Tin tức thế giới 6-9: Con trai ông Biden nhận tội; Israel - Hamas sắp ngừng bắn?

07:20 06/09/2024

Mỹ nói Israel - Hamas sắp đạt ngừng bắn; Ông Trump hứa bổ nhiệm tỉ phú Elon Musk nếu thắng cử; Ukraine nhận thêm tên lửa từ Anh.

Ông Hunter Biden rời khỏi tòa án sau phiên xử ngày 5-9 - Ảnh: REUTERS

Con trai Tổng thống Joe Biden nhận tội

Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã nhận tội không nộp 1,4 triệu USD tiền thuế liên bang trong phiên tòa ngày 5-9.

Đây là một động thái bất ngờ, nhưng được cho là có tính toán nhằm tránh một phiên tòa có khả năng gây xấu hổ cho cha ông và Đảng Dân chủ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống.

Phiên tòa cũng có thể làm sáng tỏ công việc của ông Hunter Biden với công ty khí đốt tự nhiên Burisma của Ukraine cùng các giao dịch kinh doanh khác, khi cha ông còn là phó tổng thống dưới thời chính quyền Barack Obama.

  • Bà Harris đồng ý tranh luận tắt micro với ông TrumpĐỌC NGAY

Thẩm phán Mark Scarsi cảnh báo ông Hunter Biden có thể đối mặt với mức án lên tới 17 năm tù và mức phạt lên tới 450.000 USD. Ông ấn định ngày tuyên án vào ngày 16-12 tới. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã loại trừ khả năng ân xá cho con trai mình.

Ông Trump hứa bổ nhiệm tỉ phú Elon Musk

Ngày 5-9, ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố ông sẽ thành lập một ủy ban bảo đảm hoạt động hiệu quả của chính phủ nếu giành chiến thắng vào tháng 11. Tỉ phú Elon Musk, một người ủng hộ ông nhiệt thành gần đây, sẽ được bổ nhiệm làm người đứng đầu nếu ông Trump đắc cử.

Đáp lại, viết trên mạng xã hội X, ông Musk bày tỏ: "Tôi mong muốn được phục vụ nước Mỹ nếu có cơ hội. Không cần lương, không chức danh, không cần sự công nhận".

Cựu tổng thống Mỹ cũng cam kết cắt giảm thuế suất thuế doanh nghiệp đối với các công ty sản xuất trong nước, thành lập các khu vực "thuế suất thấp" trên đất liên bang, nơi các công ty xây dựng sẽ được khuyến khích xây dựng nhà mới và thành lập một quỹ đầu tư quốc gia.

Mỹ: Israel - Hamas sắp đạt thỏa thuận ngừng bắn

Trong phát biểu ngày 5-9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh rằng cả Israel và nhóm Hamas của Palestine đều có nghĩa vụ phải đồng ý về các vấn đề còn lại để đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

"Dựa trên những gì tôi thấy, 90% đã được thống nhất nhưng vẫn còn một số vấn đề quan trọng", ông Blinken nói trong một cuộc họp báo ở Haiti. Các vấn đề này bao gồm cái gọi là hành lang Philadelphi ở rìa phía nam của Dải Gaza giáp với Ai Cập.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết cũng có một số lỗ hổng trong thỏa thuận về cách thức trao đổi con tin của Israel và tù nhân Palestine nhưng có thể được giải quyết trong vài ngày tới.

CEO Telegram bất mãn với Pháp

  • NATO khẳng định Ukraine có quyền dùng vũ khí tầm xa đánh NgaĐỌC NGAY

Người sáng lập Telegram, Pavel Durov, tỏ ra bực bội và cho rằng chính quyền Pháp nên tiếp cận công ty của ông khi có khiếu nại thay vì bắt giữ ông. Đây là một trong những bình luận công khai của tỉ phú Durov sau khi bị bắt và bị điều tra ở Pháp.

Viết trên kênh Telegram của mình ngày 5-9, ông Durov đã phủ nhận mọi cáo buộc nói rằng ứng dụng này là "thiên đường hỗn loạn". Ông cũng tỏ ra không hiểu nổi về cuộc điều tra của chính quyền Pháp, bởi Paris có một "đường dây nóng" mà ông Durov đã giúp thiết lập để liên hệ với đại diện EU của Telegram bất cứ lúc nào.

"Sử dụng luật từ thời tiền điện thoại thông minh để buộc tội một giám đốc điều hành về tội ác do bên thứ ba gây ra trên nền tảng mà người đó quản lý là một cách tiếp cận sai lầm", ông Durov viết.

Ukraine nhận thêm tên lửa từ Anh

Hậu quả một vụ không kích bằng tên lửa và drone của Nga ở thành phố Lviv, phía tây Ukraine ngày 4-9 - Ảnh: REUTERS

Trong thông báo ngày 6-9, Chính phủ Anh cho biết sẽ cung cấp cho Ukraine 650 tên lửa đa năng hạng nhẹ trị giá 162 triệu bảng Anh. Bộ Quốc phòng Anh cho biết tên lửa do Thales sản xuất có tầm bắn hơn 6 km và có thể bắn từ nhiều loại bệ phóng trên đất liền, trên biển và trên không.

Nguồn cung cấp tên lửa mới được Anh công bố khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey tham dự cuộc họp Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, một nhóm đặc biệt gồm khoảng 50 quốc gia. Cuộc họp diễn ra tại một căn cứ không quân của Mỹ tại Đức.

Mỹ chạy đua thời gian để bảo đảm viện trợ cho Ukraine

  • Pháp có thủ tướng lớn tuổi nhất

  • Campuchia nói Trung Quốc sẽ sớm giao 2 tàu chiến

  • Có người Việt trong số hàng trăm người di cư đang mắc kẹt tại sân bay Brazil

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tham gia vào các cuộc thảo luận khẩn cấp với Quốc hội để cho phép sử dụng hết 6 tỉ USD viện trợ quân sự cho Ukraine trước ngày 30-9, theo các nguồn thạo tin của Reuters.

Nguồn tin của Reuters trong Quốc hội Mỹ khẳng định sẽ có một giải pháp, với sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng trong việc hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

OPEC+ kéo dài cắt giảm sản lượng dầu đến cuối năm

Theo Reuters, nhóm các nước OPEC + đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện đến cuối tháng 11-2024, trì hoãn kế hoạch tăng nguồn cung trong bối cảnh giá dầu thô suy giảm.

Cụ thể, nhóm các nước này sẽ duy trì mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày trong hai tháng tới, song có thể linh hoạt điều chỉnh tùy điều kiện thị trường. Nỗ lực cắt giảm sản lượng có thể không đủ để OPEC + kéo giá dầu thế giới lên do dự báo nhu cầu sụt giảm, theo một số nhà phân tích.

Tập trung cao độ

Tay vợt Natalia Partyka của Ba Lan đang trong trận tranh huy chương vàng môn bóng bàn đơn nữ với tay vợt Yang Qian của Australia trong khuôn khổ Paralympic 2024 tại Paris, Pháp.

Có thể bạn quan tâm
10 nước ra tuyên bố chung về căng thẳng trên Biển Đỏ

10 nước ra tuyên bố chung về căng thẳng trên Biển Đỏ

23:20 12/01/2024

Mỹ, Anh và 8 đồng minh hôm 12/1 cho biết các cuộc không kích chung của họ nhằm vào các mục tiêu của phiến quân Houthi ở Yemen nhằm mục đích khôi phục 'sự ổn định ở Biển Đỏ'.

Tin thế giới 5/7: Nga đẩy lui Ukraine ở làng Rabotino, Trung Quốc nói về chuyến thăm của quan chức EU

Tin thế giới 5/7: Nga đẩy lui Ukraine ở làng Rabotino, Trung Quốc nói về chuyến thăm của quan chức EU

00:50 06/07/2023

Lãnh đạo Nhật-Hàn sớm gặp, EU quan ngại về bạo loạn ở Pháp, MERCOSUR không ra được tuyên bố chung… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Anh chuyển hai tàu săn mìn cho Ukraine

Anh chuyển hai tàu săn mìn cho Ukraine

16:11 11/12/2023

Bộ Quốc phòng Anh thông báo sẽ chuyển cho Ukraine hai tàu săn mìn nhằm giúp quân đội nước này tăng cường năng lực trên biển.

Nỗ lực tránh va chạm bất thành của tàu container đâm sập cầu Mỹ

Nỗ lực tránh va chạm bất thành của tàu container đâm sập cầu Mỹ

16:30 28/03/2024

Hoa tiêu đã yêu cầu bẻ hết lái sang trái và thả neo khi phát hiện nguy cơ va chạm, song không ngăn được tàu Dali đâm sập cầu thép ở Baltimore.

Thủ tướng Armenia kêu gọi người dân thảo luận việc gia nhập EU

Thủ tướng Armenia kêu gọi người dân thảo luận việc gia nhập EU

18:50 14/03/2024

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan kêu gọi công chúng thảo luận về triển vọng gia nhập EU, khi mối quan hệ giữa nước này với Nga đang rạn nứt.

Nga làm nổ tung hệ thống phòng không S-300 của Ukraina

Nga làm nổ tung hệ thống phòng không S-300 của Ukraina

04:30 11/03/2024

S-300 của Ukraina ở Donetsk bị tên lửa Iskander của Nga phá hủy.

Ukraine sa thải tư lệnh không quân sau vụ rơi tiêm kích F-16

Ukraine sa thải tư lệnh không quân sau vụ rơi tiêm kích F-16

12:40 31/08/2024

Tổng thống Zelensky sa thải tư lệnh không quân Oleskchuk, không lâu sau khi Ukraine mất tiêm kích F-16 đầu tiên cùng một trong những phi công hàng đầu.

Lãnh đạo Nga - Trung ca ngợi Sáng kiến Vành đai và Con đường

Lãnh đạo Nga - Trung ca ngợi Sáng kiến Vành đai và Con đường

12:50 18/10/2023

Ông Tập và ông Putin ca ngợi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường là 'câu chuyện thành công', gắn kết thế giới khi khai mạc diễn đàn cấp cao về sáng kiến này tại Bắc Kinh.

Muốn tăng năng lực quân sự, Mali tìm đến Nga

Muốn tăng năng lực quân sự, Mali tìm đến Nga

16:10 29/02/2024

Ngày 28/2, Ngoại trưởng Mali Abdoulaye Diop đã có chuyến thăm Moscow và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Nga Sergey Lavrov.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới