Tin tức thế giới 28-7: Bà Harris thừa nhận tranh cử còn yếu; Tàu chiến Nga đến Cuba lần 2

07:00 28/07/2024

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nói chiến dịch tranh cử còn yếu nhưng sẽ thắng ông Trump; Ngoại trưởng Blinken rời Việt Nam sang Nhật.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris có mặt trong chiến dịch vận động tại bang Massachusetts ngày 27-7 - Ảnh: Reuters

Bà Harris thừa nhận chiến dịch "yếu" so với bên ông Trump

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 27-7 thừa nhận sẽ khó khăn để đánh bại đối thủ Donald Trump vào tháng 11-2024, nhưng cho biết chiến dịch tranh cử mới khởi động cách đây 1 tuần của bà sẽ thắng thế trước "những lời dối trá ngông cuồng" của ông Trump.

  • Tuần đầu tiên của 'nữ chiến binh' Kamala Harris

"Chúng tôi là kẻ yếu thế trong cuộc đua này, nhưng đây là một chiến dịch được người dân hỗ trợ... Bạn có thể nhận thấy, Donald Trump đã sử dụng một số lời nói dối trắng trợn về hồ sơ của tôi.

Và một số điều mà ông ấy và người đồng tranh cử của ông ấy đang nói, nó thật kỳ lạ", Hãng tin AFP dẫn lời bà Harris nói về những công kích của đảng Cộng hòa.

Trong đó, mới nhất là cáo buộc của ông Trump cho rằng bà Harris là một người "bài Do Thái, không ưa Israel".

Ông Blinken đến Nhật dự cuộc họp "2+2"

Sau chuyến thăm và làm việc ngắn tại Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Nhật ngày 28-7 trong chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương.

  • Ngoại trưởng Mỹ đến nhà chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngĐỌC NGAY

Tại Nhật, ông Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin dự kiến sẽ tổ chức các cuộc hội đàm "2+2" với Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa và Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara cùng ngày.

Tiếp đó, vào ngày 29-7, ông Blinken và bà Kamikawa sẽ gặp Ngoại trưởng S. Jaishankar của Ấn Độ và Penny Wong của Úc thuộc nhóm "bộ tứ kim cương" QUAD.

Philippines sẽ là điểm dừng tiếp theo của ông Blinken. Trong tháng này, Nhật Bản và Philippines đã ký một hiệp ước quốc phòng cho phép triển khai quân đội trên lãnh thổ của nhau.

Căng thẳng Israel-Hezbollah leo thang sau vụ tấn công Golan

Lực lượng an ninh và y tế Israel di chuyển nạn nhân sau vụ tấn công vào cao nguyên Golan ngày 27-7 - Ảnh: AFP

Ngày 27-7, quân đội Israel cho biết rocket bắn từ phía Lebanon đã bắn trúng một sân bóng ở một thị trấn thuộc Cao nguyên Golan hiện do Israel kiểm soát làm ít nhất 12 người người thiệt mạng, trong đó bao gồm nhiều trẻ em, và nhiều người bị thương.

Nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã phủ nhận thực hiện vụ tấn công được coi là vụ tấn công chết người nhất nhắm vào Israel và lãnh thổ do nước này kiểm soát. Hezbollah trước đó đã công bố một số cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các vị trí quân sự của Israel.

  • Israel thừa nhận tấn công trường học ở Gaza, 130 người thương vong

  • Israel chỉ trích chuyên gia Liên Hiệp Quốc vì so sánh Thủ tướng Netanyahu với Hitler

"Hezbollah sẽ phải trả một cái giá đắt, cái giá mà đến nay họ vẫn chưa trả", Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel tuyên bố. Cuộc tấn công đã làm gia tăng căng thẳng mạnh mẽ cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah đang diễn ra song song với cuộc chiến ở Gaza và làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột toàn diện giữa tại khu vực.

Mỹ đã lên tiếng khẳng định cam kết "nắm đấm thép" bảo vệ động minh Israel, trong khi nhà ngoại giao hàng đầu châu Âu Josep Borrell chỉ trích cuộc "tắm máu" ở cao nguyên Golan. Chính quyền Lebanon cũng lên án bạo lực nhắm vào dân thường tại đây.

Thông tin vận động viên Israel bị rò rỉ ở Olympic Paris

Cơ quan phụ trách tội phạm mạng của Pháp vào cuộc xóa các thông tin bị rò rỉ của các vận động viên Israel dự Thế vận hội Olympic Paris đang lan truyền trên mạng xã hội, Hãng tin AFP dẫn nguồn cảnh sát Pháp cho biết ngày 27-7. Tin tặc đã đánh cắp và công bố các dữ liệu gồm kết quả xét nghiệm máu và cả tình trạng quân sự của các vận động viên Israel.

Trước đó, Israel đã cảnh báo Pháp về các mối đe dọa tiềm tàng từ các nhóm được Iran hậu thuẫn chống lại các vận động viên và khách du lịch Israel tại Olympic Paris. Pháp đã triển khai chiến dịch an ninh hùng hậu, bổ sung thêm 18.000 cảnh sát để bảo vệ các vận động viên dự thế vận hội.

Tàu chiến Nga cập cảng Cuba lần 2

Tàu hải quân Nga neo tại cảng Havana của Cuba ngày 27-7 - Ảnh: AFP

Vài tuần sau khi một đội tàu gồm tàu ngầm chạy năng lượng hạt nhân của Nga ghé Cuba trong cuộc tập trận hồi giữa tháng 6-2024, 3 tàu hải quân Nga thuộc Hạm đội Baltic đã cập cảng Havana ngày 27-7. Theo kế hoạch, tàu huấn luyện Smolny, tàu tuần tra Neustrashimiy và tàu chở dầu Yelnya sẽ lưu lại cảng Habana đến ngày 30-8.

Bộ các Lực lượng Vũ trang cách mạng (MINFAR) của Cuba nhấn mạnh việc các đơn vị hải quân của các quốc gia thăm lẫn nhau là thông lệ lịch sử của chính quyền cách mạng Cuba với các quốc gia mà Habana có quan hệ hữu nghị và hợp tác. Trong thời gian lưu trú tại Cuba, các thủy thủ Nga sẽ thực hiện một số cuộc tiếp xúc xã giao và thăm quan các địa điểm có giá trị lịch sử và văn hóa.

  • Đội tàu chiến Nga rời Cuba sau 5 ngày viếng thăm

Nga là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Cuba và cả hai chính phủ đều xác định mối quan hệ song phương mang tính chiến lược.

Xe tự hành của NASA phát hiện dấu vết của sự sống trên Sao Hỏa

Xe tự hành Sao Hỏa Perseverance Mars của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện một tảng đá hình đầu mũi tên có đốm, với các đặc điểm có thể cho thấy sự sống của vi khuẩn cách đây hàng tỉ năm trên Sao Hỏa.

Nhà thám hiểm robot đã tình cờ thấy tảng đá màu đỏ có vân và rải rác đốm vào ngày 18-7. "Những đốm này là một bất ngờ lớn. Trên Trái đất, những loại đặc điểm này trong đá thường liên quan đến hồ sơ hóa thạch của các vi khuẩn sống dưới lòng đất", Đài CNN dẫn lời ông David Flannery, thành viên nhóm khoa học Perseverance của NASA và là nhà sinh vật học vũ trụ tại Đại học Công nghệ Queensland ở Úc, giải thích.

Dù các đặc điểm quan sát được trong tảng đá cho thấy khả năng có sự sống của vi khuẩn trên Sao Hỏa trong thời kỳ ấm hơn và ẩm ướt hơn, nhưng không thể loại trừ các giải thích thay thế như nhiệt độ cao khiến môi trường không thể sinh sống được. Để xác nhận liệu tảng đá có thực sự chứa bằng chứng về sự sống của vi khuẩn hay không, cần phải tiến hành thêm các cuộc kiểm tra trên Trái Đất.

Bơi cùng… máy bay

Góc ảnh ghi lại khoảnh khắc thú vị khi một người đang bơi với tư thế hệt chiếc máy bay trong bể bơi trong suốt Embassy Gardens Sky Pool "treo lơ lửng" giữa hai tòa nhà thì một máy bay bay qua. Ảnh chụp tại London, Anh vào ngày 19-7. (Reuters/Toby Melville)
Có thể bạn quan tâm
Australia mong muốn củng cố quan hệ kinh tế và an ninh với Ấn Độ

Australia mong muốn củng cố quan hệ kinh tế và an ninh với Ấn Độ

05:00 19/02/2023

Ông Anthony Albanese thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Ấn Độ kể từ khi lên nắm quyền Thủ tướng Australia vào tháng 5/2022.

Thủ tướng Peru từ chức sau cáo buộc thiên vị nhân tình

Thủ tướng Peru từ chức sau cáo buộc thiên vị nhân tình

19:10 07/03/2024

Thủ tướng Peru Alberto Otarola tuyên bố từ chức sau khi vướng vào cáo buộc lạm dụng quyền lực để giúp nhân tình giành gói thầu quốc phòng.

Ông Netanyahu chỉ nêu kế hoạch mơ hồ cho Dải Gaza hậu xung đột

Ông Netanyahu chỉ nêu kế hoạch mơ hồ cho Dải Gaza hậu xung đột

07:50 25/07/2024

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phác thảo kế hoạch về một Dải Gaza 'phi cực đoan' sau xung đột trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào ngày 24-7.

Nga tố Ukraine dùng bom chùm, không kích ác liệt ở Donetsk

Nga tố Ukraine dùng bom chùm, không kích ác liệt ở Donetsk

10:10 06/08/2023

Cả Nga và Ukraine đều tố cáo đối phương tấn công làm chết thường dân trong 24 giờ qua, giữa lúc cuộc họp bàn về hòa bình Ukraine tại Saudi Arabia khó đạt kết quả cụ thể.

Mỹ lên tiếng về thông báo hủy hợp tác quân sự của Niger

Mỹ lên tiếng về thông báo hủy hợp tác quân sự của Niger

08:10 19/03/2024

Mỹ 'đang chờ làm rõ' thông báo hủy hợp tác quân sự từ Niger và mô tả quan hệ giữa hai nước là đôi bên cùng có lợi.

Mỹ hứa hẹn, một quốc gia Balkan chuẩn bị cơ sở cho NATO đóng quân

Mỹ hứa hẹn, một quốc gia Balkan chuẩn bị cơ sở cho NATO đóng quân

17:20 16/01/2024

Ngày 15/1, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Todor Tagarev cho biết, sẽ triển khai kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho khoảng 5.000 binh sĩ của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đóng quân trên lãnh thổ nước này.

Báo Thế giới & Việt Nam và The Korea Times ký kết thỏa thuận hợp tác

Báo Thế giới & Việt Nam và The Korea Times ký kết thỏa thuận hợp tác

00:50 14/07/2023

Chiều nay, 13/7, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Tổng Biên tập Báo Thế giới & Việt Nam và Chủ tịch kiêm chủ bút The Korea Times tiến hành ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm tăng cường chia sẻ thông tin giữa hai bên.

Ấn Độ chấn động vụ du khách Tây Ban Nha bị cưỡng hiếp tập thể

Ấn Độ chấn động vụ du khách Tây Ban Nha bị cưỡng hiếp tập thể

21:10 02/03/2024

Giới chức Ấn Độ mở cuộc truy lùng nghi phạm quy mô lớn, sau khi một nữ du khách Tây Ban Nha trình báo bị 7 người cưỡng hiếp.

Điều phối viên thường trú của LHQ Pauline Tamesis: Việt Nam cởi mở trong đối thoại UPR, sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm quốc tế

Điều phối viên thường trú của LHQ Pauline Tamesis: Việt Nam cởi mở trong đối thoại UPR, sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm quốc tế

09:40 22/05/2024

Việt Nam đã thể hiện sự chuẩn bị nghiêm túc và cởi mở với đối thoại quốc tế khi tham gia phiên đối thoại UPR.

Co loi xay ra
Co loi xay ra