Tin tức thế giới 12-7: 12 nghị sĩ Dân chủ quay lưng với ông Biden; NATO thỏa thuận gì với Hàn Quốc?

16:50 12/07/2024

12 nghị sĩ Dân chủ công khai quay lưng với ông Biden; Mỹ và Hàn Quốc tăng răn đe Triều Tiên; Ukraine nhận thêm viện trợ từ Mỹ; NATO ký thỏa thuận đầu tiên với một nước châu Á là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 12-7.

Tổng thống Mỹ Biden phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 11-7 - Ảnh: REUTERS

Loạt nghị sĩ Mỹ công khai kêu gọi ông Biden rút lui

Sức ép từ chính Đảng Dân chủ đang ngày càng gia tăng với Tổng thống Mỹ Joe Biden, bất kể nhà lãnh đạo Mỹ đang chủ trì các cuộc họp quan trọng của NATO.

Theo thống kê ngày 12-7 của Hãng tin Reuters, tới hiện tại đã có 12 nghị sĩ liên bang thuộc Đảng Dân chủ công khai kêu gọi ông Biden rời khỏi cuộc đua tái tranh cử. "Vì lợi ích của đất nước, tôi kêu gọi Tổng thống Biden rút lui khỏi cuộc đua", Thượng nghị sĩ Peter Welch đại diện bang Vermont viết trong một bài bình luận trên tờ Washington Post. Ông Welch là thượng nghị sĩ Dân chủ đầu tiên kêu gọi ông Biden từ chức ứng cử viên.

Hạ nghị sĩ Adam Smith thì thẳng thừng hơn: "Màn thể hiện của Tổng thống Biden trong cuộc tranh luận thật đáng báo động và người dân Mỹ đã nói rõ rằng họ không còn coi ông ấy là một ứng cử viên đáng tin cậy để giữ chức vụ tổng thống thêm 4 năm nữa. Kể từ cuộc tranh luận, tổng thống đã không giải quyết nghiêm túc những lo ngại này. Đây là điều đáng báo động".

Mỹ và Hàn Quốc chính thức hóa triển khai phương tiện hạt nhân

Trong cuộc gặp ngày 11-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol rằng cam kết răn đe Triều Tiên của Mỹ được hỗ trợ bởi toàn bộ năng lực của nước này, bao gồm cả năng lực hạt nhân.

Hai nhà lãnh đạo cũng đề ra một định hướng thiết lập hệ thống tổng hợp có khả năng răn đe mở rộng cho bán đảo Triều Tiên nhằm chống lại các mối đe dọa hạt nhân và quân sự từ Bình Nhưỡng.

Phó an ninh quốc gia của ông Yoon, Kim Tae Hyo, nhấn mạnh định hướng trên sẽ chính thức hóa việc triển khai các vũ khí và phương tiện hạt nhân của Mỹ "ở trên và xung quanh bán đảo Triều Tiên", nhằm ngăn chặn và ứng phó với các cuộc tấn công hạt nhân tiềm ẩn của Triều Tiên.

"Điều đó có nghĩa là vũ khí hạt nhân của Mỹ đặc biệt được giao cho các nhiệm vụ trên Bán đảo Triều Tiên", ông Kim nói.

NATO ký thỏa thuận công nhận chất lượng máy bay quân sự Hàn Quốc

Ngày 11-7, Hàn Quốc và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ký một thỏa thuận về quy trình công nhận lẫn nhau lẫn nhau chứng nhận đủ điều kiện bay. Đây là thỏa thuận đầu tiên kiểu này của NATO với một quốc gia châu Á.

Theo thỏa thuận, NATO sẽ công nhận chứng nhận đủ điều kiện bay của Hàn Quốc đối với các máy bay do nước này sản xuất.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bày tỏ hy vọng thỏa thuận mới sẽ giúp tăng cường hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa Hàn Quốc và các thành viên NATO. Nước này trước đó đã bán nhiều chiến đấu cơ hạng nhẹ cho Ba Lan, một nước thuộc NATO.

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Ngày 11-7, Mỹ công bố gói viện trợ an ninh mới trị giá 225 triệu USD cho Ukraine, bao gồm hệ thống tên lửa Patriot, đạn dược bổ sung cho các hệ thống tên lửa và pháo binh cơ động cao, cùng nhiều hạng mục khác.

"Chúng tôi sẽ ở lại với ông," Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước cuộc gặp song phương tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington. Nhà lãnh đạo Ukraine thì cho biết hai bên thảo luận cách kết thúc cuộc chiến với Nga và kêu gọi tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai trong năm nay.

Tổng thống Ukraine Zelensky (trái) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sắp mãn nhiệm tại hội nghị ở Mỹ - Ảnh: REUTERS

Nga bị tố tính ám sát CEO công ty Đức 

Đài CNN và New York Times hôm 11-7 đưa tin tình báo Mỹ phát hiện Nga đã lên kế hoạch ám sát giám đốc điều hành (CEO) của nhà sản xuất vũ khí Rheinmetal ở Đức. Đây là công ty đang sản xuất đạn pháo và phương tiện quân sự cho Ukraine..

Mỹ được cho là đã thông báo cho Đức về vụ việc. Thủ tướng Đức Olaf Scholz từ chối bình luận về thông tin nhưng khẳng định Berlin hiểu rõ các mối đe dọa đang phải đối mặt. Nga chưa đưa ra bình luận gì.

Nhà tù quá tải, Anh tính cho phạm nhân ra ngoài sớm

Ngày 11-7, các giám thị nhà tù ở Anh cho biết chính phủ của tân Thủ tướng Keir Starmer đã thông báo về biện pháp mới nhằm giải quyết tình trạng quá tải tại các cơ sở giam giữ.

Theo các nguồn tin trên, họ nhận được thông báo "đáng tin cậy" rằng từ ngày 12-7, phần lớn phạm nhân ở Anh sẽ được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Tức chỉ cần hoàn thành 40% thời gian án tù, thay vì mức 50% hiện nay, sẽ được trả tự do trước thời hạn.

Khi được thả sớm, phạm nhân vẫn chịu sự giám sát của người quản chế. Trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm các điều khoản khác về việc được thả sớm, họ có thể sẽ bị đưa trở lại nhà tù.

"Xin vía" Messi

Bức ảnh chụp vào tháng 9-2007 này đã lan truyền như bão trên mạng những ngày qua vì cậu bé được danh thủ Lionel Messi ẵm trên, Lamine Yamal, vừa trở thành cầu thủ trẻ nhất (16 tuổi) ghi bàn ở giải vô địch châu Âu, giúp Tây Ban Nha thắng Pháp 2-1.

Có thể bạn quan tâm
Sân bay triển khai chó giúp giảm căng thẳng cho khách

Sân bay triển khai chó giúp giảm căng thẳng cho khách

03:30 11/05/2024

Chó Kuki 6 tuổi và Alita 1 tuổi rưỡi gần đây gia nhập đội ngũ nhân viên sân bay Istanbul, với nhiệm vụ xoa dịu những hành khách căng thẳng.

Ông Trump 'có cuộc gọi rất tốt đẹp' với ông Zelensky

Ông Trump 'có cuộc gọi rất tốt đẹp' với ông Zelensky

12:50 20/07/2024

Tổng thống Ukraine gọi điện chúc mừng ông Trump, sau khi ông chính thức trở thành ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa.

Đại sứ quán Việt Nam tại Angola tổ chức chương trình Tết cộng đồng Xuân Quê hương 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Angola tổ chức chương trình Tết cộng đồng Xuân Quê hương 2024

10:10 30/01/2024

Chương trình Xuân Quê hương 2024 tại Angola diễn ra trong không khí đầm ấm, mang đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Ba Lan bắt công dân nghi liên quan âm mưu ám sát tổng thống Ukraine

Ba Lan bắt công dân nghi liên quan âm mưu ám sát tổng thống Ukraine

06:40 19/04/2024

Giới chức Ba Lan thông báo bắt một công dân nước này nghi liên quan âm mưu ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

NATO cam kết sẽ viện trợ quân sự cho Ukraine 40 tỷ euro mỗi năm

NATO cam kết sẽ viện trợ quân sự cho Ukraine 40 tỷ euro mỗi năm

09:50 31/05/2024

Ngày 30/5, một nguồn tin từ NATO cho biết, Tổng thư ký Jens Stoltenberg sẽ yêu cầu các quốc gia đồng minh cam kết tối thiểu 40 tỷ euro hàng năm để cung cấp tài chính viện trợ quân sự cho Ukraine.

Công tác về lịch sử và truyền thống Ngoại giao: Sợi dây gắn kết quá khứ - hiện tại - tương lai

Công tác về lịch sử và truyền thống Ngoại giao: Sợi dây gắn kết quá khứ - hiện tại - tương lai

08:20 29/02/2024

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt chủ trì Tọa đàm chuyên đề 'Tầm quan trọng của công tác lịch sử và truyền thống Ngoại giao đối với Bộ Ngoại giao'.

Quốc hội Angola bác bỏ kiến nghị thành lập ủy ban để luận tội Tổng thống Joao Lourenco

Quốc hội Angola bác bỏ kiến nghị thành lập ủy ban để luận tội Tổng thống Joao Lourenco

14:20 15/10/2023

Ngày 14/10, Quốc hội Angola đã bác bỏ kiến nghị thành lập ủy ban đặc biệt để luận tội Tổng thống nước này Joao Lourenco.

Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

12:10 16/06/2024

Nhiều thế kỷ trước, câu chuyện về một nhân vật huyền thoại có tên Vạn Hồ cố gắng phóng mình vào không gian bằng một chiếc ghế cho thấy khát vọng bay vào không gian đã có từ rất lâu đời ở Trung Quốc.

Đại sứ EU tại Ukraine úp mở thời điểm Kiev gia nhập liên minh

Đại sứ EU tại Ukraine úp mở thời điểm Kiev gia nhập liên minh

09:00 27/06/2024

Ngày 26/6, Đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) tại Ukraine, bà Katarina Mathermova, tuyên bố Ukraine có thể gia nhập EU vào năm 2030.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới