Tình cảnh nguy cấp của lữ đoàn 'nắm đấm thép' Ukraine

12:20 10/12/2023

Lữ đoàn 47, đơn vị có biệt danh "nắm đấm thép" của Ukraine, sắp cạn kiệt đạn pháo, khiến họ không thể cản bước lực lượng Nga ở Avdeevka.

5 thiết giáp Nga vừa nã pháo vừa tiến vào làng Stepove, yểm trợ 40 lính bộ binh chiếm các ngôi nhà xung quanh cứ điểm của Ukraine. Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47 triển khai đơn vị bộ binh với sự yểm trợ của một xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley để đánh bật đối phương về phía sau.

Trận đánh ác liệt là một phần trong nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm bám trụ và ngăn lực lượng Nga kiểm soát Avdeevka, thành phố ở tỉnh Donetsk được ví như "Bakhmut thứ hai".

Lữ đoàn 47 là một trong 9 lữ đoàn mới do Ukraine xây dựng theo chuẩn phương Tây, huấn luyện ở nước ngoài và trang bị khí tài chuẩn NATO. Đơn vị này mang biệt danh "nắm đấm thép" của quân đội Ukraine, được trang bị những khí tài hiện đại nhất trong biên chế gồm xe tăng chủ lực Leopard 2A6 và thiết giáp Bradley.

Lữ đoàn 47 đảm nhận mũi phản công chủ lực ở tỉnh Zaporizhzhia từ đầu tháng 6, đạt một số thành công như giành lại làng chiến lược Rabotino cuối tháng 8. Tuy nhiên, lữ đoàn chỉ tiến được tổng cộng 10 km, hứng chịu tổn thất nặng nề và nhiều lần xảy ra lục đục nội bộ, khiến họ phải lui về hậu phương củng cố đội hình và chuyển đến phòng thủ Avdeevka hồi cuối tháng 10.

"Khí tài hiện đại đi kèm với trách nhiệm lớn", trung sĩ Danylo, 23 tuổi, thành viên nhóm trinh sát thuộc Tiểu đoàn 2 của Lữ đoàn 47, cho hay.

Quân đội Ukraine củng cố phòng tuyến tại Avdeevka từ năm 2014 sau các trận giao tranh với dân quân ly khai ở tỉnh Donetsk. Kiev coi đây là cửa ngõ cho mọi chiến dịch tiến công về hướng đông trong tương lai, do nó chỉ cách thành phố Donetsk do Moskva kiểm soát khoảng 20 km.

Tuy nhiên, Nga đang siết chặt gọng kìm bao vây Avdeevka ở ba mặt bắc, nam và đông, khiến quân đội Ukraine chỉ có thể duy trì tiếp tế và tăng viện quân cho thành phố từ phía tây. Nếu để mất Avdeevka, các đơn vị Ukraine sẽ phải lui về hồ chứa nước Karlivka và tìm cách bảo vệ những cao điểm tại Ocheretyne.

Hồ Karliveka cung cấp nước ngọt cho những khu vực cuối cùng do Ukraine kiểm soát ở vùng Donbass, mọi trận đánh tại đây sẽ gây gián đoạn nguồn cung nước. Những điểm cao ở Ocheretyne, cách đó hơn 3 km, có thể trở thành bàn đạp để Nga mở mũi tấn công Myrnohrad, thành phố chủ chốt tại tỉnh Donetsk với dân số gần 50.000 người.

"Nếu không được phương Tây cung cấp đạn dược, những đơn vị như Lữ đoàn 47 sẽ không thể cản bước đối phương. Nếu chiếm được Avdeevka, quân đội Nga có thể tấn công thành phố Dnipro với dân số một triệu người, đồng thời hướng lên phía bắc và cô lập toàn bộ lực lượng Ukraine ở Donbass", bài viết trên tờ Times của Anh có đoạn.

Việc Ukraine điều động một trong những lữ đoàn thiện chiến nhất đến bảo vệ Avdeevka là bằng chứng về tầm quan trọng của mặt trận này. Binh sĩ Ukraine đang phải bám trụ trận địa trong tình thế gần như bị bao vây hoàn toàn, xe hậu cần và cứu thương thường xuyên di chuyển dưới hỏa lực pháo binh trong hành trình hơn 20 km ra vào thành phố.

Thành viên Lữ đoàn 47 khẳng định vẫn duy trì sĩ khí và khả năng chiến đấu, bất chấp thiệt hại nặng nề suốt những tháng qua. Dù vậy, bất đồng tại quốc hội Mỹ khiến nguồn viện trợ cho Ukraine gần như cạn kiệt. Liên minh châu Âu (EU) cũng không hoàn thành cam kết cung cấp một triệu quả đạn pháo cho Ukraine, buộc binh sĩ tiết kiệm đạn hết mức và ảnh hưởng cục diện chiến trường.

"Tình hình rất tệ", Danylo thừa nhận.

Tình trạng thiếu đạn khiến các quân nhân như Taras, trung sĩ thuộc khẩu đội cối của Tiểu đoàn 2, phải đưa ra những quyết định sinh tử. Thay vì khai hỏa vào đội hình Nga ngay khi họ tiến vào tầm bắn, các khẩu đội Ukraine phải chờ đến khi đối phương hướng về vị trí của mình và chỉ nhằm vào những điểm tập trung đông người.

"Đáng lẽ chúng tôi phải khống chế được khu vực trong bán kính 4 km và loại hàng trăm binh sĩ đối phương khỏi vòng chiến trước khi họ tiếp cận được đồng đội. Nhưng điều đó là không thể vì tình trạng thiếu đạn. Tôi sẽ không khai hỏa nếu mục tiêu là nhóm 2-3 lính Nga và chỉ hành động trong tình huống khẩn cấp, như trên 10 binh sĩ đối phương tiếp cận trận địa", Taras nói.

Quân nhân Ukraine nói rằng họ từng được cấp lượng đạn gấp 10 lần với chất lượng vượt trội khi tham chiến trong mùa hè.

"Đạn Mỹ được cung cấp theo từng lô có thông số gần như y hệt nhau và rất ít đạn xịt, giúp xạ thủ dễ hiệu chỉnh đường đạn. Giờ chúng tôi phải dùng đạn từ khắp nơi trên thế giới với chất lượng khác xa nhau, và chỉ được cấp 15 viên trong vòng ba ngày. Hồi tuần trước, khẩu đội nhận phải một lô toàn đạn hỏng. Khác biệt thông số cũng khiến mỗi quả đạn có thể bay lệch đến 200 m so với hiệu chỉnh", Taras nói.

Thay vì ngồi yên một chỗ, các binh sĩ Ukraine đôi khi sử dụng flycam phi vũ trang bay qua đầu lính Nga, khiến họ phân tán để tránh nguy cơ bị thả lựu đạn. Dù vậy, biện pháp này cũng chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn.

Cả Danylo và Taras đều nhấn mạnh Lữ đoàn 47 đang lâm vào tình cảnh rất khó khăn do thiếu nhiều khí tài. Họ đã gây quỹ để tự mua thiết bị, nhưng phần lớn đang mắc kẹt tại biên giới do cuộc biểu tình của tài xế xe tải Ba Lan.

Tuyến đường sắt chạy qua làng Stepove đánh dấu phòng tuyến cuối cùng của Kiev ở phía bắc Avdeevka. Binh sĩ Ukraine vẫn kiểm soát ngôi làng, nhưng phải hứng chịu thiệt hại không nhỏ.

Tương tự cuộc phản công mùa hè ở hướng nam, ưu thế không quân áp đảo của Nga khiến các đơn vị Ukraine liên tục hứng chịu đòn không kích bằng bom dẫn đường 500 kg mà không có biện pháp đối phó. "Có ngày Nga ném tới 32 quả bom dẫn đường vào thành phố", Vitaly Barabash, lãnh đạo cơ quan quân sự Avdeevka, cho hay.

Vũ Anh (Theo Times)

Có thể bạn quan tâm
Khoảnh khắc drone Nga bắn cháy xe tăng Leopard 2 hiện đại nhất Ukraine

Khoảnh khắc drone Nga bắn cháy xe tăng Leopard 2 hiện đại nhất Ukraine

08:20 21/09/2024

Truyền thông Nga công bố video drone FPV nước này tập kích, khiến xe tăng Leopard 2 hiện đại nhất Ukraine bốc cháy tại tỉnh Kursk.

Người Israel biểu tình sau vụ binh sĩ bắn nhầm ba con tin

Người Israel biểu tình sau vụ binh sĩ bắn nhầm ba con tin

10:40 16/12/2023

Hàng trăm người biểu tình ở Tel Aviv để kêu gọi chính phủ giải cứu con tin, sau vụ binh sĩ Israel bắn nhầm ba người bị giam ở Gaza.

Quân đội Mỹ hỗ trợ bảo vệ ứng viên tổng thống

Quân đội Mỹ hỗ trợ bảo vệ ứng viên tổng thống

10:10 30/08/2024

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ hỗ trợ Sở Mật vụ, tăng cường an ninh cho các ứng viên tổng thống và phó tổng thống.

Nga thông báo hạ UAV, xuồng tự sát Ukraine gần Crimea

Nga thông báo hạ UAV, xuồng tự sát Ukraine gần Crimea

15:20 22/11/2023

Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng nước này đánh chặn một số UAV, xuồng tự sát Ukraine đang tiến hành cuộc tập kích nhằm vào bán đảo Crimea.

Australia điều tra nghi án đầu độc bằng nấm mũ tử thần

Australia điều tra nghi án đầu độc bằng nấm mũ tử thần

12:10 10/08/2023

Bữa ăn nghi có nấm mũ tử thần đang là tâm điểm vụ điều tra giết người ở Australia, sau khi ba người chết, một người nguy kịch.

Xung đột Nga-Ukraine: Lần hiếm hoi Moscow công bố tin thiệt hại, Kiev cử Ngoại trưởng đến Trung Quốc

Xung đột Nga-Ukraine: Lần hiếm hoi Moscow công bố tin thiệt hại, Kiev cử Ngoại trưởng đến Trung Quốc

17:00 22/07/2024

Hệ thống phòng không Nga đã phá hủy 75 thiết bị bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trong đêm 21/7, trong đó có 8 chiếc gần khu vực có nhà máy lọc dầu thuộc Tập đoàn dầu mỏ Rosneft.

Tiêm kích Nga nghi bị đồng đội bắn nhầm ngoài khơi Crimea

Tiêm kích Nga nghi bị đồng đội bắn nhầm ngoài khơi Crimea

10:50 29/03/2024

Chiến đấu cơ Nga bốc cháy và rơi xuống vùng biển ngoài khơi thành phố Sevastopol ở bán đảo Crimea, dường như bị phòng không nước này bắn nhầm.

Điểm tin thế giới sáng 10/6: Thái Lan bầu cử Thượng viện, Thủ tướng Bỉ từ chức, Ngoại trưởng Mỹ thăm Israel

Điểm tin thế giới sáng 10/6: Thái Lan bầu cử Thượng viện, Thủ tướng Bỉ từ chức, Ngoại trưởng Mỹ thăm Israel

07:20 10/06/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 10/6.

Ukraine tuyên bố đạt bước tiến ở tỉnh Kursk

Ukraine tuyên bố đạt bước tiến ở tỉnh Kursk

08:50 17/08/2024

Tư lệnh Ukraine cho biết quân đội nước này đã tiến thêm 1-3 km ở một số khu vực tại tỉnh Kursk, trong ngày thứ 11 của chiến dịch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới