Tiếp tục phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

16:30 10/06/2024

Các đại biểu đã báo cáo tham luận, tập trung trao đổi, thảo luận, đánh giá những kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện bài học “dân là gốc,” “dân là trung tâm.”

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Sáng 10/6, tại thành phố Đà Nẵng, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học thực hiện bài học “dân là gốc,” “dân là trung tâm;” phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc - thực trạng và những vấn đề đặt ra.

Đồng chủ trì Hội thảo có Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Hoàng Phúc Lâm; Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã báo cáo tham luận, tập trung trao đổi, thảo luận, đánh giá những kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện bài học “dân là gốc,” “dân là trung tâm,” phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc (gọi tắt là bài học) trong thời gian qua.

Các đại biểu phân tích sâu sắc thực trạng việc vận dụng bài học với những nguyên nhân thành công, hạn chế đối với các địa phương, ngành, lĩnh vực.

Hội thảo xác định những vấn đề đặt ra và yếu tố ảnh hưởng tới quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện bài học trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị hiện nay.

Tham luận tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết thời gian qua, các cấp Hội tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng, hỗ trợ nguồn lực để phụ nữ tự tin, thể hiện vai trò làm chủ bản thân, gia đình và xã hội thông qua tổ chức hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nâng cao năng lực, hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ, xây dựng mô hình hoạt động.

Ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương, phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Riêng năm 2023, các cấp Hội tổ chức hơn 21.300 cuộc tập huấn, tuyên truyền về sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số cho hơn 16 triệu lượt cán bộ, hội viên.

Hội xây dựng được hơn 640 mô hình trong lĩnh vực phát triển kinh tế và trên 610 mô hình trong lĩnh vực xây dựng gia đình. Qua đó, giúp phụ nữ trên toàn quốc tiếp cận tốt hơn đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Theo Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành Nghị quyết, Chỉ thị, Quy chế, Quy định làm cơ sở triển khai công tác dân vận, phát huy quyền làm chủ của người dân. Trong đó, trọng tâm là Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 31/12/2022 về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo tại thành phố Đà Nẵng đến năm 2030.

Đề án nhằm phát huy hiệu quả hơn 700 mô hình dân vận khéo trên địa bàn, từ đó tìm ra mô hình hiệu quả, tiêu biểu để nhân rộng.

Thành phố đang tập trung triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, trong đó hết sức coi trọng vị trí, vai trò của người dân trong quá trình tham gia xây dựng, ban hành và đánh giá hiệu quả của các chính sách...

Phát biểu tại Hội thảo, Tiến sỹ Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương cho rằng trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng có điểm mới, rất quan trọng là tiếp tục nhất quán quan điểm “dân là gốc,” giữ vai trò nền tảng, đồng thời nhân dân ở “vị trí trung tâm,” lan tỏa và hội tụ, tác động nhiều chiều đến mọi lĩnh vực, lực lượng, tổ chức khác.

Đảng ta tiếp tục khẳng định và làm sâu sắc hơn, cụ thể hóa quan điểm “dân là chủ;” đồng thời xác định “vai trò chủ thể” của nhân dân, thực hiện quyền làm chủ của nhân dân là một điều kiện quan trọng để nhân dân giữ vững và phát huy vai trò chủ thể trong sự nghiệp cách mạng.

Tinh thần đổi mới ấy, suy cho cùng là việc khẳng định bản chất “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng” trong thời kỳ mới.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng cho rằng, tiếp tục đổi mới, vận dụng hiệu quả bài học trong công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là vấn đề phức tạp, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Hội thảo diễn ra ở thời điểm công tác nghiên cứu, xây dựng dự thảo các Văn kiện trình Đại hội lần thứ XIV của Đảng đang được triển khai.

Vì vậy, gần 30 tham luận và các ý kiến tại Hội thảo là những đóng góp hữu ích, góp phần đắc lực cho việc xây dựng Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng./.

Có thể bạn quan tâm
Công bố đề thi và đáp án kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Công bố đề thi và đáp án kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

20:20 25/01/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề và đáp án 12 môn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024.

Nga phản ứng với kế hoạch quân đội Schengen của NATO

Nga phản ứng với kế hoạch quân đội Schengen của NATO

11:00 26/11/2023

Kế hoạch lập quân đội Schengen của NATO là một sự leo thang khác trong cuộc đối đầu của liên minh do Mỹ dẫn đầu với Nga.

Xem xét xử lý hình sự nam sinh đầu trần, nằm trên yên điều khiển xe máy

Xem xét xử lý hình sự nam sinh đầu trần, nằm trên yên điều khiển xe máy

01:10 22/02/2024

Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang xem xét xử lý hình sự hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, liên quan đến vụ việc nam sinh lớp 11 không đội mũ bảo hiểm, nằm trên yên điều khiển xe máy.

Hút thuốc lá mỗi năm giết dần ít nhất 40.000 người Việt

Hút thuốc lá mỗi năm giết dần ít nhất 40.000 người Việt

04:00 28/05/2023

Ở Việt Nam, ít nhất 40.000 người đã bị thuốc lá lấy đi sinh mạng mỗi năm.

Hiện trường vụ sập đổ tường ở Hà Nội, 3 cháu nhỏ tử vong

Hiện trường vụ sập đổ tường ở Hà Nội, 3 cháu nhỏ tử vong

13:50 13/05/2024

Sáng 13/5, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết trên địa bàn vừa xảy sự việc sập tường trong cơn mưa lớn khiến 3 trẻ nhỏ bị vùi lấp tử vong. (Ảnh: TTXVN phát)

Đối thoại Nhân quyền ASEAN thúc đẩy quyền con người trong khu vực

Đối thoại Nhân quyền ASEAN thúc đẩy quyền con người trong khu vực

18:20 09/11/2023

Tại Đối thoại, các đại biểu đã trao đổi những thực tiễn tốt nhất nhằm thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền, cũng như cách thức vượt qua những thách thức để thực hiện Tuyên bố Nhân quyền ASEAN (AHRD).

3 thiếu niên chết đuối trên 1 đoạn sông Ba ở Phú Yên

3 thiếu niên chết đuối trên 1 đoạn sông Ba ở Phú Yên

20:20 15/06/2024

Người dân cùng lực lượng chức năng đã phát hiện 3 thiếu niên chết đuối trên sông Ba, tại khu vực thuộc địa bàn huyện Phú Hòa (tỉnh Phú Yên).

Danh sách trung tâm đăng kiểm mở cửa xuyên lễ 30/4

Danh sách trung tâm đăng kiểm mở cửa xuyên lễ 30/4

08:00 29/04/2023

Chiều 28/4, Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố danh sách những trung tâm đăng kiểm mở cửa phục vụ người dân kiểm định ô tô dịp lễ 30/4. Cụ thể, ngày 29/4, có 6 trung tâm đăng kiểm hoạt động, gồm: 62-02D (Long An), 66-01S (Đồng Tháp), 65-06D (Cần Thơ), 18-04D (Nam Định), 78-01S (Phú Yên), 20-01S (Thái Nguyên). Ngày 30/4, có một trung tâm đăng kiểm hoạt động là 78-01S (Phú Yên). Ngày 1/5, có 3 trung tâm đăng kiểm hoạt động, gồm: 50-12D (TP.HCM),...

Trung Quốc phát hiện tàn tích quần thể kiến trúc 3.000 năm

Trung Quốc phát hiện tàn tích quần thể kiến trúc 3.000 năm

08:30 19/10/2023

Tàn tích của một quần thể kiến trúc tráng lệ đã được khai quật ở tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra