Tìm giải pháp phát triển kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam

10:30 29/05/2024

Hội thảo quốc tế Diễn đàn báo chí tháng Sáu (lần 3) có chủ đề "Kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh phát triển kinh tế số" sẽ được tổ chức vào ngày 14/6 tới tại Hà Nội.

Sự kiện do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Mạng lưới Đào tạo, nghiên cứu báo chí truyền thông Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, nhận được sự quan tâm của các cơ quan báo chí truyền thông, cơ quan quản lý báo chí truyền thông trong nước và quốc tế.

Tìm giải pháp phát triển kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam
Tin liên quan
Truyền thống vẻ vang của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam
Truyền thống vẻ vang của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam

Đây là hội thảo báo chí quốc tế với quy mô lớn được tổ chức nhằm xây dựng cơ sở khoa học, thực tiễn, đề xuất kinh nghiệm giải pháp phát triển kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam và các quốc gia trên thế giới trong bối cảnh nền kinh tế số.

Tại hội thảo, những câu chuyện về thực tiễn, xu thế phát triển của hoạt động kinh tế báo chí truyền thông trên thế giới sẽ được mở ra.

Các chuyên gia, nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí truyền thông trong nước và quốc tế sẽ đi sâu thảo luận về những câu hỏi hóc búa mà nền kinh tế số đang đặt ra với báo chí truyền thông hiện đại; những cơ hội, thách thức và sự chuyển dịch cần thiết của hoạt động kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới trước những thách thức đặt ra của nền kinh tế số.

Với chủ đề "Kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh phát triển kinh tế số", hội thảo có sức hút rất lớn đối với các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan báo chí truyền thông trong và ngoài nước.

Cho đến thời điểm hiện tại, Ban tổ chức đã nhận được hơn 50 bài viết của các nhà khoa học, các chuyên gia với những góc nhìn sâu sắc, đa chiều về các chiến lược phát triển kinh tế báo chí truyền thông.

PGS.TS Bùi Chí Trung, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: "Hiện nay, hệ thống báo chí đang đứng trước một thách thức lớn về mặt kinh tế, hầu hết các cơ quan đều giống nhau ở tình cảnh sụt giảm về doanh thu, đặc biệt là các đài truyền hình và cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn về tài chính.

Trước thực tế đó, chúng tôi hy vọng, hội thảo sẽ là cơ hội quý báu để các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng nhau thảo luận, tìm ra cơ hội, giải pháp mới để phát triển kinh tế báo chí truyền thông, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng có vai trò quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế của mỗi quốc gia".

Kinh tế báo chí truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống báo chí truyền thông hiện đại, bởi đây vừa là nguồn sống cơ bản, vừa là động lực đảm bảo cho sự tồn tại, phát triển.

Chính vì vậy, để có góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia, hội thảo được diễn ra theo 2 phiên:

Phiên thứ nhất sẽ được các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí, nhà quản lý cơ quan báo chí tiếp cận và phân tích sâu những câu chuyện về cơ chế phát triển kinh tế báo chí truyền thông ở các giai đoạn trung, dài hạn; những xu hướng, mô hình hợp tác, ý tưởng phát triển mới và tiềm năng trong tương lai của hoạt động kinh tế báo chí truyền thông.

Phiên thứ hai bàn luận về các giải pháp cụ thể để phát triển kinh tế báo chí truyền thông phù hợp với điều kiện, môi trường chính trị của mỗi quốc gia; về việc ứng dụng công nghệ để phát triển nội dung độc đáo, chất lượng cao, tối ưu hóa nguồn thu với cách làm hiện đại, phát triển các hoạt động kinh doanh trên môi trường số vừa đảm bảo việc thực hiện tốt mục tiêu chính trị, đồng thời đảm bảo doanh thu, lợi nhuận, duy trì, phát triển hoạt động tòa soạn số.

Đặc biệt, những câu chuyện về mục tiêu, phương thức đóng góp, đồng hành của hệ thống cơ sở đào tạo báo chí-truyền thông đối với các cơ quan quản lý và hệ thống báo chí toàn quốc trong lĩnh vực kinh tế nói riêng cũng như trong sự phát triển bền vững lâu dài cũng sẽ được bàn luận sâu sắc tại hội thảo, giúp cho lĩnh vực kinh tế báo chí truyền thông có thể tiến xa hơn trong thời đại số hóa.

Có thể bạn quan tâm
Hồ sơ Cty Quỳnh Giang bị phạt hơn nửa tỷ đồng ở Nghệ An

Hồ sơ Cty Quỳnh Giang bị phạt hơn nửa tỷ đồng ở Nghệ An

15:50 13/07/2023

Công ty cổ phần Quỳnh Giang, vừa bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt 520 triệu đồng vì đã khai thác lấn, chiếm và vượt ra ngoài ranh giới khu vực được cấp phép tại khu vực nông thôn (khu vực lèn Hòn Riềng, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu) để làm văn phòng, bãi tập kết, khai thác khoáng sản. Theo tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần Quỳnh Giang có địa chỉ tại xóm 5, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, được thành lập từ tháng 3/2008....

Trẻ em vị thành niên thực hiện hàng loạt vụ cướp giật ở Đà Nẵng

Trẻ em vị thành niên thực hiện hàng loạt vụ cướp giật ở Đà Nẵng

05:50 09/06/2024

Ngày 6.6, Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng ) cho biết đã bắt giữ nhiều đối tượng ở độ tuổi 15, 16 đã thực hiện nhiều vụ trộm...

Thêm HLV bị tố 'cắt xén' tiền ăn của VĐV: Sở VH&TT Bình Định làm rõ sai phạm

Thêm HLV bị tố 'cắt xén' tiền ăn của VĐV: Sở VH&TT Bình Định làm rõ sai phạm

15:40 07/05/2024

Ngày 7/5, ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) tỉnh Bình Định cho biết, đã gửi văn bản đến Công an tỉnh Bình Định về việc kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh liên quan việc thu, chi tiền của đội bóng ném nữ thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh này. Theo Sở VH&TT tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Thái Hòa - huấn luyện viên (HLV) đội bóng ném nữ tỉnh Bình Định vướng vào nhiều tin đồn liên quan đến công tác quản lý,...

Bắt đối tượng căng dây điện bẫy chuột khiến hai thanh niên tử vong

Bắt đối tượng căng dây điện bẫy chuột khiến hai thanh niên tử vong

21:30 13/03/2023

Ngày 13/3, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tình (SN 1978), ở thôn Phượng Đoài, xã Trường Trung, huyện Nông Cống về hành vi giết người.

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế không ký biên bản mà còn cầm điện thoại quay CSGT

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế không ký biên bản mà còn cầm điện thoại quay CSGT

11:20 27/01/2024

Đêm 26/1, Đội tuần tra dẫn đoàn thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP.HCM lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại giao lộ Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng (quận 1). Ghi nhận của VTC News, trong gần 2 giờ, lực lượng CSGT kiểm tra hàng chục phương tiện và phát hiện, xử lý nhiều người vi phạm nồng độ cồn. Tất cả những trường hợp này đều bị CSGT lập biên bản, tạm giữ xe theo quy định. Cụ thể, khoảng 22h10, lực lượng CSGT phát hiện tài xế V.T.T. có...

Nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ ở Hà Nội

Nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ ở Hà Nội

17:50 27/10/2023

Ngày 27/10, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết đơn vị đang điều tra nguyên nhân nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ. Khoảng 10h30 cùng ngày, Công an phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) nhận được tin báo có người chết trong tư thế treo cổ tại tầng 3, căn nhà ở ngõ 162 Lê Trọng Tấn. Ngay sau đó, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường. Nạn nhân được xác định là anh T.Q.T. (SN 1999, ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Hiện công an đang điều...

Phạt dì ghẻ bạo hành con riêng của chồng 12,5 triệu đồng

Phạt dì ghẻ bạo hành con riêng của chồng 12,5 triệu đồng

15:40 20/05/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Cơ quan chức năng đã có quyết định phạt người có hành vi bạo hành trẻ em số tiền 12,5 triệu đồng.

Lai Châu: Vận động thành công đối tượng trốn truy nã ra đầu thú

Lai Châu: Vận động thành công đối tượng trốn truy nã ra đầu thú

19:40 15/06/2023

Công an huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, đã vận động thành công đối tượng Vàng A Hờ, bị truy nã về hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản sau gần một năm lẩn trốn.

Thầy giáo 1m8 gây sốt với dự án dạy tiếng Anh cho người khiếm thị

Thầy giáo 1m8 gây sốt với dự án dạy tiếng Anh cho người khiếm thị

07:20 19/06/2024

Võ Minh Toại, sinh năm 1998 đến từ Bình Định, tốt nghiệp cử nhân Tài chính quốc tế, trường Đại học Ngoại thương và sở hữu chứng chỉ IELTS 7.5. Minh Toại hiện là thầy giáo tiếng Anh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra