Tiếp tục đề nghị truy tố cựu chủ tịch Tập đoàn Vimedimex

10:10 20/07/2024

Sau khi điều tra bổ sung, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm buộc tội, đề nghị truy tố cựu chủ tịch Tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan.

Các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 4 - Ảnh: DANH TRỌNG

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất xảy ra tại Đông Anh, Hà Nội liên quan đến bà Nguyễn Thị Loan (cựu chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng các bị can khác.

Giữ nguyên quan điểm buộc tội với cựu chủ tịch Vimedimex

Trước đó, ngày 22-4, tại phiên tòa sơ thẩm, bà Nguyễn Thị Loan kêu oan cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo "nhiều nội dung chưa đúng".

Cựu chủ tịch Vimedimex nói quá trình điều tra không bị ép cung nhưng lại khẳng định hồ sơ vụ án có "nhiều bút lục lời khai của bị cáo có dấu hiệu bị làm giả".

Theo bà Loan bị cáo không làm việc với điều tra viên nào tên là Bùi Đức Hiếu nhưng các bút lục lại thể hiện có tên điều tra viên này.

Sau khi hội ý, hội đồng xét xử quyết định tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung một số tình tiết. Trong đó, tòa sơ thẩm yêu cầu giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và tài liệu liên quan đến điều tra viên Bùi Đức Hiếu trong các bút lục bị cáo cho là không đúng.

Ngoài ra, hội đồng xét xử yêu cầu xem xét trách nhiệm đối với một số cán bộ thuộc các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc tổ chức bán đấu giá tài sản, ngoài những bị cáo đã bị truy tố trong vụ án.

Quá trình điều tra bổ sung, bà Nguyễn Thị Loan vẫn khẳng định không liên quan đến việc tham gia đấu giá khu đất phía đông nam thôn Cổ Dương, Đông Anh.

  • Mở lại phiên tòa xử cựu chủ tịch Vimedimex, luật sư nộp thêm 2 vali tài liệu

  • Truy tố cựu chủ tịch Vimedimex vì dìm giá đất thâu tóm 49.000m2 ở Hà Nội

Tuy nhiên, căn cứ tài liệu và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với bị cáo Loan.

Cơ quan điều tra xác định các biên bản lấy lời khai và biên bản hỏi cung do điều tra viên Bùi Đức Hiếu thực hiện không bị cắt ghép.

Đối với một số cán bộ cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động đấu giá đất, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm giải quyết, không xử lý hình sự.

Công ty trúng đấu giá muốn trưng cầu giám định chữ ký, chữ viết

Sau khi cơ quan điều tra ban hành kết luận điều tra bổ sung, Công ty CP đầu tư nhà ở Bắc Từ Liêm (đơn vị trúng đấu giá khu đất, được xác định do bà Loan nắm giữ 20% cổ phần) đã thông tin thêm về một số nội dung liên quan.

Theo công ty, từ khi khởi tố vụ án vào tháng 11.2021 tới nay, cơ quan điều tra đã ban hành 6 bản kết luận điều tra, điều tra bổ sung.

Sau hơn 3 năm, khu đất đã được thu hồi giao cho chủ đầu tư khác nhưng số tiền 392 tỉ đồng mà công ty này bỏ ra để đấu giá vẫn chưa được hoàn trả.

Công ty CP đầu tư nhà ở Bắc Từ Liêm cung cấp hình ảnh chữ ký, chữ viết của bà Nguyễn Thị Loan và đưa ra một số điểm được cho là mâu thuẫn.

Vì thế, công ty cho rằng cần trưng cầu giám định chữ ký, chữ viết tại Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và Phòng Giám định kỹ thuật Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng.

Theo cáo trạng, bà Loan đã sử dụng 3 pháp nhân công ty do mình điều hành để tham gia đấu giá khu đất hơn 16.000 m2 đất tại huyện Đông Anh.

Quá trình đấu giá, 3 pháp nhân này cùng nhau trả giá theo kịch bản đã lên từ trước, giúp Công ty Bắc Từ Liêm trúng đấu giá với mức giá hơn 326 tỉ đồng, tương đương hơn 20,1 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, thực tế giá trị khu đất là hơn 28,5 triệu đồng/m2, tương đương hơn 462 tỉ đồng. Chênh lệch giá gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 135 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giám đốc Công ty cổ phần cá giống Kinh Môn vì gian lận bảo hiểm xã hội

Bắt giám đốc Công ty cổ phần cá giống Kinh Môn vì gian lận bảo hiểm xã hội

21:20 29/05/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Năm - giám đốc Công ty cổ phần cá giống Kinh Môn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Loạt cán bộ từ xã đến tỉnh 'phù phép' 9ha đất công thành của tư

Loạt cán bộ từ xã đến tỉnh 'phù phép' 9ha đất công thành của tư

16:00 23/02/2023

Từ 9ha đất công, các cán bộ từ xã đến tỉnh đã biến hóa thành đất của hộ gia đình, sử dụng để lập thủ tục thu hồi, dùng ngân sách bồi thường gây thiệt hại gần 79 tỷ đồng.

Người dân làng hương trăm tuổi vui mừng vì 'bội thu' đơn hàng dịp Tết

Người dân làng hương trăm tuổi vui mừng vì 'bội thu' đơn hàng dịp Tết

14:30 22/12/2023

Từ những ngày đầu tháng 11 âm lịch, người làm hương tại xã Quảng Phú Cầu đã tất bật chuẩn bị những đơn hàng tết. Người làm hương phấn khởi vì năm nay tình hình buôn bán có phần khởi sắc hơn năm trước.

Bắt giam 2 cán bộ ở Bắc Kạn thẩm định hồ sơ đất trái pháp luật

Bắt giam 2 cán bộ ở Bắc Kạn thẩm định hồ sơ đất trái pháp luật

10:50 21/07/2024

Theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Kạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Dương Ngọc Nam (SN 1982, viên chức Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Chợ Mới) và Lê Văn Hạnh (SN 1973, công chức phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chợ Mới) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo cơ quan công an, trong năm 2020 và 2021, Dương Ngọc Nam thực hiện việc tách, hợp một số...

Bắt thanh niên nghiện ma túy đâm 2 cán bộ Công an tỉnh

Bắt thanh niên nghiện ma túy đâm 2 cán bộ Công an tỉnh

03:20 08/06/2024

Hai cán bộ Công an tỉnh Gia Lai gồm một trung tá và một thiếu tá bị đối tượng tàng trữ ma túy dùng dao đâm bị thương trong lúc truy bắt.

Nghịch tử sát hại mẹ ruột bị tuyên án tử hình

Nghịch tử sát hại mẹ ruột bị tuyên án tử hình

11:20 10/07/2024

TPHCM - Ngày 9.7, TAND TPHCM mở phiên xét xử trực tuyến và tuyên án tử hình đối với bị cáo Lê Văn Vàng (sinh năm 1989) về hành vi...

Công an đột kích, vây bắt 11 ‘vàng tặc’ trong rừng

Công an đột kích, vây bắt 11 ‘vàng tặc’ trong rừng

02:10 18/03/2024

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa bắt quả 11 đối tượng và phương tiện đang hoạt động khai thác vàng trái phép quy mô lớn tại khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk.

Đắk Nông quyết không để ‘một người đạp ga, ba người đạp thắng’

Đắk Nông quyết không để ‘một người đạp ga, ba người đạp thắng’

06:00 14/12/2023

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông đề nghị mỗi cá nhân, tổ chức hãy đặt mình vào bộ máy để làm việc trôi chảy, tránh trì trệ theo kiểu “một người đạp ga, ba người đạp thắng”.

Hôm nay, hạn cuối đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 công lập năm 2023

Hôm nay, hạn cuối đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 công lập năm 2023

06:00 24/04/2023

Các thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng dự thi và xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2023 - 2024 bắt từ ngày 6/4 đến ngày 22/4, Ngày 26/4, các nhà trường nộp “phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10' của học sinh về phòng GD&ĐT. Sau đó, các phòng GD&ĐT sẽ thực hiện nhập dữ liệu tuyển sinh, in danh sách thí sinh chuyển về các trường THCS, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để tổ chức cho các em kiểm tra, sửa chữa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới