Tích cực vận động nhân dân di dời, giao mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam

12:40 25/06/2023

Hà Tĩnh - Mặc dù các khu tái định cư chưa xây dựng xong nhưng các cấp chính quyền ở Hà Tĩnh tích cực tuyên truyền vận động nên nhiều hộ dân đã đồng thuận, di dời nhà cửa, bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc Bắc - Nam.

Ngày 25.6, ông Thân Văn Nam - Chủ tịch UBND xã Quang Lộc - cho hay, ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam, xã Quang Lộc có 67 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 34 hộ phải tái định cư. Hiện tại, đã phê duyệt phương án bồi thường 45 hộ, chi trả kinh phí 41 hộ, nhận đất tái định cư 33 hộ.

Hiện 70% số hộ phải di dời chủ động được nơi ăn chốn ở, 30% còn lại chính quyền địa phương phải mượn chỗ để họ đến ở tạm. Đến nay, tất cả đều đã có chỗ để ở tạm, dự kiến tới ngày 30.6 sẽ cơ bản hoàn thành việc di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Cũng theo ông Nam, dù khu tái định cư trên địa bàn xây dựng chưa xong nhưng nhờ chính quyền, các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nên người dân đã đồng thuận, chủ động tìm nơi ở tạm là nhà cha mẹ, anh em, bà con để di dời, giao mặt bằng cho dự án.

Người dân xã Quang Lộc di dời tài sản để bán giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Quốc Hiệp

Tương tự, tại xã Trung Lộc, dù khu tái định cư ở xã Trung Lộc chưa xong nhưng 5 hộ dân thôn Hương Minh đã chủ động di dời về ở tạm với cha mẹ, bà con, người thân để sớm giao mặt bằng cho dự án cao tốc.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đi qua huyện Can Lộc bắt đầu từ xã Kim Song Trường đến xã Sơn Lộc với tổng chiều dài hơn 19 km. Toàn huyện Can Lộc có 254 hộ dân bị ảnh hưởng đất ở và tài sản trên đất, trong đó có 167 hộ phải tái định cư.

Ngày 25.6, ông Phạm Hoàng Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên - thông tin, tại huyện Cẩm Xuyên, các đơn vị thi công đang triển khai thi công đồng loạt tất cả 8 khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam. Dự kiến, sau khoảng 1 tháng nữa, các khu tái định cư này sẽ hoàn thành.

Ông Anh cũng thông tin, trước đây, huyện Cẩm Xuyên tính toán phải xây dựng 10 khu tái định cư nhưng sau đó người dân tự tái định cư qua việc mua đất bên ngoài nên rút lại chỉ xây dựng 8 khu tái định cư.

Theo ông Anh, huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức bốc thăm nhận đất tái định cư tại 3 xã gồm Cẩm Thịnh, Cẩm Sơn và Cẩm Duệ.

“Chúng tôi vận động người dân tiến hành làm móng xây nhà khi nhà thầu đang xây dựng khu tái định cư luôn, chứ không phải làm xong khu tái định cư thì dân mới làm nhà. Làm như vậy để tiết kiệm thời gian và giảm bớt được một phần chi phí” - ông Anh nói.

Công nhân đang thi công làm dầm cầu vượt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam qua huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Ảnh: Trần Tuấn

Theo tiến độ huyện Cẩm Xuyên đặt ra, đến trước ngày 20.7 phải hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam. Chính quyền, các tổ chức đoàn thể của địa phương này đang tích cực tuyên truyền, vận động người dâu chủ động di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tại huyện Kỳ Anh, chính quyền cũng chủ trương vẫn cho người dân bốc thăm đến khoan giếng, đào móng làm nhà dần để sớm bàn giao đất tại nơi ở cũ cho dự án dù khu tái định cư chưa hoàn thành hạng mục đường, mương thoát nước và chưa kéo xong điện.

Có thể bạn quan tâm
Từ 1/7, người dân được đấu giá biển số ô tô của 63 tỉnh thành

Từ 1/7, người dân được đấu giá biển số ô tô của 63 tỉnh thành

14:40 23/06/2023

Đấu giá toàn bộ biển số ô tô của 63 tỉnh thành Từ ngày 1/7, Nghị quyết thí điểm về đấu giá biển số ô tô của Quốc hội chính thức có hiệu lực. Người dân sẽ được quyền lựa chọn, cạnh tranh để sở hữu biển số ô tô theo mong muốn. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết, công tác chuẩn bị cho các phiên đấu giá đang được gấp rút hoàn thiện. Toàn bộ cơ sở vật chất, nhân lực đã sẵn sàng để người dân bắt đầu làm thủ tục đấu giá. 'Để...

Vào bệnh viện bắt cóc trẻ sơ sinh vì không có con

Vào bệnh viện bắt cóc trẻ sơ sinh vì không có con

15:00 28/09/2024

Thạch Thị Sóc Sô Khone khai nhận, do không thể có con nên đã bắt cóc bé trai để đem về nuôi, sau đó có ý định nói dối con của bạn trai với mình để làm giấy kết hôn.

Tìm đến 'tắm âm thanh' để chữa lành giữa phố thị TPHCM

Tìm đến 'tắm âm thanh' để chữa lành giữa phố thị TPHCM

23:00 14/05/2023

Khi nhịp sống đô thị cuốn con người vào các áp lực, dẫn đến sự căng thẳng thì phương pháp chữa lành bằng âm thanh của những chiếc chuông trở thành lựa chọn của nhiều người. Chuông xoay trị liệu không chỉ là phương thuốc tinh thần mà còn giúp người trải nghiệm có thêm kiến thức về một phương pháp chữa bệnh truyền thống, không dùng thuốc của người dân Nepal.

Trồng rau ngoài ban công nên chọn 2 loại này để có năng suất cao

Trồng rau ngoài ban công nên chọn 2 loại này để có năng suất cao

08:10 26/04/2024

Tận dụng khu vực ban công để trồng rau sạch tại nhà đang là xu hướng của nhiều người dân thành phố. Điều này không chỉ giúp họ có rau sạch mà còn tạo không gian xanh trong nhà, giải tỏa căng thẳng bằng việc sử dụng thời gian nhàn rỗi để làm vườn, chăm sóc cây. Trồng rau ngoài ban công nên chọn 2 loại này để có năng suất cao Chọn cây gì khi trồng rau ngoài ban công là điều khiến nhiều người băn khoăn khi bắt đầu làm 'nông dân thành thị'. Dưới đây...

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoà Bình xin thôi việc

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoà Bình xin thôi việc

09:40 07/11/2023

Bà Bùi Thị Niềm - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Hòa Bình vừa xin thôi việc theo nguyện vọng.

Lĩnh án chung vì vận chuyển thuê ma túy để nhận 1,2 triệu đồng tiền công

Lĩnh án chung vì vận chuyển thuê ma túy để nhận 1,2 triệu đồng tiền công

16:40 21/07/2023

Bắc Kạn - Bị cáo Bàn Dùn Nhàn (SN 1968, trú tại Bảo Lạc, Cao Bằng) vừa lĩnh án chung thân về hành vi vận chuyển trái phép chất ma...

Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên Huế được miễn hình phạt tù

Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên Huế được miễn hình phạt tù

04:50 09/05/2024

HUẾ - Hai bị cáo trong vụ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ( CDC ) tỉnh Thừa Thiên Huế được hưởng khoan hồng, miễn hình phạt tù.

Sai phạm Đăng kiểm: Khởi tố, bắt giam thêm 63 bị can

Sai phạm Đăng kiểm: Khởi tố, bắt giam thêm 63 bị can

17:20 10/03/2024

Ngày 10/3, thông tin từ Công an TP.HCM, mở rộng điều tra “đại án đăng kiểm”, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt giam thêm 63 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. 63 bị can này thuộc 10 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp thi công, cải tạo phương tiện xe cơ giới trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Họ bị khởi tố để điều tra về các hành vi Nhận hối...

Ngày đầu lọc ảo xét tuyển đại học, dự báo điểm chuẩn nhiều ngành tăng mạnh

Ngày đầu lọc ảo xét tuyển đại học, dự báo điểm chuẩn nhiều ngành tăng mạnh

08:20 13/08/2024

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, quy trình lọc ảo là việc sử dụng phần mềm xét tuyển để lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống. Điều này đảm bảo mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển nguyện vọng duy nhất ở một phương thức trong danh sách nguyện vọng thí sinh đăng ký đủ điều kiện trúng tuyển, theo nguyên tắc ưu tiên nguyện vọng cao hơn. Việc lọc ảo được Bộ GD&ĐT...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới