Tin tức thế giới 16-10: Người chết vì xung đột Israel - Hamas gần 4.000; Iran cảnh báo tham chiến

06:50 16/10/2023

Tiêm kích Nga ngăn drone Mỹ xâm phạm không phận trên Biển Đen; Dải Gaza sắp hết điện, tính mạng hàng ngàn bệnh nhân lâm nguy.

* Liên Hiệp Quốc nói Trung Đông 'bên bờ vực thẳm'

* Dải Gaza sắp hết điện, tính mạng hàng ngàn bệnh nhân lâm nguy

* Mỹ tính gói viện trợ mới hơn 2 tỉ USD cho Israel và Ukraine

Binh sĩ Israel tuần tra tại một cổng dẫn vào khu định cư Kfar Aza ở khu vực biên giới giáp dải Gaza vào ngày 15-10 - Ảnh: AFP

Tin tức thế giới nổi bật: Xung đột Israel - Hamas

* Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cảnh báo Trung Đông "bên bờ vực thẳm". Ngày 15-10, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Hamas thả tất cả con tin và kêu gọi Israel cho phép đưa hàng viện trợ nhân đạo vào dải Gaza, đồng thời cảnh báo Trung Đông đang "bên bờ vực thẳm", theo Hãng tin AFP.

Ông Guterres nói: "Gaza đang cạn kiệt nước, điện và các nguồn cung cấp thiết yếu khác".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cảnh báo Mỹ sẽ chịu "thiệt hại đáng kể" nếu cuộc chiến ở dải Gaza chuyển thành một cuộc xung đột lớn hơn, theo Đài Al Jazeera hôm 15-10.

  • Xung đột Israel - Hamas: Ai sẽ giúp kiến tạo hòa bình?ĐỌC NGAY

Ông Amirabdollahian nói rằng thông qua các đồng minh của Israel, Iran đã gửi đi thông điệp tới Nhà nước Do Thái là "Nếu họ không ngừng cuộc tấn công ở Gaza, Iran không thể tiếp tục là quan sát viên".

* Số người chết trong xung đột Israel - Hamas tăng lên ít nhất 3.850. Hôm 15-10, Cơ quan Y tế Palestine cho biết các cuộc tấn công trả đũa của Israel vào dải Gaza đã khiến ít nhất 2.450 người thiệt mạng, trong khi Văn phòng thủ tướng Israel cùng ngày cho biết hơn 1.400 người thiệt mạng ở Israel kể từ cuộc tấn công của Hamas hôm 7-10.

* LHQ nói nhiên liệu tại các bệnh viện ở Dải Gaza chỉ có thể kéo dài thêm 24 giờ nữa. Sáng 16-10, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA) cho biết nguồn dự trữ nhiên liệu tại tất cả bệnh viện trên dải Gaza dự kiến chỉ còn kéo dài khoảng 24 giờ nữa.

Họ nói: "Việc tắt máy phát điện dự phòng sẽ khiến tính mạng của hàng ngàn bệnh nhân gặp nguy hiểm".

* Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thảo luận nghị quyết về xung đột Israel - Hamas. Theo Hãng tin AFP, các nhà ngoại giao cho biết các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tổ chức các cuộc thảo luận khó khăn vào hôm 15-10 về một nghị quyết khả thi liên quan xung đột Israel - Hamas, với hai bản dự thảo đang nằm trên bàn đàm phán.

Trong số này có dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất hôm 13-10. Dự thảo nghị quyết kêu gọi áp dụng "lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, lâu bền và được tôn trọng đầy đủ", đồng thời kêu gọi không cản trở việc viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza.

Dự thảo của Nga "lên án mạnh mẽ mọi hành vi bạo lực và thù địch nhằm vào dân thường cũng như mọi hành động khủng bố", nhưng không đề cập đến Hamas.

Tuy nhiên, Mỹ muốn Hội đồng Bảo an lên án các cuộc tấn công của Hamas và xem đây là hành động khủng bố. Theo các nhà ngoại giao, một bản dự thảo nghị quyết khác do Brazil đề xuất "rõ ràng" có nội dung này.

Hiện chưa rõ kế hoạch bỏ phiếu. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia cho biết một số thành viên Hội đồng Bảo đã bày tỏ quan điểm "tích cực" về bản dự thảo của Nga trong cuộc họp kín hôm 13-10.

  • Hàng ngàn bệnh nhân ở Gaza đối diện 'án tử' vì lệnh di tản của Israel

  • Thảm họa nhân đạo ở Dải Gaza qua lời kể của bác sĩ

* Ngoại trưởng Mỹ bác ý tưởng trục xuất người Palestine khỏi Dải Gaza. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa bác bỏ ý tưởng trục xuất người Palestine khỏi Dải Gaza, cho rằng người Palestine vẫn có thể ở lại dải đất này trong lúc Israel tìm và diệt Hamas.

Ông nói trong cuộc phỏng vấn ở Cairo (Ai Cập) với kênh truyền hình Al-Arabiya: "Tôi đã nghe trực tiếp từ Tổng thống Palestine Mahmud Abbas và từ hầu hết nhà lãnh đạo khác mà tôi nói chuyện trong khu vực rằng ý tưởng này không có triển vọng thành công. Do đó, chúng tôi không ủng hộ ý tưởng này.

Chúng tôi tin rằng mọi người có thể ở lại Gaza, quê hương của họ. Nhưng chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng họ không gặp nguy hiểm và nhận được sự hỗ trợ cần thiết".

Máy bay trinh sát không người lái RQ-4B Global Hawk - Ảnh: REUTERS

Các tin tức thế giới khác

* Tiêm kích Nga ngăn drone Mỹ xâm phạm không phận trên Biển Đen. Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã điều một chiếc tiêm kích Su-27 để ngăn chặn máy bay trinh sát không người lái RQ-4B Global Hawk của Mỹ bay vào không phận Nga trên Biển Đen vào ngày 15-10, theo Hãng tin Tass.

* Ông Biden muốn cấp gói viện trợ mới hơn 2 tỉ USD cho Israel và Ukraine. Ngày 15-10, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden hy vọng trong tuần này sẽ đề xuất Quốc hội Mỹ cấp gói vũ khí mới trị giá hơn 2 tỉ USD cho Israel và Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

* Ít nhất 28 người chết trong vụ chìm tàu ở CHDC Congo. Ngày 15-10, chính quyền địa phương cho biết ít nhất 28 thi thể đã được trục vớt trên sông Congo, trong khi hàng chục người khác đang mất tích sau khi một chiếc tàu bị chìm ở tây bắc Cộng hòa Dân chủ Congo tối 13-10, theo Hãng tin AFP.

Có thể bạn quan tâm
Đây là số tiền nước Mỹ chi tiêu cho mỗi tù nhân

Đây là số tiền nước Mỹ chi tiêu cho mỗi tù nhân

03:30 07/06/2024

Nước Mỹ chi một khoản tiền khổng lồ cho hệ thống nhà tù, với tổng chi phí của các bang lên tới 80 tỷ USD mỗi năm (đã điều chỉnh theo lạm phát). Con số này, sau khi điều chỉnh lạm phát, phản ánh các cách tiếp cận khác nhau mà các tiểu bang sử dụng trong việc tài trợ cho việc giam giữ. Massachusetts dẫn đầu, chi tới hơn 307.000 USD cho mỗi tù nhân, trong khi Arkansas chỉ chi dưới 23.000 USD cho mỗi người. Mặc dù chi phí rất cao, nhưng tỷ lệ giam giữ lại dao động đáng kể trên khắp đất nước. Các bang miền Nam như Mississippi và Louisiana có tỷ lệ giam giữ cao nhất, với hơn 700 người trên 100.000 người lớn bị giam giữ. Các bang như Massachusetts và Maine có tỷ lệ giam giữ thấp hơn đáng kể, cho thấy sự chênh lệch theo vùng trong hệ thống tư pháp hình sự. Bức tranh phức tạp này đặt ra những câu hỏi về tính hiệu quả và công bằng của việc chi tiêu cho các nhà tù. Trong khi một số bang ưu tiên cải tạo và hòa nhập lại cộng đồng, thì một số bang khác dường như vẫn đang sa lầy vào các biện pháp trừ

Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn bổ sung năm 2023

Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn bổ sung năm 2023

06:40 16/09/2023

Lao Động cập nhật danh sách các trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển bổ sung năm 2023.

Israel nã tên lửa vào thủ đô Syria, giết chết cố vấn quân sự Iran

Israel nã tên lửa vào thủ đô Syria, giết chết cố vấn quân sự Iran

19:20 20/01/2024

Nguồn tin an ninh của Hãng tin Reuters cho biết Israel đã bắn tên lửa vào thủ đô Damascus của Syria, giết chết 4 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Hơn 8.000 thí sinh ở Quảng Trị đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hơn 8.000 thí sinh ở Quảng Trị đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

11:30 17/06/2023

Trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tỉnh Quảng Trị đã lập đoàn kiểm tra các điểm tổ chức thi.

Điểm chuẩn xét tuyển sớm Trường Đại học Giao thông Vận tải năm 2023

Điểm chuẩn xét tuyển sớm Trường Đại học Giao thông Vận tải năm 2023

18:50 24/06/2023

Trường Đại học Giao thông Vận tải vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm năm học 2023 - 2024.

Điền kinh Việt Nam: Tập trung cao độ cho ASIAD 19

Điền kinh Việt Nam: Tập trung cao độ cho ASIAD 19

07:10 18/09/2023

Hiện một số thành viên chủ chốt của đội tuyển điền kinh Việt Nam đã sang Trung Quốc tập huấn nhằm chuẩn bị cho đại hội ASIAD 19.

TPHCM chi 1.847 tỉ đồng hỗ trợ học phí năm học 2023 - 2024

TPHCM chi 1.847 tỉ đồng hỗ trợ học phí năm học 2023 - 2024

17:10 08/12/2023

Chiều 8.12, HĐND TPHCM thông qua Nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí năm học 2023 - 2024.

Liên tiếp xảy ra tai nạn thảm khốc trên cao tốc, Thủ tướng truy trách nhiệm

Liên tiếp xảy ra tai nạn thảm khốc trên cao tốc, Thủ tướng truy trách nhiệm

17:00 11/03/2024

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại công điện về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 10/3. Công điện nêu, thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên, làm chết và bị thương nhiều người. Mới đây nhất, vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 19h40 ngày 10/3...

Nhiều trường đại học đề nghị trở thành đại học trọng điểm quốc gia

Nhiều trường đại học đề nghị trở thành đại học trọng điểm quốc gia

21:20 30/11/2023

Nhiều cơ sở giáo dục đại học cho rằng trường mình xứng đáng được đưa vào quy hoạch, trở thành đại học quốc gia, đại học trọng điểm quốc gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới