Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở tại huyện miền núi Đà Nẵng

12:30 24/09/2024

Sau những trận mưa lớn, nhiều khu vực trên địa bàn huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng có nguy cơ sạt lở, gây nguy hiểm cho người dân.

Đèo La Ngà (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) là điểm có nguy cơ sạt lở cao vào mùa mưa bão - Ảnh: THANH NGUYÊN

Tuyến đường DT 601, đoạn qua đèo La Ngà (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) là điểm có nguy cơ sạt lở cao vào mùa mưa bão.

Đây là tuyến đường quan trọng dẫn đến các thôn Tà Lang - Giàn Bí, nơi sinh sống của người Cơ Tu, hằng ngày có lượng phương tiện lưu thông lớn.

Theo ghi nhận, trên đoạn đường này xuất hiện đất, đá rơi xuống từ các vách núi cao nằm ngổn ngang ở lề đường.

Đặc biệt, địa hình đèo La Ngà có một bên là vách núi cao, một bên là sông Cu Đê chảy xiết vào mùa mưa lũ, làm tăng nguy cơ xói mòn, sạt lở.

Với địa hình phức tạp, đoạn đường này là điểm nóng sạt lở tại Đà Nẵng trong nhiều năm qua.

Hiện tại chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo và triển khai dọn dẹp, sửa chữa các đoạn đường bị sạt lở.

Địa hình đèo La Ngà có một bên là vách núi cao, một bên là sông Cu Đê chảy xiết vào mùa mưa lũ, làm tăng nguy cơ xói mòn, sạt lở - Ảnh: THANH NGUYÊN

Nhiều đoạn trên tuyến đường giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1A (đoạn qua quận Liên Chiểu) đến xã Hòa Liên và xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) cũng xuất hiện đất, đá từ đồi núi tràn xuống mặt đường, tạo thành lớp bùn dày gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân.

Một số điểm trên các ngọn núi, đồi còn xuất hiện các khe nứt sâu do nước xói mòn, làm gia tăng nguy cơ sạt lở khi có mưa lớn.

Điều khiến người dân lo lắng nhất là phần lớn tuyến đường này chạy men dưới chân núi, đi qua nhiều khu đất trống, đồi trọc. Nhiều tảng đá lớn nằm lộ thiên trên các sườn đồi dốc có thể lăn xuống người đi đường bất cứ lúc nào.

Anh Nguyễn Hiền (ngụ xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) cho biết: "Cứ vào mùa mưa đất đá từ đồi núi lại sạt xuống tuyến đường này. Mỗi lần tôi đi qua đây là bùn đất lại bám đỏ hết bánh xe.

Nhiều lần không kịp giảm tốc độ, tôi suýt bị ngã do cán phải những ụ đất đá trên mặt đường".

Khu vực vùng núi thuộc địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang cũng có nguy cơ sạt lở vào mùa mưa bão. Trên các ngọn núi này đã xuất hiện các điểm có nguy cơ sạt lở cao khiến người dân khu vực chân núi thấp thỏm, lo lắng.

Trước đó, TP Đà Nẵng đã phê duyệt đầu tư hơn 81 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố để di dời bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Hiện UBND huyện Hòa Vang đang đôn đốc các ngành có liên quan sớm hoàn thiện thủ tục quy hoạch, sớm di dời người dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở.

Tuyến đường giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1A (đoạn qua quận Liên Chiểu) đến xã Hòa Liên và xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) xuất hiện đất, đá từ đồi núi tràn xuống mặt đường - Ảnh: THANH NGUYÊN
Trên các ngọn núi, đồi xuất hiện các khe nứt sâu do nước xói mòn, làm gia tăng nguy cơ sạt lở khi có mưa lớn - Ảnh: THANH NGUYÊN
Một điểm có nguy cơ sạt lở trên tuyến đường giao thông chính nối xã Hòa Liên và xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) - Ảnh: THANH NGUYÊN
Đất đá tràn xuống mặt đường gây nguy hiểm cho người dân - Ảnh: THANH NGUYÊN
Chính quyền cắm biển cảnh báo nguy hiểm cho người dân tại những đoạn đường có nguy cơ sạt lở cao - Ảnh: THANH NGYÊN
Các khu đất trống, đồi trọc trên đoạn đường qua xã Hòa Liên và xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) tiềm ẩn nguy cơ đá lăn vào mùa mưa lũ - Ảnh: THANH NGUYÊN
Khu vực vùng núi thuộc địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang có nguy cơ sạt lở vào mùa mưa bão - Ảnh: THANH NGUYÊN
Có thể bạn quan tâm
Tối nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam

Tối nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam

17:30 19/06/2024

Theo lịch trình, tối 19.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20.6.

Ý tưởng quy hoạch sân bay Chu Lai: Quảng Nam 'sẽ lưu ý' góp ý của Đà Nẵng

Ý tưởng quy hoạch sân bay Chu Lai: Quảng Nam 'sẽ lưu ý' góp ý của Đà Nẵng

07:00 14/04/2023

TP - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định, “Quảng Nam sẽ tiếp thu nghiêm túc ý kiến góp ý của các Bộ, ngành và các địa phương liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tỉnh trước khi trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo qui định, trong đó sẽ rất lưu ý đến các nội dung góp ý của thành phố Đà Nẵng”.

Góp tiền sang Lào mua 200 viên ma túy, trở về thì bị bắt

Góp tiền sang Lào mua 200 viên ma túy, trở về thì bị bắt

12:30 17/03/2023

Góp mỗi người 500 nghìn đồng, 2 nam thanh niên quê ở tỉnh Quảng Trị đã sang Lào mua ma túy về dùng.

Hỗ trợ 2 đoàn viên ở Hòa Bình bị thiệt hại do mưa bão

Hỗ trợ 2 đoàn viên ở Hòa Bình bị thiệt hại do mưa bão

06:20 27/09/2024

Hòa Bình - Ngày 26.9, LĐLĐ TP Hòa Bình phối hợp với các đơn vị trao quà hỗ trợ cho 2 đoàn viên công đoàn ở huyện Kim Bôi và...

Một tàu cá của chủ tàu có ngư dân bị hành hạ như thời Trung cổ lại xảy ra án mạng chết người

Một tàu cá của chủ tàu có ngư dân bị hành hạ như thời Trung cổ lại xảy ra án mạng chết người

10:00 23/05/2023

Sau khi nhậu say và nhớ lại mâu thuẫn từ vụ đánh nhau trước đó, một thuyền viên trên tàu cá đã dùng dao xẻ mực đâm chết đồng nghiệp làm chung.

Cận cảnh siêu dự án metro Hà Nội lỡ hẹn 13 lần, tàu vẫn xếp kho

Cận cảnh siêu dự án metro Hà Nội lỡ hẹn 13 lần, tàu vẫn xếp kho

14:10 02/07/2024

Đã chậm tiến độ 9 năm và lỡ hẹn 13 lần nhưng ghi nhận của PV Tiền Phong trong ngày 2/7, dự án có tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng vẫn nằm phơi nắng mưa, các đoàn tàu thì nằm trong kho.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 26/06/2024 tại Cần Thơ

Lịch cúp điện hôm nay ngày 26/06/2024 tại Cần Thơ

04:10 26/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 26/06/2024 tại Cần Thơ VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Cần Thơ ngày 26/06/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện quận Ninh Kiều Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 26/06/2024 từ 08h00 - 15h00 Mất điện một phần đường Mậu Thân từ cữa hàng xe Hồng Đức bên trái đến đường Võ Văn Kiệt đến công ty Luật Miền Tây, một phần đường Nguyễn Văn Cừ từ cầu Rạch Ngỗng đi đến hẻm...

Làm rõ diện tích, số lượng khai thác quặng trái phép trong đại án ở Lào Cai

Làm rõ diện tích, số lượng khai thác quặng trái phép trong đại án ở Lào Cai

16:00 15/01/2024

Vụ án khai thác “chui” hàng triệu tấn quặng apatit ở Lào Cai tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận khi thêm nhiều quan chức bị khởi tố, bắt giam.

Mức lương trung uý quân đội từ ngày 1.7

Mức lương trung uý quân đội từ ngày 1.7

06:30 22/06/2023

Bạn đọc hỏi: Mức lương của trung uý quân đội từ ngày 1.7.2023 bao nhiêu? Phụ cấp của sĩ quan quân đội cấp úy thế nào?

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới