Tin tức thế giới 16-7: Ông Trump chính thức là ứng viên tổng thống; Bộ Tư pháp Mỹ sẽ kháng cáo

07:20 16/07/2024

Ông Trump chính thức trở thành ứng viên tổng thống; FBI truy cập được dữ liệu trên điện thoại nghi phạm bắn ông Trump; Ông Zelensky muốn Nga dự thượng đỉnh hòa bình lần hai... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 16-7.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson phát biểu trong phiên đầu tiên Đại hội Đảng Cộng hòa - Ảnh: REUTERS

Đại hội Đảng Cộng hòa khai mạc

Chiều 15-7, Đại hội Đảng Cộng hòa chính thức khai mạc tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin.

Ngay trong phiên đầu tiên của đại hội, các đại biểu Đảng Cộng hòa đã thông qua chương trình nghị sự mới của mình. Chương trình nghị sự mới phản ánh những tư tưởng chính sách chính của ứng viên tổngt hống Donald Trump, lấy ông Trump là trung tâm cho việc xây dựng chính sách của đảng.

Ông Trump chưa chính thức ra mặt tại phiên đầu tiên này.

Ông Trump chính thức trở thành ứng viên tổng thống

Tân ứng viên phó tổng thống J.D. Vance ra mắt Đại hội Đảng Cộng hòa - Ảnh: REUTERS

Cũng trong phiên đầu tiên, Đại hội Đảng Cộng hòa đã tiến hành bầu cử chính thức ứng viên tổng thống của đảng này. Đúng theo kế hoạch, ông Trump giành tuyệt đại đa số phiếu bầu với 2.387/2.400 phiếu.

  • Ông Trump công bố 'phó tướng' cùng tranh cử, là 'cựu thù'

  • Ứng viên 'phó tướng' của ông Trump từng chỉ trích ông Trump kịch liệt

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson tuyên bố: "Hãy công bố chính thức thôi nào. Theo kết quả bầu, đại hội tuyên bố ông Donald J Trump nhận được đa số phiếu bầu được phép đưa ra tại đại hội. Do đó, ông ấy được chọn làm ứng viên của Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ".

Chính trong quá trình bỏ phiếu trên, ông Trump đã công bố trên mạng xã hội việc lựa chọn Thượng nghị sĩ J.D. Vance làm đối tác tranh cử cùng mình.

Ngay sau đó, Đại hội Đảng Cộng hòa đã biểu quyết thông qua việc đề cử ông Vance làm ứng viên phó tổng thống với sự ủng hộ cũng gần như tuyệt đối.

Bộ Tư pháp Mỹ sẽ kháng cáo quyết định bỏ vụ án ông Trump

Ngày 15-7 (giờ địa phương), một người phát ngôn của công tố viên đặc biệt Jack Smith lên tiếng khẳng định Bộ Tư pháp Mỹ sẽ kháng cáo quyết định hủy truy tố vụ án che giấu tài liệt mật chống lại ông Trump của thẩm phán Aileen Cannon.

Bà Cannon đưa ra quyết định trên chỉ vài giờ trước đó, cho rằng Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland không có thẩm quyền "bổ nhiệm một quan chức liên bang có quyền lực công tố to lớn như Công tố viên đặc biệt Smith".

Phía Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng phán quyết của bà Cannon "lệch khỏi kết luận đồng nhất trước đó của tất cả các tòa án" đã xem xét vấn đề này. Các tòa án trước đây đều nhất trí rằng bộ trưởng Tư pháp có thẩm quyền bổ nhiệm công tố viên đặc biệt để xử lý một số cuộc điều tra nhất định.

Trong khi đó, ông Trump lại hết lời ca ngợi phán quyết trên mạng xã hội: "Việc bãi bỏ quyết định truy tố phi pháp tại Florida nên là bước đầu tiên, và sẽ được tiếp nối bởi việc bãi bỏ toàn bộ cuộc săn phù thủy này".

Ông Biden thừa nhận vạ miệng về ông Trump

Ngày 15-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận đã vạ miệng trong một phát ngôn cách đây vài ngày về ông Trump.

Cụ thể, trong một cuộc gọi riêng tư với các nhà tài trợ gần đây, ông Biden khẳng định "đã đến lúc đưa ông Trump vào hồng tâm". Chỉ vài ngày sau đó, ông Trump thoát chết sau nỗ lực ám sát bất thành bằng súng.

  • Thuyết âm mưu tràn lan sau vụ ông Trump bị bắn khi vận động tranh cửĐỌC NGAY

Phát ngôn trên của ông Biden nhanh chóng bị đưa ra mổ xẻ, nhất là khi một số bên phân tích đặt ra thuyết âm mưu về việc chính ông Biden là chủ mưu vụ tấn công.

Ông Biden bộc bạch với đài NBC News: "Thật sai lầm khi sử dụng từ đó. Ý tôi là đã đến lúc chúng ta tập trung vào những gì ông Trump đang làm".

Cũng trong ngày 15-7, tổng thống Mỹ khẳng định vẫn đặt trọn niềm tin vào cơ quan Mật vụ và cảm thấy an toàn với lực lượng an ninh quanh mình, bất chấp việc cơ quan trên đang bị nghi ngại về năng lực sau vụ ám sát bất thành ông Trump.

FBI truy cập được dữ liệu trên điện thoại nghi phạm bắn ông Trump

Ngày 15-7, Cục Điều tra liên bang (FBI) khẳng định đã truy cập được dữ liệu trên điện thoại Thomas Matthew Crooks, nghi phạm chính trong vụ ông Trump bị bắn.

Cơ quan này cho biết đang điều tra vụ việc theo hai hướng: âm mưu ám sát và khủng bố nội địa tiềm năng. Tuy nhiên, quá trình điều tra vẫn đang ở giai đoạn đầu.

"Các chuyên viên kỹ thuật FBI đã thành công trong việc truy cập vào điện thoại của Thomas Matthew Crooks. Họ đang tiếp tục phân tích các thiết bị điện tử của anh ta. Việc rà soát nhà và phương tiện của anh ta đã hoàn thành", FBI thông báo.

Cơ quan điều tra cũng khẳng định đã tiến hành gần 100 bài phỏng vấn với các nhân viên thực thi pháp luật, những người dự sự kiện tranh cử nơi ông Trump bị bắn và các nhân chứng khác.

FBI bổ sung các kiểm tra ban đầu đối với cuộc gọi và tin nhắn gần đây của Crooks không đưa ra gợi ý gì về động cơ hành động của đối tượng này, cũng như không rõ được liệu người khác có biết trước về kế hoạch trên hay không.

Ông Zelensky muốn Nga dự thượng đỉnh hòa bình lần hai vào tháng 11

Tổng thống Ukraine Zelensky (trái) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sắp mãn nhiệm tại hội nghị ở Mỹ - Ảnh: REUTERS

Ngày 15-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định ông muốn tổ chức thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine lần hai vào tháng 11. Lần này, anh dự định sẽ mời đại diện Nga tham dự.

Ông chia sẻ họp báo tại Kiev: "Tôi đặt mục tiêu đến tháng 11 là chúng ta có bản kế hoạch đầy đủ. Tôi nghĩ là đại diện Nga nên dự thượng đỉnh lần hai".

Tổng thống Ukraine đưa ra phát biểu trên sau khi trở về từ chuyến công du Mỹ nhằm dự thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hồi tuần trước.

Thực tế, giới chức Ukraine từng nhiều lần gợi ý đại diện Nga dự lần thượng đỉnh tiếp theo. Tuy nhiên, hồi tuần trước, một thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga đã khẳng định Matxcơva sẽ không cử bất kỳ ai đến sự kiện trên.

Điện Kremlin cũng mập mờ, khẳng định "chưa có gì rõ ràng" khi nhắc đến thượng đỉnh hòa bình lần hai.

Houthi tuyên bố tấn công ba tàu trên Biển Đỏ, Địa Trung Hải

Ngày 15-7, lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố đã tấn công ba tàu trên Biển Đỏ và Địa Trung Hải bằng tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái (drone) và bẫy nổ ngụy trang thành tàu.

Người phát ngôn cánh vũ trang Houthi Yahya Saree cho biết cuộc tấn công trên nhằm đáp trả cuộc không kích của quân đội Israel vào thành phố Khan Younis ở Dải Gaza hôm 13-7, làm ít nhất 90 người Palestine thiệt mạng và 300 người khác bị thương.

Trong ba tàu bị Houthi tấn công có một tàu chở sản phẩm hóa dầu và một tàu chở dầu. Tàu còn lại không rõ chức năng.

Có thể bạn quan tâm
Đà Nẵng xử phạt người giữ xe thiếu văn minh ở chợ đêm

Đà Nẵng xử phạt người giữ xe thiếu văn minh ở chợ đêm

16:10 07/09/2023

Ngày 7.9, UBND phường An Hải Tây (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng ) cho biết đã xử phạt bà B.T.T (SN 1995, trú phường An Hải Tây) số tiền...

Điểm chuẩn, học phí ngành Quản trị kinh doanh

Điểm chuẩn, học phí ngành Quản trị kinh doanh

23:00 23/06/2024

Đa số đại học lấy điểm chuẩn ngành Quản trị kinh doanh từ 22 trở lên, học phí phổ biến ở mức trên 20 triệu đồng một năm.

Indonesia chuẩn bị chiến lược phát triển các nhà máy điện hạt nhân

Indonesia chuẩn bị chiến lược phát triển các nhà máy điện hạt nhân

14:50 23/08/2023

Quan chức Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Indonesia nêu rõ năng lượng hạt nhân có thể cung cấp nguồn điện ổn định với số lượng lớn, các nhà máy điện hạt nhân được coi là thân thiện với môi trường.

Khởi tố nhóm vác dao phóng lợn, bình xịt hơi cay hỗn chiến trong đêm

Khởi tố nhóm vác dao phóng lợn, bình xịt hơi cay hỗn chiến trong đêm

09:20 03/12/2023

Ngày 3/12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú 5 thanh thiếu niên gồm: Nguyễn Khắc Viên (18 tuổi), Nguyễn Hữu Tuấn (16 tuổi), Phạm Phú Quang Trung (17 tuổi, cùng trú quận Hải Châu), Phạm Thiên Hưng (17 tuổi, trú quận Sơn Trà) và Nguyễn Minh Quân (17 tuổi, trú quận Thanh Khê, cùng TP Đà Nẵng) để điều tra về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Theo...

Ngăn chặn kịp thời vụ giả danh công an, lừa đảo gần 300 triệu đồng

Ngăn chặn kịp thời vụ giả danh công an, lừa đảo gần 300 triệu đồng

14:30 13/10/2023

Các đối tượng giả danh công an đã yêu cầu ông Q, ở xã Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang lên ngân hàng rút tiền, sau đó gửi vào số tài khoản của một đối tượng.

Xe chở thi thể người tai nạn giao thông bị ngăn cản: UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo ‘nóng’

Xe chở thi thể người tai nạn giao thông bị ngăn cản: UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo ‘nóng’

10:30 09/08/2023

Ngày 9/8, trả lời VTC News, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cho biết đã chỉ đạo Sở Y tế thành phố khẩn trương xác minh, báo cáo cụ thể thông tin gia đình người bị tai nạn giao thông tố cán bộ Trung tâm Pháp y (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) ngăn cản, không cho xe cứu thương vào chở thi thể về quê an táng. “UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu Sở Y tế thành phố khẩn trương xác minh, kiểm tra và báo cáo lãnh đạo thành phố trong hôm nay”, đại diện lãnh...

Tạm ngừng phiên tòa xử vụ tranh chấp giữa bà Đặng Thùy Trang và hoa hậu Thùy Tiên

Tạm ngừng phiên tòa xử vụ tranh chấp giữa bà Đặng Thùy Trang và hoa hậu Thùy Tiên

11:40 07/11/2023

Sáng 7-11, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng vay tài sản và tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là bà Đặng Thùy Trang và bị đơn là hoa hậu Thùy Tiên.

Bắt tạm giam 2 đối tượng trộm cắp 15 chiếc điện thoại

Bắt tạm giam 2 đối tượng trộm cắp 15 chiếc điện thoại

18:10 29/09/2023

Hà Tĩnh - Chiều ngày 29.9, thượng tá Trần Thanh Tuấn - Phó trưởng Công an huyện Đức Thọ - cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an...

Bản tin Hình sự: Chém chết người vì mâu thuẫn chơi bida

Bản tin Hình sự: Chém chết người vì mâu thuẫn chơi bida

18:10 11/08/2023

TIN NÓNG ngày 11/8: Khởi tố nữ vụ trưởng thuộc Văn phòng Chính phủ; Án mạng kinh hoàng tại Hải Dương: Anh rể sát hại gia đình em vợ; Khởi tố cặp nam nữ dàn cảnh 'mỹ nhân kế' để giết người, cướp tài sản ở Bình Dương; Chém chết người vì mâu thuẫn chơi bida...

Co loi xay ra
Co loi xay ra