Tin tức thế giới 8-6: Ông Putin hạ giọng, không cần dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

08:00 08/06/2024

LHQ cho Israel vào danh sách đen về trẻ em; Nữ Thủ tướng Đan Mạch bị đánh; Ngoại trưởng Mỹ đi Trung Đông thúc đẩy ngừng bắn.

Những đứa trẻ Palestine đứng sau một ngôi nhà bị đánh sập ở Nuseirat, miền trung Gaza, ngày 30-5 - Ảnh: AFP

LHQ cho Israel vào danh sách đen về trẻ em

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã bổ sung quân đội Israel vào danh sách toàn cầu về vi phạm chống lại trẻ em vào năm 2023, dự kiến được công bố vào ngày 18-6. Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết phong trào Hồi giáo Hamas và Thánh chiến Hồi giáo Palestine cũng sẽ bị liệt vào danh sách này.

Báo cáo thường niên Xung đột vũ trang và trẻ em bao gồm các vi phạm như giết, gây thương tật, bạo lực tình dục, bắt cóc, sử dụng trẻ em, từ chối tiếp cận viện trợ và tấn công trường học và bệnh viện.

Israel đã phản ứng dữ dội trước thông tin này. Đặc phái viên Israel tại LHQ Gilad Erdan gọi quyết định này là "đáng xấu hổ", trong khi Ngoại trưởng Israel Israel Katz cảnh báo quyết định này "sẽ gây ra hậu quả cho mối quan hệ của Israel với LHQ".

  • Mỹ và 16 nước kêu gọi Israel, Hamas ngừng bắnĐỌC NGAY

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích rằng LHQ "ngày nay đã tự đưa mình vào danh sách đen của lịch sử khi thông qua những tuyên bố vô lý của Hamas".

"Lực lượng Phòng vệ Israel là quân đội có đạo đức nhất trên thế giới", ông khẳng định trên mạng xa hội X.

Tháng trước, LHQ cho biết ít nhất 7.797 trẻ em đã thiệt mạng ở Gaza trong 8 tháng đầu của cuộc xung đột ở Gaza dựa trên dữ liệu từ cơ quan y tế địa phương. Chính quyền Gaza cho biết tổng cộng có khoảng 15.500 trẻ em đã thiệt mạng.

Ông Blinken sắp đến Trung Đông để thúc đẩy ngừng bắn Israel - Hamas

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đến thăm Trung Đông vào tuần tới để thúc đẩy kế hoạch ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hamas.

Theo đó, ông Blinken sẽ thăm Israel và các đối tác Arab quan trọng của Mỹ là Ai Cập, Jordan và Qatar. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết ông Blinken "sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Hamas chấp nhận đề xuất trên bàn đàm phán, gần giống với đề xuất mà Hamas đã thông qua vào tháng trước".

Đây là chuyến thăm thứ 8 của ông đến khu vực kể từ khi nổ ra xung đột ở Gaza ngày 7-10-2023 và cũng đánh dấu cuộc xung đột bước sang tháng thứ 9.

Mỹ đang thúc đẩy Hamas chấp nhận kế hoạch do Tổng thống Joe Biden đưa ra cách đây một tuần, theo đó sẽ ngừng giao tranh ở Gaza trong ít nhất 6 tuần và giải phóng các con tin bị Hamas bắt giữ.

Ông Miller cho biết kế hoạch này cũng sẽ "mở ra khả năng đạt được sự bình yên dọc biên giới phía bắc của Israel" khi căng thẳng gia tăng giữa Israel và phiến quân Hezbollah của Lebanon.

Hamas vẫn chưa chính thức trả lời lời đề nghị này nhưng đã chỉ trích rằng đây không phải là một đề xuất chi tiết bằng văn bản.

Ông Putin nói Nga không cần dùng vũ khí hạt nhân để thắng ở Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói về vũ khí hạt nhân tại diễn đàn kinh tế ở Saint Petersburg ngày 7-6- Ảnh: AFP

Khi được hỏi liệu Nga có nên dùng đến vũ khí hạt nhân ở Ukraine hay không, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông không thấy có điều kiện để sử dụng những vũ khí như vậy.

  • Cựu tổng thống Nga cảnh báo NATO ‘tính toán sai lầm’ về vũ khí hạt nhân

"Việc sử dụng (vũ khí hạt nhân) có thể xảy ra trong trường hợp đặc biệt có mối đe dọa đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Tôi không nghĩ rằng trường hợp như vậy đã xảy ra. Không cần thiết như vậy", ông Putin nói.

Đây được đánh giá là tín hiệu mạnh mẽ nhất của Matxcơva cho đến nay rằng cuộc xung đột nguy hiểm nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai sẽ không leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

Dù vậy, ông Putin cho biết ông không loại trừ những thay đổi trong học thuyết hạt nhân của Nga, trong đó đặt ra các điều kiện để sử dụng loại vũ khí này. Ông cũng nói rằng nếu cần thiết, Nga cũng có thể thử vũ khí hạt nhân.

Nga và Mỹ nắm giữ gần 90% vũ khí hạt nhân của thế giới.

Mỹ diệt tên lửa chống tàu, drone của Houthi

Ngày 7-6, quân đội Mỹ cho biết đã phá hủy 4 máy bay không người lái (drone) và 2 tên lửa đạn đạo chống hạm tại các khu vực ở Yemen do phiến quân Houthi kiểm soát. Mỹ hành động sau khi nhóm phiến quân do Iran hậu thuẫn này phóng 4 tên lửa đạn đạo chống tàu ra Biển Đỏ nhưng không thiệt hại nào.

Houthis đã nhắm mục tiêu vào các tàu ở Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ tháng 11-2023 nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza. Từ đầu năm nay, Mỹ và Anh đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm làm suy giảm khả năng nhắm mục tiêu vào vận chuyển của lực lượng này.

Thủ tướng Đan Mạch bị đánh giữa đường

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen bị một người đàn ông "đánh" tại một quảng trường ở Copenhagen ngày 7-6. Văn phòng bà Frederiksen cho biết bà "bị sốc" sau vụ việc và người đàn ông này sau đó đã bị bắt giữ. Cảnh sát chưa công bố danh tính và động cơ của hung thủ.

Thủ tướng Mette Frederiksen của Đan Mạch dự một sự kiện vẫn động cho cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu ngày 1-6 - Ảnh: REUTERS

Vụ việc xảy ra ngay sau một loạt các cuộc tấn công nhằm vào các chính trị gia trước cuộc bầu cử Liên minh châu Âu vào tuần này. Vào ngày 15-5, Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị bắn bốn phát ở cự ly gần khi ông chào những người ủng hộ sau cuộc họp của chính phủ ở thị trấn Handlova.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola đã chỉ trích cuộc tấn công nhằm vào bà Frederiksen.

Ông Modi nhậm chức thủ tướng Ấn Độ trong tuần này

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 7-6 cho biết Tổng thống Droupadi Murmu đã mời ông thành lập chính phủ của Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA), liên minh chiến thắng cuộc bầu cử vừa qua, và lãnh đạo quốc gia đông dân nhất thế giới trong 5 năm tới.

Ông Modi cho biết chính phủ mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tối ngày 9-6 và ông cũng sẽ trở thành thủ tướng Ấn Độ nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.

Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông - đảng đã giành được đa số phiếu tại các cuộc bầu cử 2014 và 2019 - cần sự hỗ trợ của các đảng trong khu vực để thành lập chính phủ. Điều này gây lo ngại về sự về chính sách và tài chính của đất nước 1,4 tỉ dân này trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm
Kỳ lạ gần 100 con cá voi tụ lại rồi mắc cạn ở Úc, một nửa đã chết

Kỳ lạ gần 100 con cá voi tụ lại rồi mắc cạn ở Úc, một nửa đã chết

20:40 26/07/2023

Cảnh quay từ máy bay không người lái cho thấy đàn cá voi đã tụ lại, tạo thành một hình giống trái tim trước khi mắc cạn.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn tại ngã tư Xuân La-Võ Chí Công

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn tại ngã tư Xuân La-Võ Chí Công

18:00 05/04/2023

Bước đầu xác định, khoảng 17 người bị thương, xây xước, được đưa đi cấp cứu. Công an phường, lãnh đạo UBND phường Xuân La đã có mặt tại hiện trường, phân luồng giao thông.

Người Việt Nam ở Xứ Bạch Dương thành kính tri ân các Vua Hùng

Người Việt Nam ở Xứ Bạch Dương thành kính tri ân các Vua Hùng

05:30 30/04/2023

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức trang trọng gồm 3 phần lễ, hội và hội thảo quốc tế nhằm tôn vinh giá trị Việt, đồng thời là cơ hội để bạn bè quốc tế hiểu thêm về văn hóa và con người Việt Nam.

TP.HCM: Tình trạng trẻ em, người lang thang xin ăn giảm chưa đáng kể

TP.HCM: Tình trạng trẻ em, người lang thang xin ăn giảm chưa đáng kể

20:00 11/07/2023

Theo Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thinh, 6 tháng đầu năm, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 496 trường hợp là trẻ em, người lang thang ăn xin trên địa bàn.

Nhìn lại ba lần ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam

Nhìn lại ba lần ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam

12:50 10/12/2023

Chuyến thăm từ ngày 12 đến 13-12 của ông Tập Cận Bình đánh dấu lần thứ tư ông sang thăm Việt Nam trên cương vị lãnh đạo Trung Quốc.

Đệ nhất phu nhân Mỹ nhận quà 'kim cương môi trường'

Đệ nhất phu nhân Mỹ nhận quà 'kim cương môi trường'

04:30 23/06/2023

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tặng Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jill Biden một viên kim cương nhân tạo 7,5 carat.

Phương Oanh - Shark Bình được phường tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn, vì sao?

Phương Oanh - Shark Bình được phường tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn, vì sao?

22:20 15/06/2023

Chủ tịch UBND phường Liêm Chính xác nhận lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho Phương Oanh - Shark Bình đã diễn ra sáng nay 15-6, tại nhà văn hóa phường.

Nga đang có ưu thế sản xuất vũ khí hơn phương Tây

Nga đang có ưu thế sản xuất vũ khí hơn phương Tây

15:50 25/12/2023

Trong cuộc đua vũ trang phục vụ chiến sự Ukraine, Phó thủ tướng Nga Denis Manturov nói nước này đang có ưu thế sản xuất vũ khí hơn so với phương Tây.

Tổng kiểm tra xe hợp đồng chở khách sau vụ tai nạn ở Lạng Sơn

Tổng kiểm tra xe hợp đồng chở khách sau vụ tai nạn ở Lạng Sơn

22:30 02/11/2023

Việc yêu cầu tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải nhằm triển khai Công điện ngày 31/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành phố tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, trong đó chú trọng kiểm tra đối với phương...

Co loi xay ra
Co loi xay ra