Tiểu thương lớn tuổi bám chợ, trông chờ vào trợ cấp hưu trí

08:10 15/11/2023
Buôn bán ế ẩm, tiểu thương lớn tuổi vẫn bám chợ. Ảnh: Mỹ Ly

Thu nhập bấp bênh, nhiều tiểu thương lớn tuổi vẫn cố gắng bám chợ, chờ ngày đủ điều kiện nhận trợ cấp hưu trí. Bởi với họ, lớn tuổi rất khó tìm việc làm, trong khi bản thân không tham gia bảo hiểm xã hội nên cũng không có lương hưu.

Chia lại mặt bằng

Tiết kiệm chi tiêu là điều bà Trần Thị Tư (73 tuổi, tiểu thương) duy trì trong nhiều tháng nay trước tình cảnh buôn bán ế ẩm. Bà cho biết, việc kinh doanh hiện nay rất khó khăn, không chỉ bà mà đó là tình hình chung của các chợ. Cho nên, thay vì than vãn, bà vẫn thấy may mắn khi có những khách quen tìm đến ủng hộ.

“Giờ buôn bán khó khăn lắm, nhiều người bán, ít người mua, có khách mua là mừng lắm rồi. Tuy bán không bằng trước đây nhiều nhưng ít ra vẫn có đồng vô đồng ra. Trừ tiền thuê mặt bằng 220.000 đồng/2 lô/ngày, tôi phải chi tiêu tằn tiện mới đủ trang trải cuộc sống” - bà Tư nói.

Ngoài tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, bà Tư còn gom hàng hóa gọn lại để chia lô cho bạn hàng khác thuê. Như thế, mỗi ngày bà tiết kiệm được thêm vài chục nghìn đồng tiền mặt bằng: “Hồi đó còn khỏe, bán nhiều nên phải thuê 2 lô mới để đủ, giờ ế ẩm, nhập hàng cũng ít nên tôi chia bớt cho bạn hàng khác thuê chung”.

Trước cảnh chợ vắng khách, hàng hóa leo thang, bà Bé Hai (59 tuổi, tiểu thương) chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Mỗi ngày, chỉ nhập vào hơn 10 kg thịt gà nhưng ngồi đến chiều, sạp hàng của tiểu thương này vẫn còn nhiều.

“Người lao động không có thu nhập nên cũng ít đi chợ hơn. Giờ tan tầm cũng lưa thưa vài người rồi thôi. Lúc trước, thu nhập từ sạp hàng cộng thêm tiền làm thuê của chồng nên có thể trang trải chi tiêu trong gia đình. Giờ chồng lớn tuổi không còn đi làm, buôn bán thì ế ẩm, trong khi đó phải đóng 117.000 đồng tiền thuê mặt bằng, điện, nước, vợ chồng tôi phải gói ghém lắm mới đủ ăn” - bà Hai nói.

Bám chợ chờ ngày nhận trợ cấp hưu trí

Thu nhập bấp bênh, song bà Tư vẫn cố gắng bám chợ, phần vì niềm vui của công việc đã gắn bó với mình hàng chục năm, phần vì ở độ tuổi của bà muốn tìm việc làm khác rất khó khăn. “Nhiều bạn hàng thấy tôi lớn tuổi cũng khuyên về dưỡng già. Nhưng nếu không bán đồng nghĩa tôi không có thu nhập, trong khi lớn tuổi cũng khó tìm việc làm, chưa kể giờ chồng tôi cũng bị bệnh, không thể lao động. Bán tuy ế ẩm, lời ít nhưng kiếm được đồng nào vẫn hay đồng đó”.

Theo đó, bà Tư chỉ mong bản thân khỏe mạnh để bám chợ, chờ ngày đủ tuổi nhận trợ cấp hưu trí. Bởi bà không có ruộng vườn, cũng không tham gia bảo hiểm xã hội nên sẽ không có lương hưu. Khoản tiền duy nhất tiểu thương này trông chờ chính là trợ cấp hưu trí. Không chỉ vậy, bà Tư cũng bày tỏ mong muốn tuổi nhận trợ cấp hưu trí giảm còn 75 tuổi. Vì như thế, bà chỉ cần đợi thêm 2 năm nữa là đủ điều kiện nhận.

“Chỉ cần còn khỏe, tôi sẽ tiếp tục buôn bán đến khi nào đủ tuổi nhận trợ cấp hưu trí mới nghỉ. Vì lúc đó, ít ra tôi cũng có trợ cấp trang trải chi tiêu, không cần hoàn toàn phụ thuộc vào con cái” - bà Tư chia sẻ.

Chung nỗi lo đó, bà Hai hiểu rõ ở độ tuổi gần 60, không có tay nghề sẽ rất khó tìm được việc làm. Trong khi vật giá leo thang, chi tiêu của gia đình trung bình đã 100.000 đồng/ngày, chưa kể điện, nước. Cho nên, tiểu thương này vẫn ngày ngày bám chợ và mong sớm được nhận trợ cấp hưu trí để đỡ đần các chi tiêu trong gia đình.

“Giờ tôi chỉ biết cố gắng buôn bán chờ đến ngày nhận trợ cấp. Bởi lớn tuổi muốn đi làm thuê, làm mướn, tôi lo rằng sức khỏe sẽ không đáp ứng được. Buôn bán có chậm nhưng nếu có tiền trợ cấp sẽ đỡ hơn một chút. Tuy không nhiều nhưng của vợ chồng cộng lại cũng có cái trang trải khi sức lao động không còn” - bà Hai tâm sự.

Có thể bạn quan tâm
Mua hai căn nhà, có công ty riêng sau khi dọn về Hóc Môn sống

Mua hai căn nhà, có công ty riêng sau khi dọn về Hóc Môn sống

00:50 02/06/2024

Tôi đang là người 'làm việc ở phố, sống ở quê' khi mỗi ngày đi về gần 50 km.

Mỹ hoan nghênh việc Israel-Palestine cam kết giảm bạo lực

Mỹ hoan nghênh việc Israel-Palestine cam kết giảm bạo lực

11:30 27/02/2023

Tại hội nghị hiếm hoi ở thành phố Aqaba của Jordan ngày 25/2, Israel và Palestine đã nhất trí hợp tác an ninh và giảm leo thang căng thẳng sau loạt vụ đụng độ chết người giữa hai bên thời gian qua.

Lật thuyền trên sông Chảy khiến 1 người chết, 1 người mất tích

Lật thuyền trên sông Chảy khiến 1 người chết, 1 người mất tích

20:50 17/11/2023

Yên Bái - Một vụ lật thuyền bất ngờ xảy ra trên sông Chảy khiến 1 người chết và 1 người mất tích.

Bà Nguyễn Thanh Hải làm trưởng Ban Công tác đại biểu

Bà Nguyễn Thanh Hải làm trưởng Ban Công tác đại biểu

12:50 26/06/2024

Bà Nguyễn Thanh Hải, ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được bổ nhiệm giữ chức vụ trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Không quân Hàn Quốc luyện phòng thủ, tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu

Không quân Hàn Quốc luyện phòng thủ, tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu

16:10 21/08/2023

Không quân Hàn Quốc cho biết cuộc diễn tập ngày 21/8 huy động khoảng 20 chiến đấu cơ, bao gồm F35A, F-15K... trong các tình huống máy bay địch phóng tên lửa hành trình và xâm phạm không phận Hàn Quốc.

Đại sứ Nga nói Mỹ đe dọa không công nhận kết quả bầu cử tổng thống Nga

Đại sứ Nga nói Mỹ đe dọa không công nhận kết quả bầu cử tổng thống Nga

16:30 16/03/2024

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov khẳng định nỗ lực của các quốc gia không thân thiện sẽ không thể can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Nga ở trong và ngoài nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm ba nước Mỹ Latinh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm ba nước Mỹ Latinh

12:30 17/04/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức ba nước Mỹ Latinh gồm Cuba, Argentina và Đông Uruguay.

Vụ tai nạn khiến thiếu nữ thương tật 97%: Khởi tố người giao xe máy cho nam sinh

Vụ tai nạn khiến thiếu nữ thương tật 97%: Khởi tố người giao xe máy cho nam sinh

12:00 31/05/2023

Dù biết nam sinh chưa đủ 18 tuổi và không có giấy phép lái xe, nhưng Trần Hoàng Việt đã giao xe máy cho người này rồi gây tại nạn nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Hoàng Việt.

Vụ xe khách diễu phố tại Điện Biên: Phản đối thuế do chưa hiểu luật

Vụ xe khách diễu phố tại Điện Biên: Phản đối thuế do chưa hiểu luật

13:30 01/03/2023

Ngày 25.2, tại TP Điện Biên Phủ, gần 30 xe khách dàn hàng, diễu phố để phản đối chính sách thuế . Tuy nhiên, nguyên nhân chính lại là do...

Co loi xay ra
Co loi xay ra