Tin tức sáng 14-7: Sacombank đại hạ giá món nợ nghìn tỉ

06:00 14/07/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Tiếp tục hạ tuổi và nâng mức hưởng chính sách cho người cao tuổi; Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024; Một doanh nghiệp lãnh phạt cả tỉ đồng vì mua 'chui' cả triệu cổ phiếu KOS...

Người cao tuổi có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ bớt gánh nặng cho con cháu khi già yếu - Ảnh: THÚY TRANG

Tiếp tục hạ tuổi và nâng mức hưởng chính sách cho người cao tuổi

Tin tức từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bộ này vừa có trả lời cử tri về chính sách cho người cao tuổi. Theo bộ, Chính phủ đã 3 lần hạ độ tuổi (từ 90 xuống 85, 80 tuổi) và nâng mức trợ cấp xã hội trong bối cảnh bố trí ngân sách còn khó khăn.

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vừa qua, Quốc hội thông qua dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Như vậy, công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng (trừ trường hợp đặc biệt) hoặc công dân Việt Nam từ 70-75 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo đáp ứng đủ điều kiện quy định thì được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Nguồn lực do ngân sách nhà nước đảm bảo.

CẬP NHẬT GIÁ VÀNG TẠI ĐÂY

Mức trợ cấp hưu trí xã hội do Chính phủ quy định phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ. Định kỳ 3 năm, Chính phủ sẽ rà soát, xem xét điều chỉnh trợ cấp này.

Chính phủ khuyến khích UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp hỗ trợ thêm cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Người đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng còn được nhà nước đóng bảo hiểm y tế. Khi tử vong, người thụ hưởng được lo mai táng cũng như hỗ trợ chi phí mai táng theo quy định.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội từng đề xuất mức trợ cấp hưu trí xã hội 500.000 đồng/người/tháng. Theo tính toán, khi giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 xuống 75 tuổi, khoảng 800.000 - 1 triệu người cao tuổi được thụ thưởng.

Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế 2024

Tối 13-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về kết quả của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024.

Theo đó, 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Với thành tích này, Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.

Bốn học sinh đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 chụp ảnh cùng thầy cô dẫn đoàn - Ảnh: MOET

Cụ thể, ba học sinh giành Huy chương Vàng gồm: Đặng Tuấn Anh, lớp 12, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội; Nguyễn Tiến Lộc, lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Nguyễn Sĩ Hiếu, lớp 12, Trường TPPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng.

  • Học sinh Việt Nam giành giải vàng Olympic Vật lý châu Á

  • Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á kỳ thi Olympic Tin học châu Á

  • Giải vàng Olympic tiếng Anh trên Internet: Vượt hàng chục km để nói chuyện với người nước ngoài

Huy chương Bạc thuộc về em Hồ Đức Trung, lớp 12, Trường THPT Chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) lần thứ 35 năm 2024 được tổ chức tại nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 7 đến 13-7.

Đây là kỳ thi có số quốc gia tham dự lớn nhất từ trước tới nay, với 81 quốc gia, vùng lãnh thổ và 320 thí sinh dự thi.

Đề thi năm nay đòi hỏi thí sinh am hiểu cả về lý thuyết và thành thạo các kỹ năng thực hành, vận dụng đúng và hiệu quả các kiến thức, kỹ năng của sinh học từ kinh điển tới hiện đại trong giải quyết nhiều bài toán đa dạng của các vấn đề toàn cầu.

Thành tích năm nay của học sinh Việt Nam tại Olympic Sinh học quốc tế là thành tích tốt nhất kể từ năm 2019. Đặc biệt, lần đầu tiên, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn tại kỳ thi này.

Sacombank "đại hạ giá" món nợ nghìn tỉ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank mới đây đã thông báo bán đấu giá khoản nợ của Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh.

Ảnh minh hoạ

Phía Sacombank cho biết, khoản nợ phát sinh từ hợp đồng tín dụng ngân hàng ký với doanh nghiệp nêu trên từ giai đoạn 2014 - 2015.

Tổng nghĩa vụ nợ đến tháng 6-2023 khoảng là 1.243 tỉ đồng, trong đó vốn 510 tỉ đồng, lãi trong hạn 417 tỉ đồng, còn lãi quá hạn hơn 315 tỉ đồng.

Tuy nhiên, giá khởi điểm khoản nợ nêu trên chỉ được đấu giá ở mức 200 tỉ đồng, thấp hơn nhiều so với dư nợ gốc, chưa tính lãi. Trước đó, khoản nợ này từng được đấu giá ở mức rất cao, sau nhiều lần bất thành, ngân hàng sẽ điều chỉnh giảm phù hợp.

Theo thông báo đi kèm, bên trúng đấu giá sẽ phải chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ các khoản thuế phí liên quan đến việc mua bán, chuyển giao tài sản. Thời gian đấu giá diễn ra ngày 12-7-2024.

Hiện tại Sacombank vẫn tiếp tục đẩy mạnh xử lý các khoản nợ xấu từ thời ông Trầm Bê, ông Phan Huy Khang.

Một doanh nghiệp lãnh phạt cả tỉ đồng vì mua "chui" cả triệu cổ phiếu KOS

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây đã ban hành Quyết định số 745 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán với Công ty cổ phần Đầu tư Mavico.

Ảnh minh hoạ

Theo đó, doanh nghiệp này phải nộp gần 1,2 tỉ đồng do không báo cáo về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu KOS của CTCP Kosy.

Quyết định nêu rõ, Mavico đã giao dịch hàng triệu cổ phiếu KOS trong mấy tháng cuối năm 2022 nhưng không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.

Ngoài nộp tiền, Mavico còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, đó là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán có thời hạn 4,5 tháng.

Được biết, Mavico là tổ chức liên quan đến bà Phạm Thị Thắng - người ủy quyền công bố thông tin của Kosy, thuộc diện phải báo cáo về dự kiến giao dịch khi mua bán cổ phiếu KOS.

Tin tức thời tiết hôm nay 14-7
Lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường
Có thể bạn quan tâm
Lễ hội áo bà ba, áo dài quy mô 5.000 người tại Cần Thơ dịp 20.10

Lễ hội áo bà ba, áo dài quy mô 5.000 người tại Cần Thơ dịp 20.10

11:10 04/10/2023

Ngày 4.10, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội trang phục áo bà ba, áo dài với chủ đề “Duyên...

Mẹ hôn mê 20 ngày, cậu trò nghèo được cả thôn góp tiền học đại học

Mẹ hôn mê 20 ngày, cậu trò nghèo được cả thôn góp tiền học đại học

16:00 01/08/2023

Thi được 27,75 điểm, Bùi Đình Thắng đã rộng cửa vào đại học, nhưng ước mơ làm thầy giáo của em nguy cơ dang dở khi mẹ em bệnh nặng, hôn mê nhiều ngày...

Nga dọa trả đũa chuyện NATO kết nạp Phần Lan

Nga dọa trả đũa chuyện NATO kết nạp Phần Lan

22:00 04/04/2023

Nga tuyên bố sẽ 'đáp trả' chuyện Phần Lan gia nhập NATO, trong khi Mỹ và đồng minh hoan nghênh việc này đồng thời cho rằng đây là hệ quả do chính Nga gây ra.

Mưa lớn gây sạt lở đất, làm sập nhà dân ở Quảng Ninh

Mưa lớn gây sạt lở đất, làm sập nhà dân ở Quảng Ninh

15:30 28/09/2023

Mưa lớn nhiều ngày gây sạt lở đất, khiến một ngôi nhà ở xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) bị đổ sập.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và 2 quận bị 'bêu tên' liên quan hơn 11.000m2 đất vàng

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và 2 quận bị 'bêu tên' liên quan hơn 11.000m2 đất vàng

11:50 29/08/2023

Sở Giao thông Vận tải, UBND quận Cầu Giấy, UBND quận Nam Từ Liêm vừa bị TP Hà Nội yêu cầu rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện...

Phú Yên: Bé gái sơ sinh bị bỏ trong rừng keo, kiến bu đầy người

Phú Yên: Bé gái sơ sinh bị bỏ trong rừng keo, kiến bu đầy người

15:30 03/01/2024

Chiều 3/1, lãnh đạo huyện Sơn Hòa (Phú Yên) cho biết, đang làm thủ tục chuyển tuyến đến Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên cho bé gái sơ sinh vừa phát hiện trên địa bàn. Theo đó, lúc 11h30 phút cùng ngày, người dân đi làm rẫy thì nghe tiếng khóc trẻ nhỏ trong rừng keo tại thôn Tân Thành, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa. Khi đến kiểm tra, người dân phát hiện một bé gái sơ sinh, trên người quấn khăn. Cơ thể bé tím tái, máu còn dính trên thân thể, bị kiến bu đầy...

Bắt hai kẻ sát hại nam thanh niên ở Bình Dương khi trốn xuống Tiền Giang

Bắt hai kẻ sát hại nam thanh niên ở Bình Dương khi trốn xuống Tiền Giang

21:30 01/08/2023

Sau khi nhận được tin báo về việc người dân phát hiện một thi thể nam giới ở bãi đất trống bên đường Thuận Giao 25, phường Thuận Giao, với nhiều vết đâm sau lưng, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định được nghi phạm chính trong vụ án mạng này là Lê Thị Mỹ Anh (sinh năm 2006) và Nguyên Thành Thông (sinh năm 2000, cùng quê An Giang). Sau đó, công an đã truy tìm và xác định nghi phạm đang trốn tại...

Nghiên cứu mới: Biến đổi khí hậu có thể kéo dài ngày trên Trái Đất

Nghiên cứu mới: Biến đổi khí hậu có thể kéo dài ngày trên Trái Đất

05:50 18/07/2024

Nghiên cứu mới: Biến đổi khí hậu có thể kéo dài ngày trên Trái Đất. Các nghiên cứu gần đây nhấn mạnh mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và chuyển động quay của Trái đất, cho thấy rằng các chỏm băng ở hai cực tan chảy đang định hình lại hành tinh của chúng ta theo những cách không ngờ tới. Khi mực nước biển dâng cao, nước dịch chuyển về phía xích đạo, khiến Trái đất “phình ra” và vòng quay của nó chậm lại. Hiện tượng này không chỉ kéo dài ngày của chúng ta thêm vài mili giây mà còn đặt ra thách thức cho việc điều hướng không gian và đo thời gian chính xác. Với những tác động vượt xa thời gian, phát hiện này nhấn mạnh tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đến các quá trình cơ bản của hành tinh chúng ta, điều này được nhấn mạnh bởi các tác giả của nghiên cứu và được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ.
Đọc bài gốc tại

Sơn La công bố quyết định về công tác cán bộ

Sơn La công bố quyết định về công tác cán bộ

09:20 01/10/2023

Bác sĩ Lê Hồng Trường - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) tỉnh Sơn La được bổ nhiệm làm Giám đốc TTKSBT tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra