24/03/2024

Sau cuộc khủng hoảng giấy vệ sinh thời Covid-19, hàng loạt người Mỹ đổi sang sử dụng thiết bị xịt rửa, tạo ra xu hướng mua hàng mới.

Ông Putin: Bầu cử qua thư ở Mỹ có gian lận

Ông Putin: Bầu cử qua thư ở Mỹ có gian lận

12:40 17/01/2024

Tổng thống Putin cho rằng tình trạng gian lận đã xảy ra trong những cuộc bầu cử trước đây ở Mỹ, do cách thức bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Ukraine thử phóng rocket Grad từ xuồng tự sát

Ukraine thử phóng rocket Grad từ xuồng tự sát

12:20 23/05/2024

Kỹ sư Ukraine thử khai hỏa rocket của pháo BM-21 Grad từ xuồng tự sát Sea Baby, chưa rõ hiệu quả trong thực chiến của phương tiện.

Ukraine có thể dùng tên lửa ATACMS 'dọn đường' cho tiêm kích F-16

Ukraine có thể dùng tên lửa ATACMS 'dọn đường' cho tiêm kích F-16

09:50 15/06/2024

Ukraine gần đây liên tục phóng tên lửa ATACMS tập kích hệ thống phòng không Nga, được cho là để tiêm kích F-16 tác chiến hiệu quả hơn trong tương lai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra