Tiến sĩ Trần Quang Hóa khẳng định uy tín nền học thuật Việt Nam

19:20 30/10/2023
TS. Trần Quang Hóa - Phó Trưởng khoa Toán học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế vừa được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp. Ảnh: Mai Lan.

Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế vinh danh TS Trần Quang Hóa - người vinh dự đạt Giải thưởng Tremplin của Viện Hàn lâm khoa học Pháp.

TS Trần Quang Hóa là Phó Trưởng Khoa Toán của Trường Đại học sư phạm Huế. Ông vừa đạt Giải thưởng Tremplin “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp với các nước ASEAN” của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp.

Với đề tài “Mô tả hình học trong đại số giao hoán”, TS Trần Quang Hóa cùng GS. Marc Chardin – thầy hướng dẫn của mình tại Đại học Paris 6 của Pháp đã vượt qua hàng ngàn nhà khoa học để được nhận giải thưởng. TS. Trần Quang Hóa vinh dự là người duy nhất của Đông Nam Á nhận giải thưởng trong lĩnh vực Toán học đợt này.

Đề tài này được TS Nguyễn Quang Hóa bắt đầu nghiên cứu từ năm 2014, khi ông qua Pháp làm nghiên cứu sinh tại Đại học Paris 6. Và dưới sự hướng dẫn của GS. Marc Chardin, ông đã có 3 bài báo công bố trên các tạp chí uy tín cao của ngành Toán thế giới.

Việc TS Trần Quang Hóa vinh dự đạt Giải thưởng Tremplin của Viện Hàn lâm khoa học Pháp là một tin rất vui. Tin vui này tạo nhiều hứng khởi và lạc quan trong bối cảnh giáo dục các cấp trong nước đã và đang đối mặt với rất nhiều vấn đề ì xèo từ lạm thu, bạo lực học đường, sách giáo khoa…

Hay nói như PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học quốc gia TPHCM là giáo dục Việt Nam đang đối mặt với “thách thức niềm tin” không chỉ đối với thầy cô giáo, mà còn với đại đa số nhân dân.

Sự “thách thức niềm tin” đến từ nhiều lĩnh vực, trong đó nghiên cứu khoa học và trình độ chuyên môn của cán bộ giảng dạy khi nhiều người tìm cách đăng tải nhiều bài được gọi là "nghiên cứu khoa học" trên một số tạp chí nước ngoài, trong đó có nhiều tạp chí "dỏm" chỉ đóng tiền là được đăng, làm tổn hại đến nền học thuật Việt Nam.

Vậy nên, giải thưởng Tremplin của Viện Hàn lâm khoa học Pháp trao cho TS Nguyễn Quang Hóa, nói như PGS. TS Nguyễn Thành Nhân - Phó Hiệu trưởng, phụ trách Trường Đại học Sư phạm Huế là “có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu nhà trường”.

Đồng thời tạo cảm hứng để động viên, khuyến khích sự nỗ lực và vươn lên của đội ngũ trí thức của nhà trường trong việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và góp phần lan tỏa niềm đam mê nghiên cứu đến các bạn sinh viên đang khởi đầu cho quá trình nghiên cứu của mình.

Nhưng trên hết, giải thưởng của TS Nguyễn Quang Hóa đã lần nữa góp phần khẳng định uy tín của nền học thuật của Việt Nam và thế giới, vốn đã và đang bị tổn hại nghiêm trọng sau các sự cố liên quan đến “liêm chính học thuật” và “lạm phát” bài báo nghiên cứu khoa học trên các tạp chí vô danh ở nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm
Tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung thêm 1.111 biên chế giáo viên

Tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung thêm 1.111 biên chế giáo viên

14:30 30/06/2024

Ninh Bình - UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung cho tỉnh Ninh Bình thêm 1.111...

Đi xe máy gây tai nạn với phụ nữ rồi bỏ chạy, nam thanh niên khai gì?

Đi xe máy gây tai nạn với phụ nữ rồi bỏ chạy, nam thanh niên khai gì?

14:50 14/12/2023

Ngày 14/12, trả lời PV VTC News, đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã mời Nguyễn Đặng Quyền Linh (27 tuổi), nam thanh niên đi xe máy gây tai nạn với phụ nữ trên đường Nguyễn Trãi tới làm việc. Theo trình bày của Nguyễn Đặng Quyền Linh, sau khi xảy ra va chạm, nam tài xế này nghĩ người phụ nữ không bị thương nên đã lái xe rời đi. Tuy nhiên, theo đại diện Đội CSGT số 7, do người bị nạn chưa tới cơ quan công an...

Bắt nam thanh niên đập phá quán bar trên phố Tạ Hiện

Bắt nam thanh niên đập phá quán bar trên phố Tạ Hiện

15:40 04/10/2023

Ngày 4/10, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Trung Kiên (SN 2005 ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Kiến ThứcĐối tượng Nguyễn Trung Kiên.1 Theo điều tra, khoảng 22h30 ngày 10/3, Kiên cùng nhóm bạn đã đến quán bar trên phố Tạ Hiện, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Trong quá trình vui chơi, một người trong nhóm của Kiên đã có hành vi gây...

Mỹ nhân Indonesia đăng quang Miss Supranational 2024

Mỹ nhân Indonesia đăng quang Miss Supranational 2024

08:40 07/07/2024

Harashta Haifa Zahra, 20 tuổi, vượt qua 67 thí sinh để đoạt vương miện Miss Supranational 2024 trong chung kết lúc 1h ngày 7/7 (giờ Hà Nội).

Cháy nhà ở quận Tân Phú, chồng chết, vợ bỏng nặng

Cháy nhà ở quận Tân Phú, chồng chết, vợ bỏng nặng

08:30 26/05/2023

Vụ cháy nhà trong hẻm sâu trên đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú (TP.HCM) khiến một người chết, một người bỏng nặng.

Củ Chi sẽ ban hành thông báo thu hồi đất làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trước 10-9

Củ Chi sẽ ban hành thông báo thu hồi đất làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trước 10-9

09:10 30/08/2024

TP.HCM vừa có chỉ đạo mới nhất về việc triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân liên quan đến dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Người phụ nữ bị cướp dây chuyền vàng ngay giữa phố Hà Nội

Người phụ nữ bị cướp dây chuyền vàng ngay giữa phố Hà Nội

14:10 05/09/2023

Ngày 5/9, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, lãnh đạo Công an phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ người phụ nữ bị giật dây chuyền vàng trắng khiến nạn nhân bị thương ở vùng cổ. Hiện cơ quan Công an đang điều tra, truy bắt kẻ cướp. Kiến ThứcKhu vực nơi xảy ra sự việc.1 Theo phản ánh của chị Phạm Thanh H. (trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), khoảng 19h15 ngày 4/9, chị H. trên đường...

Sai phạm trong quản lý xi măng huyện cấp, chủ tịch xã bị xem xét kỷ luật

Sai phạm trong quản lý xi măng huyện cấp, chủ tịch xã bị xem xét kỷ luật

16:40 18/12/2023

UBND xã Hưng Lĩnh (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) để xảy ra hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai, sử dụng sai mục đích nguồn xi măng xây...

Tố giác đăng kiểm viên nhận hối lộ, phó giám đốc trường dạy lái được miễn tội

Tố giác đăng kiểm viên nhận hối lộ, phó giám đốc trường dạy lái được miễn tội

09:30 28/03/2024

Phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp lái xe Thành Công tố giác các đăng kiểm viên thuộc Trung tâm đăng kiểm 50-17D có hành vi nhận tiền hối lộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới