Tin thế giới 3-10: Công dân Mỹ thiệt mạng ở Lebanon; Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư

07:45 03/10/2024

LHQ lên tiếng phản đối cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel; G7 kêu gọi giảm căng thẳng ở Trung Đông; Một công dân Mỹ được cho là thiệt mạng do cuộc tấn công của Israel vào Lebanon... là những tin tức đáng chú ý sáng 3-10.

Nhiều tòa nhà bị tàn phá do các cuộc không kích của Israel vào một khu phố ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon - Ảnh: AFP

G7 kêu gọi giảm leo thang căng thẳng ở Trung Đông

Ngày 2-10, các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kêu gọi giảm leo thang căng thẳng ở Trung Đông, đồng thời nhấn mạnh khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay bằng biện pháp ngoại giao.

Tuyên bố của lãnh đạo các nước G7 được đưa ra sau cuộc họp khẩn bằng hình thức trực tuyến do Thủ tướng Ý Giorgia Meloni chủ trì. Ý hiện là Chủ tịch của G7 với các nước thành viên còn lại là Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức và Nhật Bản.

G7 bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" trước những leo thang căng thẳng gần đây ở Trung Đông, nhấn mạnh rằng cuộc xung đột trên khắp khu vực không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai, đồng thời tái khẳng định rằng "một giải pháp ngoại giao vẫn có thể thực hiện được".

Trong ngày 2-10, Bộ Y tế Lebanon cho biết số người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào nhiều khu vực khác nhau ở nước này trong 24 giờ qua đã lên tới 46 người, ngoài ra còn có 85 người bị thương.

Còn tại Gaza, theo một số nguồn tin Palestine, 3 người đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel ở khu vực miền trung dải đất này.

LHQ phản đối cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã bày tỏ sự phản đối cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel hôm 1-10.

Phát biểu tại phiên họp khẩn Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình Trung Đông ngày 2-10, ông Guterres cho biết Iran đã phóng khoảng 200 tên lửa đạn đạo về phía Israel.

Iran tuyên bố đây là hành động đáp trả việc một số nhân vật của nước này cũng như của các phong trào Hamas và Hezbollah bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trước đó. Tuy nhiên, người đứng đầu LHQ nhấn mạnh rằng nghịch lý là cuộc tấn công của Iran không hỗ trợ cho sự nghiệp của người dân Palestine hay giảm bớt đau khổ của họ.

Cùng ngày, Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) Volker Turk đã đưa ra lời kêu gọi tất cả các quốc gia, bao gồm cả các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ, hành động kiên quyết để ngăn chặn một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Khói bốc lên từ hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào một khu dân cư ở vùng ngoại ô phía nam Beirut vào sáng sớm ngày 3-10 - Ảnh: AFP

Công dân Mỹ thiệt mạng tại Lebanon

Một công dân Mỹ từ bang Michigan đã thiệt mạng tại Lebanon. Bạn bè và hàng xóm của người này nói rằng anh ta đã chết trong một cuộc không kích của Israel.

"Chúng tôi vô cùng đau buồn trước cái chết của Kamel Ahmad Jawad và chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của anh ấy. Cái chết của anh ấy là một thảm kịch, cũng giống như cái chết của nhiều thường dân ở Lebanon", một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết.

Chiến dịch quân sự gần đây của Israel tại Lebanon đã giết chết hàng trăm người, làm bị thương hàng nghìn người và khiến hơn một triệu người phải di dời. Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hezbollah được Iran hậu thuẫn.

Theo Detroit News, Jawad đang ở Lebanon để chăm sóc mẹ già.

Ông Biden và bà Harris thăm nơi bị bão Helene tàn phá

Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã đến thăm South Carolina, North Carolina và Georgia trong ngày 2-10 để tận mắt chứng kiến sự tàn phá do cơn bão Helene gây ra ở đông nam nước Mỹ, khiến ít nhất 160 người thiệt mạng.

Từ trên trực thăng, ông Biden có thể nhìn thấy sự tàn phá khủng khiếp ở một số vùng của North Carolina, bao gồm Asheville và Chimney Rock. Ở Asheville, nhiều ngôi nhà bị phá hủy, thiệt hại lớn nhất xảy ra ở gần các con sông.

Nhiều người dân sống trong khu vực vẫn bị cắt đứt liên lạc với thế giới bên ngoài, ngay cả khi máy bay chở Tổng thống Mỹ bay qua trên đầu họ.

"Trong khoảnh khắc như thế này, chúng ta hãy gạt chính trị sang một bên", ông Biden phát biểu tại Raleigh. "Không có đảng viên Dân chủ, Cộng hòa, chỉ có người Mỹ. Và nhiệm vụ của chúng ta là giúp đỡ càng nhiều người càng tốt, càng nhanh càng tốt và càng triệt để càng tốt".

Trước khi rời Washington, ông Biden đã chỉ đạo 1.000 quân nhân hỗ trợ các nỗ lực ứng phó và phục hồi. Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết gần 6.000 thành viên của Vệ binh Quốc gia đã được triển khai trên khắp sáu tiểu bang bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết hơn 10 triệu USD đã được cung cấp trực tiếp cho những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Hơn 4.800 nhân viên liên bang đã được triển khai để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi, cùng với 8,8 triệu bữa ăn, hơn 7,4 triệu lít nước và 150 máy phát điện khẩn cấp.

Một ngôi nhà đổ nát sau bão Helene ở bang North Carolina, Mỹ, ngày 2-10 - Ảnh: REUTERS

Ông Trump huy động được hơn 160 triệu USD trong tháng 9

Chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã huy động được hơn 160 triệu USD vào tháng 9 và kết thúc tháng với 283 triệu USD tiền mặt.

Con số này đánh dấu mức tăng 23% so với 130 triệu USD huy động được vào tháng 8.

Chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Kamala Harris và Đảng Dân chủ đã huy động được 361 triệu USD vào tháng 8, giúp bà có lợi thế rõ ràng về tiền mặt so với ông Trump

Một quan chức chiến dịch cho biết bà Harris cũng đã huy động được 55 triệu USD trong hai sự kiện diễn ra vào cuối tuần qua.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris vẫn chưa công bố số liệu chính thức của đảng Dân chủ vào tháng 9.

Bom dẫn đường của Nga đánh trúng chung cư 5 tầng ở Kharkov

Một quả bom dẫn đường của Nga đã đánh trúng một tòa nhà chung cư 5 tầng ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, vào đêm 2-10, gây ra hỏa hoạn và làm bị thương ít nhất 10 người.

Thống đốc khu vực Kharkov Oleh Syniehubov cho biết quả bom đã đánh trúng giữa tầng ba và tầng bốn của tòa nhà ở quận Saltivka.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết cuộc tấn công này đã nhấn mạnh nhu cầu cần có thêm sự giúp đỡ từ phương Tây. Ông chỉ ra cuộc tấn công của Iran vào Israel như một ví dụ về các đồng minh hợp tác với nhau.

Ông Zelensky cho biết để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga, "Ukraine phải nhận được sự giúp đỡ cần thiết và quan trọng nhất là đủ, từ thế giới, từ các đối tác".

"Mọi nhà lãnh đạo đều biết chính xác những gì cần phải làm. Điều quan trọng là phải quyết đoán", ông Zelensky viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư, 6 người thiệt mạng

Một số binh sĩ Mexico đã giết chết 6 người khi họ nổ súng vào một nhóm 33 người di cư đang đi trên một chiếc xe bán tải cố gắng trốn tránh lực lượng chức năng.

Vụ việc xảy ra vào tối 1-10 (giờ địa phương), khiến 10 người khác bị thương, trong đó có công dân Ai Cập, Nepal, Cuba, Ấn Độ và Pakistan.

Bộ Quốc phòng Mexico cho biết hai quân nhân đã bị cách chức. Tòa án quân sự đã tiến hành điều tra vụ việc.

Tapachula, ở phía nam bang Chiapas, là điểm nhập cảnh vào Mexico của nhiều người di cư muốn đến Mỹ để chạy trốn bạo lực và đói nghèo.

Chiapas cũng là nơi diễn ra các cuộc đụng độ giữa của các băng nhóm. Vào tháng 7, các cuộc chiến giành địa bàn đã khiến khoảng 600 người phải chạy trốn qua biên giới vào Guatemala.

Có thể bạn quan tâm
Thành phố bị dọa đánh bom liên tục sau khi bị ông Trump nhắc tên

Thành phố bị dọa đánh bom liên tục sau khi bị ông Trump nhắc tên

16:20 14/09/2024

Thành phố Springfield phải đóng cửa trường học, tòa thị chính vì liên tục bị đe dọa an ninh sau khi ông Trump nhắc đến tên thành phố này trong cuộc tranh luận với bà Harris vừa qua.

Tàu tuần duyên Mỹ lớp legend lần đầu cập cảng một thành viên ASEAN

Tàu tuần duyên Mỹ lớp legend lần đầu cập cảng một thành viên ASEAN

19:40 02/03/2024

Tàu tuần duyên Bertholf (WMSL-750) của Mỹ lần đầu tiên cập cảng Port Klang trong khuôn khổ hoạt động trao đổi chuyên môn với Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) nhằm cải thiện năng lực hàng hải của hai nước.

Ukraine muốn có thêm tên lửa tấn công Taurus, Đức cam kết 'bơm' thêm hệ thống phòng không Patriot

Ukraine muốn có thêm tên lửa tấn công Taurus, Đức cam kết 'bơm' thêm hệ thống phòng không Patriot

07:10 06/10/2023

Theo truyền thông Đức, ngày 5/10, phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) ở Granada, Tây Ban Nha, Thủ tướng Scholz cam kết sẽ chuyến thêm một hệ thống Patriot cho Kiev.

Lão thành Đảng Cộng sản Venezuela: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa 'con tàu' Việt Nam vượt qua giông bão mà không đánh mất 'ước mơ'

Lão thành Đảng Cộng sản Venezuela: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa 'con tàu' Việt Nam vượt qua giông bão mà không đánh mất 'ước mơ'

08:20 24/07/2024

Chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam từ nơi cách xa nửa vòng trái đất, cựu Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Jorge Rondón Uzcátegui xúc động khi nhớ lại những kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những ấn tượng của ông về người cộng sản kiên trung của Việt Nam.

Trải nghiệm 'săn tên lửa vũ trụ' ở Trung Quốc

Trải nghiệm 'săn tên lửa vũ trụ' ở Trung Quốc

10:50 17/02/2024

Thị trấn Long Lâu trên đảo Hải Nam là điểm đến yêu thích của những người Trung Quốc đam mê vũ trụ, nơi họ săn tìm địa điểm đẹp để ngắm tên lửa phóng lên không gian.

Trực thăng Nga chở 22 người mất tích ở Viễn Đông, Ukraine tấn công Belgorod khiến hơn 50 người thương vong

Trực thăng Nga chở 22 người mất tích ở Viễn Đông, Ukraine tấn công Belgorod khiến hơn 50 người thương vong

19:00 31/08/2024

Hãng thông tấn Interfax ngày 31/8 trích dẫn dữ liệu sơ bộ từ Cơ quan vận tải hàng không Liên bang Nga cho thấy 1 chiếc trực thăng của nước này chở 3 thành viên phi hành đoàn và 19 hành khách đã mất tích ở Bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông.

Việt Nam chia buồn về vụ khủng bố tại Nga

Việt Nam chia buồn về vụ khủng bố tại Nga

14:50 23/03/2024

Việt Nam gửi điện chia buồn đến Nga sau vụ tấn công tại nhà hát ở ngoại ô Moskva khiến hơn 60 người thiệt mạng, đồng thời lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố.

Nam Sudan cần 358 triệu USD để hồi hương người di tản Sudan

Nam Sudan cần 358 triệu USD để hồi hương người di tản Sudan

15:30 06/10/2023

Dòng người di tản từ Sudan càng làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo tại Nam Sudan, nơi 9,4 triệu người cần viện trợ nhân đạo, trong đó có 300.000 người trở về từ Uganda, Kenya và Ethiopia.

UAV Lancet Nga tập kích lựu pháo Ukraine nấp trong rừng

UAV Lancet Nga tập kích lựu pháo Ukraine nấp trong rừng

19:00 16/11/2023

Nga công bố video UAV tự sát Lancet trang bị cảm biến hồng ngoại tập kích khẩu đội lựu pháo FH70 Ukraine ẩn mình trong rừng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới