Tình hình Biển Đỏ căng như dây đàn': 'Đột kích' vào Yemen, Mỹ cùng đồng minh giải thích; Houthi đe dọa gắt

09:20 13/01/2024

Tình hình Biển Đỏ đang căng thẳng hơn bao giờ hết sau đợt tấn công bằng tên lửa Tomahawk vào lực lượng nổi dậy Houthi tại Yemen nhằm đáp trả các cuộc tấn công của lực lượng này vào các tàu thuyền.

Tình hình Biển Đỏ 'căng như dây đàn' sau trận đột kích phương Tây; Houthi đe dọa gắt, Mỹ cùng đồng minh giải thích(ÂP)
Mỹ đang dẫn đầu liên minh thực hiện việc đảm bảo an ninh hàng hải trên Biển Đỏ trước các cuộc tấn công của Houthi. (Nguồn: APA)

Ngày 11/1 (giờ địa phương), truyền thông phương Tây đồng loạt đưa tin về các cuộc tấn công của Mỹ, Anh cùng các đồng minh thực hiện nhằm vào hơn 10 mục tiêu của Houthi ở Yemen từ trên không, trên biển và các bệ phóng phụ.

Sau các cuộc tấn công xuyên đêm này, ngày 12/1, Mỹ, Anh, Australia, Bahrain, Canada, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, New Zealand và Hàn Quốc ra tuyên bố chung cho hay: "Các cuộc tấn công chính xác nhằm mục đích phá vỡ và làm suy giảm khả năng mà Houthi sử dụng để đe dọa thương mại toàn cầu và tính mạng thủy thủ".

Bên cạnh đó, khẳng định mục đích "vẫn là giảm căng thẳng và khôi phục sự ổn định ở Biển Đỏ", các nước nhấn mạnh, cuộc tấn công vừa diễn ra thể hiện "cam kết chung về tự do hàng hải, thương mại quốc tế và bảo vệ sinh mạng của thủy thủ khỏi các cuộc tấn công bất hợp pháp và vô lý”.

Tin liên quan
‘Bão’ trên Biển Đỏ
‘Bão’ trên Biển Đỏ

Trong khi đó, AFP dẫn lời Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng giải thích rằng: "Những cuộc tấn công này mang tính chất phòng thủ và nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải trên một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới. Các cuộc tấn công của Houthi phải chấm dứt”.

Cùng ngày 12/1, Bộ Ngoại giao Đức cũng đăng lên Twitter nêu rõ, cuộc tấn công nhằm ngăn chặn các hành động tiếp theo của Houthi và "mục tiêu của chúng tôi vẫn là giảm căng thẳng và khôi phục sự ổn định ở Biển Đỏ”.

Trong khi đó, phản ứng với trận đột kích của Mỹ và đồng minh, Thủ lĩnh lực lượng Houthi ở Yemen Abdel-Malek al-Houthi đe dọa sẽ đáp trả bằng những hoạt động thậm chí còn “lớn hơn” những gì phong trào này đã thực hiện trước đó.

Trong tình hình đó, ngày 12/1, Reuters dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết, nước này đang quan ngại theo dõi các diễn biến ở Biển Đỏ và tác động đối với an ninh khu vực.

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cũng đã thảo luận với Ngoại trưởng Oman Badr Albusaidi về căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ và sự cần thiết phải bảo vệ tự do hàng hải.

Sau khi Israel xung đột Israel-Hamas nổ ra ngày 7/10/2023, lực lượng Houthi ở Yemen đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền đi qua tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ mà họ cho rằng có quan hệ với Israel.

Theo số liệu của giới chức Mỹ, Houthi đã thực hiện 25 cuộc tấn công nhằm vào các tàu buôn đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ ngày 18/11/2023.

Các cuộc tấn công đã gây áp lực lên các quốc gia, doanh nghiệp hoạt động thương mại trên Biển Đỏ. Nhiều hãng vận tải lớn, bao gồm Maersk và Hapag-Lloyd, đã quyết định để các tàu của hãng tạm dừng di chuyển qua Biển Đỏ và thay đổi lộ trình di chuyển theo tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Hàn muốn thành lập bộ khuyến khích sinh con

Tổng thống Hàn muốn thành lập bộ khuyến khích sinh con

13:00 09/05/2024

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đề xuất thành lập bộ mới có nhiệm vụ giải quyết tỷ lệ sinh thấp của đất nước.

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

06:50 01/05/2024

Với việc thông qua Nghị định thư Kyoto của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, thị trường carbon chính thức ra đời năm 1997, hoạt động dựa trên nguyên tắc mua bán, trao đổi các hạn ngạch phát thải nhà kính. Từ khi thị trường này chính thức ra đời, đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.

Báo Mỹ hé lộ kế hoạch của ông Trump nhằm kết thúc chiến sự Ukraine

Báo Mỹ hé lộ kế hoạch của ông Trump nhằm kết thúc chiến sự Ukraine

05:20 14/04/2024

Cựu tổng thống Trump có thể hối thúc Ukraine từ bỏ chủ quyền với Crimea và Donbass để chấm dứt xung đột, theo các nguồn giấu tên của Washington Post.

Hamas thả thêm 11 con tin

Hamas thả thêm 11 con tin

07:50 28/11/2023

Nhóm vũ trang Hamas bàn giao thêm 11 con tin, tất cả đều là người mang quốc tịch kép, trong khi Israel trả tự do cho 33 tù nhân Palestine.

Điểm tin thế giới sáng 5/2: Houthi 'đe' Mỹ và Anh, chiến thắng đầu tiên của ông Joe Biden, thảm họa cháy rừng ở Chile

Điểm tin thế giới sáng 5/2: Houthi 'đe' Mỹ và Anh, chiến thắng đầu tiên của ông Joe Biden, thảm họa cháy rừng ở Chile

06:50 05/02/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 5/2.

Mỹ tuyên bố hạ thành viên IS cấp cao tại Syria

Mỹ tuyên bố hạ thành viên IS cấp cao tại Syria

11:10 20/06/2024

Lực lượng Mỹ mở chiến dịch không kích nhằm vào vị trí trong lãnh thổ Syria và hạ thành viên cấp cao của tổ chức IS.

Mỹ đạt thỏa thuận rút quân khỏi Niger

Mỹ đạt thỏa thuận rút quân khỏi Niger

22:40 19/05/2024

Thỏa thuận cho biết quá trình rút quân của Mỹ khỏi quốc gia Tây Phi Niger đã bắt đầu và dự kiến kết thúc muộn nhất vào ngày 15/9.

Hamas hoãn thả thêm con tin Israel

Hamas hoãn thả thêm con tin Israel

06:30 26/11/2023

Cánh quân sự của Hamas tuyên bố hoãn đợt thả con tin thứ hai, yêu cầu Israel 'tuân thủ các điều khoản' thỏa thuận ban đầu.

Ukraine nói Nga tập kích hơn 30.000 lần trong ba tháng

Ukraine nói Nga tập kích hơn 30.000 lần trong ba tháng

14:40 06/04/2024

Giới chức Ukraine cho hay Nga đã tập kích hơn 30.000 lần vào lãnh thổ nước này trong ba tháng qua, gần bằng một nửa số vụ trong cả năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra