Tìm thấy 3 bộ hài cốt liệt sĩ ở trạm xá dã chiến xưa, nay là khu du lịch

18:40 23/07/2024

Nhiều thân nhân liệt sĩ từ miền Bắc, Bắc Trung Bộ không nén được cảm xúc tại buổi truy điệu, an táng 3 hài cốt liệt sĩ vừa tìm thấy tại huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), vì dù chưa xác định được danh tính nhưng đó có thể là hài cốt người thân của họ.

Thân nhân các liệt sĩ thắp nhang tri ân trước linh cữu các anh - Ảnh: TRẦN HOÀI

Ngày 23-7, huyện Khánh Vĩnh cùng Ban chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (Ban chỉ đạo 515) tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 3 liệt sĩ đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa).

Trong buổi lễ này, dù cơ quan chức năng chỉ tìm được 3 hài cốt, nhưng gia đình của 7 liệt sĩ hy sinh ở đây đều có mặt.

Những liệt sĩ về nơi an nghỉ sau nửa thế kỷ

Mặc dù đã tìm kiếm được 3 trong số 7 hài cốt của những liệt sĩ hy sinh tại Bệnh xá Sông Cầu (nay thuộc khu vực của khu du lịch Yang Bay, ở thôn Ngã Hai, xã Khánh Phú), tuy nhiên vẫn chưa xác định được danh tính 3 bộ hài cốt trên.

Từ xứ Nghệ xa xôi, anh Nguyễn Tuấn Anh (cháu nội liệt sĩ Nguyễn Văn Tùng, hy sinh năm 1967) chờ đợi một tin vui…

  • Truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh bảo vệ Tổ quốc tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên

Anh Tuấn Anh kể khi được thông báo từ Ban Chỉ đạo thực hiện chế độ chính sách đối với công dân hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (Ban chỉ đạo 24) huyện Khánh Vĩnh về thông tin của ông nội là liệt sĩ Nguyễn Văn Tùng, anh nhanh chóng có mặt tại xã Khánh Phú để cùng các ban ngành tìm kiếm, cất bốc hài cốt các liệt sĩ.

"Tuy rằng chưa xác định được danh tính những bộ hài cốt tìm được có phải ông của tôi hay không, tôi vẫn luôn chờ đợi và mong ngóng kết quả xác minh, để thỏa niềm mong mỏi của gia đình tôi hơn 50 năm qua" - anh Tuấn Anh nói.

Đại diện các đơn vị rải hoa và đất xuống phần mộ các liệt sĩ - Ảnh: TRẦN HOÀI

Ngậm ngùi đặt một nhành hoa nơi linh cữu các liệt sĩ, ông Phạm Văn Ảnh (em út của liệt sĩ Phạm Văn Quyền, hy sinh năm 1972) bày tỏ sự xúc động khi đưa các anh hùng liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ông Ảnh cho biết cả 8 người thành viên trong gia đình (sống tại tỉnh Thái Bình) khi nghe tin phát hiện các bộ hài cốt liệt sĩ tại xã Khánh Phú, cả gia đình thuê xe về đây với mong ước tìm được hài cốt của người anh đã hy sinh năm xưa...

Từ phát hiện tình cờ của một người dân

Theo Ban chỉ đạo 24 huyện Khánh Vĩnh, người phát hiện và cung cấp thông tin về những hài cốt của liệt sĩ là ông Kim Việt Hiệu, người dân sống tại xã Khánh Phú.

Ông Hiệu cho biết từ năm 2001, khi gia đình khai hoang một khu đất để làm rẫy thì phát hiện một khoảng đất rộng khoảng 4.000m2. Khi ông Hiệu hỏi thì người dân địa phương cho biết là khu vực này nhiều mộ nên không ai làm. Quá trình đào bới đất, ông Hiệu phát hiện một số vật dụng, trong đó có một nòng súng bị hoen gỉ nên đem cho các cháu chơi.

Tiễn đưa linh cữu các liệt sĩ về nơi an nghỉ - Ảnh: TRẦN HOÀI

Mãi đến năm 2019, qua nhiều lời kể từ người dân về một trạm xá dã chiến thời kỳ chống Mỹ, ông Hiệu nghi có hài cốt liệt sĩ nên đã báo cáo với Ban chỉ đạo 24 huyện Khánh Vĩnh.

Đến tháng 11-2023, Ban chỉ đạo 24 huyện Khánh Vĩnh đã xây dựng kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Qua quá trình tìm kiếm, đến tháng 5-2024, Ban chỉ đạo 24 huyện đã phối hợp với Ban chỉ đạo 515 tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo huyện Khánh Vĩnh tổ chức xác minh thông tin, danh tính các liệt sĩ, đồng thời phối hợp làm việc cùng các nhân chứng lịch sử và người dân sống lâu năm ở đây, kết luận có 7 liệt sĩ đã hy sinh tại bệnh xá Sông Cầu. Đến nay đã tìm kiếm và an táng 3 liệt sĩ.

Đại tá Đinh Văn Hưng - phó chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa - cho biết công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ càng ngày càng khó khăn khi thông tin liệt sĩ ngày càng ít, địa hình địa vật có nhiều thay đổi.

"Các cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh và Ban chỉ đạo 515 luôn quyết tâm khắc phục khó khăn để tìm kiếm cho dù chỉ có những manh mối nhỏ, nhằm kịp thời đưa các anh về với gia đình, về nơi an nghỉ cuối cùng" - đại tá Hưng nói.

Có thể bạn quan tâm
Chiêu trò lừa đảo chuyển tiền cấp cứu: 80% do chính cá nhân tự lộ thông tin

Chiêu trò lừa đảo chuyển tiền cấp cứu: 80% do chính cá nhân tự lộ thông tin

10:00 17/03/2023

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du (TPHCM), phụ huynh không nắm thông tin, không đọc thông tin là kẽ hở cho các đối tượng lừa đảo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mang những thông điệp lớn tới Hội nghị Cấp cao ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính mang những thông điệp lớn tới Hội nghị Cấp cao ASEAN

08:40 04/09/2023

Tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ truyền tải những thông điệp lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đến bạn bè khu vực và quốc tế về một Việt Nam hòa hiếu, hợp tác và hội nhập, tham gia tích cực hơn, chủ động hơn và hiệu quả hơn vào các tiến trình khu vực. Tại các hội nghị, Thủ tướng Chính phủ sẽ có các bài phát biểu chia sẻ quan điểm của Việt Nam, đề xuất các sáng kiến, định hướng trong nhiều lĩnh vực hợp tác...

Chủ tịch nước dâng hương, khai bút đầu Xuân tại Hà Nội

Chủ tịch nước dâng hương, khai bút đầu Xuân tại Hà Nội

13:30 18/02/2024

Lễ khai bút đầu Xuân là nét văn hóa đẹp của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung và vùng đất Danh hương Thường Tín có truyền thống hiếu học, khoa bảng nói riêng. Hoạt động này như hiệu lệnh nhắc nhở, thúc giục toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn đề cao việc học, đồng thời khơi dậy khát vọng, thi đua lao động, sản xuất, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an...

Truy xét, bắt giữ 3 đối tượng mua bán ma tuý

Truy xét, bắt giữ 3 đối tượng mua bán ma tuý

16:00 16/06/2023

Ngày 16.6, Công an thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng để điều tra về hành vi...

6 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện chưa được vay đồng nào từ gói 120.000 tỉ

6 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện chưa được vay đồng nào từ gói 120.000 tỉ

11:00 10/06/2024

Hơn một năm triển khai gói 120.000 tỉ đồng, TP.HCM có 6 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện cần vay 2.776 tỉ đồng vẫn chưa được vay đồng nào.

Nước rút, dân Đà Nẵng tất bật bới bùn dọn nhà

Nước rút, dân Đà Nẵng tất bật bới bùn dọn nhà

17:30 15/10/2023

Người dân 'rốn lũ' Đà Nẵng tất tả dọn bùn sau mưa lụt. Ghi nhận của PV VTC News, chiều 15/10, Đà Nẵng ngớt mưa, nước tại các khu dân cư rút dần, người dân tranh thủ trở về dọn dẹp nhà cửa, lau rửa đồ đạc, hàng quán sau 3 ngày ngâm trong nước và bùn đất. Tại 'rốn lũ' phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, nơi ngập sâu nhất đến 2 m hiện nước đã rút. Do nước lên nhanh, bùn đất từ các kênh trong khu vực đổ về khiến tài sản của người dân bị vùi lấp,...

Gần 50.000 thí sinh tự do đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Gần 50.000 thí sinh tự do đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

21:30 16/06/2024

Theo thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT, trong tổng số 1.071.395 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024, có khoảng 47.000 thí sinh tự do. Số lượng thí sinh tự do đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng mạnh do đây là kỳ thi cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đề thi sẽ được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều nội dung mới, yêu cầu mới. Trong số 1.071.395...

Vụ vợ mang thai 7 tháng bị chồng bạo hành: Người chồng khai gì?

Vụ vợ mang thai 7 tháng bị chồng bạo hành: Người chồng khai gì?

20:30 21/05/2023

Liên quan vụ bạo hành, sáng nay 21-5, Công an huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã triệu tập Trần Văn Luân, 37 tuổi, trú tại xã Kim Xuyên.

Tài xế ô tô tông 17 xe máy nói về 40 giây kinh hoàng và gửi lời xin lỗi các nạn nhân

Tài xế ô tô tông 17 xe máy nói về 40 giây kinh hoàng và gửi lời xin lỗi các nạn nhân

22:00 06/04/2023

Tại cơ quan công an, ông Hoàng Ngọc Vĩnh (SN 1960, trú tại Long Biên, Hà Nội) - tài xế ô tô cho biết sự việc xảy ra quá nhanh và mong muốn gửi lời xin lỗi các nạn nhân, đồng thời bản thân sẽ có trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới