Tỉnh có trữ lượng cát lớn lại thiếu cát xây dựng trầm trọng

19:30 10/05/2023

Quảng Ngãi là một trong những địa phương có trữ lượng cát xây dựng rất “khủng” so với các tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên nhiều tháng qua, địa phương này xảy ra tình trạng khan hiếm cát xây dựng, khiến giá bán tăng cao chưa từng có, gây khó khăn cho các dự án đang triển khai thi công cũng như đời sống của người dân.

Quảng Ngãi có nhiều con sông lớn như sông Trà Khúc, sông Trà Bồng, sông Vệ, sông Trà Câu với trữ lượng cát xây dựng rất dồi dào, trữ lượng cát hàng triệu m3, tập trung phần lớn trên sông Trà Khúc. Đa số các mỏ cát trên các con sông lớn của Quảng Ngãi nằm lộ thiên, rất thuận lợi trong việc khai thác.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, nguyên nhân thiếu cát là do các đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác các mỏ chậm làm thủ tục khai thác, dẫn đến mất cân đối cung cầu. Toàn tỉnh hiện chỉ có một mỏ đang khai thác với công suất chỉ 59.000 m3/năm.

Quảng Ngãi là một trong những địa phương có trữ lượng cát xây dựng rất “khủng” so với các tỉnh thành trong cả nước. Ảnh: Ngọc Viên

Lãnh đạo một công ty xây dựng ở Quảng Ngãi chia sẻ, công ty đang thi công 5 công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trong đó có nhiều công trình trọng điểm đang trong giai đoạn phải đẩy nhanh tiến độ, khối lượng cát cần phải mua gần 50 nghìn m3.

Tuy nhiên hiện cát xây dựng đang tăng đột biến với giá từ 300.000-400.000 đồng/m3, nhưng phải chạy vạy khắp nơi mới mua được cát với khối lượng “nhỏ giọt”, dẫn đến nhiều công trình bị đình trệ. Đồng thời, giá cát xây dựng tăng cao, giá chi phí xây dựng cũng phải tăng theo, gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng.

Với một tỉnh thường xuyên bị bão lũ như Quảng Ngãi thì bắt đầu từ tháng 3, hàng loạt công trình xây dựng ở Quảng Ngãi bắt đầu đẩy nhanh tiến độ, hoạt động xây dựng nhà cửa của người dân cũng tăng cao, bởi vậy việc khan hiếm cát, đang khiến nhiều công trình “khát” cát.

Trong đó, khốn khó nhất vẫn là việc mua cát xây dựng ở huyện đảo Lý Sơn với giá cát tăng cao ngoài sức tưởng tượng, bởi để mua được 1m3 cát xây dựng, người dân và chủ công trình ở huyện Lý Sơn, phải trả với giá lên đến khoảng 700.000 đồng/m3, gấp đôi so với bình thường trước đó.

Để giải bài toán khan hiếm cát xây dựng, ngày 14.4.2023, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đưa ra đề xuất sử dụng đá bụi thay cho cát sông.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan khẩn trương tham chiếu các quy định của pháp luật để hướng dẫn cụ thể việc sử dụng đá bụi cho công tác xử lý nền móng các công trình xây dựng và các vấn đề liên quan khác nhằm kịp thời giải quyết tình trạng khan hiếm cát làm vật liệu xây dựng hiện nay.

Tuy nhiên ngày 8.5.2023, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đột nhiên quay ra bác chính đề xuất này. Sở này cho rằng, qua làm việc với các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá trên địa bàn tỉnh thì giá đá mi bụi tại mỏ khoảng 100.000 đồng/m3, hơn nữa lượng sản phẩm này không nhiều, chỉ đáp ứng cho nhu cầu làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung, gạch lát vỉa hè, làm thành phần cốt liệu trong bê tông nhựa, cấp phối đá dăm…

Từ lý do trên, Sở Xây dựng nhận thấy việc sử dụng đá mi bụi để san lấp mặt bằng ở thời điểm hiện nay là chưa cần thiết, ưu tiên sản phẩm này để làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung để đáp ứng Chương trình phát triển vật vật liệu xây không nung đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm
Ra mắt Công đoàn cơ sở Nhà máy Thủy điện Hua Bun

Ra mắt Công đoàn cơ sở Nhà máy Thủy điện Hua Bun

10:30 24/05/2023

Lai Châu - Nhằm thiết thực chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, thực hiện chủ đề năm “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công...

Những ngôi nhà đặc biệt tặng cựu thanh niên xung phong khó khăn ở Quảng Bình

Những ngôi nhà đặc biệt tặng cựu thanh niên xung phong khó khăn ở Quảng Bình

05:50 17/05/2024

Trong chuỗi hoạt động của chương trình Kỷ niệm 65 năm mở đường Trường Sơn huyền thoại (1959-2024), T.Ư Đoàn và Hội cựu thanh niên xung phong đã trao tặng những ngôi nhà nhân ái cùng các hoạt động an sinh xã hội tới người dân Quảng Bình.

TPHCM sẽ bỏ tổ dân phố, tổ nhân dân tại nơi có trên 50% cử tri đồng ý

TPHCM sẽ bỏ tổ dân phố, tổ nhân dân tại nơi có trên 50% cử tri đồng ý

20:30 27/07/2023

TPHCM vừa ban hành kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp. Địa phương sẽ sắp xếp lại khu phố, ấp, bỏ tổ dân phố, tổ nhân dân tại nơi có trên 50% cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình tán thành.

Hơn 500 người lao động nghèo ở TP Buôn Ma Thuột nhận được quà Tết

Hơn 500 người lao động nghèo ở TP Buôn Ma Thuột nhận được quà Tết

14:20 03/02/2024

Đắk Lắk - Hàng trăm người lao động nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột đã nhận được những suất quà gồm các...

Nghệ An: Tháo gỡ vướng mắc trong tuyển dụng giáo viên

Nghệ An: Tháo gỡ vướng mắc trong tuyển dụng giáo viên

09:00 25/03/2023

Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định bổ sung biên chế giáo viên cho từng huyện, nhưng đến nay, nhiều địa phương vẫn chưa thể tuyển dụng...

Thu thập chứng cứ, điều tra vụ nổ làm 9 công nhân bị thương nặng

Thu thập chứng cứ, điều tra vụ nổ làm 9 công nhân bị thương nặng

17:50 04/11/2023

Các cơ quan chức năng đã thu thập chứng cứ, tiến hành điều tra vụ cháy nổ tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất, thuộc Công ty Công nghiệp tàu...

Vụ cháy nhà trong đêm ở Hòa Bình: Thêm một nạn nhân tử vong ​

Vụ cháy nhà trong đêm ở Hòa Bình: Thêm một nạn nhân tử vong ​

18:50 16/07/2023

Do bỏng quá nặng, anh Đ.D.D (sinh năm 1985) là nạn nhân trong vụ cháy tại tổ 14, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình đã tử vong vào đêm 15/7.

Lái ô tô ngược chiều trên cao tốc, tài xế bị phạt 17 triệu đồng

Lái ô tô ngược chiều trên cao tốc, tài xế bị phạt 17 triệu đồng

17:40 09/03/2024

Chiều 9/3, đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế Đinh Ngọc Anh (SN 1965, trú tại phường Duyên Hải, TP Lào Cai) về hành vi chạy ô tô ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tài xế Anh bị xử phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng. Trước đó, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 nhận được phản ánh của...

Lấn biển ở khu vực nào phải được Quốc hội đồng ý?

Lấn biển ở khu vực nào phải được Quốc hội đồng ý?

09:00 02/02/2024

Bạn đọc có emaill vandungxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, theo quy định của Luật Đất đai mới thì hoạt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra