Tin tức thế giới 21-9: Hàn Quốc chỉ trích Nga - Triều Tiên tại LHQ; Súng nổ ở sứ quán Mỹ

07:40 21/09/2023

Nổ súng tại Đại sứ quán Mỹ ở Lebanon, không có thương vong; Morocco chi 11,7 tỉ USD tái thiết đất nước sau thảm họa động đất.

Người dân Armenia biểu tình hôm 19-9, yêu cầu chính phủ nước này can thiệp vào tình hình chiến sự tại vùng ly khai Nagorno-Karabakh của Azerbaijan - Ảnh: AFP

Azerbaijan tuyên bố giành chiến thắng tại vùng ly khai

Theo Hãng tin Reuters ngày 21-9, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố giành chiến thắng trước lực lượng ly khai người sắc tộc Armenia tại vùng Nagorno-Karabakh, buộc chính quyền ly khai trao trả toàn bộ quyền kiểm soát vùng này cho Baku.

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia tối 20-9 (giờ Azerbaijan), ông Aliyev khẳng định toàn bộ 120.000 người sắc tộc Armenia tại vùng này sẽ có quyền tham gia bầu cử tại Azerbaijan, hưởng chính sách giáo dục của nhà nước và tự do thực hành nghi lễ Thiên chúa giáo tại đất nước tín đồ Hồi giáo chiếm đa số này.

"Chúng ta sẽ biến Karabakh thành thiên đường", ông Aliyev tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh mình là người luôn giữ lời.

Theo thỏa thuận ngừng bắn được chấp thuận trước đó, các lực lượng ly khai sẽ bị giải tán và giải giáp. Những cuộc hội đàm về tương lai người sắc tộc Armenia tại vùng Nagorno-Karabakh sẽ bắt đầu từ ngày 21-9.

Quốc hội Ấn Độ giành chiến thắng lớn cho phụ nữ

  • Ấn Độ bỏ tòa nhà Quốc hội thời thuộc địa AnhĐỌC NGAY

Theo Hãng tin Reuters, Quốc hội Ấn Độ đã thông qua đạo luật quy định giành 1/3 số ghế Hạ viện và cơ quan lập pháp cấp bang cho phụ nữ.

Đây được xem là đạo luật lịch sử, tạo điều kiện cho phụ nữ Ấn Độ tham gia tích cực hơn vào chính trường nước này, cũng như giảm tình trạng bất bình đẳng giới ở nước này.

Đạo luật được chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi trình phiên họp đặc biệt của quốc hội nước này vào ngày 20-9 đã nhận sự ủng hộ của tất cả đảng đối lập.

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla chia sẻ: "Dự luật đã được thông qua với sự ủng hộ của hơn 2/3 dân biểu có mặt tại phiên họp".

Tổng thống Hàn Quốc chỉ trích quan hệ Nga - Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 20-9 - Ảnh: AFP

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 20-9, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol chỉ trích việc Matxcơva hợp tác phát triển quân sự cùng Bình Nhưỡng.

"Nếu Triều Tiên nhận được thông tin và công nghệ cần thiết để phát triển chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt bằng cách cung cấp vũ khí cho Nga, đó sẽ là sự khiêu khích trực tiếp, đe dọa hòa bình và an ninh của không chỉ Ukraine mà còn của Hàn Quốc", ông Yoon tuyên bố.

Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng là thách thức to lớn cho hòa bình của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới.

Ông kết luận: "Hàn Quốc, cùng các đồng minh và đối tác, sẽ không đứng nhìn".

Nổ súng tại Đại sứ quán Mỹ tại Lebanon

Theo Hãng tin AFP, nhiều tiếng súng đã vang lên trong khuôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Lebanon vào khuya 20-9 (giờ Lebanon).

Đại sứ Mỹ tại Lebanon Jake Nelson cho biết: "Vào 22h37 giờ địa phương, tiếng súng cỡ nhỏ đã được ghi nhận tại khu viên cổng vào Đại sứ quán Mỹ. Không có thương vong được ghi nhận, cơ sở của chúng tôi vẫn an toàn. Chúng tôi đang liên lạc sát sao với lực lượng thi hành pháp luật của nước sở tại".

Đại sứ quán Mỹ tại Lebanon được dời về vị trí hiện tại sau cuộc tấn công tự sát làm chết hơn 60 người hồi năm 1983.

Morocco chi 1,7 tỉ USD để tái thiết đất nước

Ngày 20-9, Hoàng gia Morocco tuyên bố nước này sẽ chi ít nhất 120 tỉ dirham (11,7 tỉ USD) cho kế hoạch tái thiết hậu thảm họa động đất trong 5 năm tới.

  • Động đất ở Morocco: Hơn 2.800 người chết, chạy đua giải cứu

  • Lũ lụt ở Libya: Tìm thấy 400 người chết tại một bờ biển

Kế hoạch này sẽ hướng đến 4,2 triệu người dân tại các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất, bao gồm Al Haouz, Chichaoua, Taroudant, Marrakech, Ouarzazate và Azizlal.

Việc tái thiết sẽ tập trung vào công tác tái định cư và nâng cấp hạ tầng nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, Hoàng gia Morocco cũng khẳng định kế hoạch trên sẽ dùng nguồn tiền từ ngân sách nhà nước, viện trợ quốc tế và một quỹ riêng vừa được lập sau trận động đất.

Anh hoãn lệnh cấm bán xe chạy bằng xăng, dầu

Ngày 20-9, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố hoãn lệnh cấm bán ô tô chạy bằng xăng, dầu sang năm 2035 - Ảnh: AFP

Ngày 20-9, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố hoãn lệnh cấm bán ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu từ năm 2030 xuống năm 2035. Ông Sunak giải thích các chính phủ tiền nhiệm đã quá nôn nóng trong việc đạt mục tiêu trung hòa carbon và không quan tâm đến sự ủng hộ của người dân.

"Nếu chúng ta cứ đi tiếp theo lộ trình cũ, chúng ta có thể mất lòng tin từ người dân Anh, dẫn đến phản ứng dữ dội không chỉ nhắm vào các chính sách cụ thể mà còn vào chính mục tiêu tổng thể", thủ tướng Anh chia sẻ.

Ông Sunak khẳng định bản thân vẫn sẽ hoàn toàn hướng đến mục tiêu trung hòa carbon trước năm 2050 của Anh, đồng thời nhấn mạnh xứ sở sương mù hoàn toàn có thể về đích chậm hơn dự tính nhưng vẫn "trước các nước còn lại trên thế giới rất nhiều".

Có thể bạn quan tâm
Tiếng Việt là niềm tự hào dân tộc, điểm tựa cho văn hóa truyền thống

Tiếng Việt là niềm tự hào dân tộc, điểm tựa cho văn hóa truyền thống

17:50 16/08/2023

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hy vọng trong hai tuần tới đây, các giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được trang bị thêm...

Đi xe máy 'làm xiếc' trên đèo Hải Vân, 2 vợ chồng bị khởi tố

Đi xe máy 'làm xiếc' trên đèo Hải Vân, 2 vợ chồng bị khởi tố

11:00 25/03/2023

Ngày 24/3, Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thế Anh (35 tuổi) và Nguyễn Thị Kim Ngân (24 tuổi, cùng trú thôn Thủy Tụ, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế), để điều tra về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, vào Lăng viếng Bác

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, vào Lăng viếng Bác

17:10 27/07/2024

Sáng 27/7, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã tới đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ (đường Bắc Sơn, Hà Nội) và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dự lễ tưởng niệm có các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thường trực Ban Bí thư Lương...

Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí về hoạt động của Quốc hội và HĐND

Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí về hoạt động của Quốc hội và HĐND

20:01 15/11/2023

Chiều 15.11, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội kết hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí,...

Tại Liên Hiệp Quốc, Việt Nam và quốc tế kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba

Tại Liên Hiệp Quốc, Việt Nam và quốc tế kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba

13:30 03/11/2023

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam chống lại mọi hình thức áp đặt đơn phương và cấm vận đối với quốc gia có chủ quyền, đồng thời cùng cộng đồng quốc tế phản đối lệnh cấm vận với Cuba.

Tai nạn tàu hoả tại Ninh Bình khiến một người bị thương

Tai nạn tàu hoả tại Ninh Bình khiến một người bị thương

15:00 10/01/2024

Ninh Bình - Vụ tai nạn đường sắt xảy ra vào sáng nay (10.1) tại khu vực xóm 5, xã Mai Sơn, huyện Yên Mô khiến một chiếc xe ôtô...

Mỹ khẳng định Ukraine không liên quan vụ xả súng khủng bố ở Nga

Mỹ khẳng định Ukraine không liên quan vụ xả súng khủng bố ở Nga

12:40 24/03/2024

Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ khẳng định một cách dứt khoát rằng Ukraine không liên quan vụ tấn công khủng bố ở Nga hôm 22-3.

Thêm một thành viên NATO hết vũ khí cung cấp cho Ukraina

Thêm một thành viên NATO hết vũ khí cung cấp cho Ukraina

11:40 28/11/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hoà Czech cho biết, viện trợ Ukraina của nước này sẽ tiếp tục nhưng theo những cách khác.

Thủ tướng Chính phủ tiếp Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia

Thủ tướng Chính phủ tiếp Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia

20:40 17/10/2023

Thủ tướng Chính phủ và Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia khẳng định Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng có quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới