Tin giả xuyên biên giới tràn lan mạng xã hội, TPHCM nghiên cứu thành lập bộ phận xử lý

14:20 16/07/2024

TPO - TPHCM đang nghiên cứu thành lập bộ phận xử lý tin giả, dự kiến đặt tại Trung tâm Báo chí TPHCM. Trung tâm này sẽ có quy chế hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn để xử lý tin giả. Quy chế này sẽ xác định ba bộ phận quan trọng là tiếp nhận thông tin, xác định thông tin đó là thông tin giả và công bố tin giả, tin sai lệch.

Nội dung này được ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM, cho biết khi trả lời chất vấn các đại biểu tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tin giả xuyên biên giới

Đại biểu Nguyễn Thị Nga cho biết, thời gian qua, các thông tin giả, tin xấu độc xuất hiện tràn lan trên mạng. Ngoài ra, nhiều thông tin khác còn tạo hiệu ứng đám đông, gây tiêu cực cho xã hội. Do đó, bà Nga yêu cầu lãnh đạo Sở TT&TT thành phố cho biết giải pháp để người dân nhận biết đâu là thông tin chính thống.

Cũng từ vấn nạn trên, Thượng tọa Thích Minh Thành đặt vấn đề: Hiện tại, Sở TT&TT có tham gia hay trực tiếp thực hiện công trình nghiên cứu mang tính xã hội, dài hạn nào để nắm bắt thông tin sai lệch, tin giả để xử lý?

Tiền Phong Đại biểu đặt vấn đề trao đổi với giám đốc Sở TT&TT. Ảnh: Ngô Tùng 1

Đại biểu đặt vấn đề trao đổi với giám đốc Sở TT&TT. Ảnh: Ngô Tùng

Trao đổi các vấn đề đại biểu nêu, Giám đốc Sở TT&TT TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết: Hiện nay, nội dung thông tin trên mạng internet, mạng xã hội (MXH) được cung cấp chủ yếu từ hai nguồn. Thứ nhất là từ các tổ chức, cá nhân trong nước, có nguồn gốc rõ ràng và được cấp giấy phép. Nguồn thứ hai là từ các trang không rõ nguồn gốc, tuy cung cấp thông tin tiếng Việt nhưng tên miền quốc tế và đặt máy chủ ở nước ngoài.

Tiền Phong Giám đốc Sở TT&TT TPHCM Lâm Đình Thắng trao đổi các vấn đề đại biểu chất vấn. 1

Giám đốc Sở TT&TT TPHCM Lâm Đình Thắng trao đổi các vấn đề đại biểu chất vấn.

Ông Thắng cũng thông tin, các MXH xuyên biên giới được nhiều người dùng hiện nay, như: Facebook, YouTube, TikTok... là những mạng được người Việt sử dụng nhiều nhất. Các thông tin giả chủ yếu xuất phát và lan truyền trên các MXH nước ngoài và rất khó để chấn chỉnh.

Một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam không có đại diện pháp lý tại nước ta. Mặt khác, tuy thông tin đưa lên là tiếng Việt nhưng tên miền quốc tế, máy chủ đặt tại nước ngoài. Do vậy, khi cơ quan yêu cầu gỡ bỏ các thông tin sai lệnh thì doanh nghiệp này "phần lớn tìm cách né tránh, dẫn đến thông tin giả, sai lệch nhiều".

Cũng theo ông Thắng, sự phối hợp giữa các bộ, ngành, đơn vị, địa phương để xác định đó là thông tin giả còn mất nhiều thời gian và chưa có sự chặt chẽ giữa các đơn vị.

Thông tin một số giải pháp đấu tranh, người đứng đầu ngành TT&TT thành phố cho biết, trong thời gian qua, sở đã phối hợp với Bộ TT&TT xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với Công an TPHCM để giám định tư pháp những trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Bên cạnh đó, tuyên truyền thêm Quy tắc ứng xử trên không gian mạng và Cẩm nang nhận diện phòng chống tin giả, đầu tư hệ thống lắng nghe MXH chung cho toàn bộ thành phố. Với hệ thống này, thành phố không chỉ rà soát thông tin để tổng hợp dư luận mà còn phát hiện được các trang thông tin điện tử tổng hợp thay đổi thông tin, thay đổi nguồn gốc hoặc những hành vi vi phạm trên mạng.

Giám đốc Sở TT&TT TPHCM Lâm Đình Thắng thông tin, từ đầu năm đến nay, Sở TT&TT đã chuyển cho bộ 30 tài khoản vi phạm trên không gian mạng để xử lý.

Ngoài ra, Sở TT&TT cũng kiến nghị Bộ TT&TT đấu tranh, xử lý các MXH xuyên biên giới. Hiện nay, đầu mối làm việc với các MXH xuyên biên giới là Bộ TT&TT. Các sở TT&TT ghi nhận, tổng hợp và chuyển cho bộ để làm việc, đấu tranh với các mạng này. Còn đối với các MXH do Bộ TT&TT cấp phép, Sở TT&TT sẽ thực hiện theo chức năng đơn vị, địa phương mình.

Nghiên cứu thành lập bộ phận xử lý tin giả

Giám đốc Sở TT&TT cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ kiến nghị Bộ TT&TT đẩy mạnh quá trình thay đổi thế chế, điều chỉnh Nghị định 72 của Chính phủ liên quan đến quản lý thông tin trên mạng. Cùng với đó, bộ cũng có kế hoạch sửa đổi nghị định này theo hướng tất cả tài khoản trên MXH đều phải định danh và chỉ có tài khoản định danh mới được bình luận.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cung cấp MXH xuyên biên giới bắt buộc phải chấp hành các yêu cầu của cơ quan chức năng trong vòng 24 giờ.

TPHCM cũng đang nghiên cứu thành lập bộ phận xử lý tin giả, dự kiến đặt tại Trung tâm Báo chí TPHCM, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam.

“Với việc hình thành trung tâm này, sẽ có quy chế hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn để xử lý tin giả. Quy chế này sẽ xác định ba bộ phận quan trọng là tiếp nhận thông tin, xác định thông tin đó là thông tin giả và công bố tin giả, tin sai lệch”, ông Thắng thông tin và cho biết ba bộ phận này có quy trình làm việc nhuần nhuyễn với nhau, ghi nhận, xác định và công bố trong thời gian nhất định, cùng với hệ thống công nghệ hỗ trợ để giảm thiểu tin giả, tin sai lệch.

Có thể bạn quan tâm
TP. Hồ Chí Minh: Chỉ có hơn 1.000 học sinh đăng ký tuyển bổ sung lớp 10 công lập

TP. Hồ Chí Minh: Chỉ có hơn 1.000 học sinh đăng ký tuyển bổ sung lớp 10 công lập

15:40 10/08/2023

Tại TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4-8/8 vừa qua, đã có 1.014 hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung lớp 10 trên tổng số 3.891 chỉ tiêu cần tuyển.

Vụ đất đắp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Chính phủ gỡ khó, tiến độ kịp 30-4 không?

Vụ đất đắp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Chính phủ gỡ khó, tiến độ kịp 30-4 không?

19:30 06/04/2023

Chính phủ vừa tháo gỡ vướng mắc để các nhà thầu tiếp tục khai thác các mỏ đất đắp cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đưa vào khai thác ngày 30-4.

Lễ cầu an đầu năm tại chùa Phúc Khánh không còn cảnh chen lấn

Lễ cầu an đầu năm tại chùa Phúc Khánh không còn cảnh chen lấn

06:20 24/02/2024

Năm nay, khóa lễ tại chùa Phúc Khánh được chia làm nhiều ngày nên tình trạng đông đúc, chen lấn tại khu vực trước cửa cũng như trong khuôn viên chùa không còn.

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều áp lực tuyển sinh các lớp đầu cấp

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều áp lực tuyển sinh các lớp đầu cấp

09:30 14/05/2023

Cùng với thực hiện mục tiêu đảm bảo chỗ học cho học sinh, ngành giáo dục thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới trong công tác tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và phụ huynh.

Hình ảnh thân thiện của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il

Hình ảnh thân thiện của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il

06:10 17/12/2023

Chủ tịch Kim Jong-il (1942 - 2011) là con trai Chủ tịch Kim Nhật Thành - nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên. Ông lãnh đạo CHDCND Triều Tiên vào năm 1994 sau khi Chủ tịch Kim Nhật Thành qua đời ở tuổi 82.

Nộp khắc phục 42 tỷ đồng, cựu Thư ký Thứ trưởng Y tế có thoát án tử?

Nộp khắc phục 42 tỷ đồng, cựu Thư ký Thứ trưởng Y tế có thoát án tử?

20:10 24/07/2023

Bị cáo Phạm Trung Kiên đã nộp 42,2 tỷ khắc phục hậu quả Ngày 24/7, trao đổi với báo chí, luật sư Hà Mạnh Huy, Đoàn luật sư TP Hà Nội, một trong ba người bào chữa cho bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong sáng cùng ngày, chị gái của Phạm Trung Kiên đã nộp thêm 7 tỷ đồng để khắc phục hậu quả hành vi nhận hối lộ trong vụ án chuyến bay giải cứu. Trong số hơn 42,6 tỷ đồng nhận hối lộ, Phạm Trung Kiên đã chuyển trả lại...

Hồn cốt làng Lại Đà

Hồn cốt làng Lại Đà

06:40 26/07/2024

TP - Làng Lại Đà, xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Hà Nội), quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nằm bên bờ sông Đuống, đoạn vừa tiếp nhận nguồn nước từ sông Hồng. Đó là một vùng sông nước hữu tình, người dân cần cù, chịu khó, đoàn kết, mang nét đặc trưng của làng quê Bắc bộ…

Hiệu trưởng yêu cầu tất cả sinh viên ra trường phải có chứng chỉ IELTS

Hiệu trưởng yêu cầu tất cả sinh viên ra trường phải có chứng chỉ IELTS

16:30 14/10/2023

Trong lễ khai giảng khóa học mới cho hơn 4.000 tân sinh viên ngày 14/10, PGS.TS Phạm Tiến Đạt, Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính Marketing, khuyên sinh viên nỗ lực tu dưỡng, phấn đấu và học tập từ thầy cô, người thành đạt... các phương pháp nghiên cứu, phương pháp học, kỹ năng sống. “Theo tôi, các em cần chú trọng rèn luyện kỹ năng kiểm soát thời gian để không lãng phí thời gian và rơi vào cái bẫy của tiêu cực, vô nghĩa giăng sẵn trên không gian...

Quan chức Ukraine: Máy bay F-16 sẽ bay cách tiền tuyến 40 km

Quan chức Ukraine: Máy bay F-16 sẽ bay cách tiền tuyến 40 km

06:10 25/07/2024

Quan chức Ukraine cho biết, máy bay chiến đấu F-16 mà phương Tây chuẩn bị cung cấp cho Kiev sẽ bay cách tiền tuyến khoảng 40 km để tránh bị phòng không Nga tấn công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra