Tỉ lệ người xem tivi giảm mạnh ở Trung Quốc

12:10 12/06/2024
Tỉ lệ tivi hoạt động ở Trung Quốc giảm mạnh những năm gần đây. Ảnh minh họa

Báo cáo về xu hướng tương tác tivi thông minh của Trung Quốc năm 2024 vừa được Viện Nghiên cứu công nghiệp Qianzhan công bố cho thấy kể từ năm 2016, tỉ lệ bật ti vi ở Trung Quốc đã giảm từ 70% xuống dưới 30% vào năm 2022.

Trên thực tế, tình trạng người xem tivi giảm mạnh này còn có thể được minh chứng từ việc doanh số thị trường tivi của Trung Quốc đang giảm mạnh. Theo thống kê, doanh số bán hàng của ngành công nghiệp tivi Trung Quốc vào năm 2016 là 50,89 triệu chiếc. Trong khi đó năm 2022, số liệu giảm mạnh xuống còn 36,34 triệu chiếc.

Theo hãng nghiên cứu Beijing All View Cloud Data Technology, trong ba quý đầu năm 2023, có tổng cộng 21,62 triệu chiếc tivi được bán ra trong nước, giảm 13,02% so với cùng kỳ năm 2022.

Vậy lý do tại sao mọi người không còn nhu cầu mua tivi, cũng như chẳng thiết tha gì với việc xem tivi?

Đầu tiên, vị thế của tivi trong cuộc sống không còn như trước, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do công nghệ đã thay đổi cách sống của con người. Sự phổ biến của các thiết bị di động tiện ích như điện thoại, máy tính bảng, đã dần “thế chân” cho tivi.

Cuộc khảo sát này cũng tạo ra cuộc bàn luận sôi nổi trên các trang mạng xã hội. Không ít người cho biết đã rất lâu rồi họ không xem tivi, lâu đến mức tivi trong nhà đã bám đầy bụi. Nhiều người cho hay, khi sống chung với bố mẹ, họ bật tivi chỉ để nghe tiếng chứ chẳng phải vì điều gì khác.

Tiếp theo, tivi thông minh tồn tại nhiều vấn đề gây bực mình trong quá trình sử dụng. Từ việc quảng cáo xuất hiện ngay khi bật/tắt nguồn cho đến tình trạng phí thuê bao, từ việc sử dụng bất tiện cho đến không thân thiện với người già, hay các dịch vụ hậu mãi không giải quyết được vấn đề…

“Sau khi bỏ tiền mua tivi, còn phải chi trả thêm đủ các loại chi phí khác”, chị Lương sinh sống tại Túc Châu, tỉnh An Huy chia sẻ.

“Muốn xem cái gì cũng phải đăng ký thuê bao”, chị Lương nói tiếp. “Gói hội viên hàng năm tự động đi kèm theo tivi là 288 tệ, trong khi gói theo quý là 148 tệ. Muốn xem kênh thiếu nhi thì phải đăng ký gói hội viên kênh thiếu nhi, hội viên tháng liên tục thì là 9,9 tệ, kênh giáo dục thì 298 tệ/năm, còn các kênh khác như kênh giải trí, thể thao…”.

Cuối cùng, tivi có nhiều sự lựa chọn với thao tác rườm rà phức tạp, không thân thiện với người già. Năm ngoái, khi về quê ăn Tết, ông Vương ở Trấn Giang, tỉnh Giang Tô phát hiện ra rằng bản thân ông vậy mà không biết dùng chiếc tivi ở nhà ông nội.

“Chỉ riêng điều khiển từ xa đã có ba cái, một cái cho tivi mạng, một cái cho tivi cáp và một cái cho đầu thu kỹ thuật số của tivi cáp. Tôi đã thử mãi mà không thể chuyển từ tivi mạng sang tivi cáp được. Xem tivi vốn dĩ là để giải trí, sao lại trở nên phiền phức như vậy", ông Vương cảm thán.

Ông Vương nói rằng, khác với tivi cáp truyền thống chỉ cần bật lên là xem được, tivi thông minh và tivi Internet lại giống như điện thoại di động, có nhiều tùy chọn trên màn hình.

Hiện nay, phần lớn người xem tivi hàng ngày là người trung niên và cao tuổi, nhưng đối với họ, việc sử dụng tivi thông minh rõ ràng quá phức tạp.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ tấn công vào Yemen, lần đầu phát hiện tàu ngầm không người lái của Houthi

Mỹ tấn công vào Yemen, lần đầu phát hiện tàu ngầm không người lái của Houthi

09:40 19/02/2024

Ngày 18-2, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo quân đội Mỹ đã tiến hành 5 cuộc tấn công 'tự vệ' tại các khu vực ở Yemen do nhóm phiến quân Houthi kiểm soát.

Đức bắt 3 người nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

Đức bắt 3 người nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

17:00 22/04/2024

Ba công dân Đức nghi là gián điệp được cho là đã làm việc với cơ quan mật vụ Trung Quốc để chuyển giao các bí mật công nghệ.

Đất đá sạt lở đè sập nhà dân ở Hà Giang

Đất đá sạt lở đè sập nhà dân ở Hà Giang

10:50 14/07/2024

Trên địa bàn huyện Xín Mần, Hà Giang vừa xảy ra một vụ sạt lở taluy dương, khiến một kho chứa vật liệu xây dựng bị đổ sập hoàn toàn.

Tân Đại sứ Tạ Phong: Còn nhiều thách thức trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ

Tân Đại sứ Tạ Phong: Còn nhiều thách thức trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ

12:00 24/05/2023

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong cho biết ông sẽ nỗ lực tăng cường quan hệ Mỹ-Trung dù thừa nhận mối quan hệ này hiện phải đối mặt 'nhiều khó khăn và thách thức nghiêm trọng.'

Thái Lan siết kiểm soát súng, trấn an du khách sau vụ xả súng

Thái Lan siết kiểm soát súng, trấn an du khách sau vụ xả súng

21:00 04/10/2023

Thái Lan sẽ siết hoạt động phân loại súng và bán súng trực tuyến sau vụ thiếu niên 14 tuổi xả súng khiến 3 người chết ở trung tâm thương mại Siam Paragon.

Trung tâm đăng kiểm cảnh báo không mua suất đăng kiểm ‘ảo’

Trung tâm đăng kiểm cảnh báo không mua suất đăng kiểm ‘ảo’

02:00 04/05/2023

Hiện có tình trạng 'cò' suất đăng kiểm. Một số cá nhân đăng ký nhiều suất kiểm định online rồi bán suất, hoặc dùng thủ thuật photoshop tạo suất đăng kiểm 'ảo' bán cho người dân.

Khai thác mỏ nhầm vào đất lâm nghiệp, doanh nghiệp phải bồi thường cho người dân

Khai thác mỏ nhầm vào đất lâm nghiệp, doanh nghiệp phải bồi thường cho người dân

17:10 12/06/2023

Thái Nguyên - Từ 8h sáng ngày 11.6.2023, Công ty TNHH Cường Đại đã ngang nhiên đưa máy xúc vào san gạt gần 500 mét vuông đất lâm nghiệp ....

Sạt lở bờ sông, chia cắt giao thông nhiều tuyến đường ở Cần Thơ

Sạt lở bờ sông, chia cắt giao thông nhiều tuyến đường ở Cần Thơ

09:00 25/05/2023

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Cần Thơ liên tiếp xảy ra cả chục vụ sạt lở bờ sông, cuốn trôi nhiều nhà dân, uy hiếp, cắt...

Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics thế giới

Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics thế giới

05:20 10/07/2024

Việt Nam có tiềm năng lớn trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới. Việt Nam cần huy động mọi nguồn lực xã hội vào phát triển...

Co loi xay ra
Co loi xay ra