Tìm giải pháp làm sống lại 4 con sông ở nội đô Hà Nội

19:00 22/08/2023

Việc hồi sinh 4 dòng sông như Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Lừ và sông Sét đang là một trong những đề án được nhiều chuyên gia góp ý nhằm tìm ra giải pháp cải tạo cảnh quan, "cấp cứu" những con sông tại Hà Nội thoát khỏi cảnh ô nhiễm.

Cụ thể, chiều 22.8.2023, toạ đàm Làm “sống lại” 4 con sông nội đô đã được tổ chức tại Hà Nội. Đây cũng là cơ hội để Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội lắng nghe, tập hợp ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học, các đơn vị liên quan gửi đơn vị lập đề án (Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội) hoàn thiện trình UBND TP Hà Nội xem xét phê duyệt, triển khai đề án phục hồi chất lượng môi trường và phát triển hệ thống 4 sông nội đô là Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét.

Phát biểu tại tọa đàm, PGS.TS Trần Thị Việt Nga, Trưởng khoa Kỹ thuật môi trường, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, cho biết: Đề án phục hồi chất lượng môi trường và phát triển hệ thống 4 sông nội đô là Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét đã nhấn mạnh sự hình thành và chức năng của hệ thống 4 con sông nội đô đang gắn bó chặt chẽ với sự phát triển đô thị của TP Hà Nội.

PGS.TS Trần Thị Việt Nga phân tích, cấu trúc của đô thị Hà Nội được định hình và phát triển không gian dựa trên cấu trúc mặt nước tự nhiên. Trong đó cấu trúc tự nhiên của các dòng sông trong nội đô đóng vai trò "xương sống", cấu thành hình thái cấu trúc cảnh quan đô thị cổ Hà Nội.

Đây là những yếu tố địa lý cơ bản định hình các xóm làng và mạng lưới giao thông của đô thị cổ. Bên cạnh đó, những dải đất tự nhiên ven sông cũng đóng vai trò là không gian xanh quan trọng trong hệ sinh thái của đô thị.

Toạ đàm làm “sống lại” 4 con sông nội đô: Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét. Ảnh: Thu Giang

Đáng chú ý, các giải pháp cải tạo các dòng sông đã được thực hiện trong suốt quá trình hình thành và phát triển bao gồm xây đê, kè bờ, xây đập và cống ngăn, thậm chí cả lấp bớt một phần sông (trường hợp sông Tô Lịch). Quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đô thị hoá, đặc biệt là sức ép dân số cơ học trên địa bàn TP Hà Nội những năm qua dẫn đến hàng loạt bất cập trong việc quản lý hệ thống sông nội đô.

Nhiều chuyên gia môi trường đô thị cũng nhận định, thời gian qua, dù TP Hà Nội đã có rất nhiều nỗ lực nâng cao hiệu quả thoát nước và cải thiện chất lượng nước 4 con sông nội đô nhưng nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng môi trường chưa đồng bộ, thiếu tính dự báo, chưa đáp ứng kịp thời so với thực tiễn phát triển của Thủ đô. Nhiều giải pháp về phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước hệ thống sông nội đô chưa toàn diện và bền vững.

Xây dựng đề án phục hồi chất lượng môi trường và phát triển hệ thống 4 sông nội đô là Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng đặt mục tiêu sẽ ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm, đảm bảo chất lượng môi trường nước trên hệ thống sông nội đô, đáp ứng các quy chuẩn về môi trường.

Từ đó đáp ứng các tiêu chí “Thành phố xanh - Thông minh - Sáng tạo”, tạo sự an toàn về sức khoẻ và môi trường, khôi phục các giá trị lịch sử, văn hóa, xã hội của dòng sông gắn với hệ sinh thái nhân văn, khu định cư truyền thống và khu phát triển mới dọc theo bờ sông.

Để thực hiện các mục tiêu trên, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đề án đã đưa ra những giải pháp thực hiện từ cơ chế, chính sách đến khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế, xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, giải pháp tài chính và nhiều giải pháp hỗ trợ trong tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Có thể bạn quan tâm
Sử dụng mạng xã hội để liên hệ mua bán ma tuý, thanh niên lãnh 15 năm tù

Sử dụng mạng xã hội để liên hệ mua bán ma tuý, thanh niên lãnh 15 năm tù

13:50 24/08/2023

Ngày 24.8, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Huỳnh Hữu Nghĩa, sinh năm 1988, ngụ Phường Lái Hiếu,...

Tìm thấy cháu bé 2 tuổi ở Nghệ An mất tích bí ẩn

Tìm thấy cháu bé 2 tuổi ở Nghệ An mất tích bí ẩn

10:20 02/12/2023

Sau hơn 2 ngày tìm kiếm, người dân đã tìm thấy cháu Phúc An bị kẹt ở khe nước trên đồi, cách nhà chừng vài trăm mét. Cháu bé vẫn khỏe mạnh, tinh thần hoảng sợ.

Tại sao lấy ngày 26/3 là ngày thành lập Đoàn?

Tại sao lấy ngày 26/3 là ngày thành lập Đoàn?

20:00 24/03/2023

Nhiều thập kỷ đã trôi qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, biết bao thế hệ thanh niên Việt Nam đã nối vòng tay lớn, xây dựng nên truyền thống vẻ vang của Đoàn, hết lòng phục vụ nhân dân. Vậy, tại sao lấy ngày 26/3 là ngày thành lập Đoàn? Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2 diễn ra từ ngày 20-26/3/1931, Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã dành thời gian để họp bàn những vấn đề cấp thiết trong công tác tăng cường lực lượng thanh...

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội sắp hầu tòa

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội sắp hầu tòa

14:00 31/03/2023

4 thuộc cấp của ông Nguyễn Quang Tuấn bị truy tố cùng tội danh gồm: Bà Hoàng Thị Ngọc Hưởng, cựu Phó giám đốc; Nguyễn Thị Dung Hạnh, cựu Kế toán trưởng; Đoàn Trọng Bình và Nghiêm Tuấn Linh, cùng là cựu Phó phòng phụ trách Phòng Vật tư. Nhóm 7 bị cáo còn lại gồm các cựu lãnh đạo, nhân viên của Công ty Kim Hòa Phát, Công ty Cổ phần Đầu tư và định giá AIC, Công ty Hoàng Nga. Kiến ThứcCựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội sắp hầu tòa1 Ông Nguyễn Quang...

Phó Thủ tướng cắt băng khánh thành Cầu Kinh Dương Vương ở Bắc Ninh

Phó Thủ tướng cắt băng khánh thành Cầu Kinh Dương Vương ở Bắc Ninh

11:30 11/10/2023

Cầu Kinh Dương Vương - dài 1.232m, tổng mức đầu tư 1.926 tỷ đồng - có ý nghĩa quan trọng, hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh.

Khẳng định quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Mozambique

Khẳng định quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Mozambique

07:50 11/09/2023

Chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Mozambique luôn được lãnh đạo và nhân dân hai nước quan tâm gìn giữ và phát triển.

Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 Trung học Phổ thông Chuyên

Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 Trung học Phổ thông Chuyên

17:40 01/07/2024

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã ký Quyết định số 1569/QĐ-SGDĐT phê duyệt điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 Trung học Phổ thông Chuyên năm học 2024-2025.

Cận cảnh dàn pháo lễ tham gia Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Cận cảnh dàn pháo lễ tham gia Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

20:20 22/04/2024

15 khẩu pháo của lực lượng pháo lễ được đánh số từ 1-15 hiện đang được đặt tại sân Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ để du khách và người dân tham quan

Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng

16:30 26/11/2023

Trước thềm Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh An Giang đã tổ chức buổi viếng, dâng hương Chủ tịch Tôn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra