Tin tức thế giới 7-9: Mỹ nghi Iran đã chuyển tên lửa cho Nga; Nhật sắp bầu thủ tướng mới

07:20 07/09/2024

Mỹ cảnh báo về nguy cơ vi phạm an ninh trong kinh doanh ở Hong Kong; Tân ngoại trưởng Ukraine nói về phương thức ngoại giao 'thực tiễn'.

Tên lửa được phóng đi trong một cuộc tập trận quân sự tại địa điểm không tiết lộ ở phía nam Iran trong ảnh chụp hồi tháng 1-2024 - Ảnh: REUTERS

Mỹ báo động trước thông tin Iran chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga

Ngày 6-9, Mỹ tuyên bố bất kỳ hoạt động chuyển giao tên lửa đạn đạo nào của Iran cho Nga đều sẽ đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong cuộc xung đột ở Ukraine, sau các báo cáo cho biết Nga và Iran đã tăng cường quan hệ song phương trong những tuần gần đây thông qua một vụ chuyển giao vũ khí như vậy, theo Hãng tin Reuters.

Hồi tháng 8, Hãng tin Reuters tường thuật Nga đang mong đợi Iran sớm chuyển giao hàng trăm tên lửa đạn đạo Fath-360 (loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn dẫn đường bằng vệ tinh) và cho biết hàng chục quân nhân Nga đang được đào tạo tại Iran về vũ khí dẫn đường bằng vệ tinh này để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Báo Wall Street Journal hôm 6-9 dẫn lời một quan chức Mỹ (giấu tên) nói rằng Iran đã chuyển các tên lửa tầm ngắn cho Nga.

  • NATO khẳng định Ukraine có quyền dùng vũ khí tầm xa đánh NgaĐỌC NGAY

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Sean Savett nói: "Chúng tôi đã cảnh báo về mối quan hệ đối tác an ninh ngày càng sâu sắc giữa Nga và Iran kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine và báo động trước những báo cáo này. Bất kỳ hoạt động chuyển giao tên lửa đạn đạo nào của Iran cho Nga sẽ đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong việc Iran hỗ trợ cuộc tấn công của Nga ở Ukraine".

Một quan chức Mỹ khác nói rằng Washington đang theo dõi chặt chẽ khả năng Iran chuyển giao tên lửa cho Nga.

Tuy nhiên, phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc ở New York cho biết lập trường của Tehran về xung đột Nga - Ukraine vẫn không thay đổi. Họ nói: "Iran coi việc hỗ trợ quân sự cho các bên tham gia vào cuộc xung đột - vốn dẫn đến gia tăng thương vong, phá hủy cơ sở hạ tầng và xa rời các cuộc đàm phán ngừng bắn - là vô nhân đạo".

Tân ngoại trưởng Ukraine chỉ ra khía cạnh quan trọng nhất của ngoại giao nước này

Theo báo Ukrainska Pravda ngày 6-9, ông Andrii Sybiha, ngoại trưởng mới được bổ nhiệm của Ukraine, vừa nhấn mạnh nhu cầu thay đổi nhân sự ở cả các phái bộ ngoại giao và bộ máy trung tâm của Bộ Ngoại giao nước này khi công bố các ưu tiên công việc của mình.

Ông chỉ ra khía cạnh quan trọng nhất của ngoại giao Ukraine hiện nay là "đảm bảo khả năng phòng thủ của Ukraine" trên nhiều mặt trận, gồm việc thực hiện các thỏa thuận an ninh, cung cấp vũ khí và tăng cường hợp tác quốc phòng.

Ông nói thêm "chiến lược chính sách đối ngoại" của Ukraine sẽ được sửa đổi "dựa trên thực tế chiến tranh", nhưng không cung cấp thông tin cụ thể.

Máy bay phải hạ cánh khẩn vì bị dọa đánh bom... giả

Theo Hãng tin Reuters, một chiếc máy bay do hãng hàng không Vistara Airlines của Ấn Độ vận hành đã phải hạ cánh khẩn cấp vào khoảng 16h30 theo giờ địa phương tại Erzurum, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, do bị dọa đánh bom.

  • Bão Yagi gây thiệt hại nghiêm trọng ở Hải Nam, hơn 800.000 hộ dân bị mất điệnĐỌC NGAY

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ thông tin một mảnh giấy có viết dòng chữ "bom trên máy bay" đã được tìm thấy trong nhà vệ sinh trên máy bay, khiến các đội xử lý bom mìn phải lục soát và sơ tán 234 hành khách cùng 13 thành viên phi hành đoàn.

Tuy nhiên, một vị thống đốc tại địa phương sau đó cho biết lời đe dọa đánh bom này là... giả. "Tính đến 23h30 cùng ngày, chúng tôi đã hoàn thành mọi hoạt động tìm kiếm và kiểm tra. Chúng tôi nhận thấy lời đe dọa đánh bom này là vô căn cứ" - Thống đốc Erzurum Mustafa Ciftci nói với các phóng viên tại sân bay.

Thanh niên Pakistan bị bắt vì lên kế hoạch khủng bố, sát hại người Do Thái ở New York

Ngày 6-9, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một nam thanh niên Pakistan sống tại Canada đã bị bắt giữ vì âm mưu tấn công người Do Thái tại TP New York, Mỹ, theo Hãng tin AFP.

Người này là Muhammad Shahzeb Khan (20 tuổi), còn được gọi là Shahzeb Jadoon, đã bị bắt giữ vào hôm 4-9 vì các cáo buộc được đưa ra tại Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland - Ảnh: AFP

"Bị cáo lên kế hoạch tấn công khủng bố ở thành phố New York vào khoảng ngày 7-10 năm nay với mục tiêu là sát hại - nhân danh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - càng nhiều người Do Thái càng tốt", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland thông tin.

Nhật ấn định thời điểm bầu Thủ tướng mới

Các nguồn thạo tin tại Nhật tiết lộ người kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida có khả năng sẽ được bầu chọn vào ngày 1-10 tới tại phiên họp bất thường của Quốc hội.

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền dự kiến sẽ bầu Chủ tịch mới vào ngày 27-9. Cả hai viện của Quốc hội đều do LDP và đối tác nhỏ hơn trong liên minh là đảng Komeito kiểm soát, do đó việc người giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu nội bộ của LDP trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản chỉ mang tính thủ tục.

Nếu Thủ tướng tiếp theo quyết định giải tán Hạ viện ngay sau khi đắc cử, thời điểm sớm nhất để tổ chức bầu cử sớm sẽ là ngày 27-10.

  • Đề nghị Hàn Quốc xem xét gói tín dụng lớn cho đường sắt cao tốc tại Việt Nam

  • SpaceX muốn cung cấp Internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam

  • Tổng thống Guinea-Bissau: Việt Nam là hình mẫu của các nước đang phát triển châu Phi

Trước đó, ngày 3-9, phái do Thủ tướng Fumio Kishida lãnh đạo trước đây trong LDP đã trình Bộ trưởng Nội vụ thông báo giải thể với tư cách là một nhóm chính trị. Đây là phái thứ hai của LDP tự giải thể sau phái do Chủ tịch Hội đồng chung LDP Hiroshi Moriyama đứng đầu.

Tháng 1 vừa qua, ông Kishida cho biết sẽ giải tán phái của mình sau vụ bê bối quỹ đen liên quan đến các phái trong LDP. Đến tháng 6, phái Kishida đã đóng cửa văn phòng tại quận Nagatacho của Tokyo.

Mỹ cảnh báo về nguy cơ vi phạm an ninh trong kinh doanh ở Hong Kong

Theo Hãng tin AFP, ngày 6-9, Mỹ đã cảnh báo các doanh nghiệp về rủi ro ngày càng tăng khi hoạt động tại đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Bộ Ngoại giao Mỹ và các cơ quan khác của Washington đã cảnh báo về "những rủi ro mới và ngày càng gia tăng" đối với các công ty hoạt động tại Hong Kong. Họ cho rằng các hoạt động thường ngày có thể vi phạm các quy định an ninh quốc gia tại thành phố này.

Bùng phát dịch bệnh lưỡi xanh ở Na Uy

Ngày 6-9, Tổ chức Thú y thế giới (WOAH) thông báo Na Uy vừa ghi nhận một ổ dịch bệnh lưỡi xanh tại một trang trại chăn nuôi cừu ở miền nam nước này.

Bệnh lưỡi xanh có thể gây tử vong cho các loài nhai lại như cừu, bò và dê. Một biến thể mới của căn bệnh này đã lây lan ở Bắc Âu từ cuối năm ngoái, dẫn đến các chiến dịch tiêm chủng ở các quốc gia bị ảnh hưởng như Pháp.

WOAH trích dẫn thông tin từ chính quyền Na Uy cho biết đây là lần đầu tiên Na Uy bùng phát dịch bệnh lưỡi xanh kể từ năm 2010, mặc dù chủng virus gây bệnh vẫn chưa được xác định.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc

07:20 27/06/2024

Ngày 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hộ Ninh.

Bộ trưởng Quốc phòng Italy: NATO cần tập trung nhiều hơn vào Địa Trung Hải

Bộ trưởng Quốc phòng Italy: NATO cần tập trung nhiều hơn vào Địa Trung Hải

18:20 10/07/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto kêu gọi các đồng minh tập trung nhiều hơn vào mặt trận phía Nam và cải cách Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) để giải quyết các thách thức toàn cầu.

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev 'chốt' với Mỹ, Anh phát động cuộc tấn công mới, Tổng thống Putin gửi lời chúc mừng nhân Ngày Thống nhất

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev 'chốt' với Mỹ, Anh phát động cuộc tấn công mới, Tổng thống Putin gửi lời chúc mừng nhân Ngày Thống nhất

10:40 30/09/2023

RIA Novosti ngày 29/9 dẫn các nguồn tin cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thống nhất với Mỹ và Anh về một cuộc tấn công mới của Các Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU).

Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Peru

Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Peru

16:20 31/07/2024

Ngày 30/7, Ngoại trưởng Venezuela Yvan Gil thông báo, nước này đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Peru.

Vụ tập kích chết người của Houthi khoét sâu khủng hoảng Biển Đỏ

Vụ tập kích chết người của Houthi khoét sâu khủng hoảng Biển Đỏ

13:10 09/03/2024

Houthi lần đầu gây thương vong cho thủy thủ khi tập kích tàu hàng, khiến thách thức với nỗ lực khôi phục an toàn cho tuyến hàng hải qua Biển Đỏ ngày càng lớn.

Đề nghị Trung Quốc và Philippines cho tàu cá Việt Nam vào trú, tránh siêu bão số 3

Đề nghị Trung Quốc và Philippines cho tàu cá Việt Nam vào trú, tránh siêu bão số 3

17:20 05/09/2024

Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc và Phillippines tại Việt Nam, đề nghị phối hợp hỗ trợ các tàu, thuyền của Việt Nam trước diễn biến nguy hiểm của bão số 3.

Từ Điện Biên Phủ đến Hiệp định Geneva, những chiến thắng mang tầm thời đại

Từ Điện Biên Phủ đến Hiệp định Geneva, những chiến thắng mang tầm thời đại

20:20 31/05/2024

Chiều ngày 31/5, tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao, Đảng uỷ Bộ Ngoại giao phối hợp với Học viện Ngoại giao tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về chiến thắng Điện Biên Phủ và Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam.

Hezbollah tuyên bố tập kích 'sở chỉ huy Israel'

Hezbollah tuyên bố tập kích 'sở chỉ huy Israel'

21:00 17/04/2024

Hezbollah tuyên bố tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái vào sở chỉ huy ở miền bắc Israel để đáp cuộc tấn công của Tel Aviv.

Tổng thống Pháp hoãn chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức

Tổng thống Pháp hoãn chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức

08:40 02/07/2023

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoãn chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức, dự kiến diễn ra vào ngày 2/7, do tình hình biểu tình bạo lực trong nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới