Tìm nguyên nhân hàng loạt nhà dân nứt khi nổ mìn thi công đường hơn 400 tỉ

12:20 20/10/2023

Yên Bái - Quá trình nổ mìn thi công Dự án đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư 412 tỉ đồng đang khiến người dân xung quanh bất an.

Ngày 20.10, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái thông tin, sau khi họp bàn với các sở liên quan và UBND TP Yên Bái, liên ngành đã thống nhất thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá xem việc nổ mìn phá đá làm đường có ảnh hưởng như thế nào đến nhà dân ở xã Giới Phiên.

Theo đó, Dự án đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư 412 tỉ đồng với chiều dài hơn 4 km, được thiết kế bề rộng nền đường 33 mét, bề rộng mặt đường 21 mét, vỉa hè rộng 10 mét; mặt đường được thảm bê tông nhựa và công trình thoát nước được thiết kế vĩnh cửu.

Trong đó, đoạn thi công nổ mìn ảnh hưởng đến người dân thuộc gói thầu số 9 do Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Nam Phong thực hiện, tổng tiền hơn 63 tỉ đồng, thi công từ km0 đến km2 ; gói thầu số 10 do Liên danh Công ty CP xây dựng Minh FAAS - Công ty CP Bình Dương - Công ty TNHH Hiệp Phú, thi công từ km2 – km4 +100, tổng số tiền hơn 140 tỉ đồng.

Đây là một trong những Dự án trọng điểm giúp kết nối các tuyến quốc lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Bảo Nguyên

Theo phản ánh của người dân, để phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế - xã hội, làm đường giao thông của tỉnh Yên Bái, họ đã nhận đền bù và chuyển sang khu tái định cư thuộc thôn Tiền Phong và Phúc Thịnh của xã Giới Phiên.

Cứ ngỡ rằng khi đã chuyển tới khu tái định cư, cuộc sống của các hộ dân sẽ ổn định hơn, tuy nhiên từ khi dự án nói trên triển khai, họ luôn phải sống trong lo lắng bởi hoạt động nổ mìn gây nứt tường.

Anh Nguyễn Phương Bắc (thôn Tiền Phong) cho biết, gia đình anh mới chuyển về khu tái định cư được vài năm, ngôi nhà mới xây dựng nhưng đã bị nứt nhiều vết do ảnh hưởng của việc nổ mìn.

Một số hàng xóm của anh Bắc bị vỡ cả cửa kính, luôn phải sống trong cảnh lo sợ nhà bị sập.

Những vết nứt trên tường nhà làm người dân lo lắng bất an. Ảnh: Bảo Nguyên

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Giới Phiên cho biết, qua rà soát, trên địa bàn xã có 50 hộ gia đình tại thôn Tiền Phong và Phúc Thịnh bị ảnh hưởng do việc nổ mìn thi công đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Chính quyền địa phương đã có văn bản kiến nghị với chủ đầu tư đi kiểm tra, lập biên bản để có phương án xử lý.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái, qua nhìn nhận khách quan, chưa khẳng định được nguyên nhân chính gây nên việc nứt nhà dân. Do đó, Sở đã có văn bản báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh Yên Bái để cho thuê đơn vị tư vấn đánh giá nguyên nhân và thiệt hại cụ thể.

Hiện tại, đơn vị thi công đã tạm dừng hoạt động nổ mìn để chờ lực lượng chức năng có biện pháp khắc phục.

Có thể bạn quan tâm
Khủng Bố Ban Đêm: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Khủng Bố Ban Đêm: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

04:50 23/06/2024

Tóm tắt Một rối loạn có kinh nghiệm trong khi ngủ gây ra cảm giác sợ hãi, sợ hãi và khủng bố. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng khủng bố ban đêm thường có thể được quan sát bởi một nhân chứng và trong nhiều trường hợp chúng xảy r...

Mang dao kiếm giải quyết mâu thuẫn, 14 thanh thiếu niên ở Huế bị khởi tố

Mang dao kiếm giải quyết mâu thuẫn, 14 thanh thiếu niên ở Huế bị khởi tố

13:40 17/12/2023

Ngày 17/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho hay, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 14 thanh, thiếu niên về hành vi gây rối trật tự công cộng. Theo điều tra của công an, Phạm Nguyễn Bảo Thạch (SN 2008, trú xã Thủy Bằng, TP Huế) có mâu thuẫn với Lê Quốc Phú (SN 2007, trú phường Phước Vĩnh, TP Huế). Sau đó, Thạch nhờ Dương Văn Hoa (SN 2005, trú phường Thủy Biều, TP Huế) và Phú nhờ Võ Trung (SN...

Ban Công đoàn Công an nhân dân thăm hỏi thương binh, bệnh binh tại Hà Nam

Ban Công đoàn Công an nhân dân thăm hỏi thương binh, bệnh binh tại Hà Nam

15:40 20/05/2024

Ban Công đoàn Công an nhân dân phối hợp Công an tỉnh Hà Nam tổ chức chương trình tri ân, biểu diễn nghệ thuật, thăm, tặng quà khám bệnh, cấp...

Loạt sai phạm liên quan đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Kon Tum

Loạt sai phạm liên quan đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Kon Tum

21:00 01/08/2024

Theo kết luận, Thanh tra kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ những vi phạm trong công tác lãnh đạo và quản lý tài chính của Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (Sở LĐ-TB&XH). Cụ thể, trong quá trình thanh tra, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến việc thực hiện chức năng và nhiệm vụ của sở như việc điều động ông N.N.T từ Trung tâm Dịch vụ việc làm đến vị trí biệt phái không tuân thủ...

Làm giả sổ đỏ đi lừa đảo, nữ bị cáo trốn truy nã ra đầu thú

Làm giả sổ đỏ đi lừa đảo, nữ bị cáo trốn truy nã ra đầu thú

11:20 28/09/2023

Ngày 28.9, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đã vận động thành công đối tượng truy nã Võ Thùy Dung (SN 1992,...

Diesel chuẩn khí thải mức 5 - bài toán 'con gà, quả trứng' tại Việt Nam

Diesel chuẩn khí thải mức 5 - bài toán 'con gà, quả trứng' tại Việt Nam

06:10 18/07/2024

Trong khi Petrolimex nói thiếu diesel 0,001S-V cho xe chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5) vì nhu cầu thấp, người dùng lại e dè mua xe vì thiếu nguồn cung.

Chính thức khai thác cát biển dùng cho cao tốc Bắc - Nam

Chính thức khai thác cát biển dùng cho cao tốc Bắc - Nam

11:50 29/06/2024

Ngày 29-6, mỏ cát biển ở Sóc Trăng có diện tích gần 100ha chính thức được khai thác phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Phó Chủ tịch nước dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Bạc Liêu

Phó Chủ tịch nước dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Bạc Liêu

12:50 13/11/2023

Bạc Liêu - Ngày 13.11, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại khu dân cư ấp Bà Chăng A,...

Sáp nhập huyện, xã: 45 tỉnh, thành đã kiện toàn tổ chức bộ máy

Sáp nhập huyện, xã: 45 tỉnh, thành đã kiện toàn tổ chức bộ máy

09:50 21/08/2024

Các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp đã thực hiện việc rà soát, áp dụng các chính sách đặc thù, tuy nhiên, vẫn còn trường hợp cán bộ, công chức dôi dư chưa được sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới