Tỉnh Điện Biên và tỉnh Batna của Algeria kết nghĩa, thúc đẩy hợp tác

12:10 29/08/2023

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên bày tỏ hy vọng rằng sau lễ ký thỏa thuận, chính quyền 2 địa phương sẽ cụ thể hóa các nội dung hợp tác, xây dựng được kế hoạch và hành động mang tính thiết thực.

Lễ ký kết thỏa thuận kết nghĩa và hợp tác giữa tỉnh Batna (wilaya Batna) của Algeria và tỉnh Điện Biên (Việt Nam). (Ảnh: Trung Khánh/TTXVN)

Chiều 28/8 (giờ địa phương), chính quyền tỉnh Batna (wilaya Batna) của Algeria và tỉnh Điện Biên của Việt Nam đã ký một thỏa thuận kết nghĩa và thúc đẩy hợp tác giữa 2 địa phương trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội, lịch sử và văn hóa.

Buổi lễ diễn ra tại trụ sở của chính quyền tỉnh wilaya Batna với sự có mặt của Tỉnh trưởng Mohamed Benmalek, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Trần Quốc Khánh, cùng phái đoàn tỉnh Điện Bên do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Thành Đô dẫn đầu.

Trong buổi tiếp phái đoàn tỉnh Điện Biên đang ở thăm Batna 3 ngày, Tỉnh trưởng Benmalek đã hoan nghênh "sáng kiến được nghiên cứu kỹ lưỡng ở cấp trung ương và địa phương" này và cho rằng sáng kiến này sẽ mở ra nhiều cơ hội trao đổi kinh nghiệm, hiện thực hóa các dự án cũng như thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa 2 bên.

Đây là thỏa thuận kết nghĩa đầu tiên giữa 2 địa phương của Algeria và Việt Nam. Điện Biên được nhiều người dân Algeria biết đến với chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng, cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhiều quốc gia trên thế giới. Người dân Algeria cũng dành tình cảm đặc biệt cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Batna thuộc vùng Aurès của Algeria có nhiều nét tương đồng với Điện Biên. Đây là địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với diện tích lớn về trồng ngũ cốc, mơ, táo; chăn nuôi gia cầm, cừu và nuôi ong, và cũng là nơi có thế mạnh về phát triển du lịch với nhiều bản sắc văn hóa và sở hữu nhiều di tích lịch sử, trong đó có thành cổ La Mã Timgad được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Tỉnh trưởng tỉnh Batna, Mohamed Benmalek (bên phải) tiếp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô. (Ảnh: Trung Khánh/TTXVN)

Trong thời kỳ Pháp thuộc, nơi đây được xem là một trong những cái nôi của các phong trào cách mạng chống thực dân.

Về phần mình, ông Lê Thành Đô sau khi trình bày những thế mạnh, tiềm năng của Điện Biên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận này đối với sự phát triển hợp tác giữa 2 tỉnh, góp phần vào việc tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên nhấn mạnh Algeria và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập.

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng sau lễ ký thỏa thuận trên, chính quyền 2 địa phương sẽ cụ thể hóa các nội dung hợp tác, xây dựng được kế hoạch và chương trình hành động mang tính thiết thực.

Trước mắt, ông đề nghị 2 tỉnh tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, trao đổi đoàn và luân phiên tổ chức các hoạt động xúc tiến giữa 2 bên.

Ông cũng trân trọng mời tỉnh Batna tổ chức phái đoàn sang thăm Điện Biên trong năm 2024 nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như tổ chức đoàn doanh nghiệp sang tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư./.

Có thể bạn quan tâm
Ứng phó bão số 1: Ninh Bình sẵn sàng vận hành các công trình tiêu úng

Ứng phó bão số 1: Ninh Bình sẵn sàng vận hành các công trình tiêu úng

17:40 16/07/2023

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình đã ban hành Công điện số 01/CĐ-BCH về chủ động ứng phó với bão số 1 nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Vì sao phố đi bộ gần 100 tỷ đồng tại Huế mới khai trương phải khoan gỡ mặt đá lát?

Vì sao phố đi bộ gần 100 tỷ đồng tại Huế mới khai trương phải khoan gỡ mặt đá lát?

13:30 13/05/2023

Vừa đưa vào khai trương, tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng (phường Vĩnh Ninh, TP Huế) có trị giá đầu tư gần 100 tỷ đồng phải khoan đục, tháo gỡ lớp đá lát bề mặt khiến dư luận xôn xao.

Đam Rông truyền dạy kỹ năng giúp người dân phát triển du lịch cộng đồng

Đam Rông truyền dạy kỹ năng giúp người dân phát triển du lịch cộng đồng

19:50 11/12/2023

Lâm Đồng - Hiện nay, huyện Đam Rông đang tích cực mở nhiều lớp truyền dạy các kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng cho người dân khai thác...

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm 'quái xế' gây mất trật tự ở Móng Cái

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm 'quái xế' gây mất trật tự ở Móng Cái

18:00 16/05/2023

Các đối tượng đã điều khiển xe máy chạy tốc độ từ 60-80 km/giờ, truy đuổi nhau trên các cung đường Đại lộ Hòa Bình, đường Hùng Vương, đường Trần Nhân Tông, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Thanh niên tung clip phóng xe 210km/h trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Thanh niên tung clip phóng xe 210km/h trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

15:50 04/01/2024

Nam thanh niên chưa rõ lai lịch tung đoạn clip lên TikTok khoe thành tích phóng xe 210km/h trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Chí Phèo trong đời thực có hậu duệ ở làng ‘Vũ Đại’?

Chí Phèo trong đời thực có hậu duệ ở làng ‘Vũ Đại’?

12:30 20/12/2023

Chí Phèo trong đời thực có hậu duệ ở làng ‘Vũ Đại’? Truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao kết thúc bằng hình ảnh Thị Nở “nhớ lại những lúc ăn nằm với Chí, thị nhìn trộm bà cô, rồi nhìn nhanh xuống bụng: ‘Nói dại, nếu mình chửa, bây giờ hắn chết rồi, thì làm thế nào?’. Ðột nhiên thị thấy thoáng hiện ra một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa và vắng người qua lại”. Những người hàng xóm của nhà văn Nam Cao tại vùng đất xưa là làng Đại Hoàng cho biết,...

Khánh Hòa công bố, lấy ý kiến dân về qui hoạch trụ sở các cơ quan tỉnh

Khánh Hòa công bố, lấy ý kiến dân về qui hoạch trụ sở các cơ quan tỉnh

21:10 05/10/2023

Việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về qui hoạch tổng thể mặt bằng dự án xây dựng trụ sở làm việc các cơ quan tỉnh Khánh Hòa, tại khu số 1 Trần Phú, sẽ kết thúc vào ngày 2-11-2023.

Đoàn kiểm tra, giám sát Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm việc tại Nghệ An

Đoàn kiểm tra, giám sát Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm việc tại Nghệ An

07:00 27/05/2023

Từ ngày 22-27.5, Đoàn kiểm tra, giám sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do ông Nguyễn Thanh Tùng - Uỷ viên Ban chấp hành, Phó Chủ nhiệm...

Thần đồng Toán suýt trượt đại học, rời quê hương sang Mỹ làm giáo sư đầu ngành

Thần đồng Toán suýt trượt đại học, rời quê hương sang Mỹ làm giáo sư đầu ngành

09:30 12/03/2024

Từ Thần Dương sinh năm 1981, trong gia đình trí thức ở thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc). Lên 3 tuổi, cậu bé Dương khi ấy đã bộc lộ sự nhạy cảm với các con số. Vốn là giáo viên lâu năm, cha của Thần Dương nhận ra năng khiếu Toán học của con và bắt đầu áp dụng các phương pháp giáo dục bài bản. Dưới sự dạy dỗ của cha mẹ, Thần Dương nhanh chóng có thể thông thạo các phép tính cộng, trừ, nhân, chia cơ bản khi mới 4 tuổi, trở thành thần đồng trong...

Co loi xay ra
Co loi xay ra