Tìm lời giải cho bài toán vật liệu thay thế cát sông tại ĐBSCL

21:10 24/11/2023

Tại buổi toạ đàm “Vật liệu nào thay thế cát sông” diễn ra tại TP Cần Thơ ngày 24.11, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề ra những vật liệu có thể thay thế cát phục vụ các công trình xây dựng trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Sự thiếu hụt thấy rõ

Phát biểu tại buổi toạ đàm, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ - cho biết, hiện nay TP Cần Thơ không có cát san lấp nhưng nhu cầu khai thác cát đang rất lớn. Cụ thể, đối với 2 đường cao tốc đi qua địa bàn TP Cần Thơ là hơn 13 triệu m3 cát. Thủ tướng Chính phủ cũng đã kết luận giao tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long hỗ trợ cho Cần Thơ.

Ông Dương Tấn Hiển phát biểu. Ảnh: Quang Phương

“Chỉ tính riêng dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ (giai đoạn 1), mới khởi công vào tháng 9 vừa qua, nhu cầu cát san lấp đã lên đến 9 triệu m3. Dự kiến giai đoạn 2 mở rộng khu công nghiệp này thêm 600ha, cũng như thu hút thêm nhiều khu công nghiệp, thì cát càng trở thành một bài toán khó đối với địa phương”, ông Hiển nói.

Cát càng trở thành bài toán khó đối với vùng ĐBSCL. Ảnh: Tạ Quang

Các chuyên gia nhận định, mặc dù các bộ, ngành đã đưa ra các giải pháp, các địa phương cũng có cam kết trong việc đảm bảo nguồn cung cát sông cho các công trình trọng điểm cũng như quản lý việc khai thác hợp lý hơn. Tuy nhiên, đến năm 2025, ĐBSCL cần hoàn thành khoảng 400km đường cao tốc, đồng nghĩa với việc cần tới 39 triệu m3 cát san lấp, chưa kể các công trình công cộng, công trình dân sinh khác.

Thực trạng hiện nay, nguồn cát tại ĐBSCL đang ngày càng khan hiếm, trong khi nhu cầu cát để xây dựng các công trình hạ tầng, đặc biệt là công trình cao tốc tăng cao.

Vật liệu nào thay thế cát sông?

Ông Lê Anh Tuấn - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, Trường Đại học Cần Thơ - cho rằng, đây là câu hỏi rất thú vị nhưng rất khó trả lời.

Ông Lê Anh Tuấn chia sẻ. Ảnh: Quang Phương

Ông Tuấn cũng đề ra một số giải pháp cho các vật liệu thay thế cát sông như vận chuyển đá từ vùng khác về để xay thành cát rồi nghiền nát trộn bê tông. Tuy nhiên, việc vận chuyển tốn chi phí cao, bù lại sẽ giúp tăng tuổi thọ công trình. Phương án khác là nghiên cứu thay đổi kết cấu công trình, làm sao để giảm lượng bê tông càng nhiều càng tốt. Ví dụ, có những bộ phận có thể thay thế bằng khung sắt hoặc nền công trình có thể giảm sử dụng lượng cát. Ngoài ra, có thể tính đến phương án phát triển giao thông đường thuỷ, giảm bớt áp lực giao thông trên đường cao tốc, giảm việc xây dựng đường.

Theo ông Tuấn, tại Đại học Bách khoa và Trường Đại học Cần Thơ đã áp dụng trộn tro xỉ thay thế cát sử dụng ở một số công trình. Tuy nhiên, đối với những bê tông thấp thì đạt yêu cầu, còn về lâu dài vẫn chưa đánh giá được. Mặt khác, sử dụng tro xỉ cũng phải đồng bộ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình.

Bên cạnh đó, có thể xem xét phương án nhập cát từ nơi khác. Mặc dù phương án này tốn kém hơn nhưng sẽ giúp giảm chi phí khác liên quan đến khắc phục môi trường, sạt lở, xây dựng công trình phòng, chống sạt lở…

Nhiều nhà khoa học và chuyên gia cho rằng, cần nghiên cứu sử dụng các loại vật liệu thay thế cát sông trong công trình hạ tầng giao thông như cát biển, tro xỉ nhiệt điện… để tiết kiệm cát sông. Tuy nhiên, cần phải có những nghiên cứu, đánh giá tác động môi trường, hệ sinh thái cũng như tính hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật và môi trường đối với các vật liệu này.

Đánh giá về tính khả thi của các nguồn vật liệu được đề cập để thay thế cát, tiến sĩ Trần Hữu Hiệp nhận định: "Nếu như chúng ta quyết tâm thực hiện thì có thể thay thế được những vật liệu xây dựng mang tính khả thi".

TS Kinh tế Trần Hữu Hiệp chia sẻ tại toạ đàm. Ảnh: Quang Phương

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp đặc biệt quan tâm về việc cần có chính sách đặc biệt để khuyến khích những nghiên cứu khoa học, nhất là việc công bố kết quả nghiên cứu khoa học để ứng dụng. Cần công bố tiêu chuẩn về xây dựng giao thông và liên quan tới vật liệu xây dựng mới, ví dụ phải có công bố tiêu chuẩn về cát biển để quyết toán các công trình…

Ngoài ra, cần có những chính sách về thuế, về khuyến khích sử dụng vật liệu xây dựng khác thay thế cát. Trước tiên là các dự án đầu tư công, sau là sử dụng trong những công trình dân dụng khác. Làm sao để khuyến khích giảm thuế thì người dân sẽ thay đổi thói quen và ứng dụng nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm
Trồng loại rau dân gian làm thuốc hen suyễn cả ngàn năm nay, dân Bình Phước cứ bán là hết sạch

Trồng loại rau dân gian làm thuốc hen suyễn cả ngàn năm nay, dân Bình Phước cứ bán là hết sạch

05:30 03/04/2023

Đối với những gia đình có ít đất canh tác cây ngắn ngày đặc biệt là rau xanh, thì rau thơm trong đó chủ lực là tía tô và kinh giới là loại cây được bà con nông dân phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước) lựa chọn canh tác để tăng thu nhập.

Kiếm tiền mưu sinh với nghề 'treo người' giữa lưng chừng trời ở Hà Nội

Kiếm tiền mưu sinh với nghề 'treo người' giữa lưng chừng trời ở Hà Nội

06:00 18/06/2024

Những ngày này, dọc hai bên vỉa hè nhiều tuyến phố ở Hà Nội như Phan Đình Phùng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo...dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người bán sấu xanh. Đa phần người bán cũng chính là người đã leo lên những cây sấu cao vút ngay giữa phố để hái quả. Hiện giá mỗi kg sấu ở đây được bán với giá 30.000 đồng/kg, đắt hơn ở chợ từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Người mua cũng vui vẻ chấp nhận mức giá này vì được mua loại tươi ngon, rõ ràng về nguồn gốc....

Một số người Quảng Ninh phải mở hoặc mượn công ty ở ngoài tỉnh để đón khách Trung Quốc

Một số người Quảng Ninh phải mở hoặc mượn công ty ở ngoài tỉnh để đón khách Trung Quốc

07:30 18/04/2024

Quảng Ninh - Do công ty ở các tỉnh, thành khác không phải tuân thủ Quy chế 3486 của tỉnh Quảng Ninh nên một số người Quảng Ninh mở các...

Đấu giá trang trại bảo tồn tê giác lớn nhất thế giới thất bại

Đấu giá trang trại bảo tồn tê giác lớn nhất thế giới thất bại

07:00 04/05/2023

Dự án Tê giác Bạch kim là trang trại rộng 8.500 ha nằm ở tỉnh North West cách thành phố Johannesburg (tỉnh Gauteng) khoảng 155 km về phía Tây Nam.

Vụ chủ đầu tư bị tố 'bỏ rơi' người dân ở Nghệ An: Chậm trễ xử lý vi phạm

Vụ chủ đầu tư bị tố 'bỏ rơi' người dân ở Nghệ An: Chậm trễ xử lý vi phạm

09:30 15/05/2024

Mặc dù Sở Xây dựng đã chỉ ra vi phạm, UBND thành phố Vinh cũng đã giao xử lý nhưng nhiều tháng trôi qua, những vi phạm tại chung cư Tây Lĩnh vẫn còn tồn tại khiến người dân bất bình.

Cá chết, khuyến cáo dân trực canh biển Hòn Tre 24/24

Cá chết, khuyến cáo dân trực canh biển Hòn Tre 24/24

18:00 20/02/2023

Liên quan đến việc hàu, cá mú của người dân nuôi biển ở Hòn Tre (huyện Kiên Hải) chết, Chi cục Thủy sản tỉnh Kiên Giang đã kiểm tra mẫu nước, khuyến cáo bà con trực canh 24/24 giờ để kịp thời phát hiện bất thường môi trường nước.

3 tỉnh thành gấp rút tổ chức đấu giá 118 lô đất trong tháng 4

3 tỉnh thành gấp rút tổ chức đấu giá 118 lô đất trong tháng 4

01:00 31/03/2024

Nhiều địa phương như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang... đang gấp rút tổ chức đấu giá hàng loạt lô đất trong tháng 4.2024.

Người dân đổ xô 'check in' trên con đường hoa ban tím tuyệt đẹp trong khu đô thị nhà giàu

Người dân đổ xô 'check in' trên con đường hoa ban tím tuyệt đẹp trong khu đô thị nhà giàu

09:00 04/03/2023

Hà Nội đang bước vào mùa hoa ban tím nở rực rỡ, không chỉ trên các tuyến phố trung tâm như: Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ, Nguyễn Du,…mà ngay tại các khu đô thị, khu chung cư ở Hà Nội cũng rực rỡ hoa ban tím, thu hút người dân chụp ảnh 'check in'.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Tàu cá Sóc Trăng vươn khơi mùa biển cực nhất trong năm

Miền Tây Chào Ngày Mới: Tàu cá Sóc Trăng vươn khơi mùa biển cực nhất trong năm

07:00 29/08/2023

Tàu cá Sóc Trăng vươn khơi mùa biển cực nhất trong năm; Hợp long 2 cầu ở Cần Thơ trước lễ Quốc khánh 2.9; Dự báo lượng khách giảm dịp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra