Tin tức thế giới 17-8: Mỹ cảnh báo Iran gặp hậu quả thảm khốc nếu đánh Israel

07:20 17/08/2024

Mỹ cùng với Anh và Pháp,đang chuẩn bị cho "mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra" với Israel; Trung Quốc cảnh giác với đậu mùa khỉ.

Xe cộ di chuyển dọc theo một con đường bên dưới cầu vượt dành cho người đi bộ, với biểu ngữ lớn mô tả vị chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qasem Soleimani đã bị ám sát và những nhân vật khác bị sát hại thuộc các nhóm do Iran hậu thuẫn, trong đó có thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh chụp tại Tehran, Iran hôm 14-8 - Ảnh: AFP

Mỹ cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt với hậu quả "thảm khốc" nếu tấn công Israel

Theo Hãng tin Reuters, ngày 16-8, một quan chức Mỹ cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt với hậu quả "thảm khốc" và làm chệch hướng tiến trình hướng tới lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza nếu nước này tấn công Israel để đáp trả vụ thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Tehran.

Theo Hãng tin AFP, quan chức cấp cao này (không tiết lộ danh tính) nói với các phóng viên rằng Mỹ "sẽ khuyến khích người Iran không đi theo con đường đó, vì hậu quả có thể khá thảm khốc, đặc biệt là đối với Iran".

Trước đó cũng trong ngày 16-8, Ngoại trưởng Israel Israel Katz nói với người đồng cấp các nước Anh và Pháp rằng ông mong đợi sẽ có sự ủng hộ trong việc "tấn công các mục tiêu quan trọng" bên trong lãnh thổ Iran nếu Iran tấn công Israel.

  • Iran rò rỉ điều kiện để không tấn công IsraelĐỌC NGAY

Khi được hỏi về những bình luận của ông Katz, quan chức Mỹ chỉ nói rằng Mỹ, cùng với Anh và Pháp, đang chuẩn bị cho "mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra".

Ông Biden cảnh báo tất cả các bên không "phá hoại" nỗ lực ngừng bắn ở Gaza

Ngày 16-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo tất cả các bên không được phá hoại nỗ lực ngừng bắn ở Dải Gaza, khi ông cho biết các bên đang tiến gần tới thỏa thuận sau 10 tháng xung đột giữa Israel - Hamas, theo Hãng tin AFP.

Ông Biden cho biết thêm Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến công du đến Trung Đông, một phần "để nhấn mạnh rằng với lệnh ngừng bắn toàn diện và thỏa thuận thả con tin hiện đang trong tầm mắt, và không ai trong khu vực nên có hành động phá hoại tiến trình này".

Vòng đàm phán mới về ngừng bắn ở Gaza sẽ diễn ra tại Ai Cập

Theo TTXVN, trong tuyên bố chung ngày 16-8, Ai Cập, Qatar và Mỹ nói các quan chức cấp cao từ ba nước sẽ gặp lại nhau tại Cairo (Ai Cập) trước khi kết thúc tuần sau trong một vòng đàm phán mới, với hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza theo các điều khoản đã đề xuất với Hamas và Israel ngày 16-8 tại Doha.

Tuyên bố chung nêu rõ trong 48 giờ qua tại Doha (Qatar), các quan chức cấp cao của 3 nước đã tham gia vào các cuộc đàm phán chuyên sâu với tư cách là những nhà trung gian, nhằm đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và trả tự do cho các con tin. Các cuộc đàm phán này có sự tham gia của phái đoàn Israel diễn ra nghiêm túc, mang tính xây dựng và trong bầu không khí tích cực.

  • Việt Nam sẽ hoàn thiện các phương án bảo hộ công dân tại Israel, Iran, LebanonĐỌC NGAY

Theo tuyên bố, Mỹ cùng với sự hỗ trợ của Qatar và Ai Cập, đã đưa ra một đề xuất nhằm thu hẹp khoảng cách giữa Hamas và Israel vào ngày 16-8, phù hợp với các nguyên tắc do Tổng thống Mỹ Joe Biden kiến nghị vào ngày 31-5 và Nghị quyết 2735 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Các nhóm kỹ thuật sẽ tiếp tục làm việc về các chi tiết thực hiện, gồm cả việc sắp xếp đảm bảo khía cạnh nhân đạo toàn diện cho thỏa thuận và các vấn đề liên quan đến các con tin và những người bị giam giữ.

Các tin tức thế giới khác

WHO tìm cách gia tăng sản xuất vắc xin phòng đậu mùa khỉ

Ngày 16-8, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các nhà sản xuất tăng cường sản xuất vắc xin phòng đậu mùa khỉ để kiểm soát sự lây lan của một chủng virus nguy hiểm hơn, theo Hãng tin AFP.

Các ống nghiệm được dán nhãn "Virus đậu mùa khỉ dương tính và âm tính" - Ảnh: REUTERS

Hôm 14-8, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu vì bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi, trong bối cảnh các ca mắc chủng Clade 1b tăng vọt ở Cộng hòa Dân chủ Congo và lan rộng ra ngoài biên giới nước này.

Trung Quốc cảnh giác với đậu mùa khỉ

Hôm 16-8, Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp dụng các các biện pháp giám sát chặt chẽ đối với khách nhập cảnh để ngăn bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập, sau khi WHO hôm 14-8 ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu vì bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi.

Theo Tân Hoa xã, cơ quan này cho biết người đến từ quốc gia/vùng lãnh thổ xác nhận đã có ca mắc đậu mùa khỉ và người đã tiếp xúc hoặc có các triệu chứng liên quan (như sốt, nhức đầu, sưng hạch bạch huyết...) nên khai báo tình trạng bệnh với hải quan khi nhập cảnh. Các viên chức hải quan sẽ thực hiện các biện pháp y tế và tiến hành xét nghiệm đối với họ.

  • Đời thường sành điệu của tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra

  • Nga tố Ukraine tấn công Donetsk khiến trung tâm thương mại chìm trong biển lửa

  • Bắt hướng dẫn viên người Việt trong vụ 6 người chết ở Thái Lan, do hành nghề trái phép

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết các biện pháp phòng ngừa này, áp dụng với cả người nhập cảnh và hàng hóa, có hiệu lực ngay lập tức và sẽ kéo dài 6 tháng.

Dữ liệu cho thấy 13 nước ở châu Phi đã báo cáo ít nhất 17.541 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và 517 ca tử vong liên quan trong năm nay tính đến ngày 9-8.

Vượt ngục tập thể ở Haiti do giám ngục đình công

Ngày 16-8 (giờ địa phương), cảnh sát Haiti cho biết đang huy động lực lượng tìm kiếm các tù nhân đào thoát đồng loạt khỏi một nhà tù ở thành phố Saint-Marc ở ven biển miền Trung nước này. Chính quyền thành phố Saint-Marc cho hay nhà tù nêu trên đang giam giữ 502 tù nhân.

Nhật báo Le Nouvelliste của Haiti đưa tin các nhân viên nhà tù đã đình công trước đó để yêu cầu đãi ngộ tốt hơn.

Một số video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hình ảnh nhiều người trèo tường trong khi khói cuồn cuộn bốc lên bên trong những bức tường có dây thép gai bao quanh của nhà tù. Người dân cũng xác nhận nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ lớn.

Đây là vụ vượt ngục thứ ba trong năm nay ở Haiti. Đầu tháng 3, các băng nhóm vũ trang đã giải thoát hàng ngàn tù nhân sau khi xông vào hai nhà tù lớn nhất đất nước ở thủ đô Port-au-Prince, mở đầu một loạt các cuộc tấn công dẫn đến việc Thủ tướng khi đó Ariel Henry phải từ chức.

Hai người chết sau khi rơi từ độ cao 1.000 mét ở Thuỵ Sĩ

Ngày 16-8, cảnh sát cho biết 2 nhà leo núi đã thiệt mạng sau khi rơi từ độ cao hơn 1.000 mét trên ngọn núi Matterhorn của Thụy Sĩ, theo Hãng tin AFP.

Cảnh sát ở bang Wallis, tây nam Thụy Sĩ, cho biết hai nhà leo núi đã lên đường vào sáng 14-8 "với mục đích leo lên đỉnh Matterhorn" qua sườn núi Hornli. Việc xác định danh tính chính xác của các nạn nhân đang diễn ra.

Có thể bạn quan tâm
Quán karaoke ở Bắc Ninh bị cháy đang trong thời gian đình chỉ hoạt động

Quán karaoke ở Bắc Ninh bị cháy đang trong thời gian đình chỉ hoạt động

15:30 28/02/2023

Quán karaoke Hồng Kông , thôn Đại Thượng, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh bị cháy khi đang trong thời điểm bị lực lượng chức năng tạm đình chỉ vì...

Chậm trễ thi công khu tái định cư cao tốc, phải làm ngày làm đêm bù tiến độ

Chậm trễ thi công khu tái định cư cao tốc, phải làm ngày làm đêm bù tiến độ

21:20 17/01/2024

Một năm kể từ lúc khởi công, các khu tái định cư phục vụ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ ở Quảng Trị triển khai ì ạch, dẫn đến...

Người dân Gaza đổ xô đi chợ tích trữ nhu yếu phẩm sau lệnh ngừng bắn

Người dân Gaza đổ xô đi chợ tích trữ nhu yếu phẩm sau lệnh ngừng bắn

15:50 26/11/2023

Giá nước và bột mì đang cao nên khi lệnh dừng bắn 4 ngày có hiệu lực sáng 24-11, người dân Palestine ở Dải Gaza đổ xô đến chợ để mua, tích trữ.

Israel không kích toàn Dải Gaza, nhà khoa học Palestine nổi tiếng thiệt mạng

Israel không kích toàn Dải Gaza, nhà khoa học Palestine nổi tiếng thiệt mạng

12:50 03/12/2023

Nhưng trong số hàng trăm người chết, có một nhà khoa học Palestine thuộc nhóm 2% nhà nghiên cứu giỏi nhất thế giới.

Đánh bom ở Philippines sáng 3-12 khiến 54 người thương vong do khủng bố nước ngoài

Đánh bom ở Philippines sáng 3-12 khiến 54 người thương vong do khủng bố nước ngoài

17:40 03/12/2023

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nhận định vụ đánh bom tại một nhà thờ Công giáo sáng 3-12 khiến ít nhất 54 người thương vong do khủng bố nước ngoài.

Campuchia tiến tới mục tiêu xóa sổ bom mìn vào năm 2025

Campuchia tiến tới mục tiêu xóa sổ bom mìn vào năm 2025

16:10 30/10/2023

Thủ tướng Hun Manet nêu rõ cho đến nay, 13 trong số 25 tỉnh, thành ở Campuchia đã tuyên bố không còn bom mìn và nước này đang trên đà đạt được mục tiêu xóa sổ bom mìn vào năm 2025.

Lần đầu tiên có người bị bắt vì ChatGPT

Lần đầu tiên có người bị bắt vì ChatGPT

09:30 10/05/2023

Một người Trung Quốc đã dùng trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI để viết tin giả về tai nạn tàu hỏa, đánh dấu vụ bắt giữ đầu tiên liên...

Sập nhà 4 tầng ở quận Bình Thạnh, cứu được người mắc kẹt ra ngoài

Sập nhà 4 tầng ở quận Bình Thạnh, cứu được người mắc kẹt ra ngoài

17:00 24/09/2023

Lực lượng chức năng đã cứu được người mắc kẹt ra khỏi vụ sập nhà 4 tầng trong hẻm 133 đường Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM).

Các sỹ quan công an, quân đội được thăng hàm cấp tướng trong năm 2023

Các sỹ quan công an, quân đội được thăng hàm cấp tướng trong năm 2023

03:10 11/02/2024

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc được thăng hàm Thượng tướng Ngày 12/12/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao quyết định thăng cấp bậc hàm từ Trung tướng lên Thượng tướng cho Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc. Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc sinh năm 1964, quê quán Kim Động, Hưng Yên. Ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Thứ trưởng Bộ Công an. Ông Nguyễn Duy Ngọc từng có thời gian dài công tác tại Công an TP Hà Nội và giữ chức Phó giám đốc Công...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới