Tin tức thế giới 26-6: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Nga điện đàm; Nga, Ukraine trao đổi 90 tù binh

06:50 26/06/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói Mỹ vũ trang cho Ukraine có nguy cơ làm căng thẳng leo thang; hôm nay NATO bổ nhiệm tân tổng thư ký.

Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 25-6 cho thấy các binh sĩ Nga ngồi trên xe bus trong cuộc trao đổi tù binh với Ukraine - Ảnh: REUTERS/BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Nga - Ukraine trao đổi tù binh

Ngày 25-6, Nga và Ukraine mỗi bên đã trao trả 90 tù binh dưới sự giám sát của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Ukraine cho biết những người trao đổi bao gồm các binh sĩ đã bảo vệ nhà máy thép Azovstal trong cuộc vây hãm kéo dài 3 tháng vào năm 2022 và những người đã bị bắt giữ khi lực lượng Nga tạm thời kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã ngưng hoạt động.

  • Ông Trump xem xét kế hoạch chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, Nga lập tức nêu quan điểmĐỌC NGAY

Trong khi đó, phía Nga cho biết tính mạng của 90 tù binh được trao đổi của nước này phải đối mặt với nguy hiểm trong thời gian bị giam giữ. Các tù binh sẽ được đưa về Matxcơva bằng máy bay và sẽ trải qua kiểm tra y tế.

Lần trao đổi tù binh gần nhất là vào ngày 31-5, trong đó hai nước trao đổi 75 tù binh mỗi bên và UAE cũng đóng vai trò trung gian.

UAE cho biết việc họ đóng vai trò trung gian là nhờ duy trì quan hệ tốt với cả hai bên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Mỹ điện đàm

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ LLoyd Austin và người đồng cấp Nga Andrei Belousov đã điện đàm vào ngày 25-6, thảo luận về tầm quan trọng của đường dây liên lạc mở.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Nga sau 15 tháng, kể từ cuộc điện đàm vào tháng 3-2023 giữa ông Austin và bộ trưởng Quốc phòng Nga khi đó là ông Sergei Shoigu.

Cuộc điện đàm ngày 25-6 diễn ra sau vụ Ukraine tấn công bằng tên lửa vào thành phố Sevastopol ở bán đảo Crimea (Nga tuyên bố sáp nhập năm 2014), làm 4 người chết và 151 người bị thương. Nga cho rằng Ukraine đã dùng tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp trong cuộc tấn công và cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ việc.

Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Belousov nhấn mạnh việc Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine có nguy cơ làm căng thẳng leo thang.

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

  • Triều Tiên liên tiếp thả hàng trăm bóng bay qua Hàn Quốc, có chứa ký sinh trùngĐỌC NGAY

Ngày 26-6, quân đội Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định về phía bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên.

Vụ phóng dường như đã thất bại, theo quân đội Hàn Quốc.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng cho biết một vật thể được cho là tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng đã rơi xuống.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tên lửa đã bay tới độ cao khoảng 100 km và tầm bắn hơn 200 km.

Vụ việc diễn ra sau khi Triều Tiên chỉ trích việc tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt của Mỹ cập cảng Hàn Quốc, chuẩn bị tập trận trung 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn.

NATO chuẩn bị bổ nhiệm Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte làm tân tổng thư ký

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ chính thức quyết định bổ nhiệm Thủ tướng Hà Lan sắp mãn nhiệm Mark Rutte làm tân tổng thư ký của tổ chức này, kế nhiệm ông Jenss Stoltenberg - người sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 10 năm bay.

Theo Reuters, các đại sứ từ 32 quốc gia thành viên NATO dự kiến sẽ đưa ra quyết định trên tại cuộc họp vào ngày hôm nay (26-6).

Vua Charles chào đón Nhật hoàng Naruhito thăm cấp nhà nước Anh

Ngày 25-6, Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla đã chủ trì lễ đón chính thức Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako. Sự kiện đánh dấu bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước 3 ngày của Nhật hoàng và hoàng hậu Nhật Bản tới Anh.

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako chụp ảnh cùng Vua Charles và Hoàng hậu Camila trước quốc yến ngày 25-6 tại Anh - Ảnh: REUTERS

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một nhà vua Nhật Bản đương nhiệm tới Anh kể từ chuyến thăm năm 1998 của Nhật hoàng Akihito. Lần gần đây Nhật hoàng đến Anh là để dự quốc tang Nữ hoàng Elizabeth II vào tháng 9-2022.

"Các chính phủ của hai nước đang làm việc cùng nhau để mang lại một thế giới ổn định cho thế hệ tương lai", Vua Charles nhấn mạnh.

  • Hãng của Đức tăng giá vé máy bay gần 2 triệu đồng vì phí môi trường

  • Tàu Hằng Nga 6 mang thành công mẫu vật về từ vùng tối Mặt trăng

  • Ông trùm WikiLeaks đạt thỏa thuận tránh ngồi tù ở Mỹ

Đáp lại, Nhật hoàng Naruhito cho biết hợp tác Anh - Nhật đang tăng tốc trên nhiều lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, khoa học - công nghệ, giáo dục: "Quan hệ song phương của chúng ta chưa bao giờ mạnh mẽ hơn thế", ông nói.

Theo kế hoạch, Nhật hoàng sẽ đến thăm khu lăng mộ Hoàng gia Anh tại Lâu đài Windsor ngày 27-6 để đặt hoa tại nơi an nghỉ của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip. Sau đó một ngày, Nhật hoàng Naruhito và hoàng hậu dự kiến đến thăm Đại học Oxford, nơi cả hai từng theo học.

Kenya: Biểu tình biến thành đụng độ nghiêm trọng, ít nhất 5 người chết

Ngày 25-6, cảnh sát Kenya đã nổ súng vào những người biểu tình đang cố xông vào khu nhà quốc hội ở thủ đô Nairobi, trong khi các nhà lập pháp đang bỏ phiếu thông qua dự luật tăng thuế. Ít nhất 5 người biểu tĩnh đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Người biểu tình ném đá vào lực lượng an ninh Kenya trong cuộc biểu tình ở trung tâm thủ đô Nairobi ngày 25-6 - Ảnh: CNN/AFP

Trước đó, cảnh sát đã sử dụng hơi cay và vòi rồng nhưng không thể giải tán những người biểu tình. Các cuộc biểu tình và đụng độ cũng diễn ra ở một số thành phố và thị trấn khác trên khắp Kenya.

"Chúng tôi muốn đóng cửa quốc hội và mọi nghị sĩ nên từ chức. Chúng ta sẽ có một chính phủ mới", một người biểu tình tên David Tafari nói với Hãng tin Reuters.

Người dân Kenya đang phải vật lộn để đối phó với một số cú sốc kinh tế do tác động kéo dài của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột ở Ukraine, hạn hán 2 năm liên tiếp và đồng tiền mất giá.

Dự luật tài chính nhằm mục đích tăng thêm 2,7 tỉ USD tiền thuế nhằm giảm nhẹ gánh nặng nợ nần của Kenya.

Các cuộc biểu tình tại Kenya bắt đầu từ ngày 18-6, trước khi lan rộng trên toàn quốc vào ngày 20-6. Những người biểu tình phản đối việc chính phủ dự định thu thêm thuế để giảm thâm hụt ngân sách và giảm nợ vay. Chính phủ Kenya đã đưa ra một số nhượng bộ, cam kết bãi bỏ các loại thuế mới được đề xuất đối với bánh mì, dầu ăn, ô tô và các giao dịch tài chính. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để xoa dịu những người biểu tình.

Có thể bạn quan tâm
ASEAN-GCC quan ngại về diễn biến ở dải Gaza, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức

ASEAN-GCC quan ngại về diễn biến ở dải Gaza, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức

20:00 20/10/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam phản đối mạnh mẽ mọi hành vi sử dụng vũ lực và kêu gọi các bên liên quan chấm dứt ngay các hành động bạo lực nhằm vào dân thường, các cơ sở nhân đạo và hạ tầng thiết yếu.

Năm học sinh lớp 8 rủ nhau tắm sông, hai em tử vong

Năm học sinh lớp 8 rủ nhau tắm sông, hai em tử vong

10:10 03/11/2023

Sáng 3/11, lãnh đạo UBND phường Phố Cò, TP Sông Công (Thái Nguyên) xác nhận, tại khu vực giáp ranh với phường xảy ra vụ đuối nước khiến 2 học sinh tử vong.

Bốn bé gái chết đuối dưới kênh ở Bình Thuận

Bốn bé gái chết đuối dưới kênh ở Bình Thuận

20:00 20/05/2023

Các bé đi hái sen rồi xuống kênh dẫn hồ Sông Quao, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận tắm thì bị nước cuốn chết đuối.

Khởi tố 3 người liên quan đến khai thác trái phép 56 cây gỗ rừng phòng hộ

Khởi tố 3 người liên quan đến khai thác trái phép 56 cây gỗ rừng phòng hộ

19:00 06/10/2023

3 người dân ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố liên quan đến việc khai thác trái phép 56 cây gỗ rừng phòng hộ.

Hội nghị quốc tế 'Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ' nhân 30 năm Hội Gặp gỡ Việt Nam

Hội nghị quốc tế 'Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ' nhân 30 năm Hội Gặp gỡ Việt Nam

13:40 07/08/2023

Sáng 7-8, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), TP Quy Nhơn, đã diễn ra Hội nghị khoa học quốc tế 'Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ' nhân kỷ niệm 30 năm Hội Gặp gỡ Việt Nam, 10 năm hoạt động của Trung tâm ICISE.

Lào Cai công bố tân Bí thư Đảng ủy Bộ đội biên phòng

Lào Cai công bố tân Bí thư Đảng ủy Bộ đội biên phòng

21:41 05/12/2023

Đại tá Trần Quang Tùng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai, giữ chức danh Bí thư Đảng ủy, trong khi Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra BĐBP tỉnh.

Biển số xe máy ngũ quý 9 ở Bình Thuận được một người ở xã miền núi bấm được

Biển số xe máy ngũ quý 9 ở Bình Thuận được một người ở xã miền núi bấm được

17:10 28/08/2023

Bình Thuận – Tại Đội CSGT-TT, Công an huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận, một người phụ nữ ở xã miền núi may mắn bấm được biển số ngũ quý...

Chỉ có 2 trường THCS ở Vũng Tàu không thiếu giáo viên?

Chỉ có 2 trường THCS ở Vũng Tàu không thiếu giáo viên?

23:30 10/10/2023

Chiều 10-10, ông Trần Đình Khoa - bí thư Thành ủy Vũng Tàu đã có buổi gặp gỡ lắng nghe ý kiến của tất cả các hiệu trưởng do TP quản lý trên địa bàn. Câu chuyện thiếu giáo viên được các hiệu trưởng phản ánh, nhắc đến nhiều nhất.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

16:41 11/12/2023

Ngày 11/12 tại Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra