Tiếp tục đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

08:20 25/03/2024

Dù đưa ra 2 phương án nhưng thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tiếp tục đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Cảnh sát giao thông TP.HCM kiểm tra nồng độ cồn với người dân - Ảnh: M.HÒA

Theo chương trình, tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 từ ngày 26 đến 28-3, các đại biểu sẽ thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật sẽ được thảo luận, thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh (cơ quan thẩm tra) đã tiếp tục nêu quan điểm về nội dung cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

"Xây dựng môi trường sống lành mạnh, không phụ thuộc vào việc tiêu thụ đồ uống có cồn"

Cụ thể, thảo luận tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Theo đó, quy định này không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019...

Việc tiếp tục quy định cấm này là một trong những giải pháp căn cơ góp phần thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu, bia, đặc biệt là uống rượu, bia rồi thì không được lái xe.

Việc hình thành văn hóa "đã uống rượu, bia không lái xe" có thể là một quá trình lâu dài, nhưng phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, tình hình giao thông của Việt Nam.

  • Bộ Công an: Rất cần thiết cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xếĐỌC NGAY

Do đó, cần phải tiếp tục thúc đẩy sự hình thành văn hóa đó, kết hợp tổng thể các biện pháp khác để xây dựng môi trường sống lành mạnh, lối sống không phụ thuộc vào việc tiêu thụ đồ uống có cồn...

Việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Với quy định cấm tuyệt đối thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, cơ quan chức năng cũng khó khăn trong việc xử lý.

Hơn nữa, khi có ngưỡng rất dễ xảy ra trường hợp bị ép uống và khi đã uống dễ bị kích thích, khó làm chủ bản thân và khó dừng lại.

Về nồng độ cồn nội sinh phát hiện qua hơi thở, theo thường trực Ủy ban đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng.

Thực tiễn phát hiện rất hiếm và một số trường hợp sau khi phát hiện đã kịp thời trao đổi với lực lượng chức năng, có thể kiểm tra lại qua xét nghiệm máu để không làm sai lệch kết quả xử lý.

Không cấm tuyệt đối: Người uống rượu, bia không thể biết lúc nào đến ngưỡng để dừng lại

Một số đại biểu đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với tài xế.

Theo phân tích của thường trực Ủy ban, dù có ưu điểm nhưng phương án này có hạn chế như làm lãng phí công sức, tiền bạc khi đã dày công tuyên truyền, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, từng bước hình thành văn hóa "đã uống rượu, bia không lái xe".

Khó bảo đảm tính khả thi khi người uống rượu, bia không thể biết lúc nào đến ngưỡng để dừng lại...

Báo cáo nêu rõ thường trực Ủy ban nhất trí với đề xuất của Chính phủ là cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với tài xế.

Tuy nhiên, theo ý kiến đề xuất của một số đại biểu, thường trực Ủy ban đã thiết kế 2 phương án để báo cáo.

Trong đó, phương án 1 quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).

Còn phương án 2, quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở.

Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Theo báo cáo, tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến cụ thể với 2 phương án và nhất trí đề nghị lựa chọn phương án 1.

Thường trực Ủy ban đề nghị thống nhất với phương án 1 để báo cáo Quốc hội. Cụ thể tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Việc này để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, tuổi thọ của giống nòi.

Sau quá trình thực hiện, khi đã hình thành ý thức, văn hóa "đã uống rượu, bia không lái xe" sẽ tiến hành tổng kết quy định này để có đề xuất cho phù hợp

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM hợp tác với Đại học RMIT về chuyển đổi số

TP.HCM hợp tác với Đại học RMIT về chuyển đổi số

18:20 05/06/2024

Ông Nguyễn Văn Dũng - phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết TP.HCM rất coi trọng mối quan hệ với Đại học RMIT và hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng chặt chẽ, đặc biệt trong việc chuyển đổi số.

Chủ hụi ôm hàng chục tỉ đi biệt tích: Người dân có quyền khiếu nại

Chủ hụi ôm hàng chục tỉ đi biệt tích: Người dân có quyền khiếu nại

11:30 18/07/2023

Liên quan vụ việc một chủ hụi ôm hàng chục tỉ đồng rồi bất ngờ đi khỏi địa phương nhưng công an huyện khẳng định không có dấu hiệu tội...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 27/05/2024 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 27/05/2024 tại TP.HCM

12:40 26/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 27/05/2024 tại TP.HCM VTC News cập nhật thông tin mới nhất lịch cúp điện, mất điện các khu vực tại TP.HCM ngày 27/05/2024 từ website cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện thành phố Thủ Đức Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 27/05/2024 từ 09h00 - 13h00 Mất điện một phần phường Long Bình, thành phố Thủ Đức. Điện lực Thủ Đức Tạm mất điện theo kế hoạch Lịch cúp điện quận Tân Bình Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 27/05/2024...

Văn khấn cúng tết Thanh minh năm 2023

Văn khấn cúng tết Thanh minh năm 2023

18:30 03/04/2023

Với người Việt Nam, ngày Tết thanh minh gắn với nghi lễ tảo mộ, để sửa sang lại phần mộ của gia tộc cho khang trang, sạch sẽ hơn. Vì thế, đây cũng là dịp để mọi người tri ân, tưởng nhớ những người thân đã mất. Lưu ý về nghi thức cúng tại nghĩa trang Lễ cúng Thanh minh ở nghĩa trang được tiến hành theo trình tự như sau: Dọn dẹp mộ phần - lên hương - dâng lễ - mời rượu - khấn vái - hóa vàng mã (không nên lạm dụng vàng mã, số lượng chỉ cần mang...

Tôi khổ sở khi yêu thầm sếp nữ hơn mình 15 tuổi

Tôi khổ sở khi yêu thầm sếp nữ hơn mình 15 tuổi

10:30 15/06/2024

Tôi mới đi làm được gần 2 năm ở một công ty có thu nhập khá ổn. Sự quan tâm chu đáo của người đứng đầu khiến ai nấy đều cảm thấy gắn bó với công ty. Tôi cũng không ngoại lệ. Giám đốc công ty tôi là nữ, năm nay đã hơn 40 tuổi nhưng nhìn trẻ trung hơn nhiều so với tuổi. Sếp bận công việc nhưng vẫn quan tâm tới đời sống anh em từ những thứ nhỏ nhặt nhất, chẳng hạn như mua cho nhân viên loại ghế làm việc cơ động, buổi trưa có thể kéo ra làm giường...

Công an TP.HCM bắt 'đại ca' quận 6 chuyên đòi nợ kiểu tạt sơn, mắm tôm

Công an TP.HCM bắt 'đại ca' quận 6 chuyên đòi nợ kiểu tạt sơn, mắm tôm

16:40 31/12/2023

Hồng Long thuê 'đàn em' 10 triệu/tháng để đi tạt sơn, mắm tôm... vào nhà người vay nhằm đòi nợ.

Hỗn chiến kinh hoàng giữa thực khách và nhân viên quán ốc ở TPHCM

Hỗn chiến kinh hoàng giữa thực khách và nhân viên quán ốc ở TPHCM

16:50 03/07/2023

Cơ quan công an đang điều tra vụ ẩu đả xảy ra tại một quán ốc ở quận 5 (TPHCM) làm hư hỏng nhiều tài sản và khiến nhiều người hoảng sợ.

Hà Nội: Nhà kiên cố bỗng nứt toác chờ sập, dân khốn khổ di dời khẩn cấp

Hà Nội: Nhà kiên cố bỗng nứt toác chờ sập, dân khốn khổ di dời khẩn cấp

13:40 27/10/2023

Video: Nhà kiên cố bỗng nứt toác chờ sập, dân khốn khổ di dời khẩn cấp Nhiều tháng qua, hàng chục người dân tại tổ dân phố số 2, phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sống trong lo sợ, cuộc sống bị đảo lộn khi nhà có hiện tượng nứt, nghiêng lún, chuyển vị ngang gần 20cm sau khi đơn vị thi công tiến hành thi công hạng mục đào móng tầng hầm cho công trình Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật Liên đoàn Địa chất Xạ - Hiếm. Ghi nhận của PV ngày...

Nghi phạm thừa nhận sát hại người phụ nữ trong ô tô ở hầm chung cư

Nghi phạm thừa nhận sát hại người phụ nữ trong ô tô ở hầm chung cư

20:30 17/04/2023

Ngày 17/4, đại diện Công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết, đơn vị bước đầu xác định vụ người phụ nữ tử vong trong ô tô ở hầm gửi xe chung cư là vụ án giết người, đồng thời bắt giữ một người đàn ông. Tại cơ quan công an, nghi phạm khai nhận có mâu thuẫn với người phụ nữ và đã đánh, sát hại nạn nhân. “Trước mắt xác định nghi phạm có hành vi giết người. Về việc nghi phạm có cướp tài sản của nạn nhân hay không, chúng tôi đang làm rõ”, đại diện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra