Tiêu thụ điện ở TP.HCM lập kỷ lục mới từng ngày, phải tắt đèn quảng cáo ban đêm

06:40 11/05/2024

Lượng điện sử dụng trong mùa nắng nóng năm nay ở TP.HCM liên tục lập kỷ lục mới trong từng ngày, một số nơi xảy ra quá tải cục bộ.

Công ty Điện lực Gia Định vận động người dân tiết kiệm điện tối 10-5 - Ảnh: LÊ PHAN

Ngay khi văn bản của UBND TP.HCM về thực hiện tiết kiệm điện được ban hành, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã triển khai đến tất cả các công ty điện lực địa phương vận động người dân chung tay tiết kiệm điện. Cao điểm thực hiện diễn ra từ ngày 1-5 đến 30-6.

Sau 10 ngày thực hiện, lúc 22h tối 10-5, Tổng công ty Điện lực TP.HCM có buổi khảo sát sử dụng điện tiết kiệm với một số khách hàng tại quận 1, 3 và Bình Thạnh, Phú Nhuận.

Tại một quán cà phê lớn trên đường Điện Biên Phủ, chị Bạch Kim Hằng (quản lý) cho biết được sự hướng dẫn của UBND phường và Công ty Điện lực Gia Định, quán cũng đã có nhiều giải pháp tiết kiệm điện.

Quán đã giảm bớt những thiết bị không cần thiết. Một số thiết bị sẽ tự động bật - tắt khi có khách tới. Bên cạnh đó, quán có những không gian mở, hạn chế dùng máy lạnh để khách tận hưởng khí trời.

Đối với thiết bị ngốn tiền điện nhất là máy lạnh khu vực nào khách nhiều quán mới mở. Quán mở máy lạnh với mức nhiệt độ thấp để không khí mát sau đó tăng lên mức 25 độ để duy trì.

"Nhiều khách có ý thức trong việc tiết kiệm điện, chúng tôi sẽ tặng những suất quà nước cho khách và họ rất thích. Quán tôi cũng tham gia chương trình tắt đèn quảng cáo theo vận động của phường và một số hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất", chị Hằng chia sẻ.

Chị Hằng cho biết thêm từ lúc quán mở đã hưởng ứng các việc vận động tiết kiệm điện khoảng 4-5 năm nay. Hiệu quả đem lại rất tốt. Quán giảm được nhiều tiền điện khoảng 25-30%. Chi Hằng cũng hướng dẫn nhân viên, gia đình, bạn bè, đối tác liên kết với quán vấn đề tiết kiệm điện.

  • Mất ngủ cả đêm vì cúp điện: Ngành điện nói do 'quá tải cục bộ'ĐỌC NGAY

Ông Lê Tuấn Anh - phó trưởng phòng kinh doanh Công ty Điện lực Gia Định - cho biết đơn vị đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp, hộ dân và cơ quan hành chính tại địa bàn quản lý để tuyên truyền tiết kiệm điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô. Người dân và doanh nghiệp rất chú trọng và quan tâm.

"Hiện tại, chúng tôi quản lý có khoảng 10 doanh nghiệp đặt các bảng quảng cáo trên các trục đường lớn, đều hợp tác và làm đúng theo yêu cầu của UBND TP là tắt điện trước 22h và mở trễ khoảng 60 phút", ông Tuấn Anh nói.

Là đơn vị có nhiều bảng quảng cáo "khủng" trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Lê Văn - giám đốc kinh doanh khu vực miền Nam Công ty Kim Ngân - chia sẻ theo chủ trương của TP.HCM, công ty đã thực hiện nghiêm túc.

"Các biển quảng cáo của chúng tôi sẽ tắt toàn bộ điện trước 22h hằng ngày. Thời gian trước chúng tôi mở điện từ 18h. Còn bây giờ chúng tôi sẽ mở trễ hơn khoảng 30 phút. Trên địa bàn TP.HCM, công ty chúng tôi có khoảng hơn 60 bảng quảng cáo", ông Văn nói.

Đại diện Công ty Điện lực Sài Gòn cho biết chỉ có thể vận động, nhắc nhở tiết kiệm điện dựa vào ý thức khách hàng và không thể chế tài do không có quy định.

Tiết kiệm điện để tránh quá tải

Thời gian qua, rất nhiều ngày TP.HCM có sản lượng điện tiêu thụ vượt kỷ lục. Thống kê cho thấy ngày 3-4 đạt 95,12 triệu kWh (cao hơn mức cao nhất so với năm 2023). Ngay hôm sau (4-4), kỷ lục đã bị phá vỡ khi lượng điện tiêu thụ đạt đỉnh 95,17 triệu kWh. Ngày 5-4, đỉnh mới lại được lập khi đạt 96,89 triệu kWh. Đến ngày 9-4 đạt hơn 97,87 triệu kWh (tăng hơn 3 triệu kWh so với đỉnh của năm 2023).

Mới đây nhất, vào ngày 26-4, sản lượng điện tiêu thụ vượt mốc 103 triệu kWh. Còn ngày 3-5, con số này lên tới hơn 104 triệu KWh, mức chưa từng có trong lịch sử.

Bảng quảng cáo tại khu vực đường Lê Lợi, quận 1 tắt từ sớm - Ảnh: LÊ PHAN
Theo yêu cầu của UBND TP, toàn bộ đèn chiếu sáng quảng cáo, trang trí sẽ tắt sau 22h - Ảnh: LÊ PHAN
Tòa nhà Tổng công ty Điện lực TP.HCM tắt đèn làm gương tiết kiệm điện - Ảnh: LÊ PHAN
Có thể bạn quan tâm
Hải đoàn 129 Hải quân hỗ trợ ngư dân gặp nạn trên biển

Hải đoàn 129 Hải quân hỗ trợ ngư dân gặp nạn trên biển

08:00 02/05/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 2.5, thông tin từ Hải đoàn 129 Hải quân cho biết đã phối hợp hỗ trợ cấp cứu ngư dân của tàu cá...

Công đoàn lên tiếng vụ nguyên giám đốc một cơ sở giáo dục bị án 5 năm tù

Công đoàn lên tiếng vụ nguyên giám đốc một cơ sở giáo dục bị án 5 năm tù

13:00 30/04/2023

Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An nêu quan điểm việc xét xử vụ án nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên Lê...

Bí thư Thành ủy Hà Nội dâng hương tưởng niệm cố Tổng Bí thư Trần Phú

Bí thư Thành ủy Hà Nội dâng hương tưởng niệm cố Tổng Bí thư Trần Phú

13:30 02/02/2024

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn đại biểu Thành ủy Hà Nội đã đến dâng hương tưởng niệm cố Tổng Bí thư Trần Phú tại di tích nhà số 90 phố Thợ Nhuộm.

Hai vợ chồng ở Hải Dương đánh nhau do mâu thuẫn khiến người vợ tử vong

Hai vợ chồng ở Hải Dương đánh nhau do mâu thuẫn khiến người vợ tử vong

18:00 21/06/2023

Hải Dương - Chiều 21.6, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Dương Văn Chiên - Chủ tịch UBND phường Văn Đức (TP Chí Linh) xác nhận, trên...

Khó dập tắt cháy xe điện bằng bình bột, bình CO2

Khó dập tắt cháy xe điện bằng bình bột, bình CO2

15:20 19/11/2023

Kết quả thử nghiệm của Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn cho thấy dùng bình bột, bình CO2 không hiệu quả khi dập đám cháy từ pin xe điện.

Vụ xây cầu cản trở tàu ghe ở Tiền Giang: Huyện đưa phương án nâng 0,5m

Vụ xây cầu cản trở tàu ghe ở Tiền Giang: Huyện đưa phương án nâng 0,5m

14:30 24/03/2023

Liên quan việc người dân phản ánh xây dựng cầu thấp cản trở tàu, ghe qua lại, UBND huyện Tân Phước đưa phương án sẽ nâng chiều cao cầu Kênh...

Hàng chục người ở Sóc Trăng nhập viện, nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì

Hàng chục người ở Sóc Trăng nhập viện, nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì

15:40 26/01/2024

Sau khi ăn bánh mì mua tại một cơ sở trên địa bàn phường 1 (TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), 30 người phải nhập viện cấp cứu trong trạng thái buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, hạ huyết áp...

Nên bỏ 'giấy phép con' về quy định đuổi học sinh viên liên quan đến mại dâm

Nên bỏ 'giấy phép con' về quy định đuổi học sinh viên liên quan đến mại dâm

14:30 02/04/2024

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần theo Thông tư 10/2016 của Bộ GD&ĐT.

Khởi tố đối tượng tấn công mạng máy tính

Khởi tố đối tượng tấn công mạng máy tính

19:10 21/11/2023

HUẾ - Công an Thừa Thiên Huế vừa khởi tố Nguyễn Nhật Trường về hành vi xâm nhập trái phép và tấn công mạng máy tính.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới