Tin tức thế giới 17-7: Iran bác cáo buộc âm mưu ám sát ông Trump

07:00 17/07/2024

Israel tuyên bố tiêu diệt một nửa ban lãnh đạo cánh quân sự Hamas; Mexico tuyển dụng thêm gần 3.000 chuyên gia y tế Cuba.

Ông Trump (trái) bắt tay Thượng nghị sĩ J. D. Vance - ứng cử viên phó tổng thống đảng Cộng hòa, trong ngày đầu tiên của Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ngày 15-7 - Ảnh: AFP

Mỹ nhận được thông tin về âm mưu ám sát ông Trump từ Iran, Tehran bác bỏ

Mỹ đã nhận được thông tin tình báo trong những tuần gần đây về âm mưu của Iran nhằm ám sát cựu tổng thống Donald Trump, Đài CNN đưa tin hôm 16-7 (giờ Mỹ).

Một quan chức Mỹ tiết lộ khi biết về mối đe dọa này, Hội đồng An ninh Quốc gia đã liên hệ với Cơ quan Mật vụ để bổ sung nguồn lực bảo vệ ông Trump. Cơ quan Mật vụ cũng đã chia sẻ chi tiết về mối đe dọa gia tăng với chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin nhưng cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy nghi phạm Thomas Matthew Crooks, kẻ đã nổ súng tại buổi vận động tranh cử của ông Trump hôm 13-7, có bất kỳ đồng phạm nào ở trong và ngoài nước.

  • Nghi phạm Thomas Crooks tập bắn, mua 50 viên đạn trước khi ám sát hụt ông Trump ĐỌC NGAY

Các quan chức Mỹ, trong nhiều năm qua, đã lo Tehran sẽ trả đũa ông Trump vì đã ra lệnh tiêu diệt chỉ huy quân đội Iran Qassem Soleimani vào tháng 1-2020.

Trong một tuyên bố với Reuters, phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc cho biết "những cáo buộc này là vô căn cứ và mang tính ác ý".

"Từ góc độ của Cộng hòa Hồi giáo Iran, ông Trump là tội phạm phải bị truy tố và trừng phạt trước tòa án vì đã ra lệnh ám sát tướng Soleimani. Iran đã chọn con đường pháp lý để đưa ông ta ra trước công lý", tuyên bố của Iran cho biết.

Bà Kamala Harris muốn tranh luận với "phó tướng" của ông Trump

Theo Hãng tin Reuters, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đề nghị thượng nghị sĩ J.A. Vance - đối tác tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump, tham gia một cuộc tranh luận do Đài CBS tổ chức vào ngày 13-8.

Bà Harris đã đề nghị việc này trong một thông điệp thư thoại gửi ông Vance, sau khi ông được chọn làm "phó tướng" của ông Trump hôm 15-7 (giờ Mỹ).

Thông tin sau đó cho biết ông Vance và bà Harris đã có trao đổi vào ngày 16-7, tuy nhiên đội ngũ của họ vẫn chưa thống nhất về các điều khoản cho cuộc tranh luận.

Mexico tuyển dụng thêm gần 3.000 chuyên gia y tế Cuba

Chính phủ Mexico hôm 16-7 thông báo vừa ký hợp đồng tuyển dụng thêm 2.700 chuyên gia y tế Cuba đến làm việc tại nước này trong bối cảnh quốc gia Bắc Mỹ thiếu hụt trầm trọng lực lượng y tế tại các vùng sâu vùng xa, đặc biệt các chuyên gia đầu ngành.

Thông báo của Viện An sinh Xã hội Mexico (IMSS) cho biết số chuyên gia y tế mới sẽ gia nhập đội ngũ 950 bác sĩ Cuba hiện đang làm việc tại Mexico, nâng tổng số nhân lực y tế của quốc đảo Caribe tại “đất nước Aztec” lên 3.650 người. Theo kế hoạch, số chuyên gia này sẽ được phân bổ đến 282 bệnh viên trên cả nước.

Israel tuyên bố tiêu diệt một nửa ban lãnh đạo cánh quân sự Hamas

Tuyên bố từ quân đội Israel vào ngày 16-7 cho biết một nửa ban lãnh đạo của cánh quân sự Hamas đã bị tiêu diệt, cùng với đó 14.000 thành viên Hamas đã bị tiêu diệt hoặc bắt giữ kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Gaza.

Các cuộc đụng độ giữa lực lượng Israel và Hamas tiếp tục diễn ra ở một số khu vực tại Dải Gaza trong ngày 16-7. Cơ quan y tế của người Palestine cáo buộc các cuộc bắn phá của Israel vào miền nam và miền trung Gaza đã khiến ít nhất 57 người thiệt mạng.

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công ở nhà thờ Hồi giáo của người Shiite ở Oman

Theo Hãng tin Reuters, ngày 16-7, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại một nhà thờ Hồi giáo của người Shiite ở Oman, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và khoảng 30 người bị thương.

Vụ việc xảy ra hôm 15-7, trong đó 3 kẻ tấn công liều chết (đã bị cảnh sát Oman tiêu diệt) đã nhắm vào những người Hồi giáo dòng Shiite đang tham gia cầu nguyện trong dịp lễ Ashura tại thánh đường Ali bin Abi Talib thuộc quận Wadi al-Kabir ở thủ đô Muscat của Oman.

Oman được đánh giá là một trong những quốc gia có an ninh ổn định nhất khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, vụ tấn công vào tối 15-7 đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ IS trỗi dậy trong khu vực.

Có thể bạn quan tâm
Bầu cử Mỹ 2024: Cựu Tổng thống Trump tuyên bố kháng cáo vụ án 'chi tiền bịt miệng', lãnh đạo Italy và Hungary nói ông là nạn nhân

Bầu cử Mỹ 2024: Cựu Tổng thống Trump tuyên bố kháng cáo vụ án 'chi tiền bịt miệng', lãnh đạo Italy và Hungary nói ông là nạn nhân

07:40 01/06/2024

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/5 tuyên bố sẽ kháng cáo bản án khẳng định ông có tội trong vụ án chi tiền bịt miệng, mặc dù ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng sẽ phải đợi cho đến sau phiên tòa tuyên án ngày 11/7 mới có thể thực hiện bước đi này.

Nghị sĩ Thái Lan đề xuất giải quyết tranh chấp đền Preah Vihear với Campuchia

Nghị sĩ Thái Lan đề xuất giải quyết tranh chấp đền Preah Vihear với Campuchia

04:30 18/12/2023

Tranh chấp khu vực đền Preah Vihear vẫn là một điểm nóng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng Đông Nam Á, Thái Lan và Campuchia.

Mẫu xe tăng bị quân đội Ukraine hắt hủi

Mẫu xe tăng bị quân đội Ukraine hắt hủi

07:40 16/03/2024

Xe tăng M-55S Slovenia chuyển giao cho Ukraine không được Kiev tin dùng và nhiều lần điều chuyển đơn vị biên chế, mới nhất là một lữ đoàn dự bị.

Mỹ thừa nhận khó thu hồi mảnh vỡ UAV ở Biển Đen

Mỹ thừa nhận khó thu hồi mảnh vỡ UAV ở Biển Đen

09:30 16/03/2023

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho rằng UAV vỡ vụn khi rơi và độ sâu của Biển Đen sẽ cản trở nỗ lực trục vớt.

Chấm dứt bạo lực giới thông qua trao quyền lực kinh tế cho phụ nữ

Chấm dứt bạo lực giới thông qua trao quyền lực kinh tế cho phụ nữ

22:30 29/10/2023

AU nhận định nâng cao vai trò làm chủ kinh tế của phụ nữ là biện pháp thiết thực nhằm hiện thực hóa bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và giải quyết nạn bạo lực gia đình.

Pháp đã đổ bao nhiêu vũ khí đến Ukraine?

Pháp đã đổ bao nhiêu vũ khí đến Ukraine?

12:50 04/03/2024

Mới đây, Bộ Quốc phòng Pháp đã công bố danh sách viện trợ quân sự cho Ukraine trong hai năm Kiev xảy ra xung đột với Nga, bao gồm tên lửa tầm xa và hệ thống phòng không.

Dù đã có thoả thuận F-16, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị thu hút bởi tiêm kích Eurofighter, thiếu đồng minh để thay đổi lập trường của một nước châu Âu

Dù đã có thoả thuận F-16, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị thu hút bởi tiêm kích Eurofighter, thiếu đồng minh để thay đổi lập trường của một nước châu Âu

10:20 05/05/2024

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa từ bỏ việc mua máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon của châu Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Güler trả lời CNN.

Tàu chiến Trung Quốc tái xuất ở quân cảng Campuchia

Tàu chiến Trung Quốc tái xuất ở quân cảng Campuchia

22:50 01/04/2024

Ít nhất hai tàu chiến Trung Quốc được ghi nhận đã hoạt động tại quân cảng Ream của Campuchia trong vài tháng qua.

Tổng thống Nga đã đến Bắc Kinh, điều gì khiến ông Putin chọn Trung Quốc là điểm công du đầu tiên sau nhậm chức?

Tổng thống Nga đã đến Bắc Kinh, điều gì khiến ông Putin chọn Trung Quốc là điểm công du đầu tiên sau nhậm chức?

08:40 16/05/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt chân đến thủ đô Bắc Kinh vào sáng 16/5 (giờ địa phương), bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc trong hai ngày 16-17/5 theo lời mời của Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra