Tin tức thế giới 10-7: Nga nói trước Liên Hiệp Quốc 'nếu đánh bệnh viện thì không còn ai sống sót'

07:20 10/07/2024

Nga cam kết trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc 'không tấn công mục tiêu dân sự'; Mỹ cáo buộc Iran kích động biểu tình về Gaza.

Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc Sergiy Kyslytsya trưng ra các tài liệu khi ông phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ ngày 9-7 - Ảnh: AFP

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn về xung đột Nga - Ukraine

Ngày 9-7 (theo giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình xung đột tại Ukraine. Các thành viên Hội đồng Bảo an đã mặt giáp mặt với Nga về vụ tấn công tên lửa vào ngày trước đó phá hủy một phần bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine, theo Hãng tin AP.

Nga - nước đang giữ cương vị chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 7 - phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại bệnh viện trên, nơi có ít nhất 2 nhân viên thiệt mạng.

Pháp và Ecuador đã yêu cầu tổ chức phiên họp này tại Hội đồng Bảo an. "Ngài Chủ tịch, hãy dừng cuộc chiến này lại. Cuộc chiến đã diễn ra quá lâu rồi" - Đại sứ Slovenia Samuel Zbogar kêu gọi.

  • Nga không kích nhiều nơi ở Ukraine, Kiev nói ít nhất 20 người chếtĐỌC NGAY

Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield nói với các đồng nghiệp rằng họ có mặt tại phiên họp "vì Nga, thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và hiện là chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an, đã tấn công một bệnh viện nhi".

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nói rằng bệnh viện trên bị trúng tên lửa phòng không Ukraine. Ông lập luận: "Nếu đây là cuộc tấn công của Nga, tòa nhà sẽ chẳng còn gì sót lại. Tất cả trẻ em và hầu hết người lớn sẽ thiệt mạng, chứ không bị thương".

Hãng tin AP cho biết Nga đã phóng hơn 40 tên lửa vào các thành phố trên khắp Ukraine vào hôm 8-7, gây thiệt hại cho bệnh viện nhi Okhmatdyt lớn nhất của Ukraine ở Kiev và các tòa nhà khác.

Vụ tấn công vào bệnh viện nhi Okhmatdyt khiến mảnh vỡ rơi vào lồng ngực của bệnh nhân tim giữa lúc phẫu thuật, trong khi bệnh nhân ung thư phải đẩy giường bệnh vào công viên và ra ngoài đường. Tuy nhiên, Điện Kremlin khẳng định "Nga không tấn công các mục tiêu dân sự".

Mỹ và các đồng minh viện trợ thêm hệ thống phòng không cho Ukraine

Theo Hãng tin Reuters ngày 9-7, Mỹ và các đồng minh cho biết sẽ chuyển giao cho Ukraine thêm 5 hệ thống phòng không, gồm cả các khẩu đội tên lửa Patriot và các thành phần Patriot.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trao tặng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg Huân chương Tự do của Tổng thống (Presidential Medal of Freedom) tại sự kiện của NATO ở Washington, Mỹ ngày 9-7 - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo của các nước này cam kết như vậy trong tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Mỹ. Tuyên bố chung được đưa ra bởi các nhà lãnh đạo Mỹ, Hà Lan, Romania, Ý, Đức và Ukraine.

Các lãnh đạo nói thêm trong những tháng tới, họ có ý định cung cấp cho Ukraine hàng chục hệ thống phòng không chiến thuật.

Mỹ tuyên bố phá "trang trại bot" của Nga trên X

Ngày 9-7, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Washington đã phá vỡ một chiến dịch đưa thông tin sai lệch của Nga, liên quan đến các bot chạy bằng trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng để tạo hồ sơ giả trên mạng xã hội X, theo Hãng tin AFP.

  • Thủ tướng Slovakia đi đường hầm đến cuộc họp nội các sau ám sát hụt

  • Nga cho phép người dân đăng ký kết hôn bằng sinh trắc học

  • Singapore cấp phép 16 loại côn trùng làm thực phẩm

Các quan chức đã thu giữ 2 tên miền và điều tra 968 tài khoản mạng xã hội mà các điệp viên Nga bị cáo buộc đã sử dụng để tạo ra một "trang trại bot"AI và phát tán thông tin sai lệch tại Mỹ cũng như các quốc gia khác.

Tấn công vào trường học ở Gaza, 29 người chết

Theo Hãng tin AFP, các nguồn tin Palestine cho biết ít nhất 29 người đã thiệt mạng vào hôm 9-7 trong vụ tấn công vào một trường học vốn được sử dụng làm nơi trú ẩn cho những người di tản ở Dải Gaza. Hamas đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công này - vụ thứ 4 chỉ trong bốn ngày.

Quân đội Israel nói rằng họ đã thực hiện một cuộc tấn công trong khu vực và đang đánh giá lại vụ việc. Họ thừa nhận đã thực hiện 3 cuộc tấn công khác kể từ hôm 6-7 vào các trường học ở Gaza được sử dụng làm nơi trú ẩn.

Mỹ cáo buộc Iran tìm cách kích động biểu tình về Gaza

Ngày 9-5, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Avril Haines cáo buộc Iran kích động biểu tình bên trong nước Mỹ để phản đối cuộc chiến ở Dải Gaza, gồm cả việc trả tiền cho người biểu tình, theo Hãng tin AFP.

Bà Avril Haines không cho rằng người Mỹ xuống đường phản đối Israel hoặc chính sách của Mỹ là không chân thật hoặc làm theo ý Iran, nhưng lưu ý Tehran đang tăng cường các nỗ lực như vậy.

Chính phủ New Zealand công bố chiến lược khí hậu mới

Sáng 10-7, Chính phủ New Zealand đã công bố kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng bền bỉ hơn và thúc đẩy sản xuất năng lượng sạch, cũng như hỗ trợ các công nghệ khí hậu và tăng diện tích rừng, nằm một phần trong chiến lược khí hậu mới.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine 'đếm' khoản tiền sẽ nhận từ Mỹ, phàn nàn tốc độ viện trợ của phương Tây, muốn Australia 'tặng' thứ này

Ukraine 'đếm' khoản tiền sẽ nhận từ Mỹ, phàn nàn tốc độ viện trợ của phương Tây, muốn Australia 'tặng' thứ này

08:00 26/02/2024

Ngày 25/2, Reuters dẫn lời Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, Kiev dự kiến sẽ nhận được khoản viện trợ kinh tế trị giá 11,8 tỷ USD trong năm nay từ Mỹ.

Từ Điện Biên Phủ đến Hiệp định Geneva, những chiến thắng mang tầm thời đại

Từ Điện Biên Phủ đến Hiệp định Geneva, những chiến thắng mang tầm thời đại

20:20 31/05/2024

Chiều ngày 31/5, tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao, Đảng uỷ Bộ Ngoại giao phối hợp với Học viện Ngoại giao tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về chiến thắng Điện Biên Phủ và Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Thành Vinh chào từ biệt Tổng thống Algeria nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác

Đại sứ Nguyễn Thành Vinh chào từ biệt Tổng thống Algeria nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác

01:00 12/04/2023

Đại sứ Nguyễn Thành Vinh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ nhiều mặt với Algeria, coi Algeria là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi.

Chủ tịch nước thăm Áo: Hai thông điệp

Chủ tịch nước thăm Áo: Hai thông điệp

08:50 24/07/2023

Chiều 23-7 (giờ địa phương), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Vienna, bắt đầu chuyến thăm chính thức ba ngày theo lời mời của Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen.

Tổng thống Hungary từ chức

Tổng thống Hungary từ chức

07:20 11/02/2024

Tổng thống Katalin Novak từ chức sau khi đối mặt áp lực lớn vì ân xá cho một người bị kết tội che giấu lạm dụng tình dục trẻ em.

Vụ giẫm đạp tại Ấn Độ: Chưa có thông tin công dân Việt Nam thương vong

Vụ giẫm đạp tại Ấn Độ: Chưa có thông tin công dân Việt Nam thương vong

12:20 05/07/2024

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ ngày 4/7, hiện chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị thương vong trong vụ giẫm đạp hôm 2/7 ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Armenia tính 'giải pháp tình thế' nếu hiệp ước hòa bình với Azerbaijan gặp khó

Armenia tính 'giải pháp tình thế' nếu hiệp ước hòa bình với Azerbaijan gặp khó

11:20 29/01/2024

Ngày 28/1, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết, ông đã đề xuất sáng kiến mới với Azerbaijan, trong khi chờ hiệp ước hòa bình toàn diện.

Các nước Mỹ Latinh đồng loạt bảo vệ Venezuela trước ‘đòn trừng phạt’ của Mỹ

Các nước Mỹ Latinh đồng loạt bảo vệ Venezuela trước ‘đòn trừng phạt’ của Mỹ

17:50 07/03/2024

Ngày 6/3, Cuba, Nicaragua và Liên minh Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA-TCP) đồng loạt lên tiếng phản đối việc Nhà Trắng gia hạn các lệnh trừng phạt nhằm vào Venezuela thêm một năm.

Ấn Độ và Indonesia tiến hành tập trận hải quân chung

Ấn Độ và Indonesia tiến hành tập trận hải quân chung

07:00 15/05/2023

Hải quân Ấn Độ tuyên bố mục đích của cuộc tập trận Samudra Shakti là nhằm tăng cường khả năng tương tác, liên kết và hợp tác giữa hải quân hai nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra