Tìm nguyên phát của căn bệnh sợ sai để điều trị hiệu quả

10:30 31/05/2023

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn đặt câu hỏi tại sao từ trước tới nay không xuất hiện hiện tượng cán bộ có tâm lý sợ trách nhiệm mà đến nay mới xuất hiện? Không những thế, tình trạng này còn lan rộng từ Trung ương đến địa phương và tiếp tục lan rộng từ khu vực công đến khu vực tư.

Sáng 31.5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được ở lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

"Bên cạnh những kết quả đã đạt được cũng tồn tại một số hạn chế nhất định cần sớm khắc phục như trong báo cáo của Chính phủ. Tôi đặc biệt quan tâm đến nội dung hạn chế về một bộ phận cán bộ, công chức còn chưa quyết liệt, né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai gây ách tắc, làm cản trở sự phát triển của đất nước", ông Tuấn nói.

Đại biểu đồng tình với Chính phủ về nội dung hạn chế đã nêu trong báo cáo. Tuy nhiên, đại biểu đặt câu hỏi tại sao từ trước tới nay không xuất hiện hiện tượng cán bộ có tâm lý sợ trách nhiệm mà đến nay mới xuất hiện?

Không những thế, tình trạng này còn lan rộng từ Trung ương đến địa phương và tiếp tục lan rộng từ khu vực công đến khu vực tư. Do vậy cần phải xác định được nguyên phát của căn bệnh này thì mới có thể điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Chúng ta cần phân hóa, phân định rõ một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm ấy gồm những kiểu cán bộ nào và nguyên nhân nào dẫn đến sự tồn tại của một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm như thế. Có như vậy mới tìm ra được giải pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả.

Từ thực tiễn phản ánh, đại biểu cho rằng, có hai nhóm cán bộ: Một là cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, cán bộ né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai, cán bộ không muốn làm vì không có lợi ích gì. Hai là những cán bộ sợ vi phạm pháp luật nên không dám làm.

Đại biểu đã phân tích nhóm cán bộ đùn đẩy trách nhiệm vì không có lợi ích riêng có thể khắc phục được ngay. Vì từ trước đến nay, trong bất kỳ thời điểm nào hay bất kỳ cơ quan, đơn vị, địa phương nào cũng tồn tại một số ít cán bộ có bản chất như thế. Vấn đề là đơn vị đó có nhận diện được hay không, và xử lý thế nào.

"Tôi cho rằng ngay trong thời điểm dầu sôi lửa bỏng thì giải pháp cấp thiết là ưu tiên thay thế những cán bộ đó bằng những cán bộ tốt, những người có đủ tâm huyết và trách nhiệm. Chúng ta không thiếu những cán bộ tốt", ông Tuấn nói và lấy ví dụ, như trong bóng đá, huấn luyện viên trưởng vì sự phát triển của cả đội bóng, vì màu cờ sắc áo mà họ sẵn sàng thay người khi quan sát thấy cầu thủ của mình thi đấu kém hiệu quả.

Về nhóm cán bộ sợ vi phạm pháp luật nên không dám làm, đại biểu cho biết, nhóm này chiếm số đông. Đây là trở lực gây tắc nghẽn công việc trong toàn hệ thống. Họ lo sợ vi phạm vì xuất phát từ hai nguyên nhân chính.

Nguyên nhân thứ nhất là một số văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản dưới luật còn thiếu đồng nhất, khó thực hiện. Điển hình như cùng một nội dung quy định nhưng lại có hai cách hiểu khác nhau; cùng một nội dung công việc nhưng lại có hai văn bản dưới luật, hướng dẫn thực hiện không đồng nhất, không biết làm thế nào cho đúng.

Nguyên nhân thứ hai được đại biểu nhắc đến là công tác thanh tra, kiểm tra ngày càng đi vào thực chất. Cùng với đó công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng được triển khai quyết liệt, ngày càng hiệu quả. Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật từ nhiều năm trước, đến nay được phát hiện, xử lý hình sự. Chính từ những vụ án này làm cho cán bộ lo sợ vì họ từng làm những công việc tương tự vào những thời điểm trước đây.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn đề xuất Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm tập trung nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung đầy đủ các nội dung quy định của pháp luật, đặc biệt là các văn bản dưới luật, đảm bảo tính chặt chẽ, thống nhất, dễ áp dụng để các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân có thể triển khai thực hiện được ngay.

Đại biểu Đặng Xuân Phương. Ảnh: Phạm Thắng/QH

Cùng quan điểm, đại biểu Đặng Xuân Phương (đoàn Nghệ An) cho biết, kỳ họp thứ 5 đang diễn ra với sự trông đợi của cử tri và nhân dân cả nước về những việc cần làm và phải làm khẩn trương hơn, quyết liệt hơn của hệ thống chính trị.

Theo đại biểu, đó không chỉ là đòi hỏi đến từ công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; là yêu cầu phải khắc phục cho được những bất cập, hạn chế trong tổ chức thực thi pháp luật; là tính cấp thiết phải vượt qua được căn bệnh né tránh, sợ trách nhiệm, thói vô cảm đang có xu hướng lan nhanh trong nền công vụ. Đây là việc cần được nhận diện và khắc phục.

Ngoài ra, cần tập trung nguồn lực cho giải quyết nhu cầu ăn ở, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và nhu cầu học tập cho tầng lớp công nhân, cán bộ, công chức, viên chức, nhất là của những người trẻ tuổi mới đi làm.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố vụ hài cốt người phụ nữ mất tích được tìm thấy trong bể nước ở Hải Phòng

Khởi tố vụ hài cốt người phụ nữ mất tích được tìm thấy trong bể nước ở Hải Phòng

12:20 19/12/2023

Ngày 19.12, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hải Phòng cho biết, cơ quan công an đã khởi tố vụ án 'Giết người' liên quan vụ hài cốt...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 17/11/2023 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 17/11/2023 tại TP.HCM

15:50 16/11/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 17/11/2023 tại TP.HCM Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại TP.HCM ngày 17/11/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện thành phố Thủ Đức Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 17/11/2023 từ 09h00 - 14h00 Một phần khu phố 6 (khu vực dân cư thuộc: Quốc lộ 13, đường số 4, đường số 6), phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức. Điện lực Thủ Đức Tạm ngưng cung cấp điện theo kế hoạch Lịch cúp điện quận...

Vào chùa xin ngủ nhờ rồi trộm tài sản

Vào chùa xin ngủ nhờ rồi trộm tài sản

08:20 15/07/2024

Lê Trần Khánh, 31 tuổi, cùng đồng phạm xin ngủ nhờ tại ngôi chùa ở huyện Đồng Xuân rồi trộm xe máy, laptop của trụ trì.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/11/2023 tại Tây Ninh

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/11/2023 tại Tây Ninh

19:30 09/11/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/11/2023 tại Tây Ninh Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Tây Ninh ngày 10/11/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Tây Ninh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 10/11/2023 từ 07h30 - 17h00 Ấp Tân Trung xã Tân Bình. Ấp Thạnh Hiệp xã Thạnh Tân. Ấp Thạnh Trung xã Thạnh Tân. Khu phố Ninh Phước phường Ninh Thạnh; khu phố Hiệp Thạnh, Hiệp Nghĩa phường Hiệp Ninh. Điện lực thành phố...

Tiêm kích MiG-31 của Nga bốc cháy, lao xuống đất tại vùng Murmansk

Tiêm kích MiG-31 của Nga bốc cháy, lao xuống đất tại vùng Murmansk

16:30 27/04/2023

Hình ảnh được ghi lại bởi người dân địa phương, do RT đăng tải, cho thấy một chiếc máy bay chiến đấu MiG-31 của Nga bị rơi trong một chuyến bay huấn luyện ngày 26/4. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vụ tai nạn xảy ra do động cơ máy bay bốc cháy, cả hai phi công đều đã thoát khỏi chiếc máy bay an toàn. Vụ việc xảy ra cách thị trấn Monchegorsk khoảng 10 km và cách thủ phủ vùng Murmansk khoảng 150 km.

Tiền Giang tôn vinh 83 trong CNVCLĐ và cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Tiền Giang tôn vinh 83 trong CNVCLĐ và cán bộ Công đoàn tiêu biểu

06:40 11/08/2023

Nhằm ghi nhận, tuyên dương những đóng góp xuất sắc của công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) và cán bộ công đoàn tỉnh Tiền Giang , ngày 10.8,...

Đường tuần tra biên giới bị nước lũ cuốn trôi, dân bắc cầu tạm để lưu thông

Đường tuần tra biên giới bị nước lũ cuốn trôi, dân bắc cầu tạm để lưu thông

14:10 25/10/2023

Mưa lớn đã cuốn trôi một đoạn đường tuần tra biên giới ở miền núi huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị ), khiến nhiều bản làng bị cô lập.

Chủ tịch nước: Cán bộ cấp dưới mà cứ lựa cấp trên nghĩ gì để nói thì nguy hiểm

Chủ tịch nước: Cán bộ cấp dưới mà cứ lựa cấp trên nghĩ gì để nói thì nguy hiểm

16:20 04/12/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, muốn đại đoàn kết phải phát huy dân chủ. Đoàn kết mà không có dân chủ, không lắng nghe ý kiến khác nhau thì đoàn kết xuôi chiều.

Mưa dông ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ dự báo kéo dài nhiều ngày

Mưa dông ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ dự báo kéo dài nhiều ngày

07:50 15/06/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 15/6 Điểm tin thời tiết nổi bật trong ngày và đêm 15/6/2024 Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong đêm qua và sáng sớm nay (15/6), vùng núi, trung du Bắc Bộ mưa rào và dông, cục bộ mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 14/6 đến 3h ngày 15/6 có nơi trên 100mm như: Phùng Chí Kiên (Bắc Kạn) 165,8mm, Du Già (Hà Giang) 150mm, Hồng Thái (Tuyên Quang) 142,8mm, Trương Lương (Cao Bằng) 105,4mm…...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới