Tiktoker Việt có thể bị cấm đến Campuchia vì video đền Angkor Wat

10:00 18/11/2023

Tiktoker Hứa Quốc Anh có thể đối mặt với lệnh cấm nhập cảnh Campuchia 5-10 năm vì video bôi nhọ đền thiêng Angkor Wat.

Trả lời VnExpress tối 17/11, Phó Quốc vụ Khanh Bộ Du lịch Campuchia Prak Chandar cho biết hành động của Tiktoker Việt tại đền Angkor Wat hôm 23/10 gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch. Hiện tại, các bên liên quan đang xem xét để đưa ra án phạt cho Tiktoker này, có thể là cấm nhập cảnh Campuchia từ 5-10 năm.

Vào 23/10, Hứa Quốc Anh tới đền Angkor Wat để quay phim, chụp ảnh. Trong video đăng tải lên TikTok của nam du khách này, một cô gái mặc đồ hồng, cầm gậy đi dạo quanh đền Angkor Wat và được lồng ghép hình ảnh cờ, vua Thái Lan, kèm theo âm thanh "Hello Thailand" (Xin chào Thái Lan).

Cơ quan Bảo tồn Di sản Thế giới Angkor Wat (Apsara) ngày 12/11 đánh giá video gây ảnh hưởng đến văn hóa, di sản của Campuchia và cho biết đã yêu cầu mạng xã hội TikTok ngăn chặn. Apsara cũng kêu gọi người dùng mạng không tiếp tục chia sẻ, ủng hộ những hành động tiêu cực. Video hiện bị gỡ trên nền tảng TikTok.

Theo luật sư Đỗ Minh Hiển (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), dựa trên thông tin báo chí cung cấp, hành vi của người này thực hiện trên lãnh thổ Campuchia nên không thuộc đối tượng điều chỉnh của pháp luật Việt Nam. Vì vậy, việc xử lý đối với nam TikToker như thế nào phụ thuộc vào các cơ quan chức năng của Campuchia và được áp dụng theo pháp luật nước này.

Kim Phalet, hướng dẫn viên du lịch quốc tế Capuchia, cho biết Campuchia và Thái Lan từng có tranh chấp liên quan đến đền Preah Vihear ở biên giới. Do đó, hành động chèn hình ảnh Thái Lan vào video quay ở Angkor Wat khiến người Campuchia phẫn nộ. Ngoài ra, Kim nói du khách mang theo ê kíp, sử dụng máy ảnh chuyên nghiệp nhưng mặc trang phục không phải của Campuchia cần xin giấy phép trước.

Hứa Quốc Anh hồi đầu tuần từ chối chia sẻ lý do quay video ở Campuchia nhưng lại chèn hình ảnh, âm thanh liên quan đến Thái Lan. Tuy nhiên, anh cũng nhận lỗi và "mong được tha thứ".

Quần thể đền đài Angkor Wat tại Angkor, Siem Reap, là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới với hơn 160 ha (có tài liệu ghi khoảng 200 ha), được xem là đỉnh cao phong cách kiến trúc Khmer. Angkor Wat là trái tim và linh hồn, niềm tự hào của người dân Campuchia. Năm 1992, UNESCO công nhận Angkor Wat là di sản văn hóa thế giới.

Tú Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Cún 'đánh võng' ngoạn mục tránh đâm vào ôtô

Cún 'đánh võng' ngoạn mục tránh đâm vào ôtô

06:30 03/12/2023

Ngỡ đau đã có pha va chạm khó lòng tránh khỏi nhưng trong phút cuối cún vẫn trổ tài 'đánh võng' tài tình để không đâm vào ôtô.

Trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho học sinh cứu người đuối nước

Trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho học sinh cứu người đuối nước

18:40 21/05/2024

Trung ương Đoàn đã trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho em Lê Văn Phát, học sinh lớp 8A Trường THCS Tăng Bạt Hổ (huyện Hoài Ân, Bình Định) vì đã có hành động dũng cảm cứu sống người bị đuối nước.

Lấy dị vật dài 12 cm mắc kẹt trong trực tràng của bệnh nhân

Lấy dị vật dài 12 cm mắc kẹt trong trực tràng của bệnh nhân

16:30 19/04/2023

Dị vật có đường kính 7 cm, dài 12 cm vừa được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức can thiệp lấy khỏi trực tràng của nam thanh...

Thành Đoàn Cần Thơ có tân Phó Bí thư

Thành Đoàn Cần Thơ có tân Phó Bí thư

11:00 08/09/2023

Sáng 8/9, tại TP Cần Thơ, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Anh Nguyễn Tứ Thiên được trao quyết định công nhận giữ chức Phó Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ khóa XI, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Vợ ký ngay đơn ly hôn, không thèm đọc

Vợ ký ngay đơn ly hôn, không thèm đọc

22:20 07/06/2024

Tôi là tác giả bài viết: 'Vợ tự làm bản thân bị thương vì người đàn ông khác'.

Tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về chủ quyền biển, đảo

Tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về chủ quyền biển, đảo

21:30 30/09/2023

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn TT-Huế phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tổ chức chương trình “Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo” năm 2023 dành cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên thành phố Huế và huyện Phú Vang.

Chuyên gia liệt kê những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh gan

Chuyên gia liệt kê những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh gan

06:50 21/11/2023

TS. Kavya Dendukuri - Bác sĩ chuyên khoa gan cấp cao (Bệnh viện Kamineni, LB Nagar, Hyderabad, Ấn Độ) cho biết, người béo phì, người mắc bệnh tiểu đường type...

Ung thư hạ họng âm thầm không triệu chứng

Ung thư hạ họng âm thầm không triệu chứng

05:20 26/05/2024

Ung thư hạ họng không có triệu chứng rõ rệt nên chỉ 4% số ca được phát hiện sớm, 60-80% bệnh nhân bị di căn hạch cổ tại thời điểm chẩn đoán.

Cô gái Việt làm nghề chủ hôn quốc tế

Cô gái Việt làm nghề chủ hôn quốc tế

12:11 05/12/2023

Với giới tổ chức đám cưới (wedding planner) sang trọng và các hôn lễ của người nước ngoài ở Việt Nam, cái tên Nguyễn Đặng Xuân Bình là 'bảo chứng' cho một hôn lễ thành công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra