Tin tức thế giới 3-5: Xe lửa bên Nga lại trúng mìn, Nga nói Ukraine tăng phá hoại gần đây

07:00 03/05/2023

Mỹ lo ngại luật phản gián mới của Trung Quốc; Sudan đình chiến thêm 7 ngày; Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Myanmar.

Người di cư ngồi tàu hỏa hướng về thành phố Ciudad Juarez, bang Chihuahua của Mexico, nằm ở phía nam bang Texas của Mỹ - Ảnh: AFP

Mỹ tăng cường quân tới biên giới phía nam để đối phó làn sóng di cư

Ngày 2-5, Lầu Năm Góc cho biết chính quyền sẽ điều thêm 1.500 quân để bảo đảm an ninh biên giới với Mexico trước dự báo số người di cư bất hợp pháp sẽ gia tăng khi Mỹ gỡ bỏ hạn chế do COVID-19 trong tháng này.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết số binh lính này sẽ được triển khai trong thời gian 90 ngày để hỗ trợ lực lượng tuần tra biên giới.

Tuy nhiên họ sẽ không thực hiện các nhiệm vụ thực thi pháp luật, thay vào đó sẽ giám sát trên mặt đất, nhập dữ liệu và hỗ trợ kho hàng để hỗ trợ các đặc vụ biên giới và "lấp đầy khoảng trống năng lực quan trọng".

Nga nói Ukraine tăng phá hoại gần đây

Thêm một đoàn tàu chở hàng của Nga bị trật đường ray ngày 2-5 ở khu vực Bryansk, giáp với Ukraine và Belarus, sau khi một đoàn tàu khác lao ra khỏi đường ray một ngày trước đó tại khu vực cách Bryansk khoảng 150km.

  • Mỹ nói 100.000 lính Nga thương vong, Nga khẳng định con số đó từ 'hư không'ĐỌC NGAY

Trong vụ việc mới nhất, chính quyền địa phương cho biết vụ việc là do "sự can thiệp của người không có phận sự", tuy nhiên không có thương vong.

"Một thiết bị nổ không xác định đã phát nổ gần nhà ga Snezhetskaya. Hậu quả là đầu máy và một số toa tàu chở hàng bị trật bánh", thống đốc Alexander Bogomaz của vùng Bryansk viết trên Telegram.

Chính quyền địa phương đã cho điều tra vụ việc.

Dù Nga không đề cập đến việc ai đứng sau vụ việc, Đài Russia Today đưa tin các lực lượng Ukraine đã tăng cường tấn công bằng pháo và phá hoại trên lãnh thổ Nga trong tuần này, có thể liên quan đến cuộc phản công của Kiev với sự giúp đỡ từ NATO.

Đoàn tàu bị trật bánh ở Nga vì nổ đường ray - Ảnh: Baza

* Ông Biden không nhượng bộ về trần nợ. Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp với 4 lãnh đạo cấp cao của Quốc hội Mỹ vào ngày 9-5, Tổng thống Joe Biden sẽ bàn về việc tiết kiệm chi tiêu nhưng sẽ không đàm phán về trần nợ.

Mỹ có nguy cơ vỡ nợ nếu không thể vay thêm để chi tiêu kể từ ngày 1-6.

Tin tức liên quan Trung Quốc

* Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thăm Myanmar. Có mặt tại Naypyidaw và gặp lãnh đạo quân sự Min Aung Hlaing của Myanmar, Bộ trưởng Trung Quốc Tần Cương khẳng định chuyến thăm của ông "không chỉ thể hiện tình hữu nghị của hai nước mà còn thể hiện lập trường của Trung Quốc đối với Myanmar trên trường thế giới".

Theo Đài MRTV, ông Tần đã thảo luận về tình hình chính trị tại Myanmar cũng như hành động bảo đảm ổn định và phát triển, giao thương biên giới, hợp tác, năng lượng...

  • Vì sao Giáo hoàng 10 năm chưa về thăm quê?

  • Malaysia triệt phá đường dây 'pháp sư' lừa đảo từ Trung Quốc

  • Chiến đấu cơ Nhật xuất kích vì máy bay không người lái Trung Quốc bay gần Đài Loan

* Mỹ lo ngại luật phản gián của Trung Quốc. Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns lo ngại việc Bắc Kinh "trừng phạt" các công ty Mỹ sau khi một số công ty báo cáo bị đột kích nhân viên bị thẩm vấn, bắt giữ hay bị tịch thu máy tính, điện thoại.

Mỹ kêu gọi Trung Quốc làm rõ đạo luật phản gián, được thông qua ngày 26-4 và có hiệu lực từ ngày 1-6, trong đó cấm chuyển giao bất kỳ thông tin nào liên quan đến an ninh quốc gia và mở rộng định nghĩa về gián điệp.

Đại sứ Mỹ cho rằng đạo luật sẽ ảnh hưởng đến việc các công ty cần thẩm định trước khi đầu tư, tiếp cận dữ liệu để đưa các dự đoán.

Ngoài ra, nó có thể khiến các nhà nghiên cứu, học thuật và nhà báo gặp nguy hiểm, theo ông Burns.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh hoan nghênh các công ty từ mọi quốc gia đến làm ăn, tuy nhiên nhấn mạnh mọi công ty đều phải phải tuân thủ luật pháp.

Một khu vực ở thủ đô Khartoum của Sudan bị không kích ngày 1-5 - Ảnh: AFP

* Sudan tiếp tục gia hạn đình chiến. Việc đình chiến tại Sudan tiếp tục được gia hạn về lý thuyết từ ngày 4-5 sau khi lãnh đạo quân sự hai bên đối lập đạt được thỏa thuận và đồng ý cử đặc phái viên đàm phán hòa bình.

So với các thỏa thuận trước đó chỉ kéo dài tối đa 72 giờ, thỏa thuận lần này kéo dài 7 ngày.

Tuy nhiên, cũng giống những lần trước, giao tranh và không kích vẫn tiếp diễn bất chấp đình chiến.

Cuộc giao tranh nổ ra ở Khartoum và khắp Sudan từ ngày 15-4 giữa quân đội và nhóm bán quân sự Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF), buộc các nước phải sơ tán công dân khẩn cấp.

* Máy bay Israel không kích Gaza. Israel xác nhận máy bay của nước này đã tấn công nhiều mục tiêu ở dải Gaza do lực lượng Hamas kiểm soát sau khi giao tranh leo thang sau cái chết của một nhà hoạt động Palestine bị Israel bắt giữ.

Ngày 2-5, hàng loạt tên lửa từ Gaza bắn về phía Israel trong khi xe tăng Israel bắn về phía Gaza vài giờ sau khi nhà hoạt động Khader Adnan, 45 tuổi, qua đời.

Ông Adnan bị Israel giam giữ gần 3 tháng vì có quan hệ với nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad.

Trong tuyên bố cùng ngày, Liên minh châu Âu đã kêu gọi Israel ngừng các biện pháp đơn phương làm leo thang căng thẳng.

Có thể bạn quan tâm
Ngôi nhà đầu tiên đón Bác về Hà Nội năm 1945, chuẩn bị cho ngày Quốc khánh 2/9

Ngôi nhà đầu tiên đón Bác về Hà Nội năm 1945, chuẩn bị cho ngày Quốc khánh 2/9

20:20 18/05/2024

Nằm ven sông Hồng, căn nhà nhỏ của cụ Nguyễn Thị An (1896-2000) ở số 6, ngõ 319 đường An Dương Vương (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) là nơi đầu tiên đón Bác Hồ trở về từ chiến khu Việt Bắc. Đây cũng là ngôi nhà vinh dự 2 lần được Người ghé thăm. Ngôi nhà được cụ Công Ngọc Lâm và cụ Nguyễn Thị An xây dựng vào năm 1929. Đầu những năm 40 của thế kỷ XX, khi phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ, cụ Nguyễn Thị An và con trai là ông Công...

Miền Tây chật vật thiếu nước sinh hoạt

Miền Tây chật vật thiếu nước sinh hoạt

09:40 02/04/2024

Ở nhiều tỉnh tại ĐBSCL đang xảy ra thiếu nước sinh hoạt giữa mùa nóng và hạn mặn, bà con phải đi lấy từng can nước ngọt.

Lãnh đạo Bộ Công an viết thư khen trung tá cứu nhiều du khách bị đuối nước ở Huế

Lãnh đạo Bộ Công an viết thư khen trung tá cứu nhiều du khách bị đuối nước ở Huế

08:30 06/05/2023

Ngày 6/5, thông tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến - Thứ trưởng Bộ Công an có thư khen gửi Trung tá Đinh Viết Trung và nhân viên nhà nghỉ dưỡng Lăng Cô về hành động dũng cảm, cứu giúp người bị đuối nước xảy ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua. Theo báo cáo, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tá Đinh Viết Trung - Giám đốc nhà nghỉ dưỡng Lăng Cô và 4 nhân viên thuộc phòng hậu cần (Công an tỉnh Thừa Thiên...

Bão số 2 sắp đổ bộ, Quảng Ninh và Hải Phòng cấm biển từ 12h trưa nay

Bão số 2 sắp đổ bộ, Quảng Ninh và Hải Phòng cấm biển từ 12h trưa nay

13:40 22/07/2024

Từ 12h hôm nay, Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện du lịch biển, lưu trú qua đêm tại các điểm du lịch trên biển. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa, UBND các địa phương ven biển tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi, có thể cho phép các tàu được chạy từ các tuyến đảo về đất liền tránh trú và kết thúc việc này trước 16h ngày...

Ngoại trưởng Nga gặp ông Tập Cận Bình, sẵn sàng tăng cường hợp tác

Ngoại trưởng Nga gặp ông Tập Cận Bình, sẵn sàng tăng cường hợp tác

09:00 10/04/2024

Ông Tập Cận Bình hoan nghênh chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga và coi đây là giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho chuyến thăm cấp nhà nước sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc trong năm nay.

Công an Vĩnh Long khen thưởng đại uý bị mất đôi chân khi xử lý 'cát tặc'

Công an Vĩnh Long khen thưởng đại uý bị mất đôi chân khi xử lý 'cát tặc'

19:10 08/12/2023

Ngày 8/12, tại Công an huyện Trà Ôn, lãnh đạo Phòng Công tác đảng và Công tác chính trị, Công an tỉnh Vĩnh Long công bố các quyết định khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, khám phá nhanh vụ khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn huyện Trà Ôn.

Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi thế giới tăng cường niềm tin lẫn nhau

Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi thế giới tăng cường niềm tin lẫn nhau

15:40 09/09/2023

Thủ tướng Ấn Độ cho rằng “sau đại dịch COVID-19, thế giới phải đối mặt với một thách thức mới về suy giảm niềm tin và thật không may, xung đột đã làm trầm trọng thêm vấn đề này.

Tổng Thư ký Stoltenberg nói về điều kiện để Ukraina gia nhập NATO

Tổng Thư ký Stoltenberg nói về điều kiện để Ukraina gia nhập NATO

08:00 19/02/2023

Chỉ Ukraina 'có chủ quyền và độc lập' mới có thể gia nhập NATO, theo Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Đội quân đất nung lăng mộ Tần Thủy Hoàng ẩn chứa bí mật bất ngờ

Đội quân đất nung lăng mộ Tần Thủy Hoàng ẩn chứa bí mật bất ngờ

18:20 07/07/2024

Đội quân đất nung bí ẩn trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng của Trung Quốc là những người kể chuyện xuất sắc, dần hé lộ nhiều bí mật bất ngờ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới