Tiểu đoàn DK1 và những người lính nhà giàn kiên trung

19:00 05/07/2024

TPO - Tiểu đoàn DK1 là một bộ phận nằm trong đội hình chiến đấu của Lữ đoàn 171 Hải quân trong giai đoạn 1989-2009, sau này trực thuộc Vùng 2 Hải quân. Tiểu đoàn có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là chốt giữ các nhà giàn, bảo vệ chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Đông và Tây Nam của Tổ quốc - khu vực hoạt động nhạy cảm và hết sức phức tạp.

Kiên cường dũng cảm, giữ vững chủ quyền

Cách đây 35 năm, với tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước về vị trí khu vực biển DK1 và tình hình thực tế trên biển Đông, ngày 5/7/1989, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã ra chỉ thị xây dựng Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ tại khu đá ngầm, thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (gọi tắt là DK1), thuộc sự quản lý về hành chính của Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo.

Cùng đó, thực hiện chỉ thị của Bộ Quốc phòng về tổ chức lực lượng ra tiếp quản, chốt giữ trên các nhà giàn của Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ, Quân chủng Hải Quân đã quyết định thành lập Khung quản lý DK1 (nay là Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân).

Video: Người lính Nhà giàn DK1 vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió với nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Thượng tá Vũ Văn Xanh - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1, cho biết, ngay từ những ngày đầu thành lập, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã luôn chủ động khắc phục những khó khăn, thiếu thốn, vất vả nơi đầu sóng, ngọn gió để hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong lớp lớp thế hệ lính nhà giàn kiên trung, có những người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, hòa thân mình vào sóng nước mênh mông để đắp xây nên truyền thống “Kiên cường dũng cảm - Vượt mọi khó khăn - Đoàn kết, kỷ luật - Giữ vững chủ quyền” của Tiểu đoàn DK1.

Theo Thượng tá Xanh, lịch sử truyền thống của Tiểu đoàn DK1 mãi khắc ghi sự kiện bi tráng vào đêm ngày 4, rạng ngày 5/12/1990. Khi đó, phải rời nhà giàn giữa cơn cuồng phong của cơn bão số 10, Thượng úy Trần Hữu Quảng - Phó Chỉ huy trưởng về chính trị Nhà giàn DK1/3, đã nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho chiến sĩ để mãi mãi ra đi vào lòng biển cả. Nhà giàn bị giật đổ, trong 8 cán bộ, chiến sĩ của nhà giàn hôm ấy, cùng với Thượng úy Trần Hữu Quảng, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Là (quân y) và chiến sĩ Hồ Văn Hiền (nhân viên cơ điện) đã anh dũng hi sinh.

Tiền Phong Chiến sĩ Nhà giàn DK1 bảo quản trang bị kỹ thuật. 1

Chiến sĩ Nhà giàn DK1 bảo quản trang bị kỹ thuật.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 cũng không bao giờ quên tấm gương hi sinh anh dũng của Đại úy, Liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Quang Chương - Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/6. Đối mặt với sóng dữ, gió giật dữ dội của cơn bão số 8, nhà giàn DK1/6 đã bị xô nghiêng, Đại úy Vũ Quang Chương đã bình tĩnh chỉ huy cán bộ, chiến sĩ rời nhà giàn, thu xếp tài liệu, cuốn lá cờ Tổ quốc vào lòng và rời nhà giàn sau cùng. Trong cơn cuồng phong đó, anh cùng hai Chuẩn úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Đức Hồng và Nguyễn Văn An đã hòa mình vào sóng nước biển khơi…

“Lịch sử mãi mãi ghi nhận những tấm gương hy sinh cao cả của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và phát triển trong suốt 35 năm qua. Truyền thống quý báu đó là động lực, tạo nên niềm tin, xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí, quyết tâm sắt đá, để thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 hôm nay luôn vững vàng, đoàn kết, đồng lòng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, Thượng tá Vũ Văn Xanh khẳng định.

Tiền Phong Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu. 1

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu.

Đoàn kết một lòng, sẻ chia khó khăn

Trung tá Nguyễn Trung Đức - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 chia sẻ, những năm qua, trong điều kiện đơn vị đóng quân xa đất liền, xa sự lãnh đạo của Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn, điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, song cấp ủy, chỉ huy các Nhà giàn luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT).

Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, giữ bí mật, thực hiện tốt công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt, công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. Do đó mọi cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn luôn an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tiền Phong Các bộ, chiến sĩ các nhà giàn với hoạt động chào cờ, giáo dục truyền thống, văn hóa văn nghệ và tăng gia sản xuất. 1

Các bộ, chiến sĩ các nhà giàn với hoạt động chào cờ, giáo dục truyền thống, văn hóa văn nghệ và tăng gia sản xuất.

Thượng úy Nguyễn Hùng Cường - Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Nhà giàn DK1/7, cho biết trong điều kiện công tác dài ngày trên biển ở không gian hẹp, cấp ủy, chỉ huy Nhà giàn phải thường xuyên động viên, nắm bắt tư tưởng của quân nhân và lực lượng phối thuộc, thường xuyên sâu sát, gần gũi, tăng cường kiểm tra, phát hiện sớm, định hướng kịp thời, không để bị động, bất ngờ về tư tưởng.

“Chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong các ngày lễ, tết, các giờ nghỉ, ngày nghỉ để tạo không khí sôi nổi trong toàn đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy Nhà giàn thường xuyên quan tâm các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, như vợ ốm con đau không về được, hay có người thân mất”, Thượng úy Cường nói.

Chính trị viên Nhà giàn DK1/7 kể thêm về trường hợp đặc biệt của một quân nhân trên Nhà giàn đã được cấp uỷ quan tâm hỗ trợ, động viên kịp thời. Vào năm 2022, Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Thái Học được phân công về công tác tại Nhà giàn DK1. Giữa năm 2024, khi đang là Khẩu đội trưởng ở nhà giàn, Trung úy Học nhận tin từ chị gái ở quê thông báo bố ruột mất do bị bệnh hiểm nghèo nhưng không thể về chịu tang vì đang cách xa đất liền hàng trăm hải lý...

Tiền Phong Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 đón đoàn công tác ra thăm, động viên và trao gửi những tình cảm hậu phương ruột thịt. 1

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 đón đoàn công tác ra thăm, động viên và trao gửi những tình cảm hậu phương ruột thịt.

“Thấu hiểu mất mát lớn lao của đồng chí, đồng đội khi mất đi người thân, toàn thể anh em đơn vị luôn động viên, an ủi và giúp đỡ đồng chí Học vượt qua khó khăn để yên tâm công tác. Đơn vị cũng đã lập bàn thờ vọng để đồng chí Học cũng như đồng đội có thể tự tay thắp nén nhang như lời tri ân sâu sắc nhất đến đấng sinh thành và biến nỗi nhớ, niềm đau đó thành động lực để cùng đồng đội của mình tiếp tục bám biển”, Thượng úy Cường tâm sự.

Nhấn mạnh từ kết quả đạt được vững chắc trên các mặt công tác đã cho thấy tính sát đúng trong việc xác định phương hướng, nhiệm vụ CTĐ, CTCT của đơn vị, Trung tá Nguyễn Trung Đức - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 nói: “Có thể khẳng định, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả CTĐ, CTCT ở Tiểu đoàn DK1 quyết định chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của đơn vị. Qua đó góp phần quan trọng vào xây dựng Đảng bộ Tiểu đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ, Tiểu đoàn và các nhà giàn vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”; đơn vị an toàn tuyệt đối, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Có thể bạn quan tâm
Yên Bái: Mưa lớn gây sạt lở đất làm hai người thiệt mạng

Yên Bái: Mưa lớn gây sạt lở đất làm hai người thiệt mạng

09:20 07/10/2023

Mưa lớn kéo theo sạt lở đất tại Yên Bái làm hai người ở xã Yên Thái, huyện Văn Yên, thiệt mạng; nhiều điểm trên tuyến tỉnh lộ 163 bị sạt lở, gây ách tắc giao thông,

Đến chợ trâu bò lớn nhất Bắc Trung Bộ xem nườm nượp kẻ bán người mua 'tuyển hàng'

Đến chợ trâu bò lớn nhất Bắc Trung Bộ xem nườm nượp kẻ bán người mua 'tuyển hàng'

10:00 30/03/2023

Xã Đại Sơn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) nơi có chợ Ú được xem là khu chợ buôn bán trâu bò lớn nhất Bắc Trung Bộ. Thời điểm này, giá trâu bò xuống thấp, thương lái nườm nượp đổ về mua đi, bán lại.

Bắt tạm giam 18 đối tượng tham gia đánh, chém người tại Huế

Bắt tạm giam 18 đối tượng tham gia đánh, chém người tại Huế

19:10 11/09/2023

Trên đường mang hung khí đi tìm những người có mâu thuẫn từ trước để đánh nhau, nhóm của Chế Văn Khánh Hoàng (trú tại TP Huế) phát hiện nhiều thanh niên ngồi chơi tại một khu công viên cạnh Trung tâm siêu thị GO (phường Phú Hội, Huế) nên lao vào đánh, chém gây thương tích cho hai người.

Xe khách đâm đuôi xe đầu kéo trên cao tốc TPHCM - Trung Lương, tài xế kẹt cứng trong cabin

Xe khách đâm đuôi xe đầu kéo trên cao tốc TPHCM - Trung Lương, tài xế kẹt cứng trong cabin

10:00 30/03/2024

Xe khách giường nằm chạy trên cao tốc TPHCM – Trung Lương, khi đến đoạn qua huyện Tân Phước (Tiền Giang) thì tông vào đuôi xe đầu kéo đi phía trước. Vụ tai nạn làm tài xế xe khách kẹt cứng trong buồng lái, giao thông ùn ứ kéo dài hàng cây số.

Bình Thuận: Liên tiếp vỡ hụi với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng

Bình Thuận: Liên tiếp vỡ hụi với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng

09:40 27/10/2023

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, việc điều tra, xác minh, chứng minh tội phạm trong các vụ vỡ hụi gặp rất nhiều khó khăn do việc tổ chức hụi đều do những người tham gia tự thỏa thuận với nhau.

Công bố danh sách 28 ủy viên Hội đồng Giáo sư nhà nước nhiệm kỳ mới

Công bố danh sách 28 ủy viên Hội đồng Giáo sư nhà nước nhiệm kỳ mới

15:10 07/06/2024

Hội đồng Giáo sư nhà nước vừa công bố danh sách 28 ủy viên hội đồng giáo sư nhà nước nhiệm kỳ 2024-2029.

Ôtô đối đầu trên Quốc lộ 6 khiến 2 người bị thương

Ôtô đối đầu trên Quốc lộ 6 khiến 2 người bị thương

18:40 17/06/2023

Chiều 17.6, vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 6 đoạn qua địa bàn TP. Hoà Bình khiến 2 người bị thương nặng.

An Giang phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024

An Giang phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024

15:50 03/01/2024

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024 với nhiều nội dung, phương thức đặc biệt, lập thành tích chào...

Công an TP.HCM bắt tạm giam giám đốc Công ty nhà Tiến Phát

Công an TP.HCM bắt tạm giam giám đốc Công ty nhà Tiến Phát

21:00 19/10/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố bị can, bắt tạm giam giám đốc Công ty TNHH kinh doanh giải pháp nhà Tiến Phát và cố vấn chiến lược của công ty về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra