Tin tức thế giới 4-6: Thủ tướng Israel nhượng bộ về ngừng bắn; Ứng viên giờ chót cho Tổng thống Iran

07:10 04/06/2024

Chính quyền Palestine muốn tham gia vụ kiện Israel diệt chủng ở Gaza; Chủ tịch Quốc hội Iran nộp đơn tranh cử tổng thống trước hạn chót; Pháp bắt 3 người đặt quan tài dưới chân tháp Eiffel... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 4-6.

Một bé gái Palestine ngồi trên chiếc xe chất đầy thùng dùng chứa nước tại một trường học trưng dụng làm trại tị nạn ở Jabalia, phía bắc Dải Gaza, ngày 3-6 - Ảnh: AFP

Thủ tướng Israel có thể thực thi một phần thỏa thuận ngừng bắn?

Theo Đài Al Jazeera ngày 3-6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch ngừng bắn 3 giai đoạn mà Mỹ thúc đẩy, bao gồm việc ngừng bắn và trao đổi con tin với phong trào Hamas, có thể được thực hiện mà không cần ràng buộc với các giai đoạn tiếp theo.

Thông tin rò rỉ từ một cuộc họp kín của Quốc hội Israel. Nhà lãnh đạo Israel thuyết phục các nghị sĩ rằng có thể thực hiện giai đoạn 1 để giúp giải thoát một số con tin, mà không cần dừng cuộc chiến như đề xuất cho giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, các bộ trưởng cực hữu đã đe dọa sẽ phá vỡ chính phủ liên minh nếu quyết định chấm dứt cuộc chiến được đưa ra.

Ông Netanyahu đang phải đối mặt với khó khăn trong việc duy trì ghế thủ tướng của mình đồng thời đạt được các mục tiêu trong cuộc chiến ở Dải Gaza.

Chính quyền Palestine muốn tham gia vụ kiện Israel diệt chủng ở Gaza

Theo Hãng tin Reuters, chính quyền Palestine đã nộp đơn lên Tòa Công lý quốc tế (ICJ) để tham gia cùng Nam Phi với tư cách là một bên trong vụ kiện cáo buộc Israel diệt chủng ở Dải Gaza.

Trong một tuyên bố, chính quyền Palestine cho biết đã "nộp đơn xin phép can thiệp và tuyên bố can thiệp vào vụ kiện".

  • Quốc gia châu Âu yêu cầu Israel tuân thủ phán quyết của tòa ICJ ở Dải GazaĐỌC NGAY

Nếu được tòa án chấp thuận, yêu cầu này có thể cho phép chính quyền Palestine bổ sung thêm một thẩm phán đặc biệt do họ lựa chọn vào hội đồng hiện có 16 thẩm phán, gồm 15 thẩm phán thường trực của tòa án và một thẩm phán đặc biệt của Israel.

Chính quyền Palestine đã trở thành bên ký kết công ước diệt chủng vào năm 2014 sau khi được Liên Hiệp Quốc trao tư cách nhà nước quan sát viên thường trực.

Công ước diệt chủng năm 1948 là cơ sở cho vụ kiện của Nam Phi chống lại Israel với cáo buộc phạm tội diệt chủng ở Gaza, vì công ước đó trao thẩm quyền cho ICJ để phán quyết các tranh chấp giữa các bên ký kết về công ước.

Houthi nhắm vào thành phố cảng Eilat ở Israel

Lực lượng Houthi đóng tại Yemen cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào một địa điểm quân sự ở thành phố cảng Eilat của Israel bằng một tên lửa đạn đạo mới. Lực lượng tuyên bố đã "đạt được mục tiêu" tuy nhiên không làm rõ thêm thông tin.

Phía Israel chưa xác nhận thông tin và cũng chưa công bố các thiệt hại về người và vật chất nếu có.

Lực lượng Houthi đóng tại Yemen và được cho là do Iran hậu thuẫn, đã tấn công các tàu trên khu vực Biển Đỏ trong nhiều tháng, với lý do đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến với Israel ở Gaza.

Chủ tịch Quốc hội Iran Qalibaf đăng ký tranh cử tổng thống

Truyền thông Iran đưa tin ngày 3-6, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf tuyên bố ông sẽ tranh cử tổng thống để kế nhiệm nhà lãnh đạo Ebrahim Raisi, người qua đời trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng hồi tháng trước.

Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf - Ảnh: TEHRAN TIMES

Vào đúng thời hạn chót sau gần 5 ngày được quyền đăng ký, ông Qalibaf đã nộp hồ sơ tranh cử trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 28-6 tới dù đã tái đắc cử Chủ tịch Quốc hội vào tuần trước.

Trả lời phỏng vấn báo giới, chính trị gia này nhấn mạnh ông ra tranh cử với mong muốn giúp giải quyết các vấn đề kinh tế còn tồn đọng và tiếp nối những kết quả tích cực đã đạt được.

Hội đồng Giám hộ sẽ công bố danh sách ứng viên đủ điều kiện vào ngày 11-6.

Trước đó, cựu Tổng thống theo đường lối cứng rắn Mahmoud Ahmadinejad; cựu Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani và Cựu Phó Tổng thống thứ nhất Eashaq Jahagiri cũng đã đăng ký tranh cử trong số hàng chục ứng cử viên khác.

Cảnh sát Pháp bắt 3 người vụ đặt quan tài đặt ở tháp Eiffel

Theo Reuters, cảnh sát Pháp đã tiến hành bắt giữ 3 người vào hôm 3-6, sau vụ phát hiện năm quan tài rỗng đặt gần tháp Eiffel hôm 1-6. Các quan tài được bọc trong lá cờ Pháp, trên đó viết dòng chữ "những người lính Pháp từ Ukraine".

Các công tố viên Pháp yêu cầu truy tố ba cá nhân đến từ Bulgaria, Đức và Ukraine, đều dưới 30 tuổi, về tội bạo lực có chủ đích. Các công tố viên cho rằng việc đặt quan tài dưới chân tháp Eiffel là một hành vi bạo lực về tâm lý.

Gần đây, các nguồn tin ngoại giao tiết lộ Pháp có thể sớm cử huấn luyện viên quân sự tới Ukraine bất chấp lo ngại của một số đồng minh và sự chỉ trích của Nga.

Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ đến Mỹ điều trị vấn đề đầu gối

Thông báo từ văn phòng của Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết ông sẽ đến Mỹ để điều trị vấn đề về đầu gối trong tháng này và sẽ không tổ chức các hoạt động như thường lệ từ ngày 20-6.

Vào tháng 10-2023, ông đã được khuyến cáo không nên di chuyển sau một cơn cúm. Sau khi phục hồi, ông đã đến thăm Bodgaya, một trong những địa điểm Phật giáo linh thiêng nhất ở miền đông Ấn Độ vào tháng 1.

Đạt Lai Lạt Ma năm nay đã 88 tuổi, từng được trao giải Nobel Hòa bình. Ông sống lưu vong tại Ấn Độ kể từ năm 1959. Tuy nhiên, Trung Quốc không công nhận vị trí lãnh tụ tinh thần Tây Tạng của ông.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM và các địa phương ra văn bản trái luật, lỗ hổng ở đâu?

TP.HCM và các địa phương ra văn bản trái luật, lỗ hổng ở đâu?

16:30 28/04/2023

Tại sao TP.HCM và gần đây là Lâm Đồng, Hà Nội cũng như một số địa phương lại có những quy định, chỉ đạo, văn bản trái luật. Lỗ hổng ở đâu?

Ngày 12-6 sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xử cô giáo Lê Thị Dung

Ngày 12-6 sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xử cô giáo Lê Thị Dung

18:00 26/05/2023

Dự kiến phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ cô giáo ở Nghệ An chiếm đoạt gần 45 triệu đồng sẽ mở ngày 12-6.

Nga cảm ơn nỗ lực của ông Orban làm rõ lập trường về chiến sự ở Ukraine

Nga cảm ơn nỗ lực của ông Orban làm rõ lập trường về chiến sự ở Ukraine

05:20 09/07/2024

Điện Kremlin nói Nga coi trọng chuyến công du gây chú ý của Thủ tướng Hungary Viktor Orban giúp làm rõ các lập trường trong giải quyết xung đột Nga - Ukraine.

Hoàng tử Saudi Arabia đột ngột qua đời

Hoàng tử Saudi Arabia đột ngột qua đời

09:50 08/12/2023

Hoàng gia Saudi Arabia thông báo Hoàng tử Talal bin Abdulaziz bin Bandar Al Saud qua đời, cùng ngày một máy bay chiến đấu của không quân nước này rơi trong lúc huấn luyện.

Nhìn lại điểm chuẩn thi vào 10 một số trường công nội thành Hà Nội

Nhìn lại điểm chuẩn thi vào 10 một số trường công nội thành Hà Nội

17:30 27/02/2023

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội được ví là cuộc đua khốc liệt, căng thẳng hơn tuyển sinh đại học bởi mỗi năm, thành phố có gần 100.000 thí sinh dự thi nhưng các trường công lập chỉ đáp ứng được hơn 60%.

'Bí kíp' vận động các đối tượng truy nã đầu thú của công an vùng cao

'Bí kíp' vận động các đối tượng truy nã đầu thú của công an vùng cao

19:00 18/10/2023

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Sơn La đã bắt, vận động hàng chục đối tượng truy nã ra đầu thú . Đó chính là sự kiên trì...

Ukraine thừa nhận tấn công lữ đoàn phòng thủ của Hạm đội Biển Đen ở Crimea

Ukraine thừa nhận tấn công lữ đoàn phòng thủ của Hạm đội Biển Đen ở Crimea

11:30 26/08/2023

Một ngày sau khi Nga tuyên bố bắn hạ 42 drone, phía Kiev lên tiếng thừa nhận tấn công lữ đoàn phòng thủ của Hạm đội Biển Đen Nga ở bán đảo Crimea.

Tổng thống Hàn Quốc nêu điều kiện viện trợ vũ khí cho Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc nêu điều kiện viện trợ vũ khí cho Ukraine

12:00 19/04/2023

Ngoài viện trợ nhân đạo và kinh tế, Hàn Quốc có thể viện trợ vũ khí nếu Ukraine bị tấn công dân sự quy mô lớn.

Tin mưa lớn ở Bắc Bộ và dự báo thời tiết 10 ngày từ 19/5

Tin mưa lớn ở Bắc Bộ và dự báo thời tiết 10 ngày từ 19/5

11:00 19/05/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát đi bản tin mưa lớn ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá ở Trung - Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ và dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ 19/5 đến 28/5, cho cả nước. Theo đó, đêm qua và sáng nay (19/5), Đông Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ cục bộ mưa to với lượng mưa tính từ 19h ngày 18/5 đến 8h ngày 19/5...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới