Tỉnh Cà Mau thanh tra và kết luận gì sau nghi vấn phó chủ tịch huyện mặc cả 'lại quả' với nhà thầu?

21:00 18/09/2023

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Cà Mau xác định 20-30% chi cho hoạt động của Hội đồng bồi thường huyện là không có sai phạm.

Trung tâm văn hóa thể thao xã Phú Tân, công trình được nhắc đến trong vụ phó chủ tịch huyện mặc cả với nhà thầu - Ảnh: THANH HUYỀN

Tối 18-9, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online xác nhận UBND tỉnh Cà Mau đã có kết luận thanh tra về việc thu hồi đất và công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn huyện Phú Tân.

Đây là cuộc thanh tra theo quyết định thanh tra ngày 13-6-2023 của chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, sau khi trên mạng xã hội xuất hiện đoạn ghi âm ông Nguyễn Văn Sơn - phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân - mặc cả với nhà thầu về khoản tiền chi lại cho huyện trong dự án Trung tâm văn hóa thể thao xã Phú Tân, hồi tháng 5.

Trong đoạn ghi âm, ông Sơn không đồng ý nhà thầu chi 20% và đề nghị nhà thầu chi 30% theo "luật chơi".

Kết luận thanh tra cho thấy từ tháng 1-2017 đến tháng 5-2023, huyện Phú Tân có 23 dự án, công trình sử dụng đất. Trong đó có 16 dự án đã có phương án bồi thường, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Dự án Trung tâm văn hóa thể thao xã Phú Tân là một trong số bảy dự án chưa được phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Kết luận thanh tra xác định giai đoạn 2017 - 2020, ông Trần Minh Huyện làm phó chủ tịch UBND huyện, chủ tịch Hội đồng bồi thường huyện Phú Tân. Giai đoạn 2021 - 2023 chức vụ này do ông Nguyễn Văn Sơn đảm trách.

Hội đồng bồi thường đều có biên bản họp xét chỉ định đơn vị tư vấn lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án. Các hợp đồng ký với đơn vị tư vấn trị giá 70 - 80% tổng dự toán của dự án, 20 - 30% còn lại chi cho hoạt động của Hội đồng bồi thường.

"Hội đồng bồi thường ký hợp đồng tư vấn lập phương án, không có văn bản quy định cụ thể về tỉ lệ phần trăm trong chi phí tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được phê duyệt", kết luận nêu.

Theo kết luận thanh tra các khoản chi xăng xe và khoán cho các thành viên đi công tác và chi cho các cuộc họp chưa chi tiết, cụ thể.

Kết quả thanh tra đã xác định có những sai phạm nhất định như: chi thừa tiền tuyên truyền 1,9 triệu đồng, chi khoán tiền xăng cho hội đồng đi công tác thừa 21 triệu đồng, chi giải phóng mặt bằng ngoài phạm vi dự án ảnh hưởng 846 triệu đồng...

Kết luận thanh tra yêu cầu bảy cá nhân có liên quan rút kinh nghiệm, trong đó có nguyên chủ tịch UBND huyện Phú Tân Võ Trường Giang (chịu trách nhiệm chung), nguyên phó chủ tịch huyện Trần Minh Huyện (do vi phạm bồi thường ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng cho một hộ dân), phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Sơn (vi phạm ký chứng từ thanh toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư chưa theo dõi từng nhiệm vụ chi và lưu trữ hồ sơ).

Ngoài ra UBND huyện Phú Tân và Hội đồng bồi thường hỗ trợ huyện Phú Tân bị đề nghị kiểm điểm.

Có thể bạn quan tâm
Công bố lịch xét công nhận chức danh GS, PGS năm 2023

Công bố lịch xét công nhận chức danh GS, PGS năm 2023

19:30 24/02/2023

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông báo lịch xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2023.

Đi thu mua cua, người đàn ông bị sát hại cướp tài sản

Đi thu mua cua, người đàn ông bị sát hại cướp tài sản

05:00 22/11/2023

Ngày 21/11, nguồn tin của phóng viên Tiền Phong, Công an xã Nguyễn Phích (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) đã có báo cáo nhanh vụ việc người đàn ông thu mua cua bị chém, cướp tài sản giữa ban ngày.

Sóc Trăng điều động nhiều cán bộ

Sóc Trăng điều động nhiều cán bộ

07:20 27/03/2024

Trong 2 ngày 25 và 26.3, tỉnh Sóc Trăng điều động 4 cán bộ từ tỉnh đến huyện.

Lời khai của cha dượng nghi bạo hành bé trai 2 tuổi tử vong

Lời khai của cha dượng nghi bạo hành bé trai 2 tuổi tử vong

13:20 24/08/2023

Vụ bé trai 2 tuổi được cha dượng đưa đi cấp cứu với thông tin uống sữa bị sặc tử vong, công an tìm thấy nhiều dấu hiệu cháu bị tác động ngoại lực. Hiện công an đang tạm giam cha dượng và lấy lời khai ban đầu.

Thanh Hóa thông báo tuyển hơn 440 chỉ tiêu nghĩa vụ công an

Thanh Hóa thông báo tuyển hơn 440 chỉ tiêu nghĩa vụ công an

12:50 06/11/2023

Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa ngày 6.11, năm 2024, Công an tỉnh Thanh Hóa được Bộ Công an phân bổ chỉ tiêu tuyển chọn 441 công dân...

Giải cứu 5 nạn nhân bị lừa sang Lào làm việc rồi đòi tiền chuộc

Giải cứu 5 nạn nhân bị lừa sang Lào làm việc rồi đòi tiền chuộc

05:30 09/06/2023

Tối 8/6, thông tin từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh, vừa giải cứu thành công 5 nạn nhân bị các đối tượng dụ dỗ đưa sang Lào làm việc sau đó bị khống chế, đe dọa, ngược đãi, đánh đập. Ép buộc gọi điện về cho gia đình gửi tiền chuộc với tổng số tiền lên đến 2,5 tỷ đồng. Trong 5 nạn nhân được giải cứu gồm có 4 nam trú tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và 1 nữ trú tại huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, BĐBP tỉnh nhận được tin báo của 5 gia đình tại...

'Có cơ sở quá tải vẫn cố giữ trẻ em để hút tài trợ'

'Có cơ sở quá tải vẫn cố giữ trẻ em để hút tài trợ'

20:20 05/09/2024

Nhiều cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập quá tải nhưng không chuyển trẻ đi nơi khác mà giữ lại nhằm thu hút nguồn tài trợ từ cộng đồng, theo Cục trưởng Trẻ em.

Xuống xe không nói với chồng, vợ chết thảm

Xuống xe không nói với chồng, vợ chết thảm

17:00 01/05/2023

Bi kịch đau lòng xảy ra ở quận Kulim, Kedah, Malaysia vào ngày 29/4 vừa qua. Vào thời điểm xảy ra sự việc, một người đàn ông 60 tuổi đã lùi xe trước cửa nhà, không ngờ lại tông vào người vợ đang đứng sau xe. Cú va chạm mạnh khiến người vợ 59 tuổi bị chấn thương nặng và tử vong ngay lập tức. Ngay sau đó, cảnh sát địa phương có mặt tại hiện trường, khám nghiệm điều tra và bước đầu xác định nguyên nhân. Báo cáo từ cảnh sát tiết lộ, người vợ đã lên...

Xe máy đâm vào gốc cây, ba cô gái tử vong

Xe máy đâm vào gốc cây, ba cô gái tử vong

11:50 23/07/2024

Xe máy chở ba cô gái 16-17 tuổi đâm vào gốc cây ở quận Liên Chiểu khiến cả ba người tử vong, sáng 23/7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới