Tìm phương án ứng phó thiếu hụt máy bay

07:10 20/07/2024

Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu nghiên cứu phương án hỗ trợ các hãng tăng số máy bay trong bối cảnh nhà sản xuất triệu hồi động cơ, hãng tái cơ cấu.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng ngày 19/7, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm cho biết thời gian qua thị trường hàng không đối mặt nhiều khó khăn. Ngoài việc ứng phó với tác động tiêu cực sau Covid-19, ngành còn gặp thách thức như sụt giảm 40-45 máy bay so với năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines.

Các hãng cũng khó tìm được tàu bay thuê để bổ sung do giá thuê tăng cao, chưa kể giá nhiên liệu tăng cao, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ... Các yếu tố này khiến nguồn cung bị ảnh hưởng và là một trong những nguyên nhân biến động giá vé máy bay trên các đường bay nội địa trong giai đoạn cao điểm.

Ngoài ra, do thiếu hụt đội tàu bay nên các hãng phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa, khiến thị trường nội địa giảm so với cùng kỳ 2019.

Cục Hàng không Việt Nam đã bố trí các nguồn lực đảm bảo phương án, đặc biệt là tối ưu hóa thời gian khai thác tàu bay trong ngày; tăng chuyến bay ban đêm để các hãng duy trì, ổn định tối đa tỷ lệ, tần suất; tăng cường theo dõi, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, giám sát tình hình cung ứng và đặt vé...

Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đã triển khai hàng loạt giải pháp để đảm bảo khả năng cung ứng. Đội tàu bay giảm trung bình trên 10% so với năm 2023 nhưng số chuyến bay đạt gần 70.000, tăng 8,6% so cùng kỳ. Số khách vận chuyển đạt 11,1 triệu, tăng gần 10% so với cùng kỳ.

Vietjet Air đến tháng 7 đã dừng khai thác 10 tàu bay và một tàu sẽ dừng từ tháng 10. Theo chương trình triệu hồi, toàn bộ 50 động cơ lắp trên 25 tàu bay A321 Neo của hãng sẽ phải tháo để sửa chữa.

Để giải quyết tình trạng trên, 6 tháng cuối năm 2024, Vietjet Air có kế hoạch nhận 10 máy bay. Năm 2025, Vietjet dự kiến nhận thêm 4 chiếc. Tuy nhiên, lịch nhận tàu còn bị tác động bởi các yếu tố từ dây chuyền sản xuất, thiếu phụ tùng, vật tư, nhân công dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch tiếp nhận tàu bay mới của Vietjet.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá ngành hàng không đã có nhiều tín hiệu khởi sắc, song vẫn đối mặt với khó khăn từ thiếu tàu bay, tái cơ cấu, sắp xếp đường bay, giá nhiên liệu tăng cao, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ.

Về thiếu tàu bay, ông đề nghị các hãng báo cáo rõ phương án, Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ để Bộ báo cáo Chính phủ. Về điều chỉnh hỗ trợ các chi phí đầu vào, doanh nghiệp chủ động đề xuất chính sách, cơ chế để Bộ xem xét, báo cáo Chính phủ và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để có phương án phù hợp.

6 tháng đầu năm 2024, thị trường hàng không nội địa ước đạt hơn 37 triệu khách, tăng hơn 3% so với cùng kỳ 2023 và bằng 97% so cùng kỳ 2019. Vietnam Airlines và Vietjet Air chiếm thị phần nội địa lớn nhất với lần lượt 42% và 44%, tiếp theo sau là Bamboo Airways (7%), Vietravel Airlines (3%), Pacific Airlines và Vasco (4%). Hệ số sử dụng ghế trên các đường bay nội địa duy trì trên 80% và các đường bay quốc tế trên 70%.

Có thể bạn quan tâm
Trên công trường đập dâng 330 tỉ đồng tại Hà Giang

Trên công trường đập dâng 330 tỉ đồng tại Hà Giang

01:20 23/05/2024

Dự án đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang có tổng mức đầu tư 330 tỉ đồng, khi hoàn thành công trình sẽ giúp dâng...

Người Hà Nội đội mưa dâng lễ Phủ Tây Hồ ngày mùng 1 tháng Chạp

Người Hà Nội đội mưa dâng lễ Phủ Tây Hồ ngày mùng 1 tháng Chạp

15:40 11/01/2024

Mùng 1 tháng Chạp (11/1 Dương lịch), rất đông người dân đổ về Phủ Tây Hồ dâng lễ. Một số ngả đường xung quanh khu vực xảy ra tình trạng ùn tắc. Phủ Tây Hồ là một trong những địa điểm tâm linh quan trọng trong đời sống tinh thần người Hà Nội, thờ Chúa Liễu Hạnh - người được triều nhà Nguyễn phong là “mẫu nghi thiên hạ”, một trong “Tứ bất tử” của Việt Nam. Vào ngày Rằm, mùng 1 hàng tháng, người dân thường đến đây để thắp hương, dâng lễ cầu bình...

Bắt quả tang 4 người phá hàng trăm mét vuông rừng ở Phú Quốc

Bắt quả tang 4 người phá hàng trăm mét vuông rừng ở Phú Quốc

14:30 13/12/2023

Bốn người đang chặt phá rừng ở Phú Quốc (Kiên Giang) thì bị lực lượng chức năng địa phương phát hiện bắt giữ. Theo thống kê sơ bộ, hơn 350m2 diện tích rừng đã bị nhóm này phá.

Vụ cháy cửa hàng phế liệu ở Thanh Trì: Chuyên gia khuyến cáo cách PCCC

Vụ cháy cửa hàng phế liệu ở Thanh Trì: Chuyên gia khuyến cáo cách PCCC

08:30 28/10/2023

Khoảng 17h40 ngày 26/10, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội nhận tin báo từ quần chúng nhân dân về việc xảy ra cháy nhà cấp 4 tại khu vực đường mới Hồng Hà, gần chung cư Hồng Hà, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Trung tâm Thông tin chỉ huy CATP đã điều động lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Thành phố và Công an huyện Thanh Trì đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đến 18h09 cùng ngày, đám cháy được dập...

Văn phòng cấp ủy phát huy chủ động, sáng tạo, tận tâm trong công việc

Văn phòng cấp ủy phát huy chủ động, sáng tạo, tận tâm trong công việc

05:30 01/02/2024

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM đề nghị năm 2024 văn phòng cấp ủy TP phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, tận tâm với công việc.

Trường Đại học đầu tiên ở miền Bắc chính thức được tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS

Trường Đại học đầu tiên ở miền Bắc chính thức được tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS

12:30 10/03/2023

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chính thức trở thành trường đại học đầu tiên tại miền Bắc được Bộ GD&ĐT phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS.

48 giờ truy bắt kẻ cướp cửa hàng điện thoại

48 giờ truy bắt kẻ cướp cửa hàng điện thoại

17:00 29/05/2024

Sau khi sử dụng hung khí khống chế nhân viên cửa hàng điện thoại để cướp tài sản, Vũ Văn Đức bỏ trốn ra Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 48 giờ gây án, đối tượng đã bị bắt giữ.

Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định nhân sự 2 tỉnh, thành

Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định nhân sự 2 tỉnh, thành

06:40 24/12/2023

Thành ủy Cần Thơ và Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa tổ chức triển khai các quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.

Dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

10:40 21/06/2024

TP - Đại diện lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, sau gần 3 tháng triển khai dịch vụ công trực tuyến đã đạt được nhiều kết quả tích cực...

Co loi xay ra
Co loi xay ra