Tiếp sức nhà nông - hướng đến trao giải pháp cho nông dân làm giàu

06:30 26/09/2024

Thay đổi tư duy, trang bị kỹ thuật cho nông dân là việc làm không thể thiếu của chương trình Tiếp sức nhà nông.

GREENFEED tổ chức tập huấn cho 40 hộ nông dân tham gia chương trình Tiếp sức nhà nông

Giúp hộ nghèo xây lại trang trại tiền tỉ

Gia đình chị Vũ Thị Hoà, ở thôn Đồng Hoá, xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện (Hải Dương) từng có hàng trăm con lợn thịt, hàng chục con lợn nái. Đang là một hộ chăn nuôi thu nhập hàng trăm triệu thì dịch tả lợn châu Phi ập đến.

Lần thứ nhất, tháng 3/2019 cả trăm con lợn chuẩn bị xuất chuồng của gia đình chị Hoà phải tiêu huỷ. Cả cơ nghiệp của người nông dân bị dịch bệnh cướp đi không còn một đồng.

Vợ chồng người nông dân vay vốn ngân hàng quyết tâm gây dựng lại. Họ nuôi lợn nái, rồi lấy chính con giống ấy nuôi thịt. Chuồng trại đã gần lấp đầy thì dịch tả lợn Châu Phi càn quét lần thứ hai.

Chị Vũ Thị Hoà - Thanh Miện, Hải Dương gầy dựng lại đàn lợn từ đồng vốn của chương trình “Tiếp sức nhà nông"

Người nông dân đã mất sạch vốn liếng lại gánh thêm khoản nợ ngân hàng. Cùng lúc ấy chị Hoà lại phát hiện bị ung thư tuyến giáp, chồng chị bị viêm đa khớp. Ba đứa con đang tuổi ăn học. Hàng trăm khoản tiền phải chi, bao gánh nặng đè lên vai hai vợ chồng người nông dân khắc khổ.

Chị Hoà nhớ lại: "Ngày ấy chúng tôi có vay vốn, nhưng nhà nước chỉ cho vay với số vốn ít chứ không nhiều. Khi được vay rồi, chúng tôi dùng để tái đàn chăn nuôi lấy thêm thu nhập. Nhưng mới gây dựng lại thì dịch bệnh đến, lại mất".

Đúng lúc gia đình chị Hoà rơi vào cảnh cùng quẫn thì chương trình "Tiếp sức nhà nông" đến với chị. Chị Hoà được vay 20 triệu đồng, không lãi suất, được tặng kèm phiếu thức ăn chăn nuôi, được hỗ trợ kỹ thuật để chống chọi với dịch bệnh... Con cái lại nhận học bổng của chương trình, được tiếp thêm nghị lực đến trường.

Thế là vợ chồng người nông dân này gạt nước mắt gây dựng lại sự nghiệp. Họ bắt đầu lại bằng chăn nuôi lợn nái. Khi con nái sinh sản, họ không bán giống mà tiếp tục chăn nuôi lợn thịt. Quy mô không được như trước ngày bị dịch tả Châu Phi càn quét nhưng họ chăn nuôi chắc chắn và có lãi.

Sau những khó khăn tưởng chừng như không vượt qua nổi, vợ chồng chị Hoà đã gây dựng lại được mô hình chăn nuôi ổn định. Ngoài đàn lợn hơn chục con, chị cải tạo ao cá gần một mẫu nuôi cá. Ba đứa con của chị đã có hai cháu tốt nghiệp đại học, cậu con trai út đang học năm thứ hai Đại học Bách khoa Hà Nội.

Các hộ nông dân tham gia chương trình tập huấn kiến thức chăn nuôi

"Tôi rất cám ơn chương trình Tiếp sức nhà nông đã quan tâm những người nông dân nghèo như chúng tôi. Những đồng vốn tuy nhỏ, những bao cám tuy là bé nhỏ thôi nhưng rất là động lực cho chúng tôi để quyết tâm. Đấy là động lực để gây dựng từ nhỏ đến lớn, có nhỏ mới có lớn chứ không thể nào từ không có gì mà lớn lên luôn được" - chị Hoà chia sẻ.

Hướng tới trao giải pháp cho nông dân làm kinh tế

Chị Ma Thị Hoa – thôn Vằng Quân, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) là một trong 40 hộ nông dân ở huyện Chợ Đồn nhận vốn của chương trình.

Chị Hoa cho hay, với điều kiện sức khoẻ của chị thì công việc phù hợp nhất vẫn là chăn nuôi. Chị không mơ ước gì to tát, chỉ ước có một trang trại riêng, nhỏ nhưng an toàn, sạch bệnh. Chị ước xây dựng một thương hiệu riêng mang tên mình.

"Trong những công việc từ trước tới giờ mà bản thân tôi làm thì chỉ có chăn nuôi với trồng màu là phù hợp. Mà trồng màu thì gia đình tôi không có đất. Chỉ có các hộ trong xóm người ta bỏ đất thì mình xin trồng.

Trồng ngô chẳng hạn, có ngô thì mình nghĩ ra là chăn nuôi. Tôi thích nhất là chăn gà, chăn vịt. Ở quê mà chăn nuôi được gà vịt sạch, mình tận dụng thức ăn của nông thôn thì nó vừa sạch vừa an toàn" - chị Hoa nói.

Chị Hoa chia sẻ tại chương trình Tiếp sức nhà nông

Ước mơ của nhỏ nhoi ấy của chị có lẽ sẽ không bao giờ chị chạm tới được nếu không có sự tiếp sức của cộng đồng. Chị đã được nhận 20 triệu đồng từ chương trình "Tiếp sức nhà nông", chị được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, có thể áp dụng ngay vào mô hình của gia đình.

Khi được tập huấn, chị tự tin, mạnh dạn quy hoạch lại khu chuồng trại, chuẩn bị "vào đàn" gà mới, đàn ngan mới theo hướng an toàn, sạch bệnh. Dự kiến đến cuối năm này chị sẽ có một khoản thu kha khá cho gia đình.

Ông Nguyễn Doãn Hợi – trợ lý giám đốc điều hành dự án Farm miền Bắc 1 cho hay, trao vốn mới là bước khởi điểm. Đơn vị GREENFEED cử cán bộ kỹ thuật tiếp tục theo sát, hướng dẫn bà con chăn nuôi hiệu quả.

"Thực tế bà con ở những vùng sâu, vùng xa không chỉ thiếu vốn mà họ còn thiếu cả kinh nghiệm, kỹ thuật làm ăn. Chúng tôi có các đối tác là những nhà chăn nuôi chuyên nghiệp, họ có cách làm mới, hiện đại nên sẽ giúp được bà con thay đổi tư duy làm ăn." – ông Hợi nói.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Ngoại giao thông tin về việc Trung Quốc điều tàu hải cảnh hoạt động trong khu vực bãi Tư Chính của Việt Nam

Bộ Ngoại giao thông tin về việc Trung Quốc điều tàu hải cảnh hoạt động trong khu vực bãi Tư Chính của Việt Nam

17:30 29/02/2024

Chiều 29/2, tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã có bình luận về việc Trung Quốc điều tàu hải cảnh hoạt động trong khu vực bãi Tư Chính của Việt Nam gần đây.

Nghiên cứu mới: Biến đổi khí hậu có thể kéo dài ngày trên Trái Đất

Nghiên cứu mới: Biến đổi khí hậu có thể kéo dài ngày trên Trái Đất

05:50 18/07/2024

Nghiên cứu mới: Biến đổi khí hậu có thể kéo dài ngày trên Trái Đất. Các nghiên cứu gần đây nhấn mạnh mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và chuyển động quay của Trái đất, cho thấy rằng các chỏm băng ở hai cực tan chảy đang định hình lại hành tinh của chúng ta theo những cách không ngờ tới. Khi mực nước biển dâng cao, nước dịch chuyển về phía xích đạo, khiến Trái đất “phình ra” và vòng quay của nó chậm lại. Hiện tượng này không chỉ kéo dài ngày của chúng ta thêm vài mili giây mà còn đặt ra thách thức cho việc điều hướng không gian và đo thời gian chính xác. Với những tác động vượt xa thời gian, phát hiện này nhấn mạnh tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đến các quá trình cơ bản của hành tinh chúng ta, điều này được nhấn mạnh bởi các tác giả của nghiên cứu và được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ.
Đọc bài gốc tại

Đà Lạt xây dựng công trình khẩn cấp chống ngập ở hạ lưu suối Cam Ly

Đà Lạt xây dựng công trình khẩn cấp chống ngập ở hạ lưu suối Cam Ly

18:20 25/08/2023

Những khi có mưa lớn, nước từ các con suối Cam Ly và Phan Đình Phùng tràn bờ làm ngập lụt nhiều tuyến đường và khu dân cư, gây mất an toàn giao thông và thiệt hại tài sản của người dân.

Ngập lụt nghiêm trọng ở Quỳ Châu, vì sao thủy điện không bị phạt?

Ngập lụt nghiêm trọng ở Quỳ Châu, vì sao thủy điện không bị phạt?

12:30 02/11/2023

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An cho rằng qua kiểm tra việc vận hành xả lũ, các nhà máy thủy điện trên địa bàn huyện Quỳ Châu và...

Hai nữ sinh Phú Yên gặp tai nạn trên đường đi thi tốt nghiệp THPT 2024

Hai nữ sinh Phú Yên gặp tai nạn trên đường đi thi tốt nghiệp THPT 2024

06:00 28/06/2024

Chiều 27.6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên - cho biết, khoảng 14h chiều nay, bệnh viện tiếp nhận hai nữ sinh tên L.T.H.N và L.H.N.H (cùng 18 tuổi và trú tại TP Tuy Hòa), do bị tai nạn giao thông (TNGT).

Thủ tướng Trung Quốc thăm Nga, muốn đưa hợp tác lên tầm cao hơn

Thủ tướng Trung Quốc thăm Nga, muốn đưa hợp tác lên tầm cao hơn

21:40 21/08/2024

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định hợp tác Nga - Trung trong nhiều lĩnh vực cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ và sự ổn định. Thủ tướng Nga đề nghị cùng xây dựng nguyên tắc của trật tự thế giới đa cực.

Va chạm với xe ôtô, nữ sinh Hải Phòng tử vong trên đường đi học

Va chạm với xe ôtô, nữ sinh Hải Phòng tử vong trên đường đi học

20:20 09/04/2024

Chiều 9.4, thông tin từ Cảnh sát giao thông TP Hải Phòng , sáng cùng ngày, tại đường 363 xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1...

Xe khách và xe đầu kéo tông nhau, một tài xế tử vong

Xe khách và xe đầu kéo tông nhau, một tài xế tử vong

20:40 02/04/2024

Theo thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh chiều 2/4, vụ tai nạn xảy ra tại Km 11+800 Quốc lộ 1 tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, đoạn qua xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà. Theo thông tin ban đầu, lúc 14h50 cùng ngày, tài xế Nguyễn Tiến Dũng (sinh năm 1987, quê thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) lái chiếc xe đầu kéo mang biển số Lào di chuyển theo hướng Nam - Bắc, đến đoạn đường trên thì va chạm với ô...

LĐLĐ Yên Thành: Phát động Tháng Công nhân năm 2023

LĐLĐ Yên Thành: Phát động Tháng Công nhân năm 2023

22:30 09/04/2023

Nghệ An - Chiều 8.4, tại sân vận động xã Tăng Thành, LĐLĐ huyện Yên Thành tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, tháng An toàn vệ sinh lao...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới