Tiểu thương chật vật livestream bán hàng

07:30 17/07/2024

TP - Đã gần 3 tháng kể từ khi Sở Công Thương TP. Đà Nẵng phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam triển khai chuỗi hoạt động ứng dụng giải pháp thanh toán số và TMĐT trong chợ truyền thống, nhưng hoạt động livestream bán hàng của các tiểu thương chợ Cồn – nơi được chọn thí điểm – vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Lần đầu đứng livestream, bà Hoàng Thị Kim Anh (tiểu thương chợ Cồn, thứ 2 từ phải sang) lóng ngóng. Ảnh: Giang Thanh

Tranh thủ chợ vắng, bà Trần Thị Thông (tiểu thương bán giày dép ở chợ Cồn) lấy điện thoại, mày mò đăng sản phẩm lên tài khoản TikTok Shop. “Hôm trước, tui đã chụp ảnh, đăng lên đây 10 sản phẩm, nhưng hôm ni vô lại không thấy đâu hết, không biết tại sao”, bà Thông nói.

Được hỗ trợ mở kênh bán hàng trên TikTok Shop, bà Thông tập tành thử các tính năng, đăng sản phẩm lên gian hàng để bán, tuy nhiên không dễ. “Tui lớn tuổi rồi nên gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ khi tiếp xúc với công nghệ, học chậm hơn các bạn trẻ, không giỏi ăn nói khi livestream”, bà Thông nói.

Bà Hoàng Thị Kim Anh (tiểu thương bán quần áo ở chợ Cồn) gặp khó khi mù mờ về công nghệ, ngại phải đứng nói trước điện thoại. Hơn nữa với mặt hàng quần áo, việc giới thiệu khá nhiêu khê, yêu cầu nhiều thông tin như màu sắc, kích thước 3 vòng, độ dài, chất liệu…

“Tui vừa bán sỉ vừa bán lẻ, quần áo mẫu mã rất nhiều. Chưa kể thông tin quá chi tiết, tui lại không thạo nên mất rất nhiều thời gian”, bà Anh kể.

Từ 2 - 3 năm trước, khi xu hướng mua bán trực tuyến lên ngôi do tác động của dịch COVID-19, bà Anh đã tập bán trên Zalo, chủ yếu phục vụ khách hàng cũ. Biết thêm về TikTok Shop, bà đánh liều đi học, tham gia các buổi workshop… nhưng đến giờ vẫn chưa dám đứng livestream lần nào, phần vì không sắp xếp được thời gian, phần vì ngại.

“Đứng với khách hàng, tui có thể nói chuyện, giới thiệu sản phẩm cả tiếng đồng hồ nhưng cứ bật điện thoại lên quay chụp là cứng họng, không nói năng lưu loát được”, bà Anh than thở.

Cầm tay chỉ việc

Theo ông Võ Văn Khanh, Chi hội trưởng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, việc triển khai bán hàng livestream cho tiểu thương chợ truyền thống chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Điều này đã được đơn vị và Sở Công Thương Đà Nẵng lường trước, có phương án hỗ trợ.

Trước mắt, sau phiên Megalive ở chợ Cồn với sự tham gia của các Tiktoker nổi tiếng vào đầu tháng 6, VECOM tiếp tục hỗ trợ tiểu thương livestream ngay tại các ki ốt với sự trợ giúp của các nhà sáng tạo nội dung.

“Bà con tiểu thương có nhu cầu sẽ đăng ký, sau đó chúng tôi sẽ bố trí livestream ngay tại ki ốt của tiểu thương đó. Mỗi lần livestream ở mỗi ki ốt kéo dài khoảng 20 phút và bán 5 mã sản phẩm.

Tiktoker sẽ vừa livestream cùng tiểu thương, vừa hướng dẫn về cách nói chuyện, tương tác, bán hàng trên Tiktok Shop. Với cách hỗ trợ cầm tay chỉ việc như vậy, chúng tôi mong muốn các tiểu thương sẽ dần mạnh dạn, biết cách để tự tổ chức một phiên livestream ngay tại quầy hàng của mình”, ông Khanh nói.

Hoạt động livestream cùng TikToker sẽ tiếp tục được triển khai đến hết tháng 7, tần suất các phiên livestream phụ thuộc vào số lượng tiểu thương đăng ký. “Sau đó, chúng tôi sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm để có phương án tiếp tục đồng hành tiểu thương hiệu quả nhất.

Trước mắt, đơn vị sẽ tập trung hỗ trợ ở chợ Cồn để tạo nhóm nòng cốt. Bên cạnh đó, bàn tư vấn kỹ thuật của VECOM sẽ đặt ở khu vực cổng chợ Cồn đến hết tháng 7, để hỗ trợ tối đa cho tiểu thương”, ông Khanh cho biết.

Có thể bạn quan tâm
TP Hải Phòng cùng KBC ký kết phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn

TP Hải Phòng cùng KBC ký kết phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn

10:20 26/09/2023

Trong khuôn khổ chuyến công tác Hoa Kỳ của đoàn đại biểu Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện hợp tác giữa UBND thành phố Hải Phòng và các doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ về việc nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn (Hải Phòng).

Đoàn Thanh tra EC sắp sang Việt Nam: Cơ hội quyết định để gỡ 'thẻ vàng' IUU

Đoàn Thanh tra EC sắp sang Việt Nam: Cơ hội quyết định để gỡ 'thẻ vàng' IUU

09:10 09/03/2024

Tuy nhiên, nếu không làm được, Việt Nam có thể phải mất vài năm nữa mới có cơ hội, thậm chí nguy cơ bị phạt 'thẻ đỏ' chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU), hạn chế xuất khẩu thuỷ sản vào các thị trường quan trọng. Vì thế, nhiệm vụ gỡ 'thẻ vàng' IUU đang cấp thiết hơn bao giờ hết và cần dồn sức thực hiện. Nhiều chuyển biến tích cực Tại cuộc họp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển về chống khai thác...

Chuyên gia giải mã 'cơn điên loạn' giá vàng

Chuyên gia giải mã 'cơn điên loạn' giá vàng

04:50 14/05/2024

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam cho rằng, giá vàng miếng SJC tăng nóng là do tâm lý thị trường trong nước đẩy giá lên trong thời gian gần đây.

Người dân bất ngờ khi núi Nhỏ ở Vũng Tàu bị vạt một mảng cây lớn

Người dân bất ngờ khi núi Nhỏ ở Vũng Tàu bị vạt một mảng cây lớn

11:30 10/08/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Hình ảnh sườn núi Nhỏ (TP Vũng Tàu) bị vạt một mảng cây lớn khiến nhiều người dân xôn xao và thắc mắc nguyên...

Tìm thấy vé số trúng giải độc đắc Vietlott hơn 50,5 tỷ đồng

Tìm thấy vé số trúng giải độc đắc Vietlott hơn 50,5 tỷ đồng

23:31 05/12/2023

Cụ thể, theo thông báo của Vietlott, trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 966 của loại hình xổ số tự chọn Power 6/55 diễn ra vào tối nay (5/12), Vietlott đã tìm thấy 1 tấm vé trúng giải Jackpot 1 trị giá 50.531.713.500 đồng. Hội đồng mở thưởng xác định dãy số may mắn mang lại 'lộc trời' cho người chơi trúng giải cao nhất Jackpot 1 trong kỳ quay số mở thưởng lần này là: 02 - 04 - 19 - 32 - 35 - 39. Cặp số vàng để nhận giải Jackpot 2 trị giá gần 4,5...

Hành khách khẩn cấp rời máy bay vì sạc dự phòng bốc khói

Hành khách khẩn cấp rời máy bay vì sạc dự phòng bốc khói

18:10 01/02/2024

Toàn bộ 30 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn nhanh chóng được sơ tán ra ngoài bằng máng trượt khẩn cấp. Báo cáo ghi nhận không có ai bị thương trong vụ việc.

Loạt dự án trọng điểm ở Lý Sơn chậm tiến độ

Loạt dự án trọng điểm ở Lý Sơn chậm tiến độ

19:30 16/05/2023

Cả 4 dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Lý Sơn với tổng mức đầu tư hơn 570 tỷ đồng, do UBND huyện làm chủ đầu tư đều gặp các khó khăn, vướng mắc và chậm tiến độ. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chỉ đạo các đơn vị giải quyết dứt điểm.

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đô thị và nhà ở xã hội

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đô thị và nhà ở xã hội

00:40 17/07/2024

Ngày 16/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sanwoo cùng đoàn công tác.

Đất nền sốt giá, nhà đầu tư có nên ôm tiền 'săn' đất lúc này?

Đất nền sốt giá, nhà đầu tư có nên ôm tiền 'săn' đất lúc này?

04:40 19/04/2024

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong quý I/2024, nhiều khu vực ghi nhận lượng đất nền tăng đột biến, xuất hiện nhiều hơn nhà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra