Tin tức thế giới 30-8: Quân đội Ukraine mất tiêm kích F-16 đầu tiên; Nga tấn công Pokrovsk 40 cuộc

10:10 30/08/2024

Ukraine mất tiêm kích F-16 đầu tiên; Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi Israel dừng tấn công Bờ Tây; Bão Shanshan gây thiệt hại tại Nhật Bản... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 30-8.

Tiêm kích F-16 - Ảnh: REUTERS

Ukraine mất tiêm kích F-16 đầu tiên

Theo trang Business Insider, quân đội Ukraine xác nhận một chiếc tiêm kích F-16 của Ukraine đã bị rơi vào đầu tuần này, khiến một phi công nước này tử nạn. Đây có vẻ là lần đầu tiên Kiev mất tiêm kích do Mỹ sản xuất.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, xảy ra chỉ vài tuần sau khi Ukraine tiếp nhận lô tiêm kích F-16 đầu tiên từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong tuyên bố hôm 29-8, Không quân Ukraine cho biết một trong những phi công của họ là Oleksiy Mes đã tử nạn trong cuộc tấn công của Nga vào hôm 26-8. Kiev thuật lại phi công này đã bắn hạ 3 tên lửa hành trình và một máy bay không người lái trước khi tử nạn.

  • Tiêm kích F-16 đã bay trên bầu trời, nhưng 'có một thứ quan trọng Ukraine cần làm'ĐỌC NGAY

"Oleksiy đã cứu người Ukraine khỏi những tên lửa gây chết chóc của Nga. Thật không may, anh ấy đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình" - Không quân Ukraine viết trên Telegram.

Quân đội Ukraine xác nhận họ đã mất liên lạc với một chiếc tiêm kích F-16 trong khi đối phó các mối đe dọa từ Nga và sau đó phát hiện máy bay đã bị rơi. Họ cho biết nguyên nhân của "tai nạn" đang được điều tra.

Các báo cáo ban đầu cho thấy máy bay này không bị bắn hạ do hỏa lực của Nga. Một nguồn tin trong Lực lượng Phòng vệ Ukraine nói với Đài CNN rằng họ không nghĩ lỗi của phi công gây ra vụ tai nạn.

Nga thực hiện 40 cuộc tấn công vào mặt trận Pokrovsk chỉ trong một ngày

Báo Ukrainska Pravda dẫn thông tin Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine vào cuối hôm 29-8 cho biết quân đội Nga đã thực hiện 40 cuộc tấn công tại mặt trận Pokrovsk (khu vực Donetsk, đông Ukraine) kể từ đầu ngày hôm qua. Ngoài ra có 30 cuộc giao tranh trên mặt trận Kurakhove.

Pokrovsk vẫn là mặt trận diễn ra nhiều cuộc giao tranh nhất. Tổng cộng, quân đội Ukraine đã đẩy lùi 32 cuộc tấn công trên mặt trận này và 8 cuộc tấn công khác vẫn tiếp diễn. Quân đội Ukraine đánh giá tình hình tại đây "khó khăn", nhưng họ đang làm mọi cách có thể để ngăn chặn quân Nga tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi Israel dừng tấn công Bờ Tây

Ngày 29-8, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Israel dừng ngay chiến dịch quân sự tại Bờ Tây trong bối cảnh khủng hoảng tại vùng lãnh thổ này leo thang.

Theo người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Guterres quan ngại sâu sắc trước đợt không kích mới đây của Israel nhằm vào vùng Tulkarm và Tubas ở Bờ Tây, khiến nhiều người thương vong, gây hư hại cho cơ sở hạ tầng công cộng. Ông cũng lên án mạnh mẽ thiệt hại về người, nhất là với trẻ em.

Tạm dừng giao tranh ở Gaza để tiêm vắc xin bại liệt cho trẻ em

Ngày 29-8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết IIsrael đã đồng ý cho phép "tạm dừng nhân đạo" kéo dài 3 ngày tại Dải Gaza để các nhân viên y tế có thể tiêm vắc xin phòng bại liệt cho trẻ em tại dải đất này, theo Hãng tin AFP.

"Theo cách chúng tôi đã thảo luận và thống nhất, chiến dịch sẽ bắt đầu vào ngày 1-9 tại trung tâm Gaza trong ba ngày và sẽ có thời gian tạm dừng nhân đạo trong quá trình tiêm chủng" - Rik Peeperkorn, đại diện của cơ quan này tại các vùng lãnh thổ Palestine, cho biết.

Chiến dịch tiêm chủng này có mục tiêu tiêm vắc xin cho hơn 640.000 trẻ em dưới 10 tuổi.

Bão Shanshan gây thiệt hại tại Nhật Bản

Theo Hãng tin AFP, bão Shanshan - một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Nhật Bản trong nhiều thập niên qua - đã gây ra mưa như trút nước xuống các khu vực phía nam nước này vào hôm 29-8, khiến ít nhất 5 người chết và hàng chục người bị thương. Chính quyền cảnh báo hàng triệu người dân di chuyển tới nơi cao hơn do có thể xảy ra lũ lụt.

Cột điện bị đổ sau bão Shanshan ở Miyazaki, Nhật Bản hôm 29-8 - Ảnh: REUTERS

Bão Shanshan đã gây ra những cơn gió giật lên tới 252 km/giờ khi đổ bộ vào đảo chính Kyushu ở phía nam Nhật Bản. Đây là cơn bão mạnh nhất trong năm nay và là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đất liền Nhật Bản kể từ năm 1960.

Thái Lan tăng cường giám sát bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 29-8, giới chức Y tế Thái Lan thông báo quốc gia Đông Nam Á này đã tăng cường nỗ lực giám sát tất cả những người mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox) và những người có tiếp xúc gần với bệnh để phòng ngừa nguy cơ lây truyền bệnh.

Thái Lan triển khai nỗ lực này sau khi xác nhận ca nhiễm biến thể mới vào tuần trước. Đây là ca nhiễm biến thể 1b thứ 2 được phát hiện ngoài châu Phi.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan Thongchai Keeratihattayakorn cho biết lực lượng chức năng đang tích cực giám sát tất cả những người tiếp xúc gần với ca bệnh này và chưa phát hiện thêm các nhiễm mới biến thể 1b tại Thái Lan từ ngày 14-8 đến nay.

Ông Thongchai thông tin bệnh nhân đậu mùa khỉ hiện được điều trị cách ly để ngăn chặn nguy cơ lây truyền bệnh.

Có thể bạn quan tâm
Thống đốc Nga bị ám sát hụt, Ukraine bị tố tấn công nhà máy hạt nhân

Thống đốc Nga bị ám sát hụt, Ukraine bị tố tấn công nhà máy hạt nhân

02:50 06/04/2024

Thống đốc vùng Murmansk của Nga sống sót sau khi bị đâm bằng dao. Cùng ngày, Matxcơva tố Ukraine dùng drone tấn công Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Công an Bắc Ninh bắt gần 200 vụ ma túy sau một tháng thực hiện cao điểm

Công an Bắc Ninh bắt gần 200 vụ ma túy sau một tháng thực hiện cao điểm

11:50 23/01/2024

Sau một tháng ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, các lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ gần 200 vụ ma túy, với gần 300 đối tượng.

Đối chiếu danh sách người nghiện ma túy có bằng lái xe, báo cho địa phương, doanh nghiệp

Đối chiếu danh sách người nghiện ma túy có bằng lái xe, báo cho địa phương, doanh nghiệp

18:40 24/11/2023

Danh sách người nghiện ma túy có bằng lái xe sẽ được gửi về công an phường xã, thị trấn nơi họ cư trú để quản lý, theo dõi chặt chẽ.

9 tháng, thi hành án hơn 73.000 tỷ đồng

9 tháng, thi hành án hơn 73.000 tỷ đồng

23:20 10/07/2024

Từ đầu năm đến nay, toàn Hệ thống thi hành án dân sự (THADS) đã thi hành xong 403.769 việc; về tiền, đã thi hành xong hơn 73.015 tỷ đồng.

Loạt sai phạm ở bệnh viện công Quảng Nam, người lao động bị nợ lương kéo dài

Loạt sai phạm ở bệnh viện công Quảng Nam, người lao động bị nợ lương kéo dài

08:10 07/11/2023

Nhiều bệnh viện công tại Quảng Nam vi phạm trong quản lý tài chính khiến tồn đọng nợ hàng tỉ đồng. Hậu quả dẫn đến tình trạng nợ lương người...

Hà Tĩnh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép 31kg ma túy

Hà Tĩnh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép 31kg ma túy

19:00 23/02/2023

Các đối tượng khai nhận số tang vật đều là ma túy do các đối tượng người Lào vận chuyển từ bên kia biên giới sang và cất giấu trong bụi cây, gồm 10kg ketamine và 21kg ma túy tổng hợp dạng đá.

Công an Đà Nẵng chia buồn, hỗ trợ gia đình bảo vệ ngân hàng bị đâm tử vong

Công an Đà Nẵng chia buồn, hỗ trợ gia đình bảo vệ ngân hàng bị đâm tử vong

09:20 23/11/2023

Tối 22.11, Công an TP. Đà Nẵng cùng lãnh đạo Công an quận Ngũ Hành Sơn và lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn đến thăm hỏi, chia buồn và hỗ...

Tranh giành bỏ mối nem chả, đâm trọng thương đối thủ

Tranh giành bỏ mối nem chả, đâm trọng thương đối thủ

17:20 20/07/2024

Cạnh tranh địa bàn bỏ mối nem chả, một thanh niên dùng xe máy đuổi đánh đối phương và bị đâm 1 nhát thủng bụng, với tỷ lệ tổn hại sức khỏe 71%.

Tạm giữ hơn 27.000 sản phẩm tại phố phụ kiện điện thoại nổi tiếng TPHCM

Tạm giữ hơn 27.000 sản phẩm tại phố phụ kiện điện thoại nổi tiếng TPHCM

06:10 30/07/2023

TP Hồ Chí Minh - Thông tin từ Cục Quản lí thị trường Thành phố cho biết, đơn vị đã kiểm tra đồng loạt 3 điểm kinh doanh linh kiện,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới