Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tại mỏ khai thác khoáng sản không hoàn thổ

05:10 12/05/2024

TPO - Nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại Hà Tĩnh không thực hiện đúng cam kết hoàn thổ, phục hồi nguyên trạng môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Sau 12 năm dừng khai thác khoảng sản, doanh nghiệp dừng hoạt động, khu vực khai thác đá ở núi Móc (tại thôn Văn Sơn và Thanh Long xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) vẫn chưa được hoàn thổ, trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây.

Tại khu vực khai thác, nhiều vị trí tạo thành những vũng nước đọng sâu, vách đá cheo leo. Đặc biệt môi trường, cây cối chưa được phục hồi theo quy định.

Theo tìm hiểu, năm 2009, khu vực này do Công ty 999 hoạt động khai thác đá. Đến năm 2012, doanh nghiệp phá sản nên mỏ đá núi Móc dừng hoạt động, để lại khu vực mỏ đá rộng lớn gần 1ha cùng hồ nước sâu 7-8m, vách đá dựng đứng cheo leo.

Tiền Phong Mỏ đá tại chân núi Nam Giới (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà) sau khi khai thác để lại hố sâu lớn. 1

Mỏ đá tại chân núi Nam Giới (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà) sau khi khai thác để lại hố sâu lớn.

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương cùng người dân đã nhiều lần kiến nghị để có phương án đảm bảo an toàn. Bởi khu vực này thời gian qua, nhiều trẻ em ra vào để chơi, tắm, nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất cao.

Còn tại chân núi Nam Giới (thuộc địa bàn thôn Nam Hải và Bắc Hải, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà), sau khi khai thác đá, năm 2021, doanh nghiệp rời đi để lại khung cảnh tan hoang. Đặc biệt trong khuôn viên này còn có nhiều hồ nước lớn nhỏ, với nhiều khối đá sắc nhọn nằm ngổn ngang giữa mặt đất.

Ghi nhận tại đây, khu vực này chưa được hoàn thổ, tạo thành hồ nước rộng cả ngàn mét vuông, độ sâu khoảng 10m. Phía sau hồ nước là vách núi đá dựng đứng cao hàng trăm mét, dựng đứng, nhiều mỏm đá bị khoét hàm ếch có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Mặc dù đã được cảnh báo, song nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm vào khu vực này để chụp ảnh, vui chơi.

Tiền Phong Nhiều mỏ đá chưa thực hiện hoàn thổ theo đúng quy định. 1

Nhiều mỏ đá chưa thực hiện hoàn thổ theo đúng quy định.

Tương tự, tại xã Ngọc Sơn (huyện Thạch Hà) mỏ đất do công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Vinaco khai thác đã dừng hoạt động từ năm 2020, nhưng đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thành việc hoàn thổ. Ngoài ra, tại khu vực thị xã Hồng Lĩnh, có nhiều mỏ khai thác khoáng sản đã đóng cửa, ngừng khai thác nhưng chưa thực hiện công tác hoàn phục môi trường.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo các địa phương cho biết việc doanh nghiệp dừng khai thác khoáng sản, không hoàn thổ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Trong đó có nhiều vị trí tạo thành hố sâu gần chục mét, nguy cơ đuối nước rất cao.

Tiền Phong Việc mỏ đá dừng khai thác khoáng sản không hoàn thổ tiểm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. 1

Việc mỏ đá dừng khai thác khoáng sản không hoàn thổ tiểm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

“Tại địa phương việc doanh nghiệp không hoàn thổ để lại những hố nước sâu. Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo cho người dân, nhất là trẻ em không được đi vào khu vực này vui chơi, tắm để phòng tránh đuối nước", ông Bùi Đình Lâm, Chủ tịch UBND xã Thạch Hải cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Sở Giao thông Vận tải Bình Dương nói về việc sửa chữa và lắp đèn chiếu sáng đường ĐT 741

Sở Giao thông Vận tải Bình Dương nói về việc sửa chữa và lắp đèn chiếu sáng đường ĐT 741

11:30 15/10/2023

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cho biết, việc sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến đường ĐT 741 (nối Bình Dương với Bình Phước) đang được thực hiện. Tuy nhiên việc xây dựng hệ thống thoát nước và đèn chiếu sáng thì còn đang trong quá trình xém xét thủ tục đầu tư dự án bổ sung.

Phụ cấp ưu đãi cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật hòa nhập

Phụ cấp ưu đãi cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật hòa nhập

14:40 11/04/2024

Công ty Luật trả lời thắc mắc của bạn đọc liên quan đến phụ cấp ưu đãi của giáo viên dạy học sinh khuyết tật học hòa nhập ở trường...

Có phải đóng phạt nguội cách đây 2 năm không?

Có phải đóng phạt nguội cách đây 2 năm không?

11:30 02/05/2023

Tôi có thông báo phạt nguội cách đây 2 năm, vậy có phải đóng phạt nữa không?

Công đoàn huyện Yên Lạc chia sẻ khó khăn với người lao động

Công đoàn huyện Yên Lạc chia sẻ khó khăn với người lao động

23:20 04/02/2024

Hàng trăm suất quà đã được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Lạc trao tới hộ nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh kháng cáo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh kháng cáo

08:40 04/12/2023

TP - TAND tỉnh Quảng Ninh vừa nhận được đơn kháng cáo của 4 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiệm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh.

Đà Lạt thu giữ nhiều xe điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Đà Lạt thu giữ nhiều xe điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ

16:40 12/07/2023

Công an thành phố Đà Lạt ( Lâm Đồng ) vừa phát hiện thu giữ nhiều xe điện, xe cân bằng, patin... không rõ nguồn gốc , xuất xứ.

Thuê lại xe sau khi bán, nam thanh niên đem đi cầm cố

Thuê lại xe sau khi bán, nam thanh niên đem đi cầm cố

14:40 19/07/2023

Ngày 19/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam trong thời hạn 3 tháng đối với Hồ Tấn Đạt (SN 1996, trú xã Bình An, huyện Thăng Bình) để điều tra về các hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và 'Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức'. Theo kết quả điều tra ban đầu, do không có tiền tiêu...

Biển nào báo hiệu làn đường cứu nạn hay làn thoát xe khẩn cấp?

Biển nào báo hiệu làn đường cứu nạn hay làn thoát xe khẩn cấp?

07:50 01/04/2024

Biển nào chỉ dẫn cho người tham gia giao thông biết vị trí và khoảng cách có làn đường cứu nạn hay làn thoát xe khẩn cấp? A Biển 1 B Biển 2 Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019, biển báo 'làn đường cứu nạn hay làn thoát xe khẩn cấp' được ký hiệu là I.448. Biển chỉ dẫn gồm 3 cặp biển ở các cự ly 2km, 1km và 300m nhằm chỉ dẫn cho người tham gia giao thông biết vị trí và khoảng cách có làn cứu nạn. Nếu sơ đồ, hình thái...

Chủ tịch TPHCM chỉ cách tháo gỡ các công trình ì ạch kéo dài

Chủ tịch TPHCM chỉ cách tháo gỡ các công trình ì ạch kéo dài

05:00 03/03/2024

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, cách làm là chủ tịch quận mời các chủ đầu tư tới để chất vấn vì sao dự án kéo dài và làm rõ tiến độ sẽ như thế nào. Từ đó địa phương sẽ có kiến nghị cho các sở ngành cùng tập trung. Tương tự thế, từng công trình trên địa bàn thành phố cũng cần được quản lý, theo dõi, đôn đốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra