Tìm thấy con trai bị bắt cóc gần 25 năm nhờ AI

15:00 06/12/2023

Gần 25 năm sau khi bị bắt cóc, chàng trai Trung Quốc được đoàn tụ gia đình nhờ sự trợ giúp của công nghệ nhận dạng khuôn mặt mới.

Xie Qingshuai bị bắt cóc hồi tháng 1/1999 lúc còn là trẻ sơ sinh ở thành phố Hình Đài, tỉnh Hà Bắc, khi mẹ để cậu bé ở nhà một mình và tranh thủ ra quán tạp hóa. Hơn 20 năm qua, cả gia đình liên tục tìm kiếm Xie, ban đầu là trong địa phận thành phố, sau đó sang các tỉnh lân cận và khắp cả nước.

Cuộc tìm kiếm của gia đình gây chú ý năm 2022 khi họ treo giải thưởng 200.000 nhân dân tệ (28.000 USD) cho bất kỳ manh mối có giá trị nào về con trai họ và một triệu nhân dân tệ cho việc tìm ra cậu bé.

Hôm 27/11, nhờ sử dụng phần mềm do công ty AI Deepglint có trụ sở ở Bắc Kinh phát triển, cảnh sát tỉnh Hà Bắc xác định thành công vị trí của Xie Qingshuai. Bước đột phá này đã dẫn đến một cuộc đoàn tụ đầy cảm xúc vào tuần trước tại Hình Đài, bố Xie Qingshuai xúc động ôm chầm lấy con trai 25 tuổi. Xie hiện làm công việc cải tạo nội thất ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

"Tôi đã chờ đợi ngày này suốt 25 năm", ông Xie Kefeng nói.

Theo Sixth Tone, gia đình nhận được kết quả ADN hôm 28/11, xác nhận Xie Qingshuai thực sự là đứa con đã thất lạc hơn hai thập kỷ. Quá choáng ngợp trước diễn biến của sự việc, Qingshuai chỉ nói anh vẫn cần thời gian để xử lý và tiếp nhận thông tin này.

Trong một bài đăng trên Weibo, Deepglint giải thích "thuật toán so sánh khuôn mặt giữa các độ tuổi" của họ đóng vai trò then chốt như thế nào trong việc tìm ra Xie Qingshuai.

"Hầu hết trẻ em bị bắt cóc, bị tách khỏi gia đình khi còn nhỏ, đều trải qua những thay đổi đáng kể về ngoại hình, đặt ra thách thức cho các cuộc điều tra của cảnh sát", Deepglint nhận định.

Thuật toán của họ, dựa trên mối quan hệ di truyền, được thiết kế để xác định sự tương đồng cao về đặc điểm khuôn mặt giữa những người họ hàng. Deepglint khẳng định ngay cả với thông tin hạn chế về diện mạo hiện tại của người mất tích, công nghệ này vẫn có thể thu hẹp và xếp hạng các kết quả phù hợp để tăng cường hiệu quả tìm kiếm.

"Trong trường hợp của Xie, chúng tôi trực tiếp sử dụng ảnh cặp vợ chồng và con trai lớn của họ để so sánh và tìm thấy Xie Qingshuai trong số 5 bức ảnh trên cùng", công ty nói. Đơn vị này cho biết thêm Qingshuai là người thứ 4 mà họ đã hỗ trợ cảnh sát tìm kiếm trong vòng 6 tháng qua.

Trong những năm gần đây, việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, cùng với dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc xác định vị trí những người bị bắt cóc và mất tích ở Trung Quốc.

Năm 2017, gã khổng lồ công nghệ Baidu đã hợp tác với "Baby Come Home", một nền tảng tìm kiếm gia đình hàng đầu, để tinh chỉnh hệ thống so sánh khuôn mặt giữa các độ tuổi bằng cách sử dụng hơn 20.000 mẫu dữ liệu từ nền tảng này.

Đến năm 2018, Mạng lưới Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia, thuộc Bộ Nội vụ, hợp tác với Baidu để giới thiệu chức năng so sánh khuôn mặt, cho phép người dùng tải ảnh của người thân mất tích lên để tìm kiếm. YouTu Lab của Tencent cũng phát triển một công nghệ tương tự để hỗ trợ nỗ lực của cảnh sát trong việc tìm kiếm người mất tích.

Theo báo cáo trên China Daily, cảnh sát tỉnh Phúc Kiến phía đông nam đã tìm thấy hơn 500 người mất tích trong vòng 6 tháng từ khi triển khai hệ thống nhận dạng khuôn mặt của YouTu Lab.

Hướng Dương (Theo Sixth Tone)

Có thể bạn quan tâm
Hoa khôi Nam Em bị phạt 10 triệu đồng

Hoa khôi Nam Em bị phạt 10 triệu đồng

18:50 09/04/2024

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết xử phạt hành chính Hoa khôi Nam Em 10 triệu đồng sau những phát ngôn và hành vi của cô thời gian qua.

Nghi can cướp tiệm vàng tử vong trên đường bỏ chạy

Nghi can cướp tiệm vàng tử vong trên đường bỏ chạy

12:30 01/12/2023

Theo công an, Huỳnh Hải Quang, 37 tuổi, cùng đồng phạm bỏ chạy sau khi nổ súng cướp tiệm vàng, bắn lực lượng cảnh sát truy đuổi nên ngã xe tử vong.

Á hậu Trịnh Thùy Linh tốt nghiệp thủ khoa

Á hậu Trịnh Thùy Linh tốt nghiệp thủ khoa

04:50 26/08/2024

Á hậu Việt Nam 2022 Trịnh Thùy Linh tốt nghiệp thủ khoa ngành Kinh doanh và Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân.

Đông Nhi sinh con gái thứ hai

Đông Nhi sinh con gái thứ hai

10:10 22/08/2024

Ca sĩ Đông Nhi và ông xã Ông Cao Thắng đón bé Hannie hôm 21/8 tại một bệnh viện ở TP HCM.

Bảo Anh nhớ sinh nhật lúc mang thai

Bảo Anh nhớ sinh nhật lúc mang thai

07:50 04/09/2024

Ca sĩ Bảo Anh nói không thể quên sinh nhật tuổi 30 khi sắp làm mẹ.

Chồng cũ Thái Thiên Phượng bị kết án 3,5 năm tù vì tội trộm cắp

Chồng cũ Thái Thiên Phượng bị kết án 3,5 năm tù vì tội trộm cắp

12:10 20/06/2024

Chồng cũ cố người mẫu Thái Thiên Phượng - Quảng Cảng Trí - bị phạt tù 3,5 năm vì trộm cắp.

Thanh Lam say đắm bên chồng

Thanh Lam say đắm bên chồng

11:40 27/06/2024

Ca sĩ Thanh Lam tình tứ bên chồng - bác sĩ Bùi Tiến Hùng - trong tiệc mừng sinh nhật muộn hôm 24/6.

Viện kiểm sát: Ngọc Trinh 'cố tình phạm tội để gây sự chú ý', bị đề nghị 6-9 tháng tù

Viện kiểm sát: Ngọc Trinh 'cố tình phạm tội để gây sự chú ý', bị đề nghị 6-9 tháng tù

11:00 02/02/2024

Sáng 2-2, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh 6 đến 9 tháng tù.

Con gái trùm sòng bài kỷ niệm 6 năm ngày cưới

Con gái trùm sòng bài kỷ niệm 6 năm ngày cưới

09:50 04/06/2024

Hà Siêu Doanh, con gái trùm sòng bài quá cố Hà Hồng Sân, kỷ niệm 6 năm hôn nhân bên chồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới