Tin tức thế giới 21-8: Ukraine tiến 35km ở Kursk; Mỹ chỉnh chiến lược hạt nhân đề phòng Trung Quốc

06:50 21/08/2024

Tình báo các nước Mỹ, Anh và Ba Lan được cho là đã hỗ trợ Ukraine tấn công vào Kursk; Bà Kamala Harris gây quỹ được nửa tỉ USD.

Một chiếc HMMWV (Humvee) được cho là phương tiện của đoàn xe quân sự Ukraine bị binh lính Nga phá hủy ở vùng Kursk, ngày 20-8 - Ảnh: REUTERS

Ukraine tiến sâu 35km ở vùng Kursk

Ngày 20-8, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Oleksandr Syrsky cho hay quân đội nước này đã tiến sâu 28-35 km vào vùng Kursk của Nga. Trong khi đó, Matxcơva đang điều động một số quân từ các hướng khác để tăng cường các vị trí ở Kursk.

Phát biểu trong một cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình, tướng Syrsky thông báo Moskva cũng đang gửi thêm quân đến khu vực Pokrovsk ở phía Đông Ukraine, nơi đang diễn ra cuộc giao tranh dữ dội nhất kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022.

  • Ukraine tuyên bố đạt mục tiêu tại vùng Kursk, Nga sơ tán hơn 120.000 ngườiĐỌC NGAY

Cũng trong ngày 20-8, Nga đã thành lập ba nhóm quân sự mới để tăng cường an ninh tại các khu vực giáp biên giới với Ukraine và các nhóm này được đặt tên theo các khu vực Kursk, Belgorod và Bryansk.

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Liên bang Nga, ông Apti Alaudinov, tuyên bố nỗ lực tiến quân của lực lượng Ukraine đã bị chặn lại trên toàn bộ vùng Kursk, với các nguồn lực chính của họ bị phá hủy và quân đội Nga đang nỗ lực đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi các khu định cư.

Hé lộ các nước NATO chuẩn bị cho Ukraine tấn công vùng Kursk

Ngày 20-8, báo Izvestia dẫn lời cơ quan tình báo nước ngoài của Nga cho biết cuộc tấnc ông của Ukraine vào vùng Kursk đã được chuẩn bị với sự tham gia của cơ quan tình báo từ Mỹ, Anh và Ba Lan.

Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào vùng Kursk của Nga vào ngày 6-8, nhằm tạo ra một vùng đệm và làm suy yếu cỗ máy chiến tranh của Nga.

"Chiến dịch của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở vùng Kursk đã được chuẩn bị với sự tham gia của các cơ quan tình báo Mỹ, Anh và Ba Lan", báo Izvestia dẫn lời Cơ quan Tình báo Nước ngoài. "Các đơn vị tham gia đã trải qua huấn luyện phối hợp chiến đấu tại các trung tâm huấn luyện ở Anh và Đức".

Cơ quan Tình báo Nước ngoài nói với Izvestia rằng họ có "thông tin đáng tin cậy" về những khẳng định của mình, nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào.

Nhà Trắng trước đó đã nói rằng Mỹ không có thông tin về việc Kiev dự định tiến hành một cuộc tấn công vào vùng Kursk.

Trong khi Nga tiếp tục tiến công ở miền Đông Ukraine, Kiev tuyên bố đã chiếm được 1.263 km² lãnh thổ Kursk, bao gồm 93 khu định cư.

Ông Biden phê duyệt kế hoạch chiến lược hạt nhân tuyệt mật

Theo báo New York Times, vào tháng 3 Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt kế hoạch chiến lược hạt nhân tuyệt mật, lần đầu tiên tái định hướng chiến lược răn đe của Washington đối với việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc.

Nhà Trắng chưa từng công bố rằng ông Biden đã phê duyệt chiến lược sửa đổi, mang tên "Hướng dẫn Sử dụng Vũ khí Hạt nhân". Việc thông báo cho Quốc hội về việc sửa đổi này dự kiến sẽ được gửi trước khi ông Biden rời nhiệm sở.

Trong các bài phát biểu gần đây, hai quan chức cao cấp của chính quyền đã được phép ám chỉ đến việc sửa đổi chiến lược này, vốn được cập nhật khoảng bốn năm một lần.

Tổng số tiền mà bà Harris và ông Biden đã gây quỹ trước khi ông Biden rút lui đã lên tới hơn 1 tỉ USD - Ảnh: REUTERS

Bà Kamala Harris gây quỹ được nửa tỉ USD

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã gây quỹ được khoảng 500 triệu USD kể từ khi bà trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ. Con số này phản ánh sự nhiệt tình của các nhà tài trợ trước thềm cuộc bầu cử ngày 5-11 tới.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho hay số tiền này đã được quyên góp cho bà Harris trong bốn tuần kể từ khi bà chính thức tham gia cuộc đua vào ngày 21-7.

  • Cử tri 7 bang chiến địa tin tưởng ông Trump về kinh tế hơn bà HarrisĐỌC NGAY

Nguồn tài chính chiến dịch là yếu tố then chốt cho các hoạt động quảng cáo và vận động cử tri đi bầu, giúp thuyết phục những cử tri còn do dự ủng hộ ứng viên.

Bà Harris bước vào cuộc đua sau khi Tổng thống Joe Biden quyết định không tiếp tục tranh cử, tạo ra làn sóng tài trợ mạnh mẽ sau khi nguồn tiền giảm dần sau cuộc tranh luận được cho là thất bại của ông Biden với ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Trong tuần đầu tiên của chiến dịch, bà Harris đã gây quỹ được 200 triệu USD, nhanh chóng củng cố sự ủng hộ để trở thành ứng viên của Đảng Dân chủ.

Đội ngũ của Harris đã huy động được 310 triệu đô la trong tháng 7, nâng tổng số tiền mà bà và ông Biden đã gây quỹ trước khi ông Biden rút lui lên hơn 1 tỉ USD.

Chiến dịch của ông Trump cho biết đã gây quỹ được 138,7 triệu USD trong tháng 7 và hiện có 327 triệu USD tiền mặt.

WHO kêu gọi chung tay ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 20-8, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Hans Kluge đã kêu gọi các nước châu Âu và các nước khác cùng phối hợp các biện pháp để ngăn chặn, kiểm soát và "xóa sổ" bệnh đậu mùa khỉ (mpox) trên phạm vi toàn cầu.

Ông Kluge cho rằng cho dù là chủng mới hay cũ, bệnh đậu mùa khỉ sẽ không lặp lại kịch bản tương tự như những gì thế giới trải qua khi ứng phó với đại dịch COVID-19, bởi cơ quan y tế các nước đã biết cách khống chế sự lây lan của dịch.

Vì vậy, ông Kluge cho rằng việc các nước lựa chọn cách thức chung tay khống chế bệnh đậu mùa khỉ hiện nay và trong những năm tới sẽ là một phép thử quan trọng đối với cả châu Âu nói riêng và thế giới nói chung về năng lực ứng phó với đại dịch.

WHO ngày 14-8 ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu do bệnh đậu mùa khỉ bùng phát ở các nước châu Phi. Hiện bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ở CHDC Congo và các nước láng giềng với chủng bệnh đặc hữu, được gọi là "clade I" và một biến thể mới được gọi là "clade Ib" gây quan ngại toàn cầu do biến thể mới này dường như dễ lây lan hơn qua tiếp xúc gần.

Cơ quan y tế Thụy Điển ngày 15-8 xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới "clade Ib" gây bệnh mpox tại quốc gia châu Âu này. Đây là trường hợp đầu tiên ở bên ngoài châu Phi nhiễm biến thể mới của bệnh đậu mùa khỉ.

Có thể bạn quan tâm
Tình hình ở Kursk: Nga phản công giành kết quả 'ấn tượng', cựu sĩ quan Ukraine thừa nhận sự thật thảm khốc

Tình hình ở Kursk: Nga phản công giành kết quả 'ấn tượng', cựu sĩ quan Ukraine thừa nhận sự thật thảm khốc

08:00 12/08/2024

Ngày 11/8, một đại tá của Ukraine đã nghỉ hưu cho rằng, chiến dịch tấn công bất ngờ mà Kiev tiến hành ở tỉnh Kursk của Nga sẽ kết thúc bằng sự mất mát của Các Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU).

Nhân sự tiềm năng thay thế Thủ tướng Hàn Quốc là ai?

Nhân sự tiềm năng thay thế Thủ tướng Hàn Quốc là ai?

09:00 13/04/2024

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang đối mặt với áp lực phải cải tổ nội các sau thất bại nặng nề của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử ngày 10/4.

Tướng Mỹ nói Nga có số đạn pháo gấp 10 lần Ukraine, Lầu Năm Góc cố chặn quân đội Nga sử dụng một thứ

Tướng Mỹ nói Nga có số đạn pháo gấp 10 lần Ukraine, Lầu Năm Góc cố chặn quân đội Nga sử dụng một thứ

17:50 11/04/2024

Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo.

Vatican giải thích lời Giáo hoàng đề cập 'Ukraine nên giương cờ trắng'

Vatican giải thích lời Giáo hoàng đề cập 'Ukraine nên giương cờ trắng'

21:10 11/03/2024

Đức là bên mới nhất chỉ trích phát biểu của Giáo hoàng Francis cho rằng Ukraine nên đầu hàng. Trong khi đó tại Nga, Điện Kremlin tiếp tục bình luận tích cực về chuyện này.

Cộng đồng người Việt tại Lào tích cực tham gia các hoạt động hướng về cội nguồn, gìn giữ bản sắc văn hóa và ngôn ngữ dân tộc

Cộng đồng người Việt tại Lào tích cực tham gia các hoạt động hướng về cội nguồn, gìn giữ bản sắc văn hóa và ngôn ngữ dân tộc

11:00 08/09/2023

Cộng đồng người Việt Nam tại Lào có khoảng 100.000 người, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xây dựng đất nước Lào, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Hàn Quốc phát hiện tàu Triều Tiên mắc kẹt ngoài biển

Hàn Quốc phát hiện tàu Triều Tiên mắc kẹt ngoài biển

13:00 30/10/2023

Ngày 30/10, chính quyền Bình Nhưỡng đã kéo về một tàu Triều Tiên bị mắc kẹt gần biên giới hàng hải liên Triều sau khi được quân đội Seoul phát hiện và thông báo.

Xả súng tại miền nam nước Nga, 8 người thiệt mạng

Xả súng tại miền nam nước Nga, 8 người thiệt mạng

06:40 24/06/2024

Nhóm tay súng tấn công giáo đường Do Thái và nhà thờ Chính thống giáo ở Cộng hòa Dagestan, miền nam nước Nga khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

Hơn 550 người hành hương tử vong ở Mecca giữa nắng nóng 50 độ C

Hơn 550 người hành hương tử vong ở Mecca giữa nắng nóng 50 độ C

11:40 19/06/2024

Các nhà ngoại giao tiết lộ hơn 550 người hành hương Hồi giáo thiệt mạng trong lễ Hajj ở Mecca, hầu hết do sốc nhiệt.

Lý do Ukraine chật vật chống đỡ Nga ở Kharkov

Lý do Ukraine chật vật chống đỡ Nga ở Kharkov

12:50 19/05/2024

Ukraine đã không thể xây dựng được phòng tuyến kiên cố ở Kharkov do liên tục bị Nga bắn phá và thiếu đạn dược để đáp trả, khiến họ nhanh chóng thất thế khi Moskva mở mũi tiến công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới