Tiêu thụ điện phá vỡ mọi kỷ lục: Huy động toàn bộ các nhà máy điện than

19:30 30/04/2024

Do nắng nóng, tiêu thụ điện tuần qua lập nhiều kỷ lục mới, sản lượng tiêu thụ điện có ngày gần chạm mốc 1 tỉ kWh.

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, tuần trước tiêu thụ điện trung bình mỗi ngày đạt sản lượng gần 947 triệu kWh, cao hơn tuần trước đó khoảng 65,4 triệu kWh. Riêng miền Bắc tăng hơn 31,7 triệu kWh mỗi ngày. Nguyên nhân là ảnh hưởng của đợt nắng nóng đang diễn ra tại 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc.

Trong tuần, nhiều kỷ lục mới được thiết lập. Vào 13h30 ngày 27.4, nhu cầu công suất lớn nhất toàn quốc lên 47.670 MW, sản lượng tiêu thụ ngày 26.4 tới 994 triệu kWh.

So với cùng kỳ năm ngoái, công suất lớn nhất hệ thống điện quốc gia tăng 20,2%, riêng miền Bắc tăng 19,9%. Trong khi, sản lượng ngày 26.4 tăng 23,1%, riêng miền Bắc tăng 35,5%.

Tính từ đầu năm đến nay, nhu cầu tiêu thụ điện toàn quốc tăng trưởng khoảng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó miền Bắc tăng 11,3%, Trung 8,5%, Nam 11,7%.

Trong tuần, cơ quan điều tiết đã thực hiện điều hành linh hoạt, tiết kiệm các hồ thủy điện đồng bộ với các giải pháp thay đổi kết dây lưới truyền tải để giữ mực nước hồ tối đa, bảo đảm phù hợp khả năng lấy nước hiệu quả của công trình thủy lợi;

Đồng thời bảo đảm nước cho phát điện, nhất là thời kỳ xảy ra nắng nóng cao điểm, đảm bảo cung cấp điện năm 2024. Sản lượng khai thác trung bình ngày trong tuần đạt khoảng 174,6 triệu kWh

Đối với nguồn nhiệt điện than, sản lượng trung bình ngày trong tuần khoảng 556,9 tr.kWh (cao hơn 36,1 tr.kWh so với kế hoạch tháng 4). Hiện tại đã huy động toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than khả dụng trên hệ thống. Không có tổ máy bất khả dụng do thiếu than. Tuy nhiên tổng sản lượng thiếu hụt do sự cố và suy giảm công suất trong tuần lần lượt là 318,25 triệu kWh và 95,98 triệu kWh.

Nguồn nhiệt điện khí đang được huy động trung bình ngày khoảng 91 triệu kWh, cao hơn 13 triệu kWh so với kế hoạch tháng 4. Năng lượng tái tạo (không tính thuỷ điện) huy động khoảng 106 triệu kWh mỗi ngày.

Nguồn năng lượng tái tạo (không tính thuỷ điện) huy động theo công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống với sản lượng trung bình ngày khoảng 105,5 triệu kWh, trong đó nguồn gió là 13,9 triệu kWh.

Cục Điều tiết điện lực cho biết, theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong 10 ngày tới, nắng nóng có thể giảm về chiều tối, ở nhiều nơi xuất hiện mưa, giông, công suất cực đại và nhu cầu sử dụng điện có thể giảm, song không được chủ quan, vẫn cần theo dõi sát sao, điều hành linh hoạt và tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện.

Theo đó về vận hành nguồn điện, đối với thuỷ điện, sẽ tiếp tục khai thác theo tình hình thủy văn thực tế và định hướng điều tiết tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 5.2024, đáp ứng ràng buộc lưới điện, nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo quy trình liên hồ.

Huy động các nhà máy nhiệt điện than theo nhu cầu hệ thống, đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện, quán tính hệ thống và chất lượng điện áp.

Huy động các nhà máy tuabin khí theo theo nhu cầu hệ thống, đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện, chất lượng điện áp và yêu cầu vận hành an toàn, ổn định của các mỏ khí theo đề nghị của PV GAS.

Huy động cao nhất có thể năng lượng tái tạo theo nguồn nhiên liệu sơ cấp, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và không làm quá tải các phần tử trên hệ thống điện.

Huy động các nguồn chạy dầu khi cần thiết; tạo điều kiện tối đa cho các nhà máy điện mới thử nghiệm.

Có thể bạn quan tâm
Đang giám sát Apax Leaders của shark Thủy

Đang giám sát Apax Leaders của shark Thủy

18:30 25/01/2024

Hai trung tâm Anh ngữ Apax Leaders còn nợ lương giáo viên, nhân viên và tiền thuê mặt bằng. Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp với Cục thuế và Bảo hiểm Xã hội TPHCM đã nắm tình hình đóng thuế, đóng bảo hiểm xã hội của 2 trung tâm nêu trên.

Chợ tiền tỉ xuống cấp, tiểu thương chật vật bên chợ cóc, chợ tạm

Chợ tiền tỉ xuống cấp, tiểu thương chật vật bên chợ cóc, chợ tạm

05:50 03/07/2023

Tọa lạc trên trục đường chính của trung tâm Hà Nội, được xây dựng với chi phí khoảng 7 tỉ đồng nhưng sau một thời gian dài, chợ Thượng Đình...

“Ông trùm” FTX đối mặt phiên tòa xét xử với hàng loạt tội danh

“Ông trùm” FTX đối mặt phiên tòa xét xử với hàng loạt tội danh

16:20 05/10/2023

Từng được ví như gương mặt đại diện cho tương lai của tiền kỹ thuật số, 'ông trùm' FTX Bankman-Fried chuẩn bị phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, với mức án tổng cộng có thể lên tới hơn 100 năm tù.

Tái hiện Metro Bến Thành - Suối Tiên bằng trái cây đặc sản

Tái hiện Metro Bến Thành - Suối Tiên bằng trái cây đặc sản

18:30 24/05/2023

Lễ hội trái cây Nam Bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 có nhiều hoạt động hấp dẫn, diễn ra trong suốt lễ hội với sự hội tụ những trái cây đặc sản nổi tiếng.

Khẩn cấp chặn việc cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy

Khẩn cấp chặn việc cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy

06:30 09/05/2023

Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các cơ quan, đơn vị của bộ, Sở GTVT các đại phương có cơ chế kiểm soát, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe

Thỏa thuận khí đốt Nga qua Ukraine: EU quyết tâm 'dứt áo ra đi', Kiev sẵn sàng gia hạn với một điều kiện

Thỏa thuận khí đốt Nga qua Ukraine: EU quyết tâm 'dứt áo ra đi', Kiev sẵn sàng gia hạn với một điều kiện

11:00 05/03/2024

Ngày 4/3, phát biểu họp báo sau cuộc họp của Hội đồng châu Âu cấp bộ trưởng năng lượng tại Brussels (Bỉ), Ủy viên phụ trách năng lượng Kadri Simson cho hay, Liên minh châu Âu (EU) sẽ từ bỏ khí đốt của Nga quá cảnh qua Ukraine từ năm 2025.

Rầm rộ đấu giá, đất nền nhiều nơi ở ngoại thành Hà Nội sốt ảo

Rầm rộ đấu giá, đất nền nhiều nơi ở ngoại thành Hà Nội sốt ảo

07:10 05/05/2024

Nhiều chuyên gia, tổ chức nghiên cứu thị trường bất động sản đã lên tiếng cảnh báo tình trạng sốt đất ảo khi phân khúc đất nền dần hồi phục,...

Hy Lạp nối lại hoạt động tuyến đường sắt xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng

Hy Lạp nối lại hoạt động tuyến đường sắt xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng

19:30 03/04/2023

Tuyến tàu chính nối thủ đô Athens-Thessaloniki là nơi xảy ra vụ va chạm trực diện vào ngày 28/2 giữa một đoàn tàu chở hàng và một đoàn tàu chở khách với hơn 350 người trên tàu, đã hoạt động trở lại.

Mô hình hợp tác xã sạch thúc đẩy nông nghiệp Nam Định phát triển bền vững

Mô hình hợp tác xã sạch thúc đẩy nông nghiệp Nam Định phát triển bền vững

10:20 24/11/2023

Thông tin trên báo Nam Định cho biết, sau khi Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 chính thức có hiệu lực vào năm 2013, 100% các hợp tác xã của huyện Hải Hậu đã thực hiện giải thể tự nguyện và từng bước thành lập các hợp tác xã kiểu mới. Từ đây, việc xây dựng hợp tác xã kiểu mới diễn ra rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, ở khắp các lĩnh vực. Tính đến tháng 9/2023, toàn tỉnh Nam Định có 518 hợp tác xã (HTX), trong đó 390 HTX hoạt động lĩnh vực nông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra